Monday, January 12, 2015

Khủng bố Hồi Giáo tấn công nước Pháp, Pháp săn lùng thủ phạm vụ xả súng


  Khủng bố Hồi Giáo tấn công nước Pháp, Pháp săn lùng thủ phạm vụ xả súng

Theo tin của Thông Tín Viên Lisa Bryant

Khi đảng Cộng Sản tự giải thể.



Tổng Thống Pháp Francois Hollande công bố hôm nay là ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng chết người tại một tòa soạn ở Paris trong lúc chiến dịch truy lùng thủ phạm tiếp diễn. Thông tín viên Lisa Bryant có bài tường trình từ thủ đô Paris, nơi hàng ngàn người  đang tham gia biểu tình ôn hòa để bênh vực quyền tự do bày tỏ quan điểm.

Khu Place de la Republique ở trung tâm Paris chiều qua chật kín người. Nến bao quanh tượng đài Marianne khổng lồ, biểu tượng của tự do và của nước Pháp. Nhiều người biểu tình hô to các khẩu  hiệu ‘tự do bày tỏ quan điểm’ và ‘Charlie Hebdo,’ tên của tuần báo châm biếm bị tấn công trước đó trong ngày thứ tư. Các tay súng vũ trang đã bắn chết 12 người tại văn phòng tòa soạn ở Paris và gây thương tích.

Tổng Thống Francois Hollande loan báo thứ năm là ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân. Ông tuyên bố các giá trị của nền cộng hòa đã bị tấn công và phương cách tự vệ tốt nhất của nước Pháp chính là sự đoàn kết.  
            
Tinh thần đoàn kết ấy đã được thể hiện tại Place de la Republique. Cô Agathe Bayeurte cùng mẹ cô, bà Catherine, có mặt tại đây:
Cô Bayeurte nói Pháp là quốc gia mà người dân có thể nói lên những điều họ suy nghĩ và cô đến đây để bảo vệ quyền đó.

Giáo sư sử học hồi hưu Francois Mareschal đến với cuộc biểu tình trên tay cầm chặt một tạp san Charlie Hebdo cũ. Tuần báo châm biếm này có lẽ đã bị nhắm mục tiêu tấn công vì chế giễu đạo Hồi, nhưng Giáo sư Mareschal đang cầm số báo cũ chế giễu Cơ đốc giáo.

Ông nói ông tới cùng tham gia với nhiều người biểu tình ở đây để lên án chủ nghĩa theo trào lưu chính thống dưới mọi hình thức. Vẫn theo lời ông, các hung thủ tấn công đã sát hại một số nghệ sĩ biếm họa tài năng nhất ở Pháp.
Lãnh đạo các nước trên khắp thế giới đồng lên án vụ tấn công gây thiệt mạng nhiều nhất tại Pháp trong nhiều chục năm nay.
​​

