Chúng ta đều là Charlie Hebdo
Ngô Nhân Dụng
“Je suis Charlie,” “Tôi cũng là Charlie!” Câu đó được viết trên nhiều biểu ngữ trong các cuộc biểu tình trên đường phố Paris, nước Pháp, cũng như tại Trafalgar Square, London, thủ đô Anh quốc. Charlie Hebdo là tên tờ báo Pháp mới bị khủng bố tấn công, 12 người thiệt mạng. Năm 2001, sau vụ tấn công khủng bố giết hơn 3,000 người Mỹ ở New York, dân chúng Paris đã biểu tình với khẩu hiệu: “Chúng ta đều là người Mỹ!” Năm nay, khẩu hiệu “Je suis Charlie” có ý nghĩa mạnh hơn. Những người biểu tình không những muốn tỏ lòng tiếc thương các nạn nhân, mà còn muốn thách thức những kẻ khủng bố. “Je suis Charlie” nghĩa là tôi cũng sẽ hành động chư tạp chí Charlie Hebdo! Tôi sẵn sàng chia sẻ số phận của những người chết vì thực hành quyền tự do ngôn luận của mình, bất chấp mọi đe dọa.
Tuần
báo Charlie Hebdo đã bị đe dọa nhiều lần. Và đã được khuyên can nhiều lần. Năm
2006, báo Jyllands-Posten, Ðan Mạch đã in 12 bức vẽ của nhiều nhà hí họa trên
báo với tựa đề “Chân dung Muhammad,” nhà Tiên Tri của Hồi Giáo. Những bức hoạt
họa này đã gây ra nhiều cuộc biểu tình của người Hồi Giáo khắp thế giới, tờ bưu
báo Jyllands bị đe dọa khủng bố, vì theo tín lý đạo Hồi không ai được vẽ hình
Ðức Giáo Chủ. Ngày 9 Tháng Hai năm đó Charlie Hebdo đã in lại các hí họa này,
vẽ thêm nhiều bức khác, trong một số báo vẽ trên bìa hình Giáo Chủ Mohammad
đang khóc, kèm theo câu nói: “Bị mấy thằng điên khùng nó yêu khó sống quá!”
(C'est dur d'être aimé par des cons!). Tổng Thống Pháp Jacques Chirac lúc đó đã
chỉ trích báo Charlie Hebdo, coi là “cố tình gây hấn.” Ông Chirac nói rằng,
“Bất cứ hành động nào xúc phạm tới niềm tin của người khác, nhất là niềm tin
tôn giáo, đều nên tránh.” Nhiều nhà chính trị Pháp cũng khuyên can. Một số tổ
chức Hồi Giáo chính thức ở Pháp đã kiện, nhưng năm 2007 tờ báo được tòa tha
bổng vì họ không phạm tội phỉ báng Hồi Giáo hoặc các tín đồ theo đạo. Charlie
Hebdo luôn luôn khẳng định họ chỉ chống hành động của những kẻ cuồng tín nhân
danh Hồi Giáo đi giết người chứ không chống tôn giáo này.
Năm 2011, tờ báo bị ném bom nhưng ban biên tập vẫn không
lùi bước. Năm nay, nhóm khủng bố tới tòa báo gọi đích danh Stéphane
Charbonnier, nhà hí họa ký tên Charb, chủ bút tờ báo, và các nhà vẽ hoạt họa
khác trong khi nổ súng. Trong số báo tuần này, Charlie Hebdo đã giới thiệu
Soumission, một cuốn tiểu thuyết mới của Michel Houellebecq, một “enfant
terrible” trong làng văn. Tựa sách là Quy Phục, Soumission, cũng là ý nghĩa của
tên gọi các tín đồ Hồi Giáo: Quy phục Thượng Ðế. Michel Houellebecq tưởng tượng
một người Hồi Giáo đắc cử làm tổng thống nước Pháp vào năm 2022, sau khi thắng
bà Marine Le Pen, lãnh tụ Mặt Trận Dân Tộc, một đảng cực hữu đề cao dân tộc
hiện nay đang lên mạnh.
