Saturday, May 31, 2014

“Những người khốn khổ” ở Việt Nam


“Nhng người khn kh Vit Nam

Đng Hoàng Giang
Gi cho BBC t Hà Ni
̣p nhật: 08:21 GMT - thứ bảy, 31 tháng 5, 2014
Bn trong năm công an tham gia đánh chết người Phú Yên hi tháng Tư ch b t 1-2 năm tù hoc án treo
Jean Valjean, nhân vt chính trong b tiu thuyết “Nhng người khn kh” ca Victor Hugo, nhn án tù 5 năm vì ăn cp mt bánh mì cho my đa cháu.

Các bài liên quan

image
Tòa phúc thm ti Hi Phòng gi nguyên án tù vi anh em ông Đoàn Văn Vươn, tuy gim án cho hai người khác.
Preview by Yahoo

Chủ đề liên quan

Dường như chúng ta cn mt Victor Hugo mi đ viết “Nhng người khn kh” ca Vit Nam năm 2014.
Vào mt bui sáng đu tun tháng 9 năm ngoái, ba thanh thiếu niên Thành, Hùng, Thnh đèo nhau trên mt chiếc xe máy ra đường liên huyn ca Tiên Lãng, Hi Phòng đ trêu gho con gái. Trên đường, nhóm này r thêm Lc, đang cuc b đi hc, lên xe, thành din bn cu. C bn đu là các thanh thiếu niên nhà nông, đa ln nht 18 tui, đa nh nht 16.
Đó là gi hc sinh ti trường. Nn nhân đu tiên ca b t nghch ngm này là mt n sinh. Thành áp sát vào xe đp ca cô này ri git chiếc mũ vi cô ta đang đi trên đu. Đi thêm mt đon, Thành li git mt chiếc nón lá đ gi xe đp ca mt n sinh khác.
Ti đây thì các ngun tin không thng nht. Theo li k ca các th phm vi báo chí, ngay sau đó, có hai người mc thường phc đi xe máy vt lên, xưng là công an, và dùng dùi cui và còng s tám khng chế, bt Thành đưa đi cùng chiếc xe máy, còn Hùng, Lc, Thnh đi b v.
Chiu hôm sau, Hùng và Lc b công an xã bt. Sáng hôm sau na, Thnh b công an huyn gi đ phc v điu tra.
Tuy nhiên, theo phiên bn ca bn án sơ thm ca Toà án Nhân dân huyn Tiên Lãng thì bn ngày sau cái ngày th Hai đnh mnh đó, c bn th phm t dn thân ti công an huyn đ đu thú và giao np vt chng là hai cái mũ và nón.
Tuy không nht quán là liu các “ti phm” được các chiến sĩ công an nhanh chóng truy bt hay t ra đu thú, nhưng các ngun tin đu thng nht v giá tr ca hai tang chng ca v cướp git liên hoàn này. “1 mũ vi màu trng đã qua s dng có giá 30 nghìn đng; 1 nón làm bng lá c, màu vàng nht, quai nón màu hng đã qua s dng có giá 30 nghìn đng”, Hi đng đnh giá tài sn trong t tng hình s kết lun.
Vi s khn trương mu mc, ch 10 ngày sau khi xy ra v vic, công an huyn Tiên Lãng khi t. Thành b bt tm giam t đó ti nay, Lc được ti ngoi sau thi gian tm gi, Hùng và Thnh cũng được ti ngoi sau 3 tháng tm giam.

'Nhanh chóng'

"C xe công lý có con đường đi riêng ca mình, nó nhìn thy ti phm ch mà xã hi không nhìn thy."
V thm phán ca toà sơ thm Tiên Lãng hn phi làm cho Javert, tay thanh tra st đá và trung thành vi pháp lut, người đã dành 19 năm đ đưa Jean Valjean ra vành móng nga, kính n. Đu tháng 4 va ri, toà buc ti bn b cáo đã “dùng th đon nguy him, nhanh chóng tiếp cn, nhanh chóng chiếm đot tài sn ri nhanh chóng tu thoát”, và “gây tác đng nng n ti xã hi”.
Ch “nhanh chóng” được dùng ti ba ln trong mt câu ca bn án, giúp người ta thy s quyết lit và uyn chuyn ca mt chiếc xe máy ch bn thanh niên, thâm him chc tìm cơ hi đ nhy b vào đám n sinh áo trng đang thong dong đp xe ti trường. Ngoài ra, các th phm còn “chia nhau s dng” các vt phm cướp được, bn án cũng cho biết.
Tôi c gng hình dung: hai đa dùng chung cái mũ vi n, còn hai đa kia thay nhau đi cái nón lá? Liu chúng có cãi nhau và tranh dành xem đa nào được đi mũ màu trng và đa nào phi dùng cái nón vàng nht có quai mu hng? B phiếu dân ch hay cu ln tui nht s ra quyết đnh? Thế còn “tác đng nng n ti xã hi”?
C theo đánh giá ca toà thì hn là sau v này c my xã ca huyn run s, các n sinh không dám đi mũ khi ra đường, hoc ch dám đi mũ khi có bn trai đi kèm, bn thân hai nn nhân thì chc b dư chn ca s hãi kéo dài, cng đng hoang mang, bt an.
Và thế là, đ có “tác dng tích cc trong đu tranh phòng chng ti phm”, tòa tuyên án Thành 36 tháng tù, Thnh 22 tháng tù, Hùng và Lc cùng 18 tháng tù, tng cng 94 tháng tù giam.
Qu nhiên, “tác đng nng n ti xã hi” đã xy ra, nhưng li là do chính bn án đem li: người dân xôn xao, ngơ ngác, báo chí vào cuc, hai n sinh mt mũ viết đơn xin gim ti cho các th phm, gii thích rng “đây ch là trò trêu đùa nam n, không phi cướp git”, chính quyn đa phương, hiu trưởng và giáo viên ch nhim lên tiếng xác nhn nhân thân tt và tư cách ca bn cu.
V cưỡng chế nhà ông Đoàn Văn Vươn Tiên Lãng hi 2012 đã gây nhiu phn n trong dư lun