1 Cảnh Sát Pháp bị bắn chết phía Nam Paris, nổ nhà hàng gần Lyon

Nữ cảnh sát bị một tay súng mặc áo chống đạn bắn vào sớm 8/1 ở phía nam Paris đã chết. Đã xảy ra một vụ nổ ở nhà hàng gần Lyon. Lực lượng an ninh đang được khai triển  tại một thị trấn miền bắc Pháp, nơi hai nghi phạm thảm sát tòa soạn Charlie Hebdo bị nhân chứng phát hiện.
icon              
  • Một tay súng bắn hai người ở Montrouge sáng 8/1, một nữ cảnh sát thiệt mạng.
Nổ tại nhà hàng gần Lyon.
Nhà thờ Hồi giáo ở Le Mans bị ném lựu đạn.
Ba tay súng tấn công tòa soạn Charlie Hebdo ở Paris trưa 7/1.
12 người thiệt mạng, trong đó có tổng biên tập.
Hai tay súng đang lẩn trốn. Một tên đã đầu thú.
Pháp báo động cao nhất, mở chiến dịch truy lùng rộng khắp, bắt nhiều người.
(Cập nhật theo giờ Paris, GMT+1)
  • 14h34 icon
Các nhà điều tra Pháp phát hiện hơn một chục bom xăng (Molotov cocktail) và hai lá cờ của chiến binh Hồi giáo trên xe của những kẻ tấn công trong vụ thảm sát toà soạn báo, AFP dẫn lời một nguồn tin am hiểu vụ việc nói. "Điều này cho thấy sự cực đoan Hồi giáo của chúng và có thể chúng đã lên kế hoạch cho những hành động khác với bom xăng", nguồn tin nói. Những món đồ này được phát hiện trong chiếc xe Citroen màu đen bị những kẻ tấn công bỏ lại sau khi phóng xe nhanh khỏi hiện trường toà soạn Charlie Hebdo. 
  • 14h34 icon
AFP dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết lực lượng đặc nhiệm Pháp đang được triển khai tại thị trấn Villers-Cotterets, vùng Aisne, miền bắc nước này. Đây là "nơi một chiếc xe bị bỏ lại sau khi hai nghi phạm sử dụng và một nhân chứng đã nhận dạng được những tên này", nguồn tin nói. 
Trong khi đó, CNN dẫn lại báo Pháp Le Figaro cho hay một quản lý trạm xăng gần thị trấn  Viller-Cotteret ở Aisne, phát hiện hai tay súng mà ông tin là anh em nhà Kouachi. 
  • 11h29 icon
4-5910-1420714301.jpg
Đội đặc nhiệm của cảnh sát tại hiện trường vụ nổ súng ở Montrouge, nam Paris. Ảnh: AFP
  • Cảnh sát Pháp khai triển một đội đặc nhiệm tới hiện trường vụ nổ súng ở Montrouge, nơi kẻ tấn công đã bắn chết một nữ cảnh sát vào buổi sáng. Kẻ nổ súng được cho là mặc áo chống đạn.
  • Vụ khủng bố tại Paris xảy ra như thế nào 
  • Vụ khủng bố tại Paris xảy ra như thế nào alt
  • Trong vòng 5 phút ngày 7/1, những tay súng bịt mặt mang theo súng tiểu liên ập vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở thủ đô Pháp xả đạn rồi tẩu thoát, làm chết tổng cộng 12 người và hàng chục người khác bị thương.
  • 11h25 icon
AFP dẫn các nguồn tin cho biết hai nghi phạm trong vụ xả súng vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo được xác định đang ở phía bắc Pháp.
Đài truyền hình địa phương BFMTV cho biết hai nghi phạm chính này được thấy mang vũ khí, đi trên một chiếc xe ô tô bị che biển số trên đường cao tốc ở Aisne, miền bắc Pháp.
Chân dung các nhà báo Pháp bị sát hại
Trong 12 người thiệt mạng trong vụ xả súng vào tòa báo của tạp chí Pháp Charlie Hebdo hôm qua, có giám đốc biên tập và 4 họa sĩ.
  • 11h22 icon
AFP cho biết nạn nhân thứ hai trong vụ nổ súng sáng 8/1 ở Montrouge, phía nam Paris, đang trong tình trạng nguy kịch. Người này là nhân viên dọn đường.
Cảnh sát chưa xác nhận mối liên hệ giữa vụ nổ súng sáng 8/1 với vụ thảm sát ở tạp chí Charlie Hebdo tại Paris hôm qua.
Pháp bàng hoàng vì vụ tấn công tòa báo ở Paris 
Cả nước Pháp chấn động bởi vụ khủng bố tấn công nước Pháp, Bộ trưởng Tư pháp ngay lập tức có mặt tại hiện trường.
  • 11h01 icon
B60MJFWIEAAP36l-6154-1420712785.jpg
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ. Ảnh: Le Progress.
  • BBC cho biết vụ nổ tại nhà hàng thịt nướng gần một nhà thờ Hồi giáo ở Villefranche-sur-Saone, gần Lyon, miền đông nước Pháp xảy ra vào khoảng 6h.
  • Hiện chưa rõ thương vong cũng như nguyên nhân vụ nổ, tờ báo địa phương Le Progress cho hay. Cảnh sát đã phong tỏa khu vực. Lực lượng cứu hỏa cũng được điều động tới hiện trường.
  • Tuy nhiên, BBC dẫn lời phó thị trưởng thành phố Bernard Perruttin, cho biết vụ nổ "có vẻ như có liên quan đến tình huống kịch tính (ở Paris). Nhà hàng được điều hành độc lập bởi những người có mối quan hệ thân thiết với đền thờ...và là nơi những người đi lễ và cả những người khác lui tới."
  • Tổng biên tập tạp chí Pháp: 'Tôi thà chết đứng hơn sống quỳ'
  • Tổng biên tập tạp chí Pháp: 'Tôi thà chết đứng hơn sống quỳ'
  • Sau khi cho đăng những bức vẽ châm biếm nhà tiên tri Mohammed, ông chủ tạp chí Charlie Hebdo từng bị đe dọa tính mạng, nhưng ông tuyên bố không sợ hãi.
  • 10h54 icon
BBC dẫn nguồn cảnh sát cho biết, nữ cảnh sát bị bắn gần ga tàu điện ngầm tại Montrouge, nam Paris, đã chết.
Nhân viên cứu hộ cấp cứu nạn nhân trong vụ nổ súng ở phía nam Paris:
Video: Ruptly TV
  • 10h34 icon
RTL cho biết cảnh sát đã tìm thấy một ô tô được cho là của kẻ nổ súng ở Porte de Chatillon. Chiếc xe bị bỏ lại ở Arcueil, Val de Marne, cách hiện trường khoảng 4 km. Nghi phạm vẫn đang chạy trốn.
  • 10h34 icon
Tờ nhật báo tiếng Pháp địa phương Ouest-France đưa tin có 4 quả lựu đạn huấn luyện được ném vào trong sân một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Le Mans. Một quả lựu đạn đã phát nổ và chưa rõ thương vong.
Cảnh sát đã phong tỏa nhà thờ và chưa phát lệnh bắt giữ nào.
  • 10h07 icon
Rescue service workers and firefighters gather near the site of a shooting on the morning of January 8, 2015 in Montrouge, south of Paris. According to police sources two municipal police officers are believed to have been injured. AFP PHOTO / THOMAS SAMSON
Nhân viên cứu hộ và lính cứu hỏa tập trung tại hiện trường vụ nổ súng sáng nay ở phía nam thủ đô Paris. Ảnh: AFP.
  • Theo Mirror, vũ khí được sử dụng trong vụ nổ súng sáng nay ở phía nam Paris là một khẩu M5. Nhân chứng cho biết đã xảy ra một vụ va chạm giữa hai ô tô, sau đó hai người đàn ông cầm vũ khí xuất hiện.
  • "Tôi bị đánh thức bởi ba phát súng đầu tiên", William Thomas, 19 tuổi, sống gần hiện trường mô tả lại. "Sau đó tôi nghe thấy có người hét lên 'nhận lấy này' và có thêm hai phát súng nữa. Khi đó là trước 8h".
3-8183-1420711324.jpg
Một người bị thương trong vụ nổ súng ngoại ô Paris sáng 8/1. Ảnh: NBC.
  • Cảnh sát đặc nhiệm cùng các lực lượng khẩn cấp nhanh chóng tới hiện trường sau đó. Một người đàn ông được cho là gốc Phi mặc áo chống đạn đã bỏ chạy khỏi hiện trường. Nghi phạm thứ hai bỏ đi trên một chiếc Renault Clio màu trắng. Một trong hai nghi phạm đã bị bắt, một phát ngôn viên cảnh sát địa phương nói, đồng thời cho biết hắn 53 tuổi.
  • 10h05 icon
2-5668-1420708973.jpg
Nhân viên cứu thương và cứu hỏa đưa một người nằm trên cán lên xe cấp cứu gần hiện trường vụ nã súng ở ngoại ô Paris sớm 8/1.
  • Kẻ nổ súng vào cảnh sát ở phía nam thủ đô Paris đang chạy trốn, Bộ Trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết. Trong khi đó, CNN dẫn lời phó thị trưởng Paris nói một người đã bị bắt sau vụ "nổ súng khá ầm ĩ".
  • Cảnh sát ban đầu cho biết hai nạn nhân, gồm một nữ cảnh sát và một lao công, bị thương nặng nhưng ông Cazeneuve nói chỉ có nữ cảnh sát đang phải giành giật sự sống.
  • 10h02 icon
AFP dẫn lời các quan chức cho biết một vụ nổ xảy ra tại cửa hàng thịt nướng gần một nhà thờ Hồi giáo ở miền đông Pháp nhưng không có thương vong.
  • 9h52 icon
Kẻ nổ súng vào cảnh sát ở phía nam thủ đô Paris đang chạy trốn, AFP dẫn lời Bộ Trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết.
  • 9h45 icon
0-2783-1420706908.jpg
Bộ Trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve (thứ hai ,trái sang) đến hiện trường vụ nổ súng ở  Montrouge, nam Paris, sớm 8/1.
  • 9h38 icon
1-6041-1420711075.jpg
Đồ họa: Google Map
  • Vụ nổ súng sáng nay xảy ra vào lúc 8h ở Porte de Chatillon, phía nam Paris,  NBC News dẫn lời Xavier Castaing, phát ngôn viên cảnh sát, nói. Theo Castaing, chỉ có một tay súng trong vụ việc.
  • Hãng tin  AFP cho biết tay súng dùng súng tiểu liên bắn trọng thương một nữ cảnh sát và một lao công.
  • 9h29 icon
000-Par8068116-5954-1420706415.jpg
Quốc kỳ Pháp ở điện Elysee được buộc dây ruy băng đen trong ngày quốc tang nạn nhân vụ xả súng. Ảnh:  AFP.
  • 9h13 icon
80127985-025319149-1-8592-1420705120.jpg
Tổng Thống Pháp Francois Hollande triệu tập phiên họp nội các khẩn cấp về vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo. Ảnh:  AFP.
  • 9h01 icon
Khoảng 1.000 người tập trung tại thành phố Melbourne, Australia, tham gia buổi tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng ở Paris. Ảnh:  Guardian Australia.
  • 8h49 icon
Một người đàn ông mặc áo chống đạn cầm súng tự động bắn vào các cảnh sát ở khu vực gần Porte de Chatillon, phía nam thủ đô Paris, AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho hay. Một cảnh sát bị thương nặng và một nghi phạm đã bị bắt.
Bộ Trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đang trên đường tới hiện trường. Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi nhóm các tay súng bịt mặt xông vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris rồi xả súng giết 12 người.
Chưa rõ hai vụ việc có liên quan đến nhau hay không.
  • 8h46 icon
AFP dẫn lời Bộ Trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết cảnh sát đã bắt 7 người trong cuộc truy lùng nghi phạm tấn công tạp chí Charlie Hebdo.
Charlie Hebdo vốn không xa lạ gì với những lời đe dọa và tranh cãi. Trong lịch sử của mình, tạp chí đã theo đuổi con đường châm biếm nhiều đối tượng từ các chính phủ đến người nổi tiếng, và các tôn giáo khác nhau.
Charlie Hebdo - tạp chí biếm họa nhiều lần gây bão
Năm 2012, một biếm họa nhà tiên tri Mohammed khỏa thân xuất hiện trên Charlie Hebdo như một lời tuyên bố rằng tuần báo này không sợ những phần tử cực đoan. Một năm trước đó, trụ sở của tạp chí bị phá hủy trong một vụ đánh bom.
  • 8h38 icon
Các bộ trưởng và những người đứng đầu lực lượng an ninh tới điện Elysee dự cuộc họp khẩn cấp do Tổng thống Pháp Francois Hollande chủ trì.
  • 8h20 icon
B6x1yzQIEAAHqy6-4035-1420703681.jpg
Thẻ căn cước của một nghi phạm bị rơi trong lúc chạy trốn. Ảnh: RT.
  • Đã có "một số người bị bắt" trong đêm qua khi cảnh sát truy tìm hai nghi phạm, Thủ Tướng Pháp Manuel Valls cho biết.
  • Trong cuộc phỏng vấn hôm nay với đài RTL, Thủ Tướng Valls nói ngăn chặn một vụ tấn công nữa là "mối quan tâm chính của chúng tôi" khi giải thích lý do tại sao nhà chức trách lại công bố ảnh hai nghi phạm và kêu gọi các nhân chứng tới trình diện.
  • 7h23 icon
B6yWmeNCEAAk9iq-5687-1420704196.jpg
Ahmed Merabet. Ảnh: Twitter.
  • Cảnh sát Pháp nhận diện được một trong số hai nhân viên an ninh thiệt mạng trong vụ xả súng hôm qua ở Paris. Nạn nhân là Ahmed Merabet, 42 tuổi và theo đạo Hồi.
  • 6h24 icon
A man places a candle at a makeshift memorial outside the Consulate General of France during a vigil to pay tribute to the victims of an attack on satirical magazine Charlie Hebdo in Paris, in San Francisco, California January 7, 2015. The youngest of three French nationals being sought by police for a suspected Islamist militant attack that killed 12 people at a satirical magazine on Wednesday turned himself in to the police, an official at the Paris prosecutor's office said. The hooded attackers stormed the Paris offices of Charlie Hebdo, a weekly known for lampooning Islam and other religions, in the most deadly militant attack on French soil in decades. REUTERS/Stephen Lam (UNITED STATES - Tags: CRIME LAW POLITICS CIVIL UNREST)
Người dân thắp nến tưởng niệm nạn nhân trong vụ xả súng ở Paris tại bên ngoài Tổng lãnh sự quán Pháp ở thành phố San Francisco, bang California, Mỹ. Ảnh: Reuters.
Một lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng sẽ diễn ra vào 18h chiều nay giờ Hà Nội (12h Paris) tại khuôn viên Đại sứ quán Pháp.
  • 4h51 icon
French residents in Japan and French Embassy staff gather to take a moment of silence to pay tribute to victims of a shooting, by gunmen at the offices of weekly satirical magazine Charlie Hebdo in Paris, at the official residence for the French Ambassador to Japan in Tokyo, January 8, 2015. Hooded gunmen stormed the Paris offices of the weekly satirical magazine known for lampooning Islam and other religions, shooting dead at least 12 people, including two police officers, in the worst militant attack on French soil in decades. REUTERS/Toru Hanai (JAPAN - Tags: CIVIL UNREST CRIME LAW)
Người Pháp cùng nhân viên Đại sứ quán Pháp tại Nhật Bản tập trung tại Tokyo tưởng niệm nạn nhân trong vụ xả súng hôm 7/1 ở thủ đô Paris. Ảnh: Reuters.
  • BFM TV cho biết cảnh sát đã bắt một số người có liên quan đến anh em nghi phạm Kouachi.
  • Cherif Kouachi, 32 tuổi, từng ra tòa với các cáo buộc khủng bố và lĩnh án 18 tháng tù. Cherif bị buộc tội hình sự liên quan đến một tổ chức khủng bố hồi năm 2005. Hắn còn từng tham gia một tổ chức Hồi giáo tại nhà thờ ở đông Paris, ghi danh những người Pháp muốn tới Iraq để chiến đấu với lính Mỹ. Cherif bị bắt ngay trước khi rời Pháp tới Iraq gia nhập các nhóm phiến quân.
  • Nghi phạm đầu thú ở Pháp nói có bằng chứng ngoại phạm
  • Nghi phạm đầu thú ở Pháp nói có bằng chứng ngoại phạm
  • Nghi phạm 18 tuổi đi cùng với hai kẻ là anh em tham gia vụ tấn công đẫm máu nhằm vào văn phòng một tạp chí châm biếm ở Paris đã ra đầu thú cảnh sát và tuyên bố hắn có bằng chứng ngoại phạm.
  • 4h40 icon
Các nguồn tin địa phương cho biết cảnh sát tiếp viện đã được điều động tới khu vực biên giới với Bỉ.
Kẻ bịt mặt ở Paris hỏi tên từng nạn nhân trước khi hành quyết
Theo lời kể của những người sống sót, các tay súng bịt mặt đã xông vào văn phòng tạp chí Charlie Hebdo, truy tìm một số người cụ thể, rồi giết hại họ.
  • 4h40 icon
Các tay súng bắn cảnh sát trước khi tẩu thoát:

