Tuesday, January 13, 2015

JE SUIS CHARLIE - NOUS SOMMES TOUS CHARLIE...Tuần hành khổng lồ ở Paris



JE SUIS CHARLIE - NOUS SOMMES TOUS CHARLIE

QUYỀN CÔNG DÂN, QUYỀN CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM CHỈ LÀ BÁNH VẼ



alt
altalt
alt



Tuần hành khổng lồ ở Paris

  • 18 phút trước
Khoảng 40 nhà lãnh đạo thế giới có mặt, tham gia cuộc tuần hành Paris
Những đám đông khổng lồ cùng khoảng 40 lãnh đạo thế giới đang tham dự cuộc tuần hành tại Paris, thể hiện tinh thần đoàn kết sau vụ 17 người thiệt mạng trong loạt các vụ tấn công vừa qua.
Ước tính hơn một triệu người diễu hành trên các đường phố.
"Paris là thủ đô của thế giới hôm nay," Tổng thống Pháp Francois Hollande nói. "Cả đất nước sẽ trỗi dậy."
Những người tham gia tuần hành muốn thể hiện tinh thần đoàn kết sau vụ tấn công thảm sát nhắm vào tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo, vào các nhân viên cảnh sát và vào một siêu thị Do Thái ở thủ đô Paris.
Trước khi diễn ra cuộc tuần hành, đã xuất hiện một đoạn băng hình cho thấy kẻ tấn công siêu thị, Amedy Coulibaly, kêu gọi liên mình với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).
Khoảng 2.000 cảnh sát và 1.350 binh lính đã được triển khai trên khắp thủ đô nước Pháp để bảo vệ cuộc tuần hành.
Cuộc tuần hành được người thân các nạn nhân vụ tấn công dẫn đầu và khởi hành từ Quảng trường Cộng hòa vào lúc 3h chiều giờ Paris, tức 9h tối giờ Việt Nam.
Có mặt trong dòng người tuần hành, cộng tác viên Christine Nguyễn từ Paris nói với BBC Tiếng Việt: "Người dân xuống đường trong một không khí hòa bình, nhưng rõ ràng họ tỏ thái độ lên án hành động khủng bố và kêu gọi đoàn kết vì quyền tự do ngôn luận dưới nền Cộng hòa Pháp."

‘Vẫn cảnh giác cao độ’

Trước đó, hôm 10/1, Khoảng 700.000 người được cho là đã tham gia vào các cuộc tuần hành trên khắp nước Pháp sau ba ngày tấn công chết chóc ở Paris.
Người dân ở Paris, Orleans, Nice, Pau, Toulouse và Nantes đã đổ ra đường để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng.
Tổng cộng 17 người đã chết trong các vụ tấn công vào tạp chí trào phúng Charlie Hebdo và một siêu thị của người Do Thái.
Sau cuộc tuần hành này, dự kiến sẽ có một triệu người đổ ra đường ở Pháp

Ba tay súng đã bị cảnh sát giết chết trong khi kẻ đồng lõa còn lại đang bị truy lùng.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết nước ông vẫn sẽ cảnh giác cao độ trong những tuần sắp tới.
Trong các cuộc tuần hành, phần lớn diễn ra trong im lặng, người dân giương các biểu ngữ viết: ‘Tôi chống phân biệt chủng tộc’, ‘Đoàn kết’ hay ‘Tôi là Charlie’.

Phát biểu trước một đám đông lớn bên ngoài siêu thị nơi vụ bắt cóc con tin diễn ra, Thủ tướng Pháp Manual Valls nói: “Hôm nay, chúng ta đều là là Charlie. Chúng ta đều là cảnh sát và chúng ta đều là người Do Thái của nước Pháp.”
An ninh đã được thắt chặt ở Paris hôm 10/1 với thêm 500 binh sỹ được triển khai để hỗ trợ cho lực lượng quân đội và cảnh sát đang làm nhiệm vụ.

