Tuesday, October 14, 2014

Đám đông xô xát với người biểu tình Hồng Kông


Đám đông xô xát với người biểu tình Hồng Kông

Thấy gì qua cuộc biểu tình của sinh viên HongKong?




image





Preview by Yahoo


·         In

·         Chia sẻ:

Những người đeo khẩu trang giận dữ tháo dỡ những rào chắn do sinh viên biểu tình dựng lên tại trung tâm Hong Kong, ngày 13/10/2014.

·          

·          

·          

·        

Tin liên hệ

·         Video Kinh tế Hong Kong: Một trong những lý do của biểu tình

·         Tâm tình cô gái gốc Việt từ Mỹ sang Hong Kong tham gia biểu tình

·         Giới trẻ Việt Nam ủng hộ cuộc biểu tình ở Hong Kong

·         Video Lãnh đạo Hồng Kông: Cuộc phản kháng 'vượt khỏi tầm kiểm soát'

·         Sinh viên Hong Kong kêu gọi Chủ tịch TQ cho phép cải cách

·         Báo chí Trung Quốc lên án Mỹ đứng sau các cuộc biểu tình ở Hồng Kông

13.10.2014

Hàng trăm người, trong đó có những người đeo khẩu trang hoặc mặt nạ, đã xô xát với những người biểu tình ở trung tâm thành phố Hồng Kông. Theo tường thuật của thông tín viên Ivan Broadhead của đài chúng tôi tại Hồng Kông, những người tài xế xe tắc xi và xe tải ngày hôm nay cũng tìm cách phá vỡ vụ phong tỏa đường sá mà những người biểu tình đã thực hiện trong hơn hai tuần nay để đòi cải cách dân chủ.

Tình hình Hồng Kông hôm nay tiếp tục căng thẳng. Vào lúc tảng sáng, cảnh sát bắt đầu thu hồi những rào cản bằng sắt mà các nhân vật tranh đấu đã dùng cách nay hơn 15 ngày để ngăn chận những đường phố ở trung tâm tài chánh của Hồng Kông.

Vài giờ sau đó, khoảng 200 người chống đối chiến dịch “Chiếm Trung”, trong đó có 20 người cầm dao và đeo mặt nạ, đã lái một chiếc xe cần trục tiến về hướng những người biểu tình đòi dân chủ và tìm cách xông qua các rào cản.

Không có tin về thương vong và các nhóm tài xế xe tải cho biết họ sẽ yêu cầu tòa án ra lệnh để chấm dứt vụ phong tỏa trong những này tới đây.

Trong cảnh hỗn loạn trên đường phố, một người đàn ông 66 tuổi tên Richard Chung, nói rằng những người tranh đấu cho dân chủ đang gây ra những thiệt hại to lớn cho thành phố này.

"Tôi tới đây bởi vì tôi cảm thấy bất mãn. Họ nói họ tới đây để tranh đấu cho chúng tôi. Nhưng họ ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng tôi, làm cho rất nhiều người bị ảnh hưởng. Người dân muốn trở lại làm việc. Tôi nghĩ rằng dân chủ không phải là như vậy. Không ai có quyền làm hại người khác."

Nghị viên Lương Quốc Hùng, thuộc Liên minh Dân chủ Xã hội, tố cáo  rằng những kẻ mang dao trong đoàn người chống đối chiến dịch Chiếm Trung là những kẻ côn đồ do những nhóm thân Bắc Kinh thuê mướn. Ông so sánh hành động của những người này với những thế lực thân Ceausescu trong cuộc cách mạng Rumanie.

"Bắc Kinh thật sự muốn sử dụng băng đảng Tam Hoàn và muốn huy động những phần tử lưu manh. Họ muốn lập lại những gì đã xảy ra ở Rumnaie năm 1990. Khi đó, chính quyền Cộng Sản đã đưa những người thợ mỏ tới thủ đô để dẹp tan phong trào của sinh viên học sinh. Tôi nghĩ rằng họ đang tìm cách lập lại điều này."