CNN dẫn lời một quan chức hành pháp Mỹ cho biết giới chức Mỹ biết một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công ở Paris. FBI và các cơ quan tình báo Mỹ đang kết nối các mối quan hệ của những nghi phạm này để tìm kiếm manh mối, xem xét các mối liên lạc, email, các dòng đăng tải trên các mạng xã hội và các phương tiện thông tin khác.
Pháp bàng hoàng vì vụ tấn công tòa báo ở Paris 
Cả nước Pháp chấn động bởi vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo trưa ngày 7/1, khiến 12 người thiệt mạng. Tổng Thống, Bộ Trưởng Tư pháp ngay lập tức có mặt tại hiện trường.
  • 4h37 icon
Reuters dẫn nguồn từ văn phòng công tố Paris xác nhận nghi phạm trẻ tuổi nhất đã ra đầu thú. Một trong số ba nghi phạm bị nhận diện do đánh rơi thẻ căn cước trong chiếc xe chúng sử dụng để bỏ trốn.
  • 4h15 icon
Nguồn tin của AFP cho biết nghi phạm trẻ nhất Hamyd Mourad, 18 tuổi, đã ra đầu hàng cảnh sát vào 23h giờ địa phương ngày 7/1 sau khi "thấy tên của mình trên khắp mạng xã hội". "Hắn ta đã bị bắt giam", nguồn tin cho hay.
  • 3h17 icon
French police have released these photos of the two brothers wanted in connection with the attacks. Cherif Kouachi (l) is 32, and his brother Said is 34.
Cảnh sát Pháp công bố ảnh hai nghi phạm Cherif Kouachi (trái), 32 tuổi, và anh trai Said, 34 tuổi. Ảnh: French Police.
  • 3h04 icon
0-8891-1420688044.jpg
Cảnh sát đứng gác bên ngoài một căn nhà tại Reims khi các nhà điều tra lục soát bên trong. Ảnh: Reuters.
  • Cảnh sát Pháp phát lệnh truy nã với hai anh em Cherif Kouachi, 32 tuổi, và Said Kouachi, 34 tuổi. Cảnh sát cũng kêu gọi công chúng hỗ trợ thông tin về hai tên này nhưng cảnh báo chúng "nhiều khả năng có vũ khí và nguy hiểm".
  • 3h00 icon
0-7518-1420688273.jpg
Cảnh sát vũ trang Pháp có mặt ở Reims để truy tìm thủ phạm vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. Ảnh: PressAndJournal
  • Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn lời quan chức cho hay nghi phạm trẻ nhất, Hamyd Mourad, 18 tuổi, đã đầu hàng. Hai nghi phạm còn lại là hai anh em, Said Kouachi và Cherif Kouachi, 34 và 32 tuổi, đang ngoài vòng kiểm soát và có nguy cơ gây ra các vụ tấn công khác. Cả ba tên này đều có quốc tịch Pháp.
  • Trước đó, NBC News dẫn lời hai quan chức chống khủng bố cấp cao của Mỹ cho biết một trong ba nghi phạm thực hiện vụ tấn công vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris đã bị tiêu diệt, hai nghi phạm còn lại bị bắt. Tuy nhiên, họ cho biết thông tin từ Pháp vẫn còn trái ngược.
  • Cuộc truy quét bắt đầu vào khoảng 23h hôm qua ở Croix Rouge, khu vực lân cận Reims, đông bắc Paris. Trực thăng an ninh liên tục lượn vòng trên bầu trời.
  • Nghi phạm Cherif Kouachi từng bị kết tội khủng bố vào năm 2008 vì giúp đưa các tay súng sang chiến trường Iraq. Hắn phải ngồi tù 18 tháng.
  • Một nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ tàn sát tòa báo kể rằng trước khi xông vào tòa soạn, những tên bịt mặt tự nhận mình là thành viên của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Yemen. AP dẫn lời quan chức Pháp giấu tên cho biết những kẻ tấn công có liên quan đến mạng lưới khủng bố ở Yemen.

