Thursday, May 29, 2014

VN cần 'bà con xa' hay 'láng giềng gần'?


VN cn 'bà con xa' hay 'láng ging gn'?

̣p nhật: 13:17 GMT - thứ tư, 28 tháng 5, 2014
Quan h Vit Nam và Trung Quc đang căng thng vì v giàn khoan
Không phi ngu nhiên và cũng chưa có gì chng t thin ý khi An Ninh Th Đô va có bài “Các ngh hi thúc chính quyn M cng rn trước hành đng nguy him ca Trung Quc”.

Trang báo thường chiếm mt v trí xng đáng trong danh mc bán ch đnh ca báo đng và luôn công kích phong trào dân ch nhân quyn trong nước cùng “s can thip thô bo và trng trn ca M vào Vit Nam” gn đây đã bc l ni âu lo ln st rut không th che giu: hơn bao gi hết, gii lãnh đo Vit Nam li cn đến “bà con xa” hơn là “láng ging gn”.

Lo âu và rối loạn

Các bài liên quan

image
Căng thng gia Vit Nam và Trung Quc gia tăng sau khi Vit Nam t cáo tàu Trung Quc đâm chìm mt tàu cá Đà Nng hôm 26/5.
Preview by Yahoo

Chủ đề liên quan

Công tâm mà xét, phép th Bc Kinh mang tên giàn khoan Haiyang Shiyou 981 bin Đông ch trong hai tun l đã mang li mt hiu nghim chưa tng có: toàn b đi sng chính tr c tâm thế xã hi Vit Nam b ri lon.

“Kỳ án” biu tình bo lon Bình Dương có l đã làm cho phn ln gii chính khách Hà Ni, vn còn so đo tính toán trong trò chơi đu dây gia Bc Kinh và Washington, phi git mình.
Ln đu tiên t sau cuc chiến tranh biên gii phía Bc 1979 đến nay, nhng người làm công tác tình báo ca Vit Nam chc hn phi quá nng lòng vi câu hi: làm thế nào và s ra sao khi nhng du hiu ca lc lượng “thân Trung” đã và s ni lên quyết lit đến mc sng mái trên mnh đt thường được xem là “ao làng” ca Bc Kinh?

Phép th Bc Kinh cũng đã chng t được xung lc ng nghim ca nó: ngay khi ni tr Vit Nam ri lon, li cu cu ca Hà Ni đã không còn được cng đng quc tế đáp t như trước đây.

Nếu qu đúng vi thâm ý ca Trung Nam Hi và đòn nhúng tay him ác ca h, cuc bo lon đt phá lan rng d di Bình Dương và hàng lot cái chết ca công nhân Trung Quc Hà Tĩnh đã làm cho hình nh mt Vit Nam “n đnh chính tr và xã hi” tr nên phai tàn rt nhanh trong cm nhn ca thế gii.

H qu kéo theo không tránh khi là làn sóng đu tư nước ngoài vào quc gia có t l tht nghip thc tế có th lên đến 20% này đang có nguy cơ b chng li.

Cùng lúc, làn sóng thoái vn ca nhiu doanh nghip Trung Quc, Đài Loan và vài nước khác li có chiu hướng xung kích.

Ri như mt hiu lnh đng lot, nhiu du hiu cho thy quân đi Trung Quc đang thm lng di chuyn áp sát biên gii phía Bc. Vài ngày gn đây đã thi nh lot đn đoán v mt cuc chiến tranh có th n ra vào bt c thi đim nào…

Cầu cứu

Phó Tng thng M Joe Biden và Th tướng Trung Quc Lý Khc Cường

Phn ng ca phương Tây ra sao? Vào đúng thi đim k nim bn chc năm quan h Vit - Pháp, gii ngoi giao Paris vn gi đúng chun mc văn hóa, và vn đ mà h có v quan tâm nht cũng chính là ch đ “xây dng văn hóa” mà Ban chp hành trung ương đng cng sn Vit Nam miên man bàn tho trong hi ngh trung ương 9, cho dù ngay cnh hi ngh này là mi him ha bt cn văn minh ca người anh em “núi lin núi, sông lin sông”.

Trong khi đó, vi tính khí lnh lo sương mù vn có, người Anh càng khó mn mà vi mt khu vc mà h chng có ích li gì ngoài cú v ht Nam Kỳ vào năm 1946.
Chưa có bt c tín hiu cu sinh nào t Tây Âu, Hà Ni ch còn trông ch vào chính sách “xoay trc” sang châu Á - Thái Bình Dương ca Hoa Kỳ.

