Saturday, May 31, 2014

LƯU MANH LÀ BẢN CHẤT CỦA ĐỘC TÀI CỘNG SẢN


On Friday, 30 May 2014 12:07 PM, "anh truong  wrote:

THT THÀ LÀ CHA QU QUÁI - - THOÁT ĐƯỢC HN MA BÓNG QU CNG SN - BÂY GI CHÚNG LÙ LÙ XUT HIN UCRAINE VÀ BIN ĐÔNG - NGA HIN TI TI T HƠN TRUNG CNG. 

LƯU MANH LÀ BN CHT CA ĐC TÀI CNG SN
tka23 post

Qua bài viết đ ta : « Ti Ukraina, hn lon, chiến tranh bao trùm Donetsk », thông tín viên báo Le Monde nhn đnh, Donetsk, th ph vùng Donbass vi mt triu dân, đang trên b vc n ra chiến tranh.

Trong cuc chiến ti sân bay mà quân đi Kiev đã giành được quyn kim soát sau đó, t báo cho biết, nhng người Tchechnia đã đng v phe ly khai chiến đu chng quân đi Ukraina

Câu hi mà t báo đt ra là, tân tng thng đc c vào ch nht va qua (25/05/2014) Petro Porochenko phi có chiến lược như thế nào đ đi mt vi đám quân ly khai, ni lon mà không gây oán hn trong dân chúng ? Mt trong nhng ưu tiên ca Kiev là tránh đ cho quân tiếp ng cho phe ly khai tràn vào vùng Donbass. Do đó, Kiev tăng cường kim soát ti biên gii vi Nga đ cn tr thành phn ly khai tràn vào Ukraina.

Thế nhưng, t vài tun nay, biên gii này là vô cùng mong manh. Trong 45 thành phn ly khai b thương đang được chăm sóc ti bnh vin thành ph, ch vn vn có 8 người là dân Donetsk, theo viên kim sát trưởng. Còn li là dân đến t Nga, vùng Crimée t tr và Tchechnia…Nhng chiến binh Tchechnia tha nhn đến Ukraina t mt tun nay bng cách đi qua mt thành ph Nga là Rostov-sur-le-Don. 
H t xưng là « sư đoàn hoang dã », khng đnh đc lp. Đi vi h, vic vượt biên gii sang Ukraina là quá d. Mt trong s này khng đnh là đã nhn được mnh lnh ca lãnh đo  người Tchechnia đ đến Ukraina. Tuy nhiên, ông Kadyrov, lãnh đo dân tc này ph nhn hoàn toàn tuyên b trên.

Thành ph Donetsk vn trong vòng ln qun bt n chính tr, đường ph vng tanh và thnh thong li vang lên tiếng súng, lu đn và các cuc đng đ gia phe ly khai thân Nga và Kiev vn tiếp tc.

Tng thng Putin, nói mt đường làm mt no

T Le Monde tiếp tc phân tích trong mt bài viết khác đ ta : « Mc dù du ging, đin Kremlin vn gây bt n cho đt nước Ukraina ».
   Theo bài báo, ch nhân đin Kremlin luôn ming kêu gi đàm phán hòa bình gia chính quyn Kiev và quân ni dy. Thế nhưng,  Tng thng Putin cũng gây khá ngc nhiên vì vào mùa đông năm 1999-2000, ông đã ra lnh san bng Grozny, th ph ca Tchechnia, vùng đt mơ ước được đc lp. Do đó, t báo nhn đnh, đi thoi chưa chc s xy ra vi nhng lãnh đo phong trào min đng Ukraina trong quá kh.

Igor Strelkov, ch huy  đi quân phiến lon, là quân nhân Nga, thuc t chc tình báo quân đi Nga GRU. Ông đã tham gia cuc chiến trong vòng 10 năm ti Tchechnia (1999-2009). Theo mt t chc phi chính ph ONG Memorial, ông s b buc ti vì nhiu hành vi vòi tin đi vi thường dân Tchechnia.

   Mt nhân vt th hai thân Nga là Alexandre Borodaï, th tướng t phong ca vùng Donbass, là mt cu phóng viên ca t báo Zavtra ca Nga, mt t báo cng sn và  theo dân tc ch nghĩa.

Thông tin vn được kim duyt gt gao ti Nga. Do đó, đin Kremlin không ngng bôi nh lãnh đo Ukraina qua các câu chuyn trên đài báo và gi đây, s tht ln lượt được tiết l.