1-8792-1420688273.jpg


Các nghi phạm đã bắn cảnh sát trước khi tẩu thoát khỏi hiện trường vụ tấn công tòa soạn tạp chí. Ảnh: CBS.



image





Preview by Yahoo



 
Tổng Thống Pháp Francois Hollande công bố hôm nay là ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng chết người tại một tòa soạn ở Paris trong lúc chiến dịch truy lùng thủ phạm tiếp diễn. Thông tín viên Lisa Bryant có bài tường trình từ thủ đô Paris, nơi hàng ngàn người  đang tham gia biểu tình ôn hòa để bênh vực quyền tự do bày tỏ quan điểm.
Khu Place de la Republique ở trung tâm Paris chiều qua chật kín người. Nến bao quanh tượng đài Marianne khổng lồ, biểu tượng của tự do và của nước Pháp. Nhiều người biểu tình hô to các khẩu  hiệu ‘tự do bày tỏ quan điểm’ và ‘Charlie Hebdo,’ tên của tuần báo châm biếm bị tấn công trước đó trong ngày thứ tư. Các tay súng vũ trang đã bắn chết 12 người tại văn phòng tòa soạn ở Paris và gây thương tích.
Tổng Thống Francois Hollande loan báo thứ năm là ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân. Ông tuyên bố các giá trị của nền cộng hòa đã bị tấn công và phương cách tự vệ tốt nhất của nước Pháp chính là sự đoàn kết.              
Tinh thần đoàn kết ấy đã được thể hiện tại Place de la Republique. Cô Agathe Bayeurte cùng mẹ cô, bà Catherine, có mặt tại đây:
Cô Bayeurte nói Pháp là quốc gia mà người dân có thể nói lên những điều họ suy nghĩ và cô đến đây để bảo vệ quyền đó.
Giáo sư sử học hồi hưu Francois Mareschal đến với cuộc biểu tình trên tay cầm chặt một tạp san Charlie Hebdo cũ. Tuần báo châm biếm này có lẽ đã bị nhắm mục tiêu tấn công vì chế giễu đạo Hồi, nhưng Giáo sư Mareschal đang cầm số báo cũ chế giễu Cơ đốc giáo.
Ông nói ông tới cùng tham gia với nhiều người biểu tình ở đây để lên án chủ nghĩa theo trào lưu chính thống dưới mọi hình thức. Vẫn theo lời ông, các hung thủ tấn công đã sát hại một số nghệ sĩ biếm họa tài năng nhất ở Pháp.
Lãnh đạo các nước trên khắp thế giới đồng lên án vụ tấn công gây thiệt mạng nhiều nhất tại Pháp trong nhiều chục năm nay.
​​