Tình hình đã bắt đầu ổn định trở lại vào lúc chập tối. Cảnh sát đã rút khỏi các đường phố và sinh viên học sinh đang đặt lại cản ở những khu vực mà trước đó họ bị buộc phải rút đi vào ban ngày.

Trong lúc những người biểu tình tiếp tục có thái độ kiên quyết trong cuộc tranh đấu đòi dân chủ, nhà lãnh đạo Hồng Kông, ông Lương Chấn Anh hôm nay đã đến dự một hộïi nghị về vấn đề phát triển Lưu vực Sông Châu giang ở ngay phía bên kia biên giới.

Người ta tin rằng trong số những người đến dự hộïi nghị đó có ông Trương Đức Giang, Chủ tịch Ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc – một trong những nhà lãnh đạo cao cấp nhất ở Bắc Kinh.

Theo ông William Lam, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc của Đại học Trung Văn ở Hồng Kông, ông Trương Đức Giang chắc chắn sẽ chỉ thị cho ông Lương Chấn Anh về những cách thức để giải quyết vụ giằng co chính trị này, trong lúc vẫn giữ nguyên quyết định của chính phủ trung ương hôm 31 tháng 8 là chỉ có những người được sự chấp thuận của ủy ban bầu cử thân Bắc Kinh mới được làm ứng cử viên trong cuộc bầu cử để chọn trưởng quan hành chánh Hồng Kông vào năm 2017.

"Vào lúc này thì dường như Bắc Kinh vẫn giữ nguyên chỉ thị ban đầu của họ là không thỏa hiệp, không đổ máu. Điều này có nghĩa là không thỏa hiệp về quyết định ngày 31 tháng 8.  Nhưng đồng thời họ cũng hối thúc chính quyền Lương Chấn Anh tránh xảy ra tình trạng đổ máu, ngay cả trong trường hợp chính quyền Hồng Kông quyết định sử dụng sức mạnh tối thiểu để dẹp tan cuộc biểu tình."

Hôm nay là ngày mà cuộc phản kháng đòi dân chủ ở Hồng Kông bước sang tuần lễ thứ ba. Đây cũng là ngày sinh nhật thứ 18 của Joshua Wong, một trong những lãnh tụ của Phong Trào Chiếm Trung. Trong số những ước muốn nhân ngày sinh nhật mà anh Wong đăng trên Facebook sáng nay có những ưóc muốn là cuộc biểu tình tiếp tục mang tính chất hòa bình, những người biểu tình giữ vững tinh thần, Bắc Kinh thu hồi quyết định về kế hoạch cải cách bầu cử và để cho Hồng Kông được thực thi phổ thông đầu phiếu.

Hồng Kông : Người biểu tình lại bị tấn công

mediaCảnh sát Hồng Kông bắt giữ một kẻ đeo khẩu trang tấn công người biểu tình sáng ngày 13/10/2014.Reuters
Vào sáng ngày 13/10/2014, hàng chục người đeo khẩu trang đã đột nhập vào khu hành chính Admiralty. Hai trong số đó đã bị khống chế. Người biểu tình kêu gọi cảnh sát ngăn chặn hành động của các băng đảng mafia từ Hoa lục đến phá vỡ phong trào dân chủ bất bạo động.