Thế nhưng điu l lùng là sau thành công kéo t l tht nghip t 9,9% năm 2009 xung ch còn 6,3% vào đu năm nay, chính quyn Obama li dường như chn hướng tiếp tc phát huy thng li này, cũng là đ to dng uy tín cho ng c viên đng Dân ch trong cuc chy đua vào Nhà Trng vài năm ti, thay vì dành mi chú tâm cho mt đa ch vn b đánh giá “đ tin cy gia hai quc gia là rt thp”.

Thc tế, ch vài tiếng nói ca vài ngh sĩ M không đ làm cho gió lng trên bin Đông bc sóng bi vòi rng Trung quc. Thm chí đến lúc này, mt ngh sĩ M còn nói thng: “Vit Nam không hn là bn ca Hoa Kỳ”.

Có l nhiu năm sau, câu nói đó s đi vào lch s, nếu so đo vi chính sách “Vit Nam mun làm bn vi tt c các nước” và gn 10 “đi tác chiến lược toàn din” trên danh mc ca Hà Ni ti nay, trong đó Bc Kinh luôn tiến chiếm v trí s 1.

Tình thế nan nguy chưa tng có như thế chc chn đã khiến cho đng cm quyn, chính ph và quc hi Vit Nam không còn th th ơ vi vn mnh dân tc và sinh mng chính tr ca h.
Như mt hiu lnh đng lot, trong khi Quc hi khai mc kỳ hp gia năm bng mt tuyên b có t “Trung Quc” và do đó khác v bn cht vi c hai bài din văn khơi mào và kết thúc hi ngh trương ương 9 ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng ít ngày trước đó, Phái đoàn thường trc Vit Nam bên cnh Liên hip quc cũng bt đu ban b mt tuyên cáo v “Trung Quc đe da nghiêm trng hòa bình”.

Nhưng đáng k nht là Th tướng Nguyn Tn Dũng, chính khách cao cp t ra có tiếng nói “thoát Trung” mnh m nht trong hàng ngũ lãnh đo đng cho đến gi.

Nhân chuyến d Din đàn kinh tế thế gii Đông Á Philippines, Th tướng Dũng đã có v khiến Bc Kinh phi đôi chút lo ngi v mt liên minh quân s gia hai quc gia - nn nhân ca chính sách bành trướng bin khơi và “vùng ch quyn lãnh th di đng”.

Dường như là ln đu tiên, ông Dũng tuyên b công khai nước ngoài v “mi đe da ca Trung Quc”.
Nhưng có mt chi tiết rt đáng chú ý: nước ngoài đó li là Philippines - quc gia va đt được hip ước tương tr quc phòng vi M trong chuyến công du Manila của ông Barak Obama cui tháng 4/2014.

Điu an i có l là duy nht cho s tht vng ca Hà Ni là dù sao cú ra tay đy tính toán ca Trung Quc ti Bin Đông cũng bt buc nhng người bo th Vit Nam phi nhìn li mt quy lut kinh đin: trong hai cái xu, hãy la chn cái nào đ xu hơn.

'Độ tin cậy rất thấp'

EU cho rng Vit Nam chưa tht s tiến b v nhân quyn

Vn thường b lên án là ‘sen đm quc tế” cùng chính sách “din biến hòa bình”, nhưng ít nht người M đã chưa tng biu l ý chí xâm lăng bng mi giá như Trung Quc ti ít nht khu vc bin Đông.

Thm chí ngược li, M và phương Tây li đang có trong tay cái bánh mà Vit Nam quá thèm mun đ x lý khng hong kinh tế - xã hi: Hip đnh đi tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) - điu mà Trung Quc không h có; hoc ch là cán cân xut siêu ca Đi Hán vào Vit Nam tăng chn 100 ln trong hơn 10 năm qua.

Tâm lý người Vit “ng vào vòng tay phương Tây” cũng bi thế đang có chiu hướng đt biến so vi mi nghi k đm cht “thù đch” như trước đây.