1 Cảnh Sát Pháp bị bắn chết phía Nam Paris, nổ nhà hàng gần Lyon

Nữ cảnh sát bị một tay súng mặc áo chống đạn bắn vào sớm 8/1 ở phía nam Paris đã chết. Đã xảy ra một vụ nổ ở nhà hàng gần Lyon. Lực lượng an ninh đang được khai triển  tại một thị trấn miền bắc Pháp, nơi hai nghi phạm thảm sát tòa soạn Charlie Hebdo bị nhân chứng phát hiện.
icon              
  • Một tay súng bắn hai người ở Montrouge sáng 8/1, một nữ cảnh sát thiệt mạng.
Nổ tại nhà hàng gần Lyon.
Nhà thờ Hồi giáo ở Le Mans bị ném lựu đạn.
Ba tay súng tấn công tòa soạn Charlie Hebdo ở Paris trưa 7/1.
12 người thiệt mạng, trong đó có tổng biên tập.
Hai tay súng đang lẩn trốn. Một tên đã đầu thú.
Pháp báo động cao nhất, mở chiến dịch truy lùng rộng khắp, bắt nhiều người.
(Cập nhật theo giờ Paris, GMT+1)
  • 14h34 icon
Các nhà điều tra Pháp phát hiện hơn một chục bom xăng (Molotov cocktail) và hai lá cờ của chiến binh Hồi giáo trên xe của những kẻ tấn công trong vụ thảm sát toà soạn báo, AFP dẫn lời một nguồn tin am hiểu vụ việc nói. "Điều này cho thấy sự cực đoan Hồi giáo của chúng và có thể chúng đã lên kế hoạch cho những hành động khác với bom xăng", nguồn tin nói. Những món đồ này được phát hiện trong chiếc xe Citroen màu đen bị những kẻ tấn công bỏ lại sau khi phóng xe nhanh khỏi hiện trường toà soạn Charlie Hebdo. 
  • 14h34 icon
AFP dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết lực lượng đặc nhiệm Pháp đang được triển khai tại thị trấn Villers-Cotterets, vùng Aisne, miền bắc nước này. Đây là "nơi một chiếc xe bị bỏ lại sau khi hai nghi phạm sử dụng và một nhân chứng đã nhận dạng được những tên này", nguồn tin nói. 
Trong khi đó, CNN dẫn lại báo Pháp Le Figaro cho hay một quản lý trạm xăng gần thị trấn  Viller-Cotteret ở Aisne, phát hiện hai tay súng mà ông tin là anh em nhà Kouachi. 
  • 11h29 icon
4-5910-1420714301.jpg
Đội đặc nhiệm của cảnh sát tại hiện trường vụ nổ súng ở Montrouge, nam Paris. Ảnh: AFP
  • Cảnh sát Pháp khai triển một đội đặc nhiệm tới hiện trường vụ nổ súng ở Montrouge, nơi kẻ tấn công đã bắn chết một nữ cảnh sát vào buổi sáng. Kẻ nổ súng được cho là mặc áo chống đạn.
  • Vụ khủng bố tại Paris xảy ra như thế nào 
  • Vụ khủng bố tại Paris xảy ra như thế nào alt
  • Trong vòng 5 phút ngày 7/1, những tay súng bịt mặt mang theo súng tiểu liên ập vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở thủ đô Pháp xả đạn rồi tẩu thoát, làm chết tổng cộng 12 người và hàng chục người khác bị thương.
  • 11h25 icon
AFP dẫn các nguồn tin cho biết hai nghi phạm trong vụ xả súng vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo được xác định đang ở phía bắc Pháp.
Đài truyền hình địa phương BFMTV cho biết hai nghi phạm chính này được thấy mang vũ khí, đi trên một chiếc xe ô tô bị che biển số trên đường cao tốc ở Aisne, miền bắc Pháp.
Chân dung các nhà báo Pháp bị sát hại
Trong 12 người thiệt mạng trong vụ xả súng vào tòa báo của tạp chí Pháp Charlie Hebdo hôm qua, có giám đốc biên tập và 4 họa sĩ.
  • 11h22 icon
AFP cho biết nạn nhân thứ hai trong vụ nổ súng sáng 8/1 ở Montrouge, phía nam Paris, đang trong tình trạng nguy kịch. Người này là nhân viên dọn đường.
Cảnh sát chưa xác nhận mối liên hệ giữa vụ nổ súng sáng 8/1 với vụ thảm sát ở tạp chí Charlie Hebdo tại Paris hôm qua.
Pháp bàng hoàng vì vụ tấn công tòa báo ở Paris 
Cả nước Pháp chấn động bởi vụ khủng bố tấn công nước Pháp, Bộ trưởng Tư pháp ngay lập tức có mặt tại hiện trường.
  • 11h01 icon
B60MJFWIEAAP36l-6154-1420712785.jpg
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ. Ảnh: Le Progress.
  • BBC cho biết vụ nổ tại nhà hàng thịt nướng gần một nhà thờ Hồi giáo ở Villefranche-sur-Saone, gần Lyon, miền đông nước Pháp xảy ra vào khoảng 6h.
  • Hiện chưa rõ thương vong cũng như nguyên nhân vụ nổ, tờ báo địa phương Le Progress cho hay. Cảnh sát đã phong tỏa khu vực. Lực lượng cứu hỏa cũng được điều động tới hiện trường.
  • Tuy nhiên, BBC dẫn lời phó thị trưởng thành phố Bernard Perruttin, cho biết vụ nổ "có vẻ như có liên quan đến tình huống kịch tính (ở Paris). Nhà hàng được điều hành độc lập bởi những người có mối quan hệ thân thiết với đền thờ...và là nơi những người đi lễ và cả những người khác lui tới."
  • Tổng biên tập tạp chí Pháp: 'Tôi thà chết đứng hơn sống quỳ'
  • Tổng biên tập tạp chí Pháp: 'Tôi thà chết đứng hơn sống quỳ'
  • Sau khi cho đăng những bức vẽ châm biếm nhà tiên tri Mohammed, ông chủ tạp chí Charlie Hebdo từng bị đe dọa tính mạng, nhưng ông tuyên bố không sợ hãi.
  • 10h54 icon
BBC dẫn nguồn cảnh sát cho biết, nữ cảnh sát bị bắn gần ga tàu điện ngầm tại Montrouge, nam Paris, đã chết.
Nhân viên cứu hộ cấp cứu nạn nhân trong vụ nổ súng ở phía nam Paris:
Video: Ruptly TV
  • 10h34 icon
RTL cho biết cảnh sát đã tìm thấy một ô tô được cho là của kẻ nổ súng ở Porte de Chatillon. Chiếc xe bị bỏ lại ở Arcueil, Val de Marne, cách hiện trường khoảng 4 km. Nghi phạm vẫn đang chạy trốn.
  • 10h34 icon
Tờ nhật báo tiếng Pháp địa phương Ouest-France đưa tin có 4 quả lựu đạn huấn luyện được ném vào trong sân một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Le Mans. Một quả lựu đạn đã phát nổ và chưa rõ thương vong.
Cảnh sát đã phong tỏa nhà thờ và chưa phát lệnh bắt giữ nào.
  • 10h07 icon
Rescue service workers and firefighters gather near the site of a shooting on the morning of January 8, 2015 in Montrouge, south of Paris. According to police sources two municipal police officers are believed to have been injured. AFP PHOTO / THOMAS SAMSON
Nhân viên cứu hộ và lính cứu hỏa tập trung tại hiện trường vụ nổ súng sáng nay ở phía nam thủ đô Paris. Ảnh: AFP.
  • Theo Mirror, vũ khí được sử dụng trong vụ nổ súng sáng nay ở phía nam Paris là một khẩu M5. Nhân chứng cho biết đã xảy ra một vụ va chạm giữa hai ô tô, sau đó hai người đàn ông cầm vũ khí xuất hiện.
  • "Tôi bị đánh thức bởi ba phát súng đầu tiên", William Thomas, 19 tuổi, sống gần hiện trường mô tả lại. "Sau đó tôi nghe thấy có người hét lên 'nhận lấy này' và có thêm hai phát súng nữa. Khi đó là trước 8h".
3-8183-1420711324.jpg
Một người bị thương trong vụ nổ súng ngoại ô Paris sáng 8/1. Ảnh: NBC.
  • Cảnh sát đặc nhiệm cùng các lực lượng khẩn cấp nhanh chóng tới hiện trường sau đó. Một người đàn ông được cho là gốc Phi mặc áo chống đạn đã bỏ chạy khỏi hiện trường. Nghi phạm thứ hai bỏ đi trên một chiếc Renault Clio màu trắng. Một trong hai nghi phạm đã bị bắt, một phát ngôn viên cảnh sát địa phương nói, đồng thời cho biết hắn 53 tuổi.
  • 10h05 icon
2-5668-1420708973.jpg
Nhân viên cứu thương và cứu hỏa đưa một người nằm trên cán lên xe cấp cứu gần hiện trường vụ nã súng ở ngoại ô Paris sớm 8/1.
  • Kẻ nổ súng vào cảnh sát ở phía nam thủ đô Paris đang chạy trốn, Bộ Trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết. Trong khi đó, CNN dẫn lời phó thị trưởng Paris nói một người đã bị bắt sau vụ "nổ súng khá ầm ĩ".
  • Cảnh sát ban đầu cho biết hai nạn nhân, gồm một nữ cảnh sát và một lao công, bị thương nặng nhưng ông Cazeneuve nói chỉ có nữ cảnh sát đang phải giành giật sự sống.
  • 10h02 icon
AFP dẫn lời các quan chức cho biết một vụ nổ xảy ra tại cửa hàng thịt nướng gần một nhà thờ Hồi giáo ở miền đông Pháp nhưng không có thương vong.
  • 9h52 icon
Kẻ nổ súng vào cảnh sát ở phía nam thủ đô Paris đang chạy trốn, AFP dẫn lời Bộ Trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết.
  • 9h45 icon
0-2783-1420706908.jpg
Bộ Trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve (thứ hai ,trái sang) đến hiện trường vụ nổ súng ở  Montrouge, nam Paris, sớm 8/1.
  • 9h38 icon
1-6041-1420711075.jpg
Đồ họa: Google Map
  • Vụ nổ súng sáng nay xảy ra vào lúc 8h ở Porte de Chatillon, phía nam Paris,  NBC News dẫn lời Xavier Castaing, phát ngôn viên cảnh sát, nói. Theo Castaing, chỉ có một tay súng trong vụ việc.
  • Hãng tin  AFP cho biết tay súng dùng súng tiểu liên bắn trọng thương một nữ cảnh sát và một lao công.
  • 9h29 icon
000-Par8068116-5954-1420706415.jpg
Quốc kỳ Pháp ở điện Elysee được buộc dây ruy băng đen trong ngày quốc tang nạn nhân vụ xả súng. Ảnh:  AFP.
  • 9h13 icon
80127985-025319149-1-8592-1420705120.jpg
Tổng Thống Pháp Francois Hollande triệu tập phiên họp nội các khẩn cấp về vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo. Ảnh:  AFP.
  • 9h01 icon
Khoảng 1.000 người tập trung tại thành phố Melbourne, Australia, tham gia buổi tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng ở Paris. Ảnh:  Guardian Australia.
  • 8h49 icon
Một người đàn ông mặc áo chống đạn cầm súng tự động bắn vào các cảnh sát ở khu vực gần Porte de Chatillon, phía nam thủ đô Paris, AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho hay. Một cảnh sát bị thương nặng và một nghi phạm đã bị bắt.
Bộ Trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đang trên đường tới hiện trường. Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi nhóm các tay súng bịt mặt xông vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris rồi xả súng giết 12 người.
Chưa rõ hai vụ việc có liên quan đến nhau hay không.
  • 8h46 icon
AFP dẫn lời Bộ Trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết cảnh sát đã bắt 7 người trong cuộc truy lùng nghi phạm tấn công tạp chí Charlie Hebdo.
Charlie Hebdo vốn không xa lạ gì với những lời đe dọa và tranh cãi. Trong lịch sử của mình, tạp chí đã theo đuổi con đường châm biếm nhiều đối tượng từ các chính phủ đến người nổi tiếng, và các tôn giáo khác nhau.
Charlie Hebdo - tạp chí biếm họa nhiều lần gây bão
Năm 2012, một biếm họa nhà tiên tri Mohammed khỏa thân xuất hiện trên Charlie Hebdo như một lời tuyên bố rằng tuần báo này không sợ những phần tử cực đoan. Một năm trước đó, trụ sở của tạp chí bị phá hủy trong một vụ đánh bom.
  • 8h38 icon
Các bộ trưởng và những người đứng đầu lực lượng an ninh tới điện Elysee dự cuộc họp khẩn cấp do Tổng thống Pháp Francois Hollande chủ trì.
  • 8h20 icon
B6x1yzQIEAAHqy6-4035-1420703681.jpg
Thẻ căn cước của một nghi phạm bị rơi trong lúc chạy trốn. Ảnh: RT.
  • Đã có "một số người bị bắt" trong đêm qua khi cảnh sát truy tìm hai nghi phạm, Thủ Tướng Pháp Manuel Valls cho biết.
  • Trong cuộc phỏng vấn hôm nay với đài RTL, Thủ Tướng Valls nói ngăn chặn một vụ tấn công nữa là "mối quan tâm chính của chúng tôi" khi giải thích lý do tại sao nhà chức trách lại công bố ảnh hai nghi phạm và kêu gọi các nhân chứng tới trình diện.
  • 7h23 icon
B6yWmeNCEAAk9iq-5687-1420704196.jpg
Ahmed Merabet. Ảnh: Twitter.
  • Cảnh sát Pháp nhận diện được một trong số hai nhân viên an ninh thiệt mạng trong vụ xả súng hôm qua ở Paris. Nạn nhân là Ahmed Merabet, 42 tuổi và theo đạo Hồi.
  • 6h24 icon
A man places a candle at a makeshift memorial outside the Consulate General of France during a vigil to pay tribute to the victims of an attack on satirical magazine Charlie Hebdo in Paris, in San Francisco, California January 7, 2015. The youngest of three French nationals being sought by police for a suspected Islamist militant attack that killed 12 people at a satirical magazine on Wednesday turned himself in to the police, an official at the Paris prosecutor's office said. The hooded attackers stormed the Paris offices of Charlie Hebdo, a weekly known for lampooning Islam and other religions, in the most deadly militant attack on French soil in decades. REUTERS/Stephen Lam (UNITED STATES - Tags: CRIME LAW POLITICS CIVIL UNREST)
Người dân thắp nến tưởng niệm nạn nhân trong vụ xả súng ở Paris tại bên ngoài Tổng lãnh sự quán Pháp ở thành phố San Francisco, bang California, Mỹ. Ảnh: Reuters.
Một lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng sẽ diễn ra vào 18h chiều nay giờ Hà Nội (12h Paris) tại khuôn viên Đại sứ quán Pháp.
  • 4h51 icon
French residents in Japan and French Embassy staff gather to take a moment of silence to pay tribute to victims of a shooting, by gunmen at the offices of weekly satirical magazine Charlie Hebdo in Paris, at the official residence for the French Ambassador to Japan in Tokyo, January 8, 2015. Hooded gunmen stormed the Paris offices of the weekly satirical magazine known for lampooning Islam and other religions, shooting dead at least 12 people, including two police officers, in the worst militant attack on French soil in decades. REUTERS/Toru Hanai (JAPAN - Tags: CIVIL UNREST CRIME LAW)
Người Pháp cùng nhân viên Đại sứ quán Pháp tại Nhật Bản tập trung tại Tokyo tưởng niệm nạn nhân trong vụ xả súng hôm 7/1 ở thủ đô Paris. Ảnh: Reuters.
  • BFM TV cho biết cảnh sát đã bắt một số người có liên quan đến anh em nghi phạm Kouachi.
  • Cherif Kouachi, 32 tuổi, từng ra tòa với các cáo buộc khủng bố và lĩnh án 18 tháng tù. Cherif bị buộc tội hình sự liên quan đến một tổ chức khủng bố hồi năm 2005. Hắn còn từng tham gia một tổ chức Hồi giáo tại nhà thờ ở đông Paris, ghi danh những người Pháp muốn tới Iraq để chiến đấu với lính Mỹ. Cherif bị bắt ngay trước khi rời Pháp tới Iraq gia nhập các nhóm phiến quân.
  • Nghi phạm đầu thú ở Pháp nói có bằng chứng ngoại phạm
  • Nghi phạm đầu thú ở Pháp nói có bằng chứng ngoại phạm
  • Nghi phạm 18 tuổi đi cùng với hai kẻ là anh em tham gia vụ tấn công đẫm máu nhằm vào văn phòng một tạp chí châm biếm ở Paris đã ra đầu thú cảnh sát và tuyên bố hắn có bằng chứng ngoại phạm.
  • 4h40 icon
Các nguồn tin địa phương cho biết cảnh sát tiếp viện đã được điều động tới khu vực biên giới với Bỉ.
Kẻ bịt mặt ở Paris hỏi tên từng nạn nhân trước khi hành quyết
Theo lời kể của những người sống sót, các tay súng bịt mặt đã xông vào văn phòng tạp chí Charlie Hebdo, truy tìm một số người cụ thể, rồi giết hại họ.
  • 4h40 icon
Các tay súng bắn cảnh sát trước khi tẩu thoát:

CNN dẫn lời một quan chức hành pháp Mỹ cho biết giới chức Mỹ biết một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công ở Paris. FBI và các cơ quan tình báo Mỹ đang kết nối các mối quan hệ của những nghi phạm này để tìm kiếm manh mối, xem xét các mối liên lạc, email, các dòng đăng tải trên các mạng xã hội và các phương tiện thông tin khác.
Pháp bàng hoàng vì vụ tấn công tòa báo ở Paris 
Cả nước Pháp chấn động bởi vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo trưa ngày 7/1, khiến 12 người thiệt mạng. Tổng Thống, Bộ Trưởng Tư pháp ngay lập tức có mặt tại hiện trường.
  • 4h37 icon
Reuters dẫn nguồn từ văn phòng công tố Paris xác nhận nghi phạm trẻ tuổi nhất đã ra đầu thú. Một trong số ba nghi phạm bị nhận diện do đánh rơi thẻ căn cước trong chiếc xe chúng sử dụng để bỏ trốn.
  • 4h15 icon
Nguồn tin của AFP cho biết nghi phạm trẻ nhất Hamyd Mourad, 18 tuổi, đã ra đầu hàng cảnh sát vào 23h giờ địa phương ngày 7/1 sau khi "thấy tên của mình trên khắp mạng xã hội". "Hắn ta đã bị bắt giam", nguồn tin cho hay.
  • 3h17 icon
French police have released these photos of the two brothers wanted in connection with the attacks. Cherif Kouachi (l) is 32, and his brother Said is 34.
Cảnh sát Pháp công bố ảnh hai nghi phạm Cherif Kouachi (trái), 32 tuổi, và anh trai Said, 34 tuổi. Ảnh: French Police.
  • 3h04 icon
0-8891-1420688044.jpg
Cảnh sát đứng gác bên ngoài một căn nhà tại Reims khi các nhà điều tra lục soát bên trong. Ảnh: Reuters.
  • Cảnh sát Pháp phát lệnh truy nã với hai anh em Cherif Kouachi, 32 tuổi, và Said Kouachi, 34 tuổi. Cảnh sát cũng kêu gọi công chúng hỗ trợ thông tin về hai tên này nhưng cảnh báo chúng "nhiều khả năng có vũ khí và nguy hiểm".
  • 3h00 icon
0-7518-1420688273.jpg
Cảnh sát vũ trang Pháp có mặt ở Reims để truy tìm thủ phạm vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. Ảnh: PressAndJournal
  • Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn lời quan chức cho hay nghi phạm trẻ nhất, Hamyd Mourad, 18 tuổi, đã đầu hàng. Hai nghi phạm còn lại là hai anh em, Said Kouachi và Cherif Kouachi, 34 và 32 tuổi, đang ngoài vòng kiểm soát và có nguy cơ gây ra các vụ tấn công khác. Cả ba tên này đều có quốc tịch Pháp.
  • Trước đó, NBC News dẫn lời hai quan chức chống khủng bố cấp cao của Mỹ cho biết một trong ba nghi phạm thực hiện vụ tấn công vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris đã bị tiêu diệt, hai nghi phạm còn lại bị bắt. Tuy nhiên, họ cho biết thông tin từ Pháp vẫn còn trái ngược.
  • Cuộc truy quét bắt đầu vào khoảng 23h hôm qua ở Croix Rouge, khu vực lân cận Reims, đông bắc Paris. Trực thăng an ninh liên tục lượn vòng trên bầu trời.
  • Nghi phạm Cherif Kouachi từng bị kết tội khủng bố vào năm 2008 vì giúp đưa các tay súng sang chiến trường Iraq. Hắn phải ngồi tù 18 tháng.
  • Một nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ tàn sát tòa báo kể rằng trước khi xông vào tòa soạn, những tên bịt mặt tự nhận mình là thành viên của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Yemen. AP dẫn lời quan chức Pháp giấu tên cho biết những kẻ tấn công có liên quan đến mạng lưới khủng bố ở Yemen.
1-8792-1420688273.jpg
Các nghi phạm đã bắn cảnh sát trước khi tẩu thoát khỏi hiện trường vụ tấn công tòa soạn tạp chí. Ảnh: CBS.


4-7063-1420636350.jpg
Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Reuters. 

 People participate in a vigil to pay tribute to the victims of a shooting, by gunmen at the offices of weekly satirical magazine Charlie Hebdo in Paris, in front of City Hall in downtown Montreal People participate in a vigil to pay tribute to the victims of a shooting, by gunmen at the offices of weekly satirical magazine Charlie Hebdo in Paris, in front of City Hall in downtown Montreal, January 7, 2015. Hooded gunmen stormed the Paris offices of the weekly satirical magazine known for lampooning Islam and other religions, shooting dead at least 12 people, including two police officers, in the worst militant attack on French soil in decades. Placards read  
Người dân tham gia tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công văn phòng tạp chí Charlie Hebdo của Pháp ở thành phố Montreal, Canada. Ảnh: Reuters.



alt 
Quang cảnh bên ngoài tòa nhà nơi xảy ra vụ tấn công. Hai tay súng lúc đó hô khẩu hiệu "thánh Allah vĩ đại". Pháp đang thực hiện cuộc truy bắt quy mô lớn với các tay súng này.

alt 
Các nhân viên dịch vụ xã hội đưa thi thể một nạn nhân lên xe bên ngoài trụ sở tòa báo.

alt 
4 nhà biếm họa nổi tiếng của tờ báo, trong đó có tổng biên tập Stephane Charbonnier (giữa), 47 tuổi, nằm trong số 12 người thiệt mạng trong vụ tấn công. Ảnh: RT.

alt 
Vụ tấn công gây chấn động cả nước Pháp. Trong ảnh là một phụ nữ chưa hết bàng hoàng sau vụ xả súng.

alt 
Tổng thống Pháp Francois Hollande, giữa, đến hiện trường. Ông khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố "phi nhân tính".

alt 
Lãnh đạo Mặt trận cánh tả Pháp Jean-Luc Melenchon (ôm mặt) quá sốc trước vụ việc khiến 12 người thiệt mạng.

alt 
Jeannette Bougrab, cựu nữ quan chức Pháp, được người thân an ủi, khi chứng kiến cảnh tượng vụ tấn công.

alt 
Phản ứng của Bộ trưởng Tư pháp Pháp Christiane Taubira về vụ tấn công ở bên ngoài trụ sở tạp chí Charlie Hebdo. Ảnh: AFP.

alt 
Người đứng bên ngoài tòa soạn Charlie Hebdo sau vụ xả súng. Ảnh: AP

alt 
Hai tên bịt mặt đấu súng với cảnh sát trên đường chạy trốn.

alt 
Một chiếc xe của cảnh sát trúng đạn chi chít.

alt 
Xe tải cẩu chiếc xe do các tay súng để lại. Chiếc xe có thể do chúng cướp.

alt

Cảnh sát Pháp được huy động trên phố để đảm bảo trật tự, đồng thời hỗ trợ điều tra.