Phát biểu trên đài truyền hình tối 12/10/2014, lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông, Lương Chấn Anh kêu gọi người biểu tình chấm dứt chiếm đóng các trục lộ chính tại những khu thương mại và hành chính quan trọng của Hồng Kông. Đồng thời ông Lương Chấn Anh cam kết là cảnh sát Hồng Kông sẽ tránh sử dụng bạo lực tối đa. Về khả năng thương thuyết với Bắc Kinh, lãnh đạo Hồng Kông, vốn bị coi là con rối trong tay nhà cầm quyền Trung Quốc, cho rằng ông không có hy vọng thuyết phục Bắc Kinh thay đổi lập trường.
Tường thuật của thông tín viên đài RFI Florence de Changy :
« Phong trào dân chủ hoa dù tại Hồng Kông bước sang ngày thứ 16. Ba khu vực vẫn còn bị phong tỏa. Nhưng vào sáng nay, cảnh sát đã tháo dỡ được hàng rào tại một vài địa điểm. Tại Mongkok, khu vực chính của người biểu tình, cảnh sát đã thương lượng trong vòng 45 phút, nhưng rồi đã nhượng bộ. Tuy nhiên, cảnh sát đã khai thông được một trục lộ quan trọng ở sát cạnh khu vực này.
Ngoài ra, cảnh sát hiện diện đông đảo tại khu hành chính Admiralty, nơi đặt các công sở. Cũng cần nhắc lại là lâu nay cảnh sát thường vắng bóng tại khu vực này. Sáng nay, nhân viên an ninh Hồng Kông chỉ mặc sắc phục với áo sơ mi màu xanh lơ, chứ không mặc trang phục cảnh sát chống bạo động. Đó là dấu hiệu cho thấy đọ sức không kéo dài.
Tình hình tại chổ khá sôi động trong đêm qua trước cửa nhà in của tập đoàn Next Media. Đây là một tập đoàn truyền thông ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông. Một nhóm côn đồ nói tiếng Quảng Đông đã chặn cổng nhà in, ngăn cản xe cam-nhông chở hàng rời khỏi khuôn viên của Next Media. Nhóm côn đồ nói tiếng Quảng Đông khiến nhiều người nghĩ đấy là những thành phần từ Hoa lục được phái tới Hồng Kông. Nhưng đến khoảng 5 giờ sáng nay, tất cả mọi người đã được điều lên một chiếc xe buýt đặc biệt.
Giờ đây mọi người chờ đợi xem chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông có sẽ chấp nhận đối thoại với giới sinh viên hay không. Ngoài ra dư luận cũng chờ xem Tư pháp và Ủy ban chống tham nhũng Hồng Kông sẽ xử lý ra sao vụ ông Lương Chấn Anh vừa bị kiện không khai khoản tiền 4 triệu bảng Anh mà ông đã nhận được từ một tập đoàn của Úc trong thời gian ông đang giữ chức trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông ».
Theo một số nhà quan sát, không phải tình cờ mà vụ tai tiếng liên quan đến khoản tiền 4 triệu bảng Anh nói trên được tung ra vào thời điểm này. Đây có thể là một lý do để ông Lương Chấn Anh mất ghế lãnh đạo Hồng Kông.