Con đường của công lý

Nhưng c xe công lý có con đường đi riêng ca mình, nó nhìn thy ti phm ch mà xã hi không nhìn thy.
Vit Nam không có tư pháp v thành niên, và s tàn nhn ca h thng th hin ch nó coi nhng người vi phm tr tui như người ln. (Chc ai cũng đng ý mt người đàn ông trung niên git mũ trêu gho mt n sinh là mt câu chuyn khác hn).
các nước phát trin, tư pháp v thành niên hot đng da trên ba mc tiêu chính: ngăn nga tái vi phm, gim thiu ti đa nh hưởng xu ti tương lai ca người phm lut, và h tr người vi phm tái hoà nhp vào cng đng.
Trong nhng trường hp như trường hp này, án treo, pht hành chính, hay lao đng công ích là nhng hình thc quá đ đ ngăn nga nhng thanh thiếu niên không tái phm.
Đi ngược li các mc tiêu nêu trên, s trng pht hung d ca toà làm nh hưởng nghiêm trng ti vic hc hành, tìm kiếm công ăn vic làm, d đnh gia nhp quân ngũ (trong trường hp ca Thành), và tương lai nói chung ca bn đa tr, và có nguy cơ biến chúng t nhng cá th đang sng yên n trong cng đng ca mình thành nhng k b đóng du là “vào tù ra ti”.
Sau khi ra tù, Jean Valjean đã tr thành mt lưu manh chính hiu.
May mn cho anh, anh đã được ci hoá sau khi gp mt linh mc, người đã bo v anh bng cách nói vi cnh sát là cái chân nến bng bc mà thc cht là anh ăn cp ca nhà th là được tng.
Không rõ kh năng nào thì cao hơn: kh năng bn đa tr Tiên Lãng cũng gp may như Jean Valjean, hay kh năng án tù biến chúng tr thành các Chí Phèo mi?
Nhưng gì thì gì, tôi có mt li khuyên: nếu có điu kin, sau khi mãn hn tù chúng nên ti Phú Yên sng. đó, người ta có th trói người khác li và nhn nha đánh ti chết mà cũng ch nhn được án tù treo.
Như ta đã thy, con đường ca c xe công lý là khó lường.
Bài viết phn ánh văn phong và quan đim ca tác gi, mt tiến s v kinh tế phát trin hin sng Hà Ni



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh







From: Loren Sophia <
Date: 2014-05-31 21:16 GMT+10:00
Subject: Gửi hình của Hùng & Lập

Mời xem : 3 VKYN nhậu với ĐC. NT Sơn

Thứ trưởng Bộ ngoại giao "ăn nhậu đạm bạc" trên tàu HQ 571

30/5/2014
Cùi Các

Chỉ vài giờ trên trang facebook New Vietnam đăng tải hình ảnh "ăn nhậu" của đương kim Thứ trưởng Bộ ngoại Giao Nguyễn Thanh Sơn đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng.

Dù đang trên cương vị là đương kim Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Ở Nước Ngoài, kiêm Chủ tịch Ủy ban UNESCO Việt Nam, nhưng cộng đồng mạng bất ngờ với những hình ảnh ăn nhậu khá đạm bạc của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn.

Không như dư luận xã hội hay hình dung về cảnh ăn nhậu của quan chức Việt Nam, mồi nhậu chỉ là dĩa dưa leo, dưa hấu, rau muốn luộc, với vài dĩa thịt, nhắm với chai rượu Vodka mang tên theo cảm hứng từ Tổng thống Nga... Putinka.

Tham dự cuộc vui này còn có các gương mặt quen thuộc được mệnh danh là "bộ sậu tuyên truyền chống phản động" và kêu gọi cho tinh thần "hòa hợp, hòa giải dân tộc" như Nguyễn Phương Hùng- người sáng lập trang mạng mang tên KBCHN.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn "khoe" chai rượu Putinka để mở đầu cuộc nhậu, bên cạnh là người đội nón được báo chí chính thống ca ngợi là "Việt kiều yêu nước" Nguyễn Phương Hùng.

Chai Putinka của Nga giá cũng tương đối "bèo" trên thị trường nếu là hàng nhái

Anh chị em...1..2...3.. Dzô

Bác đang nhìn "chúng cháu hành quân"

Tình hình "hòa hợp, hòa giải dân tộc" và "chống phản động" đang tiến triển tốt phải không các đồng chí?
Cập nhật: 
Một độc giả vừa gửi đến blog Cùi Các thêm một bức ảnh và cho biết:  Cuộc ăn nhậu này được thực hiện trên chiếc tàu Trường Sa HQ-571 của Hải Quân Việt Nam trong một "chuyến công tác" ra đảo Trường Sa vào trung tuần tháng 4 vừa qua . Qua các cánh cửa sổ thì có thể biết, cuộc ăn nhậu này kéo dài từ lúc bên ngoài trời còn sáng cho đến khi trời tối.
*****

Tổ mẹ thằng Lập làm mất mặt TQLC.
Còn thằng râu tóc bạc tên gì tôi quên mất rồi!?


,___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link