Saturday, May 31, 2014

'Thế cờ đang ở trong tay Trung Quốc'


'Thế c đang trong tay Trung Quc'

̣p nhật: 09:38 GMT - thứ sáu, 30 tháng 5, 2014
Phái đoàn Vit Nam đng trước nhiu thách thc ti Đi thoi Shangri-la năm nay
Giáo sư Carl Thayer, người đang có mt ti Singapore đ tham d mt din đàn an ninh cp khu vc, cho rng Vit Nam đng trước nhiu thách thc ti hi ngh năm nay.
Sang d Đi thoi Shangri-la, d kiến s din ra trong ba ngày t 30/5-1/6, Vit Nam c mt phái đoàn gm 20 quan chc, dn đu bi B trưởng Quc phòng Phùng Quang Thanh và có c Th trưởng Quc phòng Nguyn Chí Vnh.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Giáo sư Thayer cho rng bài phát biu ca tướng Thanh ngày 31/5 s "không có bt c nh hưởng nào đến tình hình hin nay trên Bin Đông".
"Tôi đã nói chuyn vi nhiu chuyên gia v Hoa Kỳ và Trung Quc t khi đến Singapore".
"Tt c bn h đu cho rng đây là mt cuc chơi mà Trung Quc nm chc li thế và Bc Kinh đang có nhng bước tính toán rt chính xác.
"Gii chc Vit Nam thường có thói quen nói chung chung và không đi vào c th"
Giáo sư Carl Thayer
"Gii chc Vit Nam thường có thói quen nói chung chung và không đi vào c th,
"Tướng Thanh có th s than phin v mt s hành đng trên Bin Đông ca Trung Quc và đ cp ti kh năng m đường dây nóng gia hai nước, tăng cường trao đi gia các phái đoàn cp cao và tìm kiếm mt gii pháp hòa bình cho tranh chp hin nay, ví d như kêu gi sm đi đến mt B quy tc ng x (COC) trên Bin Đông".
"Tuy nhiên, tôi không cho rng ông ta s đi xa hơn thế", ông nói vi BBC qua đin thoi t Singapore vào ngày 30/5.
Giáo sư Thayer cũng cho rng ông Thanh rơi vào thế bt li khi phi xut hin trong cùng phiên hp vi các b trưởng quc phòng t Úc David Johnson và Indonesia Purnomo Yusgiantoro:
"Cùng lm Úc s lp li quan đim ng h Tuyên b v ng x ca các bên Bin Ðông, Indonesia cũng vy. Đây không phi là mt nhóm mnh đ công khai hu thun Vit Nam".
Theo lch làm vic được đăng ti trên trang web ca Vin Nghiên cu Chiến lược (IISS), đơn v t chc hi ngh, Tướng Phùng Quang Thanh s có bài phát biu trong phiên hp toàn th vào lúc 12:00 trưa ngày 31/5 vi ch đ 'Kim soát căng thng chiến lược'.
Ti phiên hp Chính ph thường kỳ ngày 29/5, Th tướng Nguyn Tn Dũng được truyn thông trong nước dn li nói "V gii pháp đu tranh pháp lý, chúng ta đã chun b hàng chc năm nay, còn thi đim nào hp lý thì B Chính tr s quyết đnh."
i trng thay đen'
Bà Phó Oánh được xem là người hùng bin và hiu qu hơn nhiu quan chc khác ca TQ.
Trong khi đó, giáo sư Thayer cnh báo rng Trung Quc đã c mt phái đoàn rt mnh đến Đi thoi Shangri-la năm nay, tiêu biu là cu Th trưởng Ngoi giao Phó Oánh, Ch tch U ban Đi ngoi Quc hi Trung Quc, người ni tiếng cng rn và có tài hùng bin.
"Tôi đã quan sát bà Phó phát biu nhiu ln. Người ph n nh con này có th s dng li l đ đy văng bt c ai ra khi Trái Đt," giáo sư Thayer nói.