Bắc Kinh sợ hiệu ứng đôminô từ Hồng Kông

mediaBiểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông ngày 11/10/2014. Bắc Kinh sợ Cách mạng Dù lan sang Trung Quốc.Reuters
Phong trào biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông trong những ngày qua đã bất ngờ được sự ủng hộ của một số người trong cộng đồng người Hoa lục đang sinh sống tại đặc khu này. Họ đã mạnh dạn thách thức cả chính quyền Bắc Kinh lẫn các thành phần dân tộc chủ nghĩa cực đoan tại Trung Quốc. Hiện tượng này không khỏi làm Bắc Kinh lo ngại về nguy cơ lây lan, được gọi là hiệu ứng đôminô.
Nhìn chung, do thông tin bị kiểm duyệt và bị hệ thống tuyên truyền Nhà nước tại tác động, người dân tại Trung Quốc nhìn chung, hoặc là thờ ơ, hoặc là chế nhạo các cuộc biểu tình đang diễn ra tại Hồng Kông, phản đối việc Bắc Kinh nuốt lời hứa cho vùng lãnh thổ này quyền tự do chọn lựa người lãnh đạo. Một vài tiếng nói ủng hộ đã lập tức bị guồng máy an ninh và kiểm duyệt ngăn chặn.
Thế nhưng, theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP ngày 13/10/2014, một số người đến từ Hoa Lục đã dũng cảm xuất hiện tại các cuộc biểu tình nổ ra cách đây hai tuần, góp sức cho phong trào đòi dân chủ cả về mặt hậu cần lẫn tinh thần. Những người này đã bộc lộ công khai những gì bị cấm đoán nghiêm ngặt tại Trung Quốc : Thái độ cổ vũ cho dân chủ.
Phát biểu với hãng tin Pháp, một nữ sinh viên xã hội học 21 tuổi đến từ tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, cho biết : « Tại Hoa lục, ai cũng có thể bị tống vào tù vì niềm tin của mình ».
Người nữ sinh viên xin được giấu tên này đã tỏ ý hết sức hoan hỉ : « Xuống đường biểu tình tại Hồng Kông, được hô to các khẩu hiệu dân chủ, đứng lên đấu tranh cho những gì bạn thực sự tin tưởng, đây quả là một kinh nghiệm giải tỏa ức chế tuyêt vời !».
Nữ sinh viên này tuy nhiên rất thận trọng khi tham gia biểu tình, cô không bao giờ trò chuyện bằng tiếng quan thoại, chỉ dùng tiếng Quảng Đông lơ lớ ‘giọng Đài Loan’, và luôn tập hợp với các bè bạn phương Tây trong cùng trường đại học của cô ở Hồng Kông, và nhất là che mặt để cha mẹ của cô ở Quảng Đông không bị « bất kỳ rắc rối nào ».
Ác mộng đối với Bắc Kinh : phong trào từ Hồng Kông lan sang Trung Quốc
Theo AFP, rất khó mà xác định được xem có bao nhiêu người đến từ Hoa Lục ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông như trường hợp nữ sinh viên kể trên, nhưng bản thân sự tồn tại của những người này đã củng cố thêm kịch bản ác mộng đối với chính quyền Bắc Kinh, vốn hết sức lo sợ về một hiệu ứng đôminô, với phong trào từ Hồng Kông lan truyền vào đất liền.
Tuy vậy, theo một nữ sinh viên khác thuộc trường Đại học Hồng Kông, khả năng phong trào dân chủ mở rộng qua Đại Lục rất ít, nếu căn cứ vào các phản ứng trên mạng Facebook từ nhiều sinh viên tại Trung Quốc, có một số công khai ủng hộ việc cảnh sát dùng hơi cay tấn công người biểu tình như sự kiện ngày 28/09 vừa qua đã thu hút sự chú ý của thế giới.
Nữ sinh viên 24 tuổi này thú nhận là trang Facebook của cô đã biến thành bãi chiến trường từ khi cô bắt đầu công bố hình ảnh của các cuộc biểu tình từ nơi cô ở tại Hồng Kông.
Những phản ứng từ Hoa Lục rất dữ dội, nào là « Hồng Kông là đồ hư hỏng và vô ơn », « Hồng Kông có sống nổi một ngày nếu không có Trung Quốc ? », nào là « Dân chủ gì ? Chúng ta đã cho các người quá nhiều tự do rồi. »
Thậm chí có người đã thể hiện nỗi giận dữ trước việc nữ sinh viên này ủng hộ cuộc đấu tranh dân chủ tại Hồng Kông bằng việc từ bỏ theo trang Facebook của cô.
Tuy nhiên cô nữ sinh viên đến từ Hoa Lục này rất thông cảm. Sở dĩ có nhiều người từ Hoa Lục đả kích phong trào Hồng Kông, đó là vì họ chỉ được tiếp cận một cách rất hạn chế với thực tế tại Hồng Kông, do chế độ kiểm duyệt tại Trung Quốc.
Một ví dụ được nữ sinh viên này nêu lên : « Tôi gọi về cho mẹ tôi và bà ấy tò mò hỏi tôi : Tại sao người Hồng Kông lại hành xử rất tệ như vây ? Bà ấy hoàn toàn không biết gì về những gì đang xẩy ra ».