   Đin Kremlin vn luôn tung tin rng gii cm quyn Kiev là nhng tay phát xít, ch nghĩa dân tc. Thế nhưng, kết qu bu c tng thng va qua ti Ukraina cho thy là đin Kremlin ba đt.     Kết qu là lãnh đo phong trào theo ch nghĩa dân tc Pravyi Sektor ch giành được 1% phiếu bu và thng li đã thuc v t phú sô-cô-la Petro Porochenko. Thế  truyn hình Nga Pervy Kanal vn  la di  và loan tin rng ông Sektor chiến thng ông Poronchenko vi 37% phiếu bu còn ông Petro Porochenko ch có 29%.


Tính hai mt ca ch nhân đin Kremlin

Ông Vladimir Poutine, Tổng thống Nga, ngày 28/04/ 2014, tại Petrozavodsk.
Ông Vladimir Poutine, Tng thng Nga, ngày 28/04/ 2014, ti Petrozavodsk.
REUTERS/Alexei Druzhinin/RIA Novosti/Kremlin

Lê Vy

Qua bài viết đ ta : « Ti Ukraina, hn lon, chiến tranh bao trùm Donetsk », thông tín viên báo Le Monde nhn đnh, Donetsk, th ph vùng Donbass vi mt triu dân, đang trên b vc n ra chiến tranh.

Trong cuc chiến ti sân bay mà quân đi Kiev đã giành được quyn kim soát sau đó, t báo cho biết, nhng người Tchechnia đã đng v phe ly khai chiến đu chng quân đi Ukraina. Câu hi mà t báo đt ra là, tân tng thng đc c vào ch nht va qua (25/05/2014) Petro Porochenko phi có chiến lược như thế nào đ đi mt vi đám quân ly khai, ni lon mà không gây oán hn trong dân chúng ? Mt trong nhng ưu tiên ca Kiev là tránh đ cho quân tiếp ng cho phe ly khai tràn vào vùng Donbass. Do đó, Kiev tăng cường kim soát ti biên gii vi Nga đ cn tr thành phn ly khai tràn vào Ukraina.

Thế nhưng, t vài tun nay, biên gii này là vô cùng mong manh. Trong 45 thành phn ly khai b thương đang được chăm sóc ti bnh vin thành ph, ch vn vn có 8 người là dân Donetsk, theo viên kim sát trưởng. Còn li là dân đến t Nga, vùng Crimée t tr và Tchechnia…Nhng chiến binh Tchechnia tha nhn đến Ukraina t mt tun nay bng cách thông qua mt thành ph Nga là Rostov-sur-le-Don. H t xưng là « sư đoàn hoang dã », khng đnh đc lp. Đi vi h, vic vượt biên gii sang Ukraina là quá d. Mt trong s này khng đnh là đã nhn được mnh lnh ca lãnh đo tc người Tchechnia đ đến Ukraina. Tuy nhiên, ông Kadyrov, lãnh đo dân tc này ph nhn hoàn toàn tuyên b trên.

Thành ph Donetsk vn trong vòng ln qun bt n chính tr, đường ph vng tanh và thnh thong li vang lên tiếng súng, lu đn và các cuc đng đ gia phe ly khai thân Nga và Kiev vn tiếp tc.

Tng thng Putin, nói mt đường làm mt no
T Le Monde tiếp tc phân tích trong mt bài viết khác đ ta : « Mc dù du ging, đin Kremlin vn gây bt n cho đt nước Ukraina ».
Theo bài báo, ch nhân đin Kremlin luôn ming kêu gi đàm phán hòa bình gia chính quyn Kiev và quân ni dy. Thế nhưng, thin chí đy ca Tng thng Putin cũng gây khá ngc nhiên vì vào mùa đông năm 1999-2000, ông đã ra lnh san bng Grozny, th ph ca Tchechnia, vùng đt mơ ước được đc lp. Do đó, t báo nhn đnh, đi thoi chưa chc s xy ra vi nhng lãnh đo phong trào min đng Ukraina trong quá kh.

Igor Strelkov, lãnh đo đi quân phiến lon, là quân nhân Nga, thuc t chc tình báo quân đi Nga GRU. Ông đã tham gia cuc chiến trong vòng 10 năm ti Tchechnia (1999-2009). Theo mt t chc phi chính ph ONG Memorial, ông s b buc ti vì nhiu hành vi vòi tin đi vi thường dân Tchechnia. Mt nhân vt th hai thân Nga là Alexandre Borodaï, th tướng t phong ca vùng Donbass, là mt cu phóng viên ca t báo Zavtra ca Nga, mt t báo cng sn và cc kỳ theo dân tc ch nghĩa.

