Tuesday, May 27, 2014

Trái tim nhầm chỗ để trên đầu


Trái tim nhm ch đ trên đu

Nguyễn Quang A

Không đa tr Vit Nam nào không biết câu đánh giá “trái tim nhm ch đ trên đu” v sai lm ca M Châu và vua cha đã dn đến thm ha cho dân tc. 

Đó là mt nét hay trong văn hóa Vit Nam: chúng ta biết t phê phán mình. Và tư duy phê phán y phi được nuôi dưỡng, khuyến khích đ to nên sc mnh ca dân tc này.

Đáng tiếc chế đ toàn tr đã tìm mi cách hy dit tư duy phê phán và trong cái ti ty đình này vi dân tc thì cnh sát tư tưởng đng v trí hàng đu. 

Cnh sát thông thường cung cp cho dân chúng nhng dch v thiết yếu: buc thc thi pháp lut, trt t, s bình yên, trn áp ti phm; đ đi li nhân dân phi đóng thuế đ nuôi lc lượng đó và trong bt c chế đ nào đu cn đến cnh sát. 

Tuy vy, cnh sát tư tưởng, lc lượng phn đng nht, phn dân tc và dân ch nht ch tn ti trong các chế đ đc tài và nó không mang li bt c giá tr nào cho xã hi ngoài s hy hoi và s đi bi.

Trong bi cnh cnh sát tư tưởng hoành hành, không l là rt rt nhiu người Vit Nam đã đ nhm trái tim lên đu.
Mt tay phóng viên nào đó ca hãng thông tn Nga, RIA Novosti, trong mt bài báo nhân dp Nga và Trung Quc ký hp đng 400 t USD v khí đt, v vic Nga cung cp cho Trung Quc nhiu máy bay lên thng quân s hin đi, đã cho rng “Hoàng Sa là ca Trung Quc”. 

Bài báo y đã gây s phn n đùng đùng trên mng và báo chí chính thng.

Rt nhiu người Vit nam đã hc Nga, h yêu nước Nga và vun đp cho tình hu ngh Vit-Nga (cũng thế vi Trung Quc). Rt đúng. Nhưng không ít người do đ nhm trái tim lên đu đã t ý tán thành nhng hành đng ca Sa hoàng mi vi Crimea và Ukraina.

 Cnh sát tư tưởng đi đu: ch ngó cách đưa tin ca TV và báo chí chính thng thì rõ.

Bài báo ca tay phóng viên [Nga] kia cũng khiến nhiu người đt nhm trái tim lên đu phi thc tnh. Nhân dân Nga vĩ đi là khác vi chính quyn Sa hoàng mi và nhng k bi bút. Và nhn ra thế là điu tt. 

Đng trách cái tay phóng viên y, nhng người Vit Nam hãy trách chính mình: sao h li quên bài hc mà đa tr nào cũng biết (nhưng “nh ơn” cnh sát tư tưởng nên h, nhng người trưởng thành, đã quên mt ri).

Đúng ¼ thế k trước, tôi có dp gp ông Đ Mười, ch tch Hi đng B trưởng khi đó, đ đ xut cho chúng tôi mua li món n ca Vit Nam vi Liên Xô có giá tr hơn 12 t rúp chuyn nhượng (t giá chính thng khi đó 1 USD = 0,6 Rúp chuyn nhượng). Ông bo thế các chú đnh la ông anh c à? Tôi bo ông, bn kinh doanh chúng tôi thun mua va bán, chng la ai c. 

Tôi đưa hp đng ra nói vi ông rng cái máy xúc đc bit này mà Nhà nước Vit Nam đã mua ca ông anh c theo ngh đnh thư có giá 500.000 rúp chuyn nhượng và to thành mt phn ca món n khng y, còn tôi mua đúng cái máy đó ch có 5.000; chng ai la ai c. Con s đó làm ông sc, làm ông thc tnh. 

Tay phóng viên RIA Novosti đó nói by, hãy hiu hn và phn bác hn nhưng không cn quá nhiu xúc cm.

Trái tim đ lên đu tai hi thế đó: vi dân thường đã là nguy him, vi các nhà lãnh đo đó là tai ha cho dân tc.

Vic nhà cm quyn Trung Quc ngang nhiên đt giàn khoan HD-981 ti vùng thm lc đa và vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam làm cho mt s nhà lãnh đo Vit Nam bng tnh. Quá lâu h đã đt trái tim lên đu và không nghe nhân dân nhng người đã thc tnh t lâu.

 Cái mt n 4 tt, 16 ch vàng đã rt xung tan tành. Và s bng tnh đó, vic đt trái tim đúng ch và dùng cái đu lnh đ phán xét, đ kích thích tư duy phê phán, đ xây dng tình hu ngh đích thc vi Trung Quc là mt du hiu hết sc đáng mng. 

Tuy nhiên, vn còn nhiu k ăn phi bùa mê, thuc lú đang lp lng, chn ch, luyến tiếc, thm chí vn coi nhng th bùa mê y ca nhà cm quyn bành trướng là bo bi phi gi gìn. 

Cũng chng l, hóa ra h toàn là cnh sát tư tưởng và vài k ăn theo! Không rõ các đng viên ca Đng CSVN đ cho nhng k lú ln như vy lãnh đo mình có cm thy xu h hay không? Người t tế chc chn phi xu h.

 Nhng người còn lương tri trong hàng ngũ các đng viên ca Đng CSVN, mà tôi tin còn khá đông, hãy đt trái tim mình đúng ch và hãy lên tiếng, hành đng, ngăn cn hoc vô hiu hóa ngay lp tc nhng k như vy đang lãnh đo mình, nếu h còn mun có đóng góp tích cc nào đó cho đt nước và dân tc. 

Khác đi, tiếp tc đt trái tim nhm ch, ù lì, vô cm, cam chu, không thc tnh, không x cái bù mê thuc lú y ra khi mình, thì các v cũng s b lch s vt vào st rác và b ô danh vi con cháu muôn đi. Đng đ điu đó xy ra vi các bn.

Hãy đ trái tim đúng ch, hãy thc tnh và đi cùng dân tc. Ch vic xây dng nn dân ch thc s, t b chế đ đc tài toàn tr, xây dng nn pháp tr hin đi, tôn trng các quyn con người, các quyn dân s và chính tr ca người dân mi là con đường t cu được các v và là con đường cu nước, cu dân tc, và cũng là con đường đưa đt nước tiến lên. Không liên minh đ chng nước th ba, nhưng cn liên minh đ bo v đt nước.

Cơ hi ngàn năm có mt đ thoát Hán, đ xây dng tình hu ngh đích thc, ch không phi th hu ngh “vin vông, l thuc” vi Trung Quc (hay các quc gia khác). Đng b phí cơ hi, hãy chung tay hành đng cùng nhân dân.
N.Q.A.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link