'Một triệu người'

Ahmed là người theo đạo Hồi và rất tự hào được làm cảnh sát và bảo vệ các giá trị của nền cộng hòa.Malek Merabet, anh trai của cảnh sát thiệt mạng Ahmed Merabet
Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazaneuve nói Chính phủ Pháp đã làm tất cả mọi việc cần thiết để bảo vệ đất nước.
Ông cũng hứa hẹn sẽ ‘có thêm biện pháp đặc biệt’ cho cuộc tuần hành ở Paris vào hôm nay, Chủ nhật ngày 11/1. Các biện pháp này bao gồm triển khai các tay súng bắn tỉa trên các mái nhà và 5.500 binh sỹ quân đội và cảnh sát.
Hàng chục nguyên thủ và lãnh đạo nhiều nước tham dự cuộc tuần hành này, trong đó có Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Người dân Paris thả đèn trời tưởng nhớ các nạn nhân
Người thân của các nạn nhân dẫn đầu cuộc tuần hành rồi sau đó mới đến các vị lãnh đạo và nguyên thủ quốc gia.
Trước khi tuần hành diễn ra, Tổng thống Pháp Francois Hollande gặp các lãnh đạo của cộng đồng Do Thái trong khi các bộ trưởng Nội vụ châu Âu nhóm họp để bàn về tác động của các cuộc tấn công này đối với khu vực.
Trong lúc này, gia đình các nạn nhân đã bắt đầu lên tiếng về vụ tấn công.

Gia đình Merabet lên tiếng

Anh trai của Ahmed Merabet đã rất xúc động trong cuộc họp báo

Gia đình anh Ahmed Merabet, một sỹ quan cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo, đã có một buổi họp báo xúc động.
"Ahmed là một người đàn ông tận tụy," ông Malek, anh trai của Ahmed, nói và bật khóc.
Ngừng một lúc, Malek nói tiếp: "Ahmed luôn mong muốn chăm sóc cho mẹ và gia đình kể từ khi cha chúng tôi qua đời 20 năm trước."
"Là trụ cột của gia đình, mặc dù phải thực thi nghĩa vụ với xã hội nhưng Ahmed vẫn chu toàn là một đứa con chu đáo, một đứa em hay trêu ghẹo, một người chú rất yêu thương cháu và một người bạn đời chung thủy,” ông nói.
“Ahmed là người theo đạo Hồi và rất tự hào được làm cảnh sát và bảo vệ các giá trị của nền cộng hòa,” Malek nói thêm.
“Gia đình chúng tôi tan nát trước hành động man rợ này và chia sẻ nỗi đau với gia đình các nhạn nhân.”
“Nnhững kẻ thù đạo Hồi, những kẻ phân biệt chủng tộc và bài Do Thái không nên lẫn lộn các phần tử cực đoan với người Hồi giáo,” ông kêu gọi.
Ông cũng lên án truyền thông đã phát đi phát lại đoạn băng chiếu cảnh em trai ông bị sát hại.

Nước Pháp rúng động với các cuộc tấn công trong ba ngày qua
“Tại sao các người dám lấy đoạn băng này phát sóng? Tôi nghe giọng của nó, tôi nhận ra nó. Tôi thấy nó bị giết và tôi tiếp tục nghe tiếng nó mỗi ngày,” ông nói.
Bạ̣n đời của Ahmed Merabet cho biết cô thấy cảnh Merabet bị giết hại trên truyền hình và cô xem xong mà không biết mình đang xem cái gì.
Gia đình Merabet cũng nói rằng họ tự hào về các cuộc tuần hành tưởng nhớ các nạn nhân và rằng điều này chứng tỏ nước Pháp có thể đoàn kết.
Trong lúc này, gia đình của Amedy Coulibaly, tay súng bắt giữ con tin ở siêu thị phía đông Paris, đã lên tiếng lên án vụ tấn công.
Trong một thông cáo báo chí, chị và mẹ của Coulibaly đã bày tỏ sự ‘chia buồn chân thành’ đến thân nhân các nạn nhân và nói: “Chúng tôi hoàn toàn không chia sẻ những quan điểm cực đoan. Chúng tôi mong rằng sẽ không có sự lẫn lộn giữa các hành động ghê tởm này và đạo Hồi.”
Coulibaly đã bắt giữ các con tin ở một siêu thị ở phía đông Paris để yêu cầu cảnh sát giải thoát cho anh em nhà Kouachi, hai nghị phạm xả súng ở tòa báo Charlie Hebdo đang bắt giữ con tin ở một địa điểm khác.
Cảnh sát đã tấn công vào siêu thị và giải cứu 15 con tin. Họ cũng tìm thấy thi thể của bốn con tin được cho là đã chết trước khi vụ giải cứu diễn ra.