Thông tin vn được kim duyt gt gao ti Nga. Do đó, đin Kremlin không ngng bôi nh lãnh đo Ukraina qua các câu chuyn trên đài báo và gi đây, s tht ln lượt được tiết l. Đin Kremlin vn luôn tung tin rng gii cm quyn Kiev là nhng tay phát xít, ch nghĩa dân tc. Thế nhưng, kết qu bu c tng thng va qua ti Ukraina cho thy là đin Kremlin ba đt. Kết qu là lãnh đo phong trào theo ch nghĩa dân tc Pravyi Sektor ch giành được 1% phiếu bu và thng li đã thuc v t phú sô-cô-la Petro Porochenko. Thế mà kênh truyn hình Nga Pervy Kanal vn m dân và loan tin rng ông Sektor chiến thng ông Poronchenko vi 37% phiếu bu còn ông Petro Porochenko ch có 29%.

Ai Cp : c tri không mn mà vi bu c tng thng
Dn biến bu c ti Ai Cp là đ tài cũng được nhiu báo quan tâm. Các t báo đu có đng nhn đnh là c tri lơ là, không mn mà gì đi b phiếu. T l vng mt khá cao. Nht báo Libération có bài viết : « Tướng Al-Sissi kéo dài cuc b phiếu đ tránh mt mt ». T báo nhn đnh, c tri vng mt quá nhiu có th s làm cho tng thng tương lai đc c ít v vang hơn người tin nhim là ông Morsi vào năm 2012.

Trong s nhng người ty chay cuc bu c, theo báo Libération, có nhiu thành phn khác nhau. Đó là nhng người quá chán ngán v chính tr ti nước này và h không còn tin vào giá tr lá phiếu ca h, hay là thanh niên tht vng vì các chính sách đưa ra không đáp ng được mong đi ca cuc cách mng vào năm 2011.
V phn mình, nht báo Le Figaro tp trung vào thái đ ca đng đi lp ti Ai Cp. Đng này ly làm hài lòng vì ít c tri đi b phiếu và xem đó như mt chiến thng nho nh cho phía đi lp.

Còn nht báo Le Monde đăng bài : « Chế đ Ai Cp khó khăn lôi kéo c tri ». Bài báo này tp trung vào nhiu gii pháp được chính quyn đưa ra đ kéo dài cuc bu c nhm vt vát được phn nào s lượng c tri đi bu. Ví d như th tướng ban hành thêm ngày th hai đ ngưười dân đi bu. Công nhân viên nhà nước được ngh làm ngày này. Th tướng cũng truyn lnh cho ch các công ty tư nhân làm như vy đ cho phép ti đa dân chúng có th làm tròn « nghĩa v » công dân. V phn mình, y ban bu c cũng quyết đnh đóng các phòng phiếu tr hơn mt gi. T Le Monde cũng trích li mt người dân. Mohamed, khong chng 20 tui nhn đnh, h không đi b phiếu không đng nghĩa vi vic ty chay bu c mà b vì h đã biết trước kết qu. Cho nên, đi bu đ làm gì ch ?

Pháp : t l tht nghip vn cao
Liên quan đến thi s ti Pháp, nht báo Le Figaro quan tâm đến nn tht nghip vn không gim, theo như ta trên ph trang kinh tế t báo : « Tht nghip gim ti Châu Âu nhưng ngoi tr Pháp ».
Theo t báo, s người xin vic vn tăng rõ rt trong tháng Tư. 14 800 người đã ghi danh ti t chc Pôle emploi trong tháng Tư ti Pháp. Vi hơn 440 000 người tht nghip mi t khi tng thng Hollande đc c, Pháp b coi là cm đèn đ trong các nước Châu Âu. Đ so sánh, ta thy rng, trong quý đu tiên, Anh có t l tht nghip thp nht t 5 năm nay. Mc dù t l tht nghip còn cao nhưng B Đào Nha, Ý hay Hy Lp có t l tht nghip gim đi thy rõ. Nước láng ging Đc cũng đt được mt mc đ gn như ai cũng có vic làm. Truc tình hình này, B trưởng Lao đng François Rebsamen trn an, chính sách ca chính ph ri s sinh hóa trái. Chính ph d đnh gim nh thuế cho nhng ch thuê mướn các công vic làm ti nhà đ góp phn to vic làm cho người dân.

Nên ghi chép trên máy tính hay viết tay ti ging đường ?
Xã hi ngày càng phát trin và gi đây ti ging đường đi hc, hu hết ai cũng có mt máy vi tính xách tay đi cùng. Câu hi mà nht báo Le Monde hôm nay đt ra là : Nên ghi chép bng máy vi tính hay viết tay truyn thng ?
Tc đ thâm nhp ca máy tính vào các trường đi hc còn tùy thuc vào tng cơ s và điu kin vt cht ca tng gia đình. Tuy nhiên, gn đây, máy tính tr thành công c khá ph biến ca sinh viên dùng đ ghi chép bài hc.