Khánh Lynh
Ảnh: AFP








tka23 post
Kỹ Thuật Khủng Bố Tinh Vi cuả Bọn Khủng Bố Ở Pháp


Một kỹ thuật bắn rất khó trong tác xạ sung liên thanh,   đã được những kẻ khủng bố áp dụng để sát hại các nạn nhân trong tòa soạn Charlie Hebdo và viên cảnh sát trên đường phố.

Ngày 8/1, những đoạn video do các nhân chứng quay lại vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo tại thủ đô Paris, Pháp đã cho thấy khả năng bắn súng chính xác đến kinh ngạc và các kỹ thuật tác xạ thuần thục mà hai tay súng đã thực hiện trong khi mở đường chạy trốn.

12 người đã thiệt mạng khi hai nghi phạm mang theo 2 khẩu súng AK đột nhập vào trụ sở tòa soạn tờ Charlie Hebdo đúng vào giờ ban biên tập họp và nổ súng bắn gục họ.
Một đoạn video được quay từ cửa sổ văn phòng ngay phía trên tòa soạn của Charlie Hebdo cho thấy hai kẻ tấn công mặc đồ đen từ đầu đến chân, trong đó có một tên mặc áo giáp chống đạn, bước ra khỏi chiếc xe Citroen và bắt đầu nổ súng bắn vào viên cảnh sát ở gần đó với 5 phát súng rất nhanh.

Hai kẻ tấn công dùng súng AK bắn hạ viên cảnh sát bên ngoài tòa soạn Charlie Hebdo.
Viên cảnh sát bị trúng đạn, ngã ra đường đầy đau đớn trong tiếng kêu hốt hoảng của những người chứng kiến. Hai kẻ tấn công sau đó bước lên và kề súng vào đầu viên cảnh sát, lạnh lùng bắn một phát đạn "ân huệ". Trước khi chúng nổ súng, viên cảnh sát đã giơ một tay lên cầu xin tha mạng, nhưng cử chỉ đầy tuyệt vọng này của anh đã không được chúng để tâm.

Trong một đoạn video khác được quay trên phố Parisian, người ta có thể nghe thấy tiếng súng AK rộ lên trên con phố vắng.

Mỗi tiếng súng vang lên đều rất đanh gọn, rõ ràng, chứng tỏ những khẩu AK này đã được đặt ở chế độ bắn phát một chứ không phải bắn kiểu liên thanh  về phía mục tiêu.

Kiểu bắn mà hai kẻ tấn công áp dụng trong cuộc xả súng này chính là kiểu “nhấp cò”, một kỹ thuật bắn được các lực lượng quân sự trên khắp thế giới sử dụng nhằm gây ra thương vong tối đa cho đối phương bằng một lượng đạn tối thiểu.

Trong kỹ thuật bắn “nhấp cò”, sau khi kéo cò bắn đi viên đạn thứ nhất, xạ thủ nhanh chóng điều chỉnh hướng ngắm để tiếp tục siết cò lần thứ hai thật nhanh mà vẫn giữ độ chụm của đạn. Kiểu bắn “nhấp cò” này chậm hơn kiểu bắn hai viên một, nhưng lại nhanh hơn kiểu bắn phát một.

Ưu điểm của kiểu bắn này là sau phát bắn thứ nhất, xạ thủ sẽ nhìn rõ được đường đạn và nhanh chóng có những điều chỉnh cần thiết để bắn tiếp phát thứ hai ngay sau đó chính xác hơn vào mục tiêu. Với sự rèn luyện, thời gian giữa hai phát bắn ngày càng ngắn đi, cho đến lúc người bên ngoài có cảm giác như xạ thủ đang kéo cò hai lần rất nhanh.

Đây là một kiểu bắn rất tiết kiệm đạn nhưng lại gây ra khả năng sát thương cao cho đối phương.Điểm hạn chế duy nhất là nó đòi hỏi sự kiên trì luyện tập, và chỉ những người có kiến thức, kỹ năng quân sự thuần thục mới có thể thực hiện được kiểu bắn khó này.

Hình ảnh một chiếc xe cảnh sát Pháp bị trúng chi chít tới 9 vết đạn trong một khoảng cách chỉ vài cm vuông trên kính lái đã cho ta thấy độ chính xác và độ chụm của kỹ thuật bắn này cao đến mức nào.
A photo taken on January 7, 2015 shows a police car riddled with bullets during an attack on the offices of the newspaper Charlie Hebdo
Chiếc xe cảnh sát Pháp chi chít vết đạn trong một phạm vi nhỏ

Kiểu bắn này đã loại trừ đáng kể sự thiếu chính xác và độ giật cao của khẩu AK-47 để biến nó thành một thứ vũ khí rất đáng sợ. AK-47 sử dụng cỡ đạn to hơn, nặng hơn so với súng M16 của Mỹ, đồng nghĩa với việc độ giật của khẩu súng khi bắn cũng lớn hơn nhiều.

Khi bắn ở chế độ tự động, sức giật lớn này sẽ khiến toàn bộ khẩu súng bị đẩy mạnh ra đằng sau, còn nòng súng nẩy lên phía trước, khiến những viên đạn bắn ngay sau đó bị chệch cao mục tiêu. Hạn chế này có thể được khắc phục bằng cách để súng bắn ở chế độ bán tự động (phát một), kết hợp với luyện tập kiểu bắn “nhấp cò”.

Trong khi hành sự , hai kẻ tấn công phối hợp với nhau vô cùng nhịp nhàng, một tên bắn yểm trợ khi tên kia tiến lên, và sau đó chúng lại đổi vai cho nhau.

Kỹ thuật này cho phép chúng có thể tiếp xúc  mục tiêu một cách nhanh chóng mà vẫn được bảo vệ, bởi luôn có một kẻ sẵn sàng bắn yểm trợ nếu đối phương  bắn trả.
Hai kẻ tấn công phối hợp nhịp nhàng, yểm trợ lẫn nhau trong quá trình hành tiến
Hai tên này còn đeo trên người bao đạn  được thiết kế đặc biệt để có thể chứa thêm đạn và dễ dàng nạp đạn ngay trong lúc giao tranh.

Ông Bill Roggio, biên tập viên trang The Long War Journal, thuộc Tổ chức Bảo vệ Dân chủ ở Washington, Mỹ nhận định: “Đây dường như là những chiến binh dày dạn kinh nghiệm, đã qua huấn luyện tại căn cứ quân sự ở nước ngoài hoặc ở ngay trong nước Pháp. Thậm chí, những kẻ tấn công cũng có thể là cựu quân nhân thiện xạ".

Tương tự, ông Oliver Gutta, một cố vấn về an ninh cũng nhận định rang có thể  đây là những chiến binh thánh chiến vừa trở về từ Trung Đông, trong hàng ngũ al-Qadea hoặc tổ chức Nhà nước Hồi giáo khét tiếng, hay từng phục vụ trong quân đội Pháp hoặc quân đội quốc gia nước ngoài.

Hiện cảnh sát Pháp đang huy động lực lượng tối đa để truy tìm hai tay súng Said Kouachi, sinh năm 1980, Cherif Kouachi, sinh năm 1982, trong khi nghi phạm thứ ba mới 18 tuổi là Hamyd Mourad đã ra đầu hàng cảnh sát khi thấy tên mình xuất hiện trên mạng xã hội.
..
Tin mới nhất hai tên khủng bố đã bị hạ sát.