Ông d đoán rng phía Trung Quc s tìm cách "đi trng thay đen" và đ li cho Vit Nam là nước ch đng gân hn.
Năm nay, nhiu s chú ý cũng được cho là s tp trung vào n lc tiến đến mt vai trò ln hơn trong nn an ninh toàn cu và khu vc ca Nht Bn, nước cũng đang có tranh chp ch quyn vi Trung Quc trên Bin Hoa Đông.
Bình lun v n lc hin nay nhm tiến đến mt vai trò ln hơn trong nn an ninh toàn cu và khu vc ca Nht Bn, giáo sư Thayer cho rng điu này s được Vit Nam "hết sc hoan nghênh".
"Tôi đã nói chuyn vi mt s chuyên gia v Vit Nam và h cho rng Hà Ni càng tht cht quan h vi Nht Bn và Philippines bao nhiu s càng khiến Trung Quc phi dè chng by nhiêu," ông nói.
"Bc Kinh lúc đó s phi xem xét liu gây hn vi Vit Nam khi nước này đang tht cht quan h vi các đng minh thân cn ca Hoa Kỳ có khiến Washington phi vào cuc hay không."
'Đôi bên cùng b hy dit'
Trung Quc tăng cường sc mnh hi quân trong nhiu năm qua.
Trong bài viết trên ́m Tp chí Diplomat vào ngày 28/05, Giáo sư Carl Thayer cho biết Vit Nam đã thc hin cách tiếp cn “rt thn trng” và “ôn hòa” đ gii quyết khng hong vi Trung Quc.
Trước tiên là đm bo s hin din liên tc ca các tàu phòng v và cnh sát bin gn giàn khoan, tuy nhiên cách ly tàu ngm và tàu chiến ra khi vùng tranh chp.
Th hai là đ xut các gii pháp ngoi giao: đ ngh mt cuc gp cp cao gia Tng bí thư Đng Cng sn Nguyn Phú Trng và lãnh đo Trung Quc, m đường dây nóng gia lãnh đo hai bên, giao thip gia quan chc ngoi giao, và đi thoi vi đi din ca Bc Kinh bên l các cuc hp quc tế.
"V gii pháp đu tranh pháp lý, chúng ta đã chun b hàng chc năm nay, còn thi đim nào hp lý thì B Chính tr s quyết đnh"
Th tướng Nguyn Tn Dũng
“Tuy vy Trung Quc đã khước t tt c các tiếp cn đó, và đi thoi gia hai bên vn hết sc lnh nht,” ông Carl Thayer nói.
Trước tht bi ca các đng thái song phương, có v như Vit Nam s cân nhc nhng chiến lược dài hn đ kim ta các hành đng khiêu khích ca Trung Quc, theo GS Thayer.
Tuy vy, GS Carl Thayer cnh báo rng nếu xung đt vi Vit Nam leo thang ti ming h chiến tranh, rt có th Hà Ni s s dng chiến lược “đôi bên cùng b hy dit”, nhm phá hy nn kinh tế Trung Quc bng cách to tâm lý bt n và đy giá bo him tăng cao, khiến nhà đu tư nước ngoài tháo chy.
Theo đó, Vit Nam s tp trung tn công các tàu thương mi và ch du ca Trung Quc qua bin Đông, cũng như căn c hi quân Hi Nam và đo Phú Lâm, nhng v trí nm trong tm bn ca tên la đn đo b bin Vit Nam.
“Mt vài chiến lược gia Vit Nam còn cho rng nước này có th mua cp tp s lượng ln các tên la đn đo có đ kh năng tn công Thượng Hi hoc thm chí là Hong Kong. Khi xung đt vũ trang n ra, các thành ph này có th là mc tiêu đ làm ri lon kinh tế Trung Quc. Nó s gây ra nh hưởng toàn cu, và các chuyên gia Vit Nam kì vng điu đó s khiến các cường quc can thip đ ngăn cn Bc Kinh gây hn,” Ông Thayer viết trên Diplomat.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link