Chiêu thức của Bắc Kinh đối với biểu tình Hong Kong: chia để trị và sử dụng côn đồ


Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa: Mật ước Thành Đô phải được bạch hóa


Yêu cầu Quốc hội bạch hóa Hội nghị Thành Đô


Nguyễn Phương Uyên: Yêu cầu Quốc hội bạch hóa Hội nghị Thành Đô


CTV Danlambao - Hàng trăm người bịt mặt đã đánh sập những rào cản và tấn công có tổ chức và hệ thống vào khu vực của những người biểu tình dân chủ tại Trung tâm hành chánh Hong Kong. Trước đó, cảnh sát Hong Kong đã hạ những hàng rào xuống và tạo cơ hội để thành phần "quần chúng tự phát" tấn công vào sinh viên, học sinh. Đây là chiêu thức của Bắc Kinh - sử dụng những côn đồ theo lệnh của họ, cộng với những thành phần "quần chúng tự phát" và một số người lao động bất mãn chuyện biểu tình vì ảnh hưởng đến công ăn việc làm của họ.

Những người bịt mặt này đã mang theo gậy sắt, kềm cắt dây kẻm xông vào khu vực biểu tình. Trong số những người chống lại biểu tình có mặt một số tài xế taxi bị ảnh hưởng thu nhập bởi cuộc biểu tình kéo dài. 

Hiện tại không rõ những ai đứng đằng sau tổ chức những nhóm người đeo mặt nạ này. Tuy nhiên, theo báo The Guardian, thì những người từ khu vực New Territories, lao động ủng hộ Bắc Kinh, tài xế Taxi và thành phần băng đảng xã hội đen của Hong Kong gọi là Triads đã được phối hợp, tổ chức bởi một thế lực đăng sau. 

Cũng có những lời kết án cho rằng những kẻ được tổ chức chống lại đoàn biểu tình đã được trả tiền. Một đài radio địa phương đã phát đi một đoạn ghi âm trong đó một người lái taxi đang thương lượng để được trả 2000 HK đô la để tham gia vào "công tác tấn công người biểu tình".

Việc những người này phải bịt mặt, không dám để bị nhận dạng cũng thể hiện được hành vi đen tối của họ.



Một thành viên "bịt mặt" tấn công vào khu vực biểu tình

Những người chống biểu tình tấn công sinh viên học sinh và kéo đổ rào cản (ảnh BBC)

Vào cuối tuần, các học sinh sinh viên đã tuyên bố sẽ tiếp tục xuống đường tranh đấu sau khi Trưởng Đặc hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh nói rằng sẽ cương quyết không từ chức và không chấp nhận bất cứ yêu cầu nào của phong trào dân chủ.

Theo ông Albert Ho thuộc đảng Dân chủ tại Hong Kong khi trả lời phóng viên AFP: 
"Đây là phương thức đã được sử dụng nhiều lần tại Trung Hoa lục địa. Họ dùng thành phần xã hội đen hay băng đảng thân nhà nước để tấn công nhân dân và vì thế nhà nước không phải chịu trách nhiệm".
Việc sử dụng côn đồ và "quần chúng tự phát" này vốn không xa lạ gì với những người hoạt động dân chủ tại Việt Nam. Nói chung tất cả cũng từ một lò mà ra. Hình ảnh mà Bắc Kinh muốn tuyên truyền là nhiều người dân Hong Kong không đồng ý với những người biểu tình cho dân chủ, đồng thời tìm cách khiêu khích gây ra bạo loạn để từ đó cảnh sát Hong Kong có lý cớ để đàn áp và bắt giam những người biểu tình với tội danh "gây rối trật tự công cộng".


TIN QUAN TRỌNG:
 POMONA THÔNG QUA LUẬT CHẾ TÀI CÁN BỘ CỘNG SẢN VIỆT NAM!

VIỆT CỘNG SẼ HẾT LÀM ĂN VỚI T.P POMONA - VÀ SẮP TỚI, CÓ THỂ TỪNG THÀNH PHỐ CALIFORNIA SẼ TỊCH THU TÀI SẢN CÁN BỘ CSVN VI PHẠM NHÂN QUYỀN!

Đảng CSVN và Cán Bộ đảng viên nào đang làm ác, vi phạm NHÂN QUYỀN thì nên nhớ rằng tại Mỹ, "PHÉP VUA THUA LỆ LÀNG" điều nầy có nghĩa là Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ KHÔNG can thiệp vào NỘI BỘ của từng thành phố trên nước Mỹ.
Vào tuần lễ vừa qua, thành phố Pomona thông qua dự luật HR 4254 nhằm chế tài, tịch thu tài sản cán bộ đảng CSVN nào vi phạm NHÂN QUYỀN. Điều nầy đồng nghĩa là những cán bộ CSVN nào vi phạm Nhân Quyền, có nhà cửa, tiền bạc đầu tư trong T.P POMONA sẽ bị tịch thu và chế tài.
Theo đạo luật này thì các cán bộ Cộng sản Việt Nam có tên trong danh sách vi phạm nhân quyền tại Việt Nam sẽ bị cấm du lịch tới T.P đã thông qua đạo luật, không được phép chuyển tiền, hoặc hoạt động kinh doanh, mua - bán và thăm viếng T.P đó.
Đạo luật nhân quyền HR 4254 đã được bà Cristina Carrizosa, nghị viên Hội đồng thành phố Pomona đệ trình tại phiên họp chiều ngày 15 tháng 9 năm 2014.
Đạo luật nầy không dừng lại ở T.P Pomona mà đang được các thành phố khác ở California đưa vào luật.
Đạo luật nhân quyền HR 4254 đang trở thành DỰ LUẬT cho TIỂU BANG CALIFORNIA và LIÊN BANG HOA KỲ.
(*) Cần giải thích rõ hơn cho các bạn là tại sao có lúc Thùy Trang viết là ĐẠO LUẬT và có lúc dùng chữ DỰ LUẬT?
Dự Luật sẽ trở thành Đạo Luật sau khi được bầu bán thông qua. Ngày 15 tháng 9, năm 2014 vừa qua, các thành viên Hội đồng Thành phố Pomona, thuộc tiểu bang California đã thông qua dự luật HR 4254 để trở thành Đạo Luật cho riêng thành phố POMONA. Tại những thành phố khác thì HR 4254 vẫn còn là Dự Luật vì đang trong vòng vận động.
Giám sát viên Orange County là bà Janet Nguyễn cùng với dân biểu Hoa Kỳ Ed Royce đang vận động đưa HR 4254 đến với các T.P khác, và sau đó sẽ đưa lên Tiểu Bang California và Nghị Viện Hoa Kỳ là đoạn đường cuối cùng.
Trên thực tế thì HR 4254 chưa chắc được thông qua Nghị Viện Hoa Kỳ hoặc Nghị Viện California là vì vấn đề tế nhị cũng như chính sách ngoại giao của Mỹ đối với VN, tuy nhiên nếu HR 4254 được thông qua ở nhiều T.P khác nhau của nước Mỹ, giống như Nghị Quyết Cờ Vàng trước đây thì cũng rất phiền cho các cán bộ CSVN.
Các bạn có biết là hiện nay, nhiều T.P tại Nam California đã có nghị quyết CẤM các giới chức NGOẠI GIAO CSVN đi NGANG qua T.P đó mà buộc họ phải xin phép mỗi lần tới T.P đó, hoặc đi ngang qua.
Sau sự kiện nầy thì các Đại Sứ Quán và Bộ Ngoại Giao CSVN đã đưa đơn phản đối lên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, thì được trả lời là Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ KHÔNG thể ÁP ĐẶT luật lệ của ĐỊA PHƯƠNG.
Chúng ta cần phải hiểu là luật lệ của Thành Phố ở Mỹ rất MẠNH mà ngay cả Tiểu Bang và Liên Bang Hoa Kỳ cũng không thể nào ÁP ĐẶT được.
HR 4254 cũng vậy, nếu T.P nào thông qua thì chuyện chế tài chỉ nằm trong khu vực T.P đó, cho tới khi nào Bang California thông qua thì sẽ tính toàn California.

Nguyễn Thùy Trang








No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link