Wednesday, May 28, 2014

Hà Nội tố cáo tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam


VIT NAM- BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th ba 27 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th ba 27 Tháng Năm 2014

Hà Ni t cáo tàu Trung Quc đâm chìm tàu cá Vit Nam

Một tàu cá Việt Nam. Ảnh minh họa.
Mt tàu cá Vit Nam. nh minh ha.
Reuters

Thanh Phương

Căng thẳng trên Biển Đông gia tăng với việc Hà Nội tố cáo tàu của Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của Việt Nam tại khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981. 


Vụ đâm tìm tàu cá Việt Nam xảy ra vào lúc công ty Trung Quốc đã di chuyển dàn khoan HD 981 sang nơi khác. Theo dự kiến, giàn khoan HD 981 hoạt động từ ngày 02/05/2014 đến trung tuần tháng 8.

Theo tin báo chí trong nước ngày 27/05/2014,  mt tàu cá ca Trung Quc đã đâm chìm mt tàu cá ca ngư dân Đà Nng khu vc nm cách giàn khoan Hi Dương 981 khong 12 hi lý, tc là khu vc mà theo Hà Ni là thuc vùng đc quyn kinh t và thm lc đa ca Vit Nam. S vic xy ra vào ngày 26/05/2014.

Các ngư dân trên tàu b chìm đã được các tàu cá khác ca Vit Nam vt và cu h. Các ngư dân này cho biết là trước đó tàu ca h đã b 40 tàu cá Trung Quc bao vây. 

Hôm nay, phát ngôn viên b Ngoi giao Vit Nam cho biết là đi din Cc Lãnh s, B Ngoi giao Vit Nam đã triu đi din Đi s quán Trung Quc ti Hà Ni đ trao công hàm phn đi v v đâm chìm tàu này.

Nhưng Tân Hoa Xã ngày 27/05/2014 đã  t ngược li rng tàu cá Vit Nam đã b chìm khi « quy nhiu » và đâm vào tàu cá Trung Quc. Hãng tin này cho biết là Bc Kinh đã « đưa ra phn ng nghiêm khc » vi phía Vit Nam, yêu cu Vit Nam chm dt « quy nhiu và phá hoi ».

Đây là v đâm chìm tàu đu tiên k t khi Trung Quc đưa giàn khoan Hi Dương 981 đến vùng bin ca Vit Nam, mt hành đng b Hà Ni lên án mnh m và đã gây phn n dư lun Vit Nam, dn đến nhiu cuc biu tình phn đi Bc Kinh, trong đó có mt s v biu tình bo đng, cướp phá hàng trăm nhà máy ca ngoi quc, ch yếu ca Trung Quc.

V đâm chìm tàu cá Vit Nam xy ra vào lúc công ty Trung Quc đã di chuyn dàn khoan HD 981. Theo Tân Hoa Xã, giàn khoan này đã di chuyn sang đa đim khác sau khi đã « hoàn thành thun li » vic khoan thăm dò « giai đon mt ». 

Báo chí trong nước hôm nay cho biết là giàn khoan đã được di v hướng đông nam, cách đo Tri Tôn 25 hi lý, tc là vn nm trong thm lc đa và vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam.

Theo d kiến, giàn khoan HD 981 s hot đng t ngày 02/05 đến trung tun tháng 8.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link