Báo Charlie Hebdo là hậu thân của một số tạp chí trào
phúng, tờ đầu tiên ra đời từ đầu thập niên 1960, từng mang nhiều tên như
L'Hebdo Hara-Kiri, và Charlie Mensuel, vân vân. Charlie Hebdo đã từng nhạo báng
rất nhiều định chế xã hội, tôn giáo, chính trị, trong đó có cả Thiên Chúa Giáo,
Do Thái Giáo, các phái cực hữu, bọn kỳ thị chủng tộc, vân vân. Một thí dụ cho
thấy tờ báo có truyền thống trào phúng “không từ ai,” cho nên đã hai lần bị
đóng cửa vì phạm luật, như vào năm 1970. Tổng Thống Pháp Charles de Gaulle qua
đời ở Colombey-les-Deux-Églises, một tuần trước có một vụ tai nạn ở hộp đêm làm
chết 146 người. Tờ báo đã chế nhạo báo chí Pháp loan tin quá nhiều về đám tang
vị cựu tổng thống được coi là một anh hùng dân tộc. Họ viết một tựa đề lớn:
“Cuộc khiêu vũ thảm khốc ở Colombey: Một người chết.” Sau đó L'Hebdo Hara-Kiri
phải đổi thành Charlie Hebdo, lấy tên của một nguyệt san cũ. Charlie là tên
nhân vật Charlie Brown trong các hý họa Peanuts nổi tiếng trên các báo Mỹ mà
báo Charlie Mensuel cũng đăng lại. Nhưng Charlie nhại tên Tổng Thống Charles de
Gaulle. Tờ báo thay đổi chủ và ban biên tập nhiều lần. Stéphane Charbonnier
đứng điều khiển từ năm 2009, cho tới khi bị hạ sát ngày Thứ Tư vừa qua.
Vụ khủng bố này cho thấy các thủ phạm đã bày kế hoạch và
làm đúng từng bước như một cuộc hành quân. Pháp và Âu Châu rất gần những trung
tâm huấn luyện người Hồi Giáo cuồng tín ở Bắc Phi và Trung Ðông. Nước Pháp có 5
tới 6 triệu người theo đạo Hồi, quy tụ số di dân đông nhất ở Âu Châu. Chính phủ
Pháp đã làm luật cấm không cho nữ sinh trường công lập được trùm khăn che mặt
theo lối của phụ nữ nhiều nước Hồi Giáo còn theo phong tục cổ. Không Quân Pháp
cũng hỗ trợ Mỹ đánh bom quân IS ở Iraq. Hai hung thủ đang bị vây bắt là anh em
ruột gốc Algérie sinh trưởng ở Pháp. Hàng ngàn người Pháp đã qua Syria và Iraq
tham gia nhóm IS, “Quốc Gia Hồi Giáo.” Nhiều người được huấn luyện để trở về
hoạt động, trong từng nhóm nhỏ tự trị, không cần một tổ chức chung. Tháng Ba
năm nay, một người quốc tịch Pháp đã giết ba quân nhân cùng với ba trẻ em và
một giáo viên tại một trường học Do Thái Giáo ở Toulouse, nước Pháp. Hung thủ
đã được huấn luyện ở Afghanistan và Pakistan; cũng giống như các thủ phạm vụ
tấn công vừa qua. Tháng Năm, một hung thủ cũng quốc tịch Pháp đã giết ba người
tại một viện bảo tàng Do Thái ở nước Bỉ. Người này đã đi theo tổ chức IS ở
Syria trong một năm.
Vụ
tấn công báo Charlie Hebdo không thể thay đổi chính sách của nước Pháp. Những
kẻ khủng bố không nhằm mục đích đó, vì quá khó. Hành động giết người chỉ cốt
chứng tỏ khả năng tàn sát của họ. Mục đích là đe dọa tất cả mọi người, đặc biệt
là các nhà báo, nhà văn ngăn không cho ai được phát biểu bất cứ bài viết, hình
vẽ, ý kiến, tư tưởng nào mà những kẻ cuồng tín không chấp nhận. Họ nói muốn trả
thù cho Mohammad, giết những người xúc phạm tới tôn giáo của họ. Nhưng chính đa
số các tín đồ Hồi Giáo không chấp nhận hành động đó. Các nước Âu Mỹ không phải
là nạn nhân duy nhất của những nhóm cuồng tín. Nhiều người khắp thế giới đã bị
tàn sát chỉ vì không đồng ý với họ. Họ từng tra tấn và giết chết những nữ sinh
muốn đi học ở Afghanistan, Pakistan và Ấn Ðộ. Họ mới tấn công một trường tiểu
học tại Pakistan, giết hàng trăm học sinh. Miền Bắc xứ Nigeria, Phi Châu, đang
hỗn loạn vì các nhóm cuồng tín; cũng như nhiều vùng ở Tunisie, Ai Cập và các
nước Trung Ðông. Họ giết cả những tín đồ Hồi Giáo mà không chịu cuồng tín, cực
đoan như họ. Bọn người cuồng tín đang đe dọa các quyền tự do tín ngưỡng và
quyền tự do ngôn luận của tất cả loài người. Loài người đã tranh đấu mấy ngàn
năm mới đạt tới kết quả được ghi thành bản “Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền,”
trong đó tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng là những quyền quan trọng nhất. Xâm
phạm các quyền tự do này là hành động của những kẻ còn sống man rợ, không tiến
kịp với cuộc tiến hóa của xã hội văn minh.