 

Pháp: Gần 4 triệu người tham gia cuộc tuần hành chống chủ nghĩa khủng bố

Dân Pháp tham gia cuộc tuần hành tỏ tinh thần đoàn kết ở Paris, 11/1/15
Dân Pháp tham gia cuộc tuần hành tỏ tinh thần đoàn kết ở Paris, 11/1/15
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

12.01.2015
Gần 4 triệu người thuộc mọi chủng tộc, tôn giáo xuống đường ở Paris và các thành phố khác của Pháp hôm Chủ nhật tỏ tình đoàn kết với 17 người bị giết trong các cuộc tấn công khủng bố ở Paris hồi tuần trước.
Các viên chức Pháp nói rằng đây là cuộc biểu tình đông đảo nhất trong lịch sử nước Pháp.

Không khí ở Paris như ngày lễ. Một số người khóc, những người khác nhảy múa, tuy nhiên mọi người đều tỏ sự hãnh diện dù họ là người Do Thái, Hồi giáo, Thiên chúa giáo, hay chỉ đơn giản là công dan Pháp.
Trên 40 nhà lãnh đạo thế giáo tham gia cùng với Tổng thống Pháp Francois Hollande, nối vòng tay trong một cuộc tuần hành qua thủ đô Paris
Trên 40 nhà lãnh đạo thế giáo tham gia cùng với Tổng thống Pháp Francois Hollande, nối vòng tay trong một cuộc tuần hành qua thủ đô Paris

Trên 40 nhà lãnh đạo thế giáo tham gia cùng với Tổng thống Pháp Francois Hollande, nối vòng tay trong một cuộc tuần hành qua thủ đô Paris.

Trong số các nhà lãnh đạo có Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Tại Hội đường Do Thái giáo Grand Synagogue ở Paris sau đó, Thủ tướng Israel, đã ngỏ lời cảm tạ các công dân Pháp kể cả những người Hồi giáo đã lên tiếng chống khủng bố và chống việc bài Do Thái.

Tại Ấn Độ Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói:
“Chúng ta có thể thuộc các tầng lớp khác nhau trong xã hội, nhưng chúng ta cùng đứng với nhân dân Pháp sáng nay, khi họ tuần hành để tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công sát nhân tại trụ sở báo Charlie Hebdo ở Paris. Và chúng ta cùng đứng bên nhau không chỉ trong nổi tức giận và phẫn nộ, mà trong tinh thần đoàn kết và quyết tâm với chính nghĩa đương đầu với chủ nghĩa cực đoan.”


Pháp : Tuần hành lịch sử chống khủng bố
mediaKể từ sau vụ tấn công toà soạn Charlie Hebdo, dân Pháp khắp nơi đều tập hợp xuống đường chống khủng bố - AFP / PASCAL PAVANI
Vào lúc 15 giờ chiều nay 11/01/2015, khoảng 50 nguyên thủ quốc gia, thủ tướng chính phủ, các lãnh đạo cao cấp trên thế giới tuần hành trên đường phố Paris, sát cánh với cả nước Pháp chống khủng bố. Các cuộc tuần hành vì tự do được tổ chức khắp nơi trên đất Pháp sau loạt tấn công trong tuần làm 17 người thiệt mạng.
Mọi sự chú ý đang tập trung vào cuộc tuần hành chiều nay tại Paris. Lần đầu tiên, Tổng thống Pháp xuống đường, cùng với các nhà lãnh đạo Châu Âu, như Thủ tướng Đức, Angela Merkel, Thủ tướng Anh, David Cameron, Thủ tướng Ý, Tây Ban Nha, Bỉ, Đan Mạch, Albanie, Bulgary, Hy Lạp, Hungary, Hà Lan, Tổng thống Thụy Sĩ, Tổng thống Rumani, Ukraina.
Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov tham dự cuộc tuần hành chiều nay. Về phía Hoa Kỳ, bộ trưởng Tư pháp Eric Holder thay mặt Tổng thống Obama để bày tỏ liên đới đối với nước Pháp trước đe dọa khủng bố. Các quan chức cao cấp nhất của Liên Hiệp Châu Âu như Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Donald Tusk, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Junker cũng sẽ có mặt trong đoàn tuần hành.
Ngoài ra có ít nhất 8 nguyên thủ quốc gia hay thủ tướng chính phủ, các bộ trưởng của Châu Phi cũng sẽ tham gia cuộc tuần hành vì tự do và chống lại mọi hình thức khủng bố. Một biểu tượng được chú ý trong ngày là sự hiện diện của Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu và Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas.
Trong hàng ngũ các chính khách Pháp, hầu hết các lãnh đạo của các đảng phái từ tả sang hữu đều hưởng ứng kêu gọi tuần hành vì tự do chiều nay tại Paris. Riêng đảng cực hữu, Mặt trận Quốc gia kêu gọi tuần hành ở các tỉnh lẻ.
Sự hiện diện đông đảo của các lãnh đạo trên thế giới và các chính khách, cùng với gia đình 17 nạn nhân trong các vụ tấn công trong tuần cho thấy Paris trở thành biểu tượng của phong trào chống khủng bố toàn cầu. Phủ tổng thống Pháp, nhấn mạnh cuộc tuần hành chiều nay, trước hếtt là một cuộc tập hợp của người dân, của những người đấu tranh vì tự do, để nói lên tinh thần bất khuất trước nòng súng của những tổ chức khủng bố.
Ban tổ chức chờ đợi khoảng một triệu người tham gia vào cuộc tuần hành tại Paris chiều nay. Cuộc tuần hành bắt đầu vào lúc 3 giờ chiều từ quảng trường République và sẽ kết thúc ở quảng trường Nation.


Charlie Hebdo : 700.000 người tuần hành vì tự do
mediaToulouse và Nantes là hai thành phố tập hợp hơn 100 000 người biểu tình - RFI / F. Girou
Hôm qua 10/01/2015, nhiều cuộc tuần hành tự phát đã diễn ra trên toàn nước Pháp. Gần 700.000 người xuống đường tưởng niệm 17 nạn nhân loạt khủng bố tại Paris.

Tại thành phố Toulouse, miền tây nam nước Pháp, 120.000 người xuống đường hôm qua để bày tỏ tình đoàn kết liên đới với gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong tuần và lên án hành vi khủng bố. Nhiều khẩu hiệu xưng tụng tự do và những giá trị cơ bản của nền Cộng hòa như Công bằng, bác ái và quyền được sống chung trong hòa bình.
Cộng đồng người Hồi giáo hiện diện đông đảo trong các đoàn tuần hành và đồng loạt lên án những kẻ khủng bố, sát hại dân lãnh nhân danh đạo Hồi.

Huy động vượt bực tại thành phố Toulouse còn được giải thích do một trong 12 nạn nân bị sát hại tại tòa soạn tờ báo trào phúng Charlie Hebdo, là nhà kinh tế, nhà báo nổi tiếng, Bernard Maris, là một người con sinh ra và lớn lên ở thành phố này. Hơn nữa, cách nay hai năm, Toulouse từng phải đối mặt với khủng bố trong vụ Mohammed Mehra tấn công một trường học, làm 7 người chết.

Cũng ở miền đông nam nước Pháp, tại Pau, hơn ba mươi ngàn người, tức một phần ba dân cư của thành phố, biểu tình vì tự do. Tại nhiều thành phố lớn khác như Orléans, Marseille, Rouan, Lyon, Nice, Lille, Nantes … các cuộc tuần hành tự phát chống khủng bố đã huy động được đông đảo người dân, bất luận màu da, tôn giáo hay lập trường chính trị.

Người Việt ở Paris và ‘Tinh thần Charlie’

Người dân đặt hoa phía trước văn phòng báo Charlie Hebdo ở Paris, ngày 8/1/2015.
Người dân đặt hoa phía trước văn phòng báo Charlie Hebdo ở Paris, ngày 8/1/2015.
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

09.01.2015
Bấm vào nghe bài phỏng vấn GS Lê Đình Thông
  • Danh mục
  • Tải
o    
o    

Vụ tấn công khủng bố nhắm vào toà soạn tuần báo trào phúng Charlie ở Paris đã gây nên một làn sóng công phẫn không chỉ tại Paris hay nước Pháp, mà tại nhiều nước trên thế giới, bởi vì vụ khủng bố trong đó hàng chục nhà báo và nghệ sĩ vẽ tranh biếm hoạ bị thảm sát, được coi là một cuộc tấn công trực tiếp vào tự do ngôn luận, một trong những quyền nền tảng của dân chủ. Người Việt cảm nhận như thế nào về hành động khủng bố tàn bạo diễn ra ngay giữa lòng thủ đô nước Pháp, nơi họ đã sinh sống từ lâu? Ban Việt ngữ đặt câu hỏi này với Tiến sĩ Lê Đình Thông, từng giảng dạy tại trường Đại học Paris-Nanterre.

GS Lê Đình Thông: “Chúng tôi người Việt, chia sẻ cái tâm tình bất khuất và tự do ngôn luận của tờ Charlie. Đó là cuộc tranh đấu cho tự do và những người nằm xuống không khi nào mất đi bởi vì cái tinh thần của họ sẽ luôn luôn được tiếp nối với một ngọn lửa bùng cháy và với một nhiệt tâm, một quyết tâm nơi tất cả những người yêu chuộng tự do trên thế giới. ”

Giáo sư Lê Đình Thông nói ông chia sẻ sự xúc động và phẫn uất của hàng ngàn người biểu tình đã bất chấp thời tiết lạnh giá, vào một ngày giữa tuần làm việc, đã kéo nhau xuống các đường phố Paris để bày tỏ thái độ thách thức trước hành động tàn bạo của khủng bố. Những người biểu tình hô to khẩu hiệu Je suis Charlie, Tôi là Charlie. Giáo sư Lê Đình Thông giải thích ý nghĩa sau khẩu hiệu này.

GS Lê Đình Thông: ‘Je suis Charlie’ là ‘Tôi là Charlie, tôi là tờ báo Charlie, tôi là tiếng nói Charlie. Trong cái tâm tình của chúng tôi là người Việt Nam ở trên nước Pháp, tôi cũng xin nhắc lại cái khẩu hiệu đó:‘Je suis Charlie’. Tôi nghĩ là cái tâm tình của tôi được chia sẻ với rất nhiều người Việt ở Pháp và cả một số người Việt ở nơi khác nữa’

Ông có nhận xét sau đây về những hung thủ đã xông vào toà soạn tờ báo Trào phúng Charlie, kêu đích danh một số nhà báo trước khi nổ súng giết họ:

GS Lê Đình Thông: “Chúng ta đều thấy những kẻ khủng bố đều có mặt nạ và họ dùng súng, hai sự việc này nói lên khía cạnh khủng bố như thế nào. Trước hết là những người giấu mặt. Tại sao? Tại vì họ không có chính nghĩa. Thứ hai, họ dùng súng đạn. Súng đạn để làm gì? Để bịt miệng những người tranh đấu cho tự do, có tiếng nói khác với họ. Đó là những người không chấp nhận cái tư tưởng, cái tự do ngôn luận của người khác mà bắt người khác phải theo cái quan điểm của mình.”  
Giáo sư Lê Đình Thông.Giáo sư Lê Đình Thông.

Trước khi ra tay, những kẻ khủng bố đã hô lên hai câu, thứ nhất là Allah Akbar, Đấng Allah là đấng Tối Cao, và thứ hai là quyết tâm khai tử Charlie. Giáo sư Lê Đình Thông nói những kẻ khủng bố sẽ không bao giờ làm được điều đó.

GS Lê Đình Thông: “Súng đạn không thể nào làm chết đi cái tinh thần Charlie được, bởi vì Paris đây không những chỉ là thành phố ánh sáng, mà còn là ánh sáng của tự do. Chúng ta đều thấy Tượng Nữ Thần Tự Do bên nước Mỹ bây giờ cũng là một cái quà tặng của nước Pháp. Và với bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền cũng được làm tại nước Pháp. Tất cả các sự việc đó nói lên cái tinh thần tự do dân chủ cũng như tinh thần của cuộc Cách Mạng Pháp 1789 đã được thắp sáng từ đó cho đến bây giờ.”

Thưa quý vị, Tiến sĩ Lê Đình Thông là một luât sư, trước đây ông dạy môn Quan hệ Quốc tế tại Đại học Paris-Nanterre. Ông còn là một nhà thơ, một dịch giả, và là thành viên của ban Tu Thư Giáo xứ Paris. Mới đây Giáo sư Lê Đình Thông đã cho ra mắt ‘Tuyển Tập Thơ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo Đệ Nhị’, do ông dịch.




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link