Rt nhiu kh năng là Th tướng Nguyn Tn Dũng và mt phn ln còn li, nếu không mun nói là tt c, gii lãnh đo Hà Ni đang rt mong đi gia h vi Washington s thiết lp được mt bn hip ước quân s nào đó, nhm ngay lp tc to thành “lá chn bin Đông” trước cơn thy triu đ rc thèm khát ca Bc Kinh.

Philippines li chính là mt bài hc quá cn k đi vi Vit Nam. Ch ba năm trước, vùng lãnh hi ca quc gia nh này còn liên tc b Trung Quc đe da xâm ln và chiếm đo.

Thế nhưng cùng vi mi quan h khng khít vi Washington và hm đi 7, ln đu tiên người Phi đã dám kin gã khng l Trung Quc ra tòa án quc tế. Cũng cho đến nay, hi quân Trung Quc hoàn toàn chưa dám đng binh - hành đng chng tương xng chút nào vi tuyên b “nh nước bt” ca h trước đây.

Bài hc quc tế đã sn có và kinh nghim cũng không thiếu. Nhưng câu hi hóc búa đi vi Hà Ni là làm thế nào h chinh phc được “bà con xa” vào lúc này, khi “đ tin cy gia hai quc gia là rt thp”?

Không ch “thp” v mi quan h “đi tác toàn din” mà chưa h mang hơi hướng “chiến lược” nào, nhng gì mà mt chính quyn thường ha hn “luôn quan tâm và bo đm các quyn con người” li chng th cm hóa được Quc hi và do đó là chính ph M.

Ngược hn vi tuyên b “Vit Nam đã thc hin hơn 80% khuyến ngh v nhân quyn ca Hi đng nhân quyn Liên hip quc” ca mt trong nhng nhân vt được coi là ng viên cho chc v th tướng Vit Nam trong tương lai không xa - Phó th tướng kiêm b trưởng ngoi giao Phm Bình Minh, gii chính khách Liên minh châu Âu li mát m rng có đến 85% khuyến ngh ca các quc gia đã chưa h được Hà Ni đng chm đến.

Li trn tình chua cay này được nêu ra trong mt cuc hi tho v Kim đim đnh kỳ ph quát v nhân quyn Vit Nam din ra mi đây ti Hà Ni.

Bà con xa?

Minh chng hùng hn và gn gũi nht cho ch đ nhân quyn Vit Nam li va xy đến vào ngày Ch nht 18/5/2014, khi cuc biu tình ôn hòa phn đi Trung Quc can thip vào bin Đông ca người dân Hà Ni, Sài Gòn và Vinh đã b chính quyn các nơi đàn áp thô bo.

Các hãng tin quc tế lp tc loan tin “Bt b din ra khp nơi, nhng người biu th lòng yêu nước b đánh đp dã man…”

Rt tương đng vi ý nghĩa ca gn hai chc cuc đàn áp biu tình ôn hòa chng Trung Quc t gia năm 2011 đến nay, cuc đàn áp gn nht Vit Nam đã bc l mt sai lm chính tr đ ln ca chính quyn: không còn phân bit ni đâu là biu tình quá khích và đâu là biu tình ôn hòa.

Mt sai lm b đi đa s nhân dân cho là vong quc và s góp thêm lòng nhit tình vào tình thế mt nước.

Chính sai lm mang tính h thng trên đang và s dn đy gii cm quyn Vit Nam vào ngõ ct: Làm thế nào đ nếu chiến tranh Trung - Vit n ra, mà tương lai này tr nên khá d đoán trong 2-3 năm ti, chính quyn Vit Nam có th ít nht huy đng được dân chúng xung đường biu th “chính nghĩa”, trước khi nói đến mt cuc tng đng viên nào đó, mà không b người dân quay lưng bi quá kh trn áp biu tình không khoan nhượng?

Làm thế nào đ Hà Ni vt vát chút nim tin quc tế trong bi cnh ha xâm lăng đang cn k và mi ha mt nước hoàn toàn không xa xôi?

Và thc tế hơn rt nhiu ln là làm thế nào đ Vit Nam có được “lá chn bin Đông”, nếu chính quyn bo th ca quc gia này vn không th chp nhn nhng khái nim cơ bn nht v giá tr nhân quyn, như mt bài hc rt giá tr khác - Miến Đin - đã tích lũy t ba năm qua và tht ng vi câu tc ng Vit Nam “Bà con xa hơn láng ging gn”?

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của nhà báo tự do Phm Chí Dũng từ TP. HCM.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link