Vì vậy, chúng ta phải lên án vụ sát hại các ký giả báo
Charlie Hebdo.
Nhiều người như Tổng Thống Jacques Chirac có thể không
đồng ý với chủ trương trào phúng không giới hạn của báo Charlie Hebdo. Nhưng dù
chống lại việc chế nhạo các giá trị tôn giáo thiêng liêng, bất cứ tôn giáo nào,
chúng ta cũng không chấp nhận được hành động khủng bố và đe dọa quyền phát biểu
của các nhà báo, hay của bất cứ người nào khác.
Ký giả này không bao giờ
đem biểu tượng các tôn giáo hoặc của các dân tộc ra làm đề tài chế nhạo; và không
đồng ý với bất cư cơ quan truyền thông nào làm như vậy. Nhưng chúng ta cần phân
biệt hai phạm vi, một bên là lựa chọn đạo đức, luân lý cá nhân, bên kia là lựa chọn
chung của cả xã hội. Chúng ta có thể nhắc lại lời Voltaire, một nhà văn Pháp
vào thế kỷ 18: “Tôi không đồng ý với điều anh nói, nhưng dù chết tôi cũng sẽ
tranh đấu để anh được nói ra.” (Je
ne suis pas d'accord avec ce que vous dites, mais je me battrai jusqu'à la mort
pour que vous ayez le droit de le dire.)
Một
xã hội đặt ra luật pháp để bảo vệ các giá trị, trong đó có cả hai quyền tự do
ngôn luận, tự do tín ngưỡng. Những người có tín ngưỡng có quyền bảo vệ tôn giáo
và danh dự chung của mình; nhưng phải tự vệ trong vòng luật pháp, tức là không
được xâm phạm những quyền tự do được luật pháp công nhận của người khác. Mọi
người đều có quyền tự do phát biểu ý kiến về các xu hướng, lý thuyết chính trị,
văn chương, nghệ thuật, vân vân, cũng như về các tín ngưỡng miễn là không kêu
gọi bạo động bằng cách gây hận thù.
Không
ai có quyền ngăn cấm người khác viết hoặc vẽ tranh trào phúng về mình, dù thấy
mình bị chế nhạo. Người bị chế nhạo mà biết bỏ qua còn chứng tỏ có tư cách cao
thượng đáng kính trọng. Họa sĩ Apelles, thế kỷ thứ tư trước Công Nguyên, lớn
tuổi hơn Hoàng Ðế Alexander. Lúc đó đại đế ngoài 20 tuổi, thuê Apelles vẽ chân
dung. Coi tranh, ông không hài lòng, chê họa sĩ vẽ con ngựa của mình không
đúng. Vua sai dắt con ngựa tới để so sánh. Khi con ngựa Bucephalus nhìn thấy
trong tranh có hình đồng loại, thì nó hí vang lên hào hứng. Apelles nói: “Con
ngựa nó biết thưởng thức tranh hơn hoàng thượng!” Alexander không bắt họa sĩ đi
nhốt ở “Cổng Trời,” mà sau đó còn thuê Apelles vẽ một phi tần đẹp nhất của ông.
Khi bức chân dung hoàn tất, họa sĩ và người mẫu dứt ra không được, Hoàng đế bèn
gả luôn ái cơ cho Apelles.
Ngày nay, một người cảm thấy bị xúc phạm có quyền kiện ra
tòa, cố chứng tỏ kẻ phúng thích mình đã mạ lị hoặc phỉ báng. Nhưng không ai có
quyền giết kẻ chế nhạo mình. Nếu có những kẻ tự cho họ cái quyền giết người như
thế, tất cả chúng ta phải đoàn kết chống lại. Ðể bảo vệ thành tựu của văn minh
nhân loại là quyền tự do phát biểu.
Sau cùng, chúng ta cũng tuyệt đối không nên coi những
nhóm thiểu số cuồng tín và sát nhân là tiêu biểu cho tín đồ Hồi Giáo. Ai nghĩ
như vậy là mắc mưu bọn khủng bố, những kẻ chỉ muốn gây chia rẽ và căm thù. Ða
số người Hồi Giáo chống thái độ cuồng tín và càng nhiều người chống bạo lực.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment