Saturday, January 17, 2015

Hồng Kông : Các lãnh đạo sinh viên biểu tình bị tạm giam


Đăng ngày 16-01-2015

Hồng Kông : Các lãnh đạo sinh viên biểu tình bị tạm giam

media
Các lãnh đạo sinh viên Hồng Kông phát biểu khi đến trụ sở cảnh sát Hồng Kông ngày 16/01/2015.REUTERS/Tyrone Siu

Các lãnh đạo sinh viên của Hồng Kông bị cảnh sát tạm giam để thẩm vấn về trách nhiệm của họ trong các cuộc biểu tình đòi dân chủ đã làm tê liệt một phần thuộc địa cũ của Anh Quốc trong mùa thu vừa qua.

Sáng nay, 16/01/2015, Hoàng Chí Phong (Joshua Wong), lãnh đạo trẻ nhất của phong trào biểu tình đã đến trình diện sở cảnh sát Hồng Kông và đã bị tạm giữ trong 3 tiếng đồng cùng với 3 lãnh đạo sinh viên khác, với lý do « kích động và tham gia tập hợp trái phép ».

Hàng chục người đã đến để ủng hộ tinh thần các lãnh đạo sinh viên, trong đó có một người mang biểu ngữ « Tôi là Charlie », khẩu hiệu của phong trào biểu tình vì quyền tự do ngôn luận sau các vụ khủng bố vào tuần trước tại Pháp.
Nhiều lãnh đạo khác của phong trào biểu tình cũng đã bị thẩm vấn hoặc mời lên cảnh sát, nhưng không ai biết họ sẽ bị ghép tội gì.

Hàng chục ngàn người đã xuống đường trong nhiều ngày để đòi quyền bầu trực tiếp một cách thật sự dân chủ lãnh đạo Hồng Kông. Người biểu tình đã chiếm giữ nhiều khu phố, trước khi nhà chức tránh giải tỏa các lều trại vào tháng 12/2014.

Tuy đã chấp nhận quyền phổ thông đầu phiếu cho cuộc bầu cử trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, Trung Quốc lại quy định là chỉ có 2 hoặc 3 ứng cử viên được ra tranh cử và những người đó phải có sự chấp thuận của một ủy ban thân Bắc Kinh.

Đối với những người biểu tình đòi dân chủ, như vậy là sẽ chỉ có một ứng cử viên phục tùng Trung Quốc được bầu làm tân lãnh đạo Hồng Kông.


http://extremecentre.org/wp-content/uploads/2014/10/Dilem-Hong-Kong.jpg
http://www.yvoz.net/wp-content/uploads/2015/01/Chine-hong-kong-Je-suis-Charlie-hebdo-300x300.jpg


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official19/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link