Renauld Dorandeu, giáo sư trường đi hc Paris-Dauphine, nhn thy là đánh máy đ mi hơn là viết tay. Tuy nhiên, câu hi mà các giáo viên đt ra là : loi ghi chép nào có li cho vic hc ? Câu tr li vn còn rt hiếm cho câu hi này. Đó chính là lý do vì sao mà nghiên cu gn đây ca hai giáo sư trường đi hc California ti Los Angeles đã thu hút được nhiu quan tâm.

 Hai ông chng t rng, sinh viên ghi chép bng tay có kết qu khá hơn sinh viên viết bài trên máy vi tính. Ti Pháp, mt s giáo sư cũng có cùng nhn đnh, bi vì, khi sinh viên đánh máy, h có khuynh hướng ghi chép tng t mt mt cách máy móc, và c gng viết hết nhng li thy cô nói thm chí nhng điu không quan trng, trong khi khi viết tay, sinh viên không th viết hết tng câu ch ca thy cô. Do đó, h bt buc phi suy nghĩ và lp lun đ viết mt cách cô đng và có kết cu hp lý còn đánh máy thì sinh viên chng nh gì cho lm. Giáo viên nhn thy ngày nay, các bài làm ca sinh viên thiếu mch lc. Chuyn th t suy nghĩ sang ch viết ca sinh viên cũng có vn đ hơn trước đây.

Báo Le Monde phng vn nhiu chuyên gia, có người thun, người chng đi vi vic viết bài trên máy tính. Ví d, ti trường Insead, chuyên dy MBA, t lâu máy vi tính b cm ti ging đường, đơn gin vì tiếng gõ bàn phím gây n làm phin người khác và người ta cũng suy nghĩ đến hiu qu sư phm ca hai loi hình ghi chép này. Phó hiu trưởng trường này nhn đnh, viết tay làm sinh viên nh bài lâu hơn vì phi suy lun, phân tích v nhng li thy cô ging, trước khi đt bút viết vào v trong khi đánh máy thì ghi chép mt cách t đng, không suy nghĩ gì my.

Còn giáo sư Jean-Marc Perronne, thuc đi hc Haute-Alsace nhn xét : sinh viên sinh ra đã s dng bàn phím. Máy vi tính đã thâm nhp vào tn ADN. Mt thi gian, ông đã cm s dng máy tính nhưng sau đó ông đã đi ý vì cho rng, cn phi tn dng công ngh tiên tiến đ làm bui hc phong phú hơn. V phn kết qu thì ông không thy tiến b nào rõ rt.
Trái li, giám đc trường Toulouse Business School cho biết, ông đã buc sinh viên phi dùng máy tính trong gi hc. Theo ông, kh năng viết tc ký là mt kh năng mà rt nhiu công ty tương lai đòi hi, nhng công vic đòi hi phi di chuyn nhiu. Cho nên, ông mun phát trin k năng này cho sinh viên. Mt chuyên gia khác không thy thuyết phc v kết qu ca hai giáo sư M nêu trên. Theo ông, cho dù viết tay hay đánh máy thì lao đng trí tu vn không thay đi.

Bo v lun án tiến sĩ trong vòng 180 giây
Đ kết thúc mc đim báo, xin đim qua bài viết trên t Le Monde nói v cuc thi bo v lun án tiến sĩ trong vòng 180 giây ti Pháp.

Th ba va qua (27/05/2013), 8 thí sinh thuc các trường đi hc trong vùng l’Ile-de-France t tu ti ti ging đường ca trường đi hc Paris 5 - Descartes đ tham gia cuc thi chung kết vùng bo v lun án tiến sĩ ca mình ch trong vòng 3 phút trước mt ban giám kho bao gm các giáo sư đi hc ln nhà báo và đi din các công ty. Mc đích ca các thí sinh là đ lãnh mt trong các gii thưởng t 500 euro đến 1000 euro và đc bit là mt chiếc vé tham d trn chung kết quc gia s din ra vào ngày 10/06 ti. Ba người được chn trong trn chung kết s được đến Canada vào cui tháng chín đ bo v màu c sc áo ca Pháp.

Theo nhn đnh ca các thí sinh, công trình nghiên cu được thc hin trong nhiu năm nhưng ch tóm gn vn vn trong 180 giây đ gii thiu. Do đó, các thí sinh phi s dng ngôn ng vô cùng cô đng, súc tích và đơn gin đ công chúng và nhng ngành nghiên cu khác đu hiu được.



__._,_.___

Posted by: hung vu 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link