Lê Diễn Đức
- Những kết cục bi thảm của các nhà độc tài
Cưỡng chế đất tại Dương Nội Hà Đông ngày 25/4/2014
|
|||||||
|
|
|
|
|
|
||
Preview by Yahoo
|
|||||||
|
|||||||
Thứ Ba, ngày 13 tháng 1
năm 2015
Trong các chế độ độc tài, những nhà
lãnh đạo khi quyền lực còn đang trong tay thường rất cao ngạo, kiêu căng, thậm
chí lập dị. Họ sống vương giả, xa hoa và trụy lạc, phung phí tiền bạc dựng
tượng đài vinh danh mình. Họ tự xem họ như là cha đẻ hoặc anh hùng của dân tộc,
còn dân chúng là đám nô bộc mà họ có quyền sai khiến.
Nhưng khi chế độ sụp đổ, đoạn kết cuộc đời của họ thật thê thảm,
kể cả ở những quốc gia mà cuộc cách mạng dân chủ chuyển hóa trong hòa bình.
Chúng ta có thể đưa ra vài ví dụ.
Kết thúc bi kịch
Nicolae Ceausescu, chủ tịch Đảng Cộng
Sản Rumani, vào năm 1989, vẫn còn tin rằng ông ta có thể tiếp tục nắm quyền và
phản đối cải cách của Gorbachev.
16 tháng 12 năm 1989, một cuộc biểu
tình bắt đầu tại Timisoara nhằm bảo vệ một mục sư Tin Lành bị nhà chức trách
địa phương trục xuất ra khỏi căn hộ. Hợp vào người biểu tình là đám đông những
người phản đối chế độ. Cuộc biểu tình đã lây lan sang các thành phố khác. Từ
Iran trở về, Ceausescu cáo buộc phương Tây can thiệp vào công việc nội bộ của
Rumani và và kêu gọi dân chúng Bucharest thể hiện phản ứng bằng một cuộc xuống
đường vào ngày 21 tháng 12 năm 1989.
Ceausescu nghĩ rằng đám đông sẽ bày
tỏ sự hỗ trợ đối với chính sách của mình. Không ngờ cuộc biểu tình biến thành
cuộc biểu dương lực lượng chống lại chính phủ. Ceausescu và vợ Elena đã phải
trú ẩn trong cung điện của mình.
Trên đường phố Bucharest, quân đội và
Securitate (an ninh) xung đột với đám đông. Đạn thật được sử dụng. Vào thời
điểm đó, một số trong lãnh đạo quân đội quyết định lật đổ Ceausescu bằng sức
mạnh. Binh sĩ đã đứng chung với những người biểu tình. Ceausescu chạy trốn khỏi
Bucharest, nhưng ngày 22 tháng 12 bị quân đội bắt giữ. Ngày 25 tháng 12 năm
1989 một phiên tòa xét xử hai vợ chồng kéo dài 90 phút và ra phán quyết tử
hình. Sau khi được “điều trần,” vợ chồng ông bị trói bằng dây thừng và đưa ra
phía trước tòa nhà. Án được thực hiện ngay lập tức bởi lực lượng đặc biệt. Cái
chết nghiệt ngã kết thúc cuộc đời của cặp độc tài toàn năng.
Tại nước Đức, sau khi Bức Tường
Berlin sụp đổ vào đêm ngày 9 rạng ngày 10 tháng 11 năm 1989, nhà lãnh đạo Đông
Đức Erich Honeker bị tước đoạt mọi chức vụ nhà nước và đảng. Trong những tháng
tiếp theo, công tố viên đã đưa ra các buộc đầu tiên đối với Honecker: Tội phản
quốc, tham nhũng và giết người trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh.
Trong những tuần sau đó Honecker phải
đến bệnh viện nhiều lần, người ta quyết định giam giữ ông tại gia nhưng rồi hủy
bỏ. Honecker ốm yếu được đưa đến bệnh viện Liên Xô tại Đông Đức và từ đó ông ta
trốn sang Liên Xô và tị nạn tại Đại Sứ Quán Chile.
Chính phủ Đức đã đòi Nga trao trả nhà
lãnh đạo Cộng Sản. Ngày 29 tháng 7 năm 1992 máy bay chở Honecker hạ cánh tại
Berlin, ông bị bắt và giam tại Moabit (thời điểm này vợ và con gái của ông đã
bay qua Chile).
Sau 169 ngày bị giam giữ, do sức khỏe
kém, Honecker đã được trả tự do. Phần còn lại của cuộc đời ông sống trong buồn
tủi, thất vọng ở Chile và qua đời vào ngày 29 tháng 5 năm 1994.
Saddam Hussein cai trị Iraq gần 35
năm. Khởi đầu kết thúc của Saddam đã diễn ra vào năm 2003 khi Mỹ dẫn đầu liên
minh quốc tế xâm chiếm Iraq. Saddam Hussein đã trốn thoát được quân đội phương
Tây.
Giấu mình trong một hầm trú ẩn tại
một trang trại của gia đình, Hussein bị bắt sau 6 tháng, vào tháng 12 năm 2003.
Mùa Hè năm 2004 một tòa án đặc biệt của Iraq xét xử quá trình của nhà lãnh đạo
Đảng Baath. Hussein đã bị buộc tội giết chết 148 người, tội tra tấn, bao gồm cả
phụ nữ và trẻ em. Những cáo buộc hầu như không thể chối cãi. Ngày 5 tháng 11
năm 2006, Saddam Hussein bị kết án tử hình. Tòa án tối cao của Iraq bác bỏ
kháng cáo của ông. Ngày 30 tháng 12 năm đó ông bị treo cổ.
Trong suốt 42 năm cầm quyền tại
Lybia, Muammar Gaddafi đã làm thế giới ngạc nhiên không dưới một lần. Ông mời
các nguyên thủ quốc gia tới dự họp trong chiếc lều bedouin, giảng bài về Hồi
giáo cho các tiếp viên nữ xinh đẹp. Cực xa xỉ, sang trọng và khó tiên đoán là
những gì người ta nói về Gaddafi.
Ông bị cáo buộc hỗ trợ khủng bố và vi
phạm nhân quyền, nhưng nhờ có dầu hỏa mà tội lỗi được tha thứ, và ông vẫn tiếp
cận được các salon chính trị.
Hoàng hôn phủ xuống triều đại của nhà
độc tài từ tháng 2 năm 2011. Tám tháng cách mạng với sự hỗ trợ của phương Tây,
đã làm sụp đổ “ngai vàng” của Gaddafi. Sau khi thoát khỏi Tripoli, chạy về
Syrty, đoàn xe của ông bị máy bay chiến đấu NATO tấn công và ông bị thương.
Quân nổi dậy đã kéo nhà độc tài ra khỏi ống cống mà ông ẩn trong đó. Ông bị
đánh đập và bị giết chết trong ngày 20 tháng 10 năm 2011 năm. Cơ thể của ông
được đưa về Misrata cho công chúng xem.
Còn nhiều nữa, Mubarak, Morsi (Ai Cập), Zen Ali (Tunesia),
Milosevich (Serbia), Janukovich (Ukraina),... mỗi nhà độc tài mang một số phận
khác nhau, nhưng cuộc đời của họ đều gắn với kết thúc bi kịch.
Vua tập thể
Sau cuộc cách mạng ở Đông Âu và Liên
Xô cũ, một số nước Cộng Sản đã khôn ngoan thay đổi cấu trúc chính trị, điển
hình nhất là Việt Nam. Quyền lực không còn tập trung toàn bộ vào một cá nhân và
cá nhân cũng không còn cơ hội giữ chức vụ cao nhất cho đến chết.
Sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt
Nam là tuyệt đối, nhưng quyền lực được phân ra trong các chức vụ tổng bí thư,
chủ tịch nước, chủ tịch Quốc Hội và thủ tướng chính phủ, trở thành triều đại
của vua tập thể.
Tùy từng giai đoạn mà một trong bốn
vị có thể có ảnh hưởng nhiều nhất trong cán cân quyền lực. Trước hết, nếu kiểm
soát được quân đội và an ninh thì sẽ là người có tiếng nói quyết định trong mọi
diễn biến. Trong một bộ máy mà tham nhũng tràn lan từ dưới lên trên, ít có ai
tay không dính chàm. Tình báo và an ninh nắm được những mánh lới làm ăn bất
chính để làm con tin.
Lê Đức Anh là một người như thế. Thời
kỳ làm chủ tịch nước ông rất mạnh, dường như tuyệt đối. Nhưng đến thời kỳ Lê
Đức Lương, Nguyễn Minh Triết hay Trương Tấn Sang, nhiệm vụ của chủ tịch nước
dường như nặng về hình thức.
Ngược lại, quyền lực tập trung vào
Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, xuất thân từ công an, từng làm thứ trưởng Bộ Công An
và có quan hệ mật thiết với tình báo quân đội. Trong những năm giữ chức thủ
tướng, ông Dũng đã ban phát nhiều ơn huệ bằng cách thăng chức tướng (đến trung
tướng) cho rất nhiều sĩ quan quân đội và công an.
Do quyền lực bị phân bổ nên các nhóm
lợi ích được hình thành trong những lĩnh vực khác nhau. Các nhóm lợi ích thường
hay ghen tị, nhòm ngó nhau nhưng cuối cùng phải giữ thỏa hiệp để giữ vững sự
tồn tại của chế độ. Một số ít bị tiêu diệt khi người nắm giữ quyền phân phát
lợi ích thấy có nguy cơ tổn hại đến chung cuộc.
Các quan chức giữ vị trí cao nhất khi về hưu ôm theo tiền bạc và
của cải, hạ cánh an toàn, thậm chí có thể ra cả nước ngoài cư trú.
Không thể không thanh toán tội ác
Rumani là một quốc gia hậu Cộng Sản
cá biệt, trong 25 năm qua, đã không thanh toán tội ác của Cộng Sản, tạo nên sự
ngộ nhận cho giới trẻ về giai đoạn này và những kẻ tội phạm thoát lưới pháp
luật. Mặc dù từ năm 1989, Rumani tăng trưởng kinh tế ngoạn mục, đời sống nhân
dân thay đổi không thể tưởng tượng, nhưng đến 40% thanh thiếu niên vẫn nghĩ
thời Cộng Sản sống tốt hơn.
Những kiến trúc sư của cuộc cách mạng
lật đổ Ceausescu là những người