Pháp: Kết thúc cuộc truy lùng khủng bố, 7 người chết trong đó có 3 hung thủ.
mediaLực lượng đặc nhiệm Pháp tấn công vào siêu thị Do Thái gần Porte de Vincennes Paris, nơi nhiều người bị bắt làm con tin, 09/01/2015.REUTERS/Gonzalo Fuentes

Hai anh em Kouachi, nghi phạm trong vụ khủng bố đẫm máu vào tòa soạn Charlie Hebdo, đã bị hạ sát hôm nay 09/01/2015, cùng với một tên Hồi giáo cực đoan có liên hệ với chúng, sau một ngày truy lùng đầy kịch tính với vụ bắt con tin ngay giữa thủ đô Paris. Bốn người khác bị thiệt mạng, và bốn người nữa bị thương.

Sau nhiều tiếng đồng hồ đối đầu, lực lượng đặc nhiệm đã được lệnh tấn công ở Dammartin-en-Goële thuộc vùng Seine-et-Marne, nơi Saïd và Chérif Kouachi bắt giữ một người làm con tin từ sáng nay. Cảnh sát cũng tấn công vào một siêu thị nhỏ chuyên bán hàng Do Thái ở phía đông Paris, tại đây một trong những người thân cận với hai anh em sát thủ đã bắt khoảng năm người làm con tin, sau vụ đọ súng làm ít nhất hai người chết.

Hai anh em Kouachi bị bắn hạ khi cố gắng chạy trốn và nổ súng trong lúc cuộc tấn công bắt đầu vào lúc 16 giờ 57 Paris. Con tin được giải thoát bình an vô sự, một cảnh sát đặc nhiệm GIGN bị thương.

Tại Paris, một trong những người thân cận của hai tên sát nhân là Amédy Coulibaly, cũng đã bị bắn chết trong vụ tấn công vào cửa hàng « Hyper Cacher », nơi ít nhất một người đàn ông vũ trang đã bắt giữ nhiều người làm con tin. Xác của bốn người khác được tìm thấy tại đây, hiện chưa rõ có phải do vụ tấn công hay không, bốn người nữa bị thương trong đó có một người bị thương nặng.

Cuộc tấn công mở đầu bằng ít nhất hai tiếng nổ và những tia chớp sáng, mấy chục cảnh sát sau đó đã xông vào bên trong siêu thị này. Nhiều con tin trong đó có một cậu bé đã có thể thoát ra bên ngoài, và nhanh chóng được cảnh sát bảo vệ.

Amédy Coulibaly, 32 tuổi, tội phạm có nhiều tiền án tiền sự, đã từng bị kết án trong một vụ liên quan đến Hồi giáo cực đoan, đã quen biết Chérif Kouachi trong tù, nơi anh ta trở nên « kiên định » hơn. Sinh tại Juvisy-sur-Orge ở ngoại ô Paris, hắn cũng bị nghi ngờ là thủ phạm vụ nổ súng đẫm máu ở Montrouge khiến một nữ cảnh sát trẻ tuổi bị chết và một thanh tra giao thông bị thương.

Cả hai tên có liên can trong vụ án năm 2010 về mưu toan vượt ngục của Smaïn Aït Ali Belkacem, từng là thành viên của Nhóm Hồi giáo vũ trang Algérie (GIA), bị kết án trong vụ khủng bố ở trạm tàu điện ngầm Musée d’Orsay tháng 10/1995 tại Paris. Kouachi sau đó được miễn tố, còn Coulibaly bị lãnh án 5 năm tù vào tháng 12/2013.

Lệnh truy nã cũng được ban hành đối với người phụ nữ sống chung với Coulibaly là Hayat Boumeddiene, 26 tuổi, hiện chưa biết tin tức ra sao.

Chérif và Saïd Kouachi, 32 và 34 tuổi, nghi phạm trong vụ thảm sát hôm thứ Tư 7/1 tại tòa soạn Charlie Hebdo, sáng nay cố thủ cùng với con tin tại một xưởng in nhỏ trong khu công nghiệp Dammartin-en-Goële, sau khi đọ súng với lực lượng an ninh. Hai tên đã bị cảnh sát nhận diện lúc đang lái một chiếc xe hơi cướp được.
Thành phố nhỏ bé này suốt cả ngày hôm nay được đặt trong tình trạng báo động, các trường học được sơ tán, các cửa hàng đóng cửa và cư dân không dám ra đường. Trên bầu trời, các trực thăng liên tục giám sát.

Dammartin-en-Goële nằm cách chu vi truy lùng hai hung thủ chỉ khoảng nửa giờ xe chạy, khoảng 80 km về phía đông bắc Paris. Tại đây hai kẻ khủng bố đã bị người quản lý một trạm xăng nhận ra, khi chúng tấn công vào đây, vũ trang súng kalachnikov và súng phóng lựu.

Hai anh em nhà Kouachi sinh tại Paris, có cha mẹ là người gốc Algérie, là những kẻ thánh chiến mà danh tính « từ nhiều năm qua » đã nằm trong danh sách đen khủng bố của Hoa Kỳ - theo một nguồn tin Mỹ.

Chérif đã được cảnh sát Pháp biết đến : với biệt danh Abou Issen, anh ta là thành viên của « nhánh Buttes-Chaumont » chuyên gởi người đi thánh chiến ở Irak. Bản thân hắn ta cũng đã từng đến Irak năm 2005 rồi sau đó bị câu lưu, đến năm 2008 bị tuyên án 3 năm tù, trong đó có 18 tháng tù treo.

Saïd, người anh có vẻ kín tiếng hơn. Nhưng theo một người có trách nhiệm của Mỹ và theo một nguồn tin cảnh sát Pháp, hắn đã từng đến Yemen năm 2011 để được Al-Qaida huấn luyện cách sử dụng vũ khí.

Tổng thống Pháp François Hollande sáng nay đã đến trụ sở Bộ Nội vụ. Ông kêu gọi « tất cả mọi công dân » xuống đường vào Chủ nhật tới, trong cuộc tuần hành nhằm tố cáo vụ khủng bố vào Charlie Hebdo, và chối từ những gì « quá đáng » hay việc « kết tội », khi một số địa điểm hành đạo Hồi giáo đã trở thành đích nhắm sau vụ thảm sát. Về phía Israel bày tỏ sự quan ngại trước làn sóng « tấn công khủng bố » tại Pháp.

Vụ thảm sát ở tòa soạn Charlie Hebdo, một tờ báo thường xuyên bị hăm dọa từ năm 2006 và sau khi đăng các biếm họa về Mohamet, không có ai lên tiếng nhận là tác giả. Các hung thủ đã hô to « Allah Akbar » và « Chúng ta đã báo thù cho đấng tiên tri », được tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Irak xưng tụng là « anh hùng ». Sáng nay quân nổi dậy Hồi giáo Somalie cũng ca ngợi « hai người hùng ». Từ hôm qua, giám đốc cơ quan tình báo Anh (MI5), Andrew Parker đã cảnh báo : « Một nhóm khủng bố của Al Qaida tại Syria đang dự mưu các vụ tấn công quu mô vào phương Tây ».

Toàn nước Pháp vô cùng xúc động trước vụ thảm sát, trong đó các họa sĩ tài ba của Pháp như Wolinski và Cabu đều bị sát hại. Ngay sau ngày quốc tang, được đánh dấu bởi câu khẩu hiệu « Je suis Charlie » (« Tôi là Charlie ») và một phút mặc niệm khiến cả nước chìm trong im lặng, các hiệp hội Hồi giáo Pháp yêu cầu các giáo sĩ « cực lực lên án bạo lực và khủng bố » trong buổi cầu nguyện thứ Sáu hàng tuần hôm nay.

Chủ nhật 11/1 tới sẽ diễn ra « cuộc tuần hành cộng hòa » tại Paris theo lời kêu gọi của tất cả các đảng phái chính trị, các nghiệp đoàn, hiệp hội, tuy nhiên đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc tố cáo bị bỏ ngoài lề trong công cuộc « đoàn kết quốc gia ». Theo tin tức mới nhất, các Thủ tướng Matteo Renzi (Ý), David Cameron (Anh), Mariano Rajoy (Tây Ban Nha), Charles Michel (Bỉ), Angela Merkel (Đức), Alexander Stubb (Phần Lan), Xavier Bettel (Luxembourg), Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk sẽ tham gia cuộc tuần hành, cùng với Tổng thống Pháp François Hollande và các chính khách thuộc mọi khuynh hướng.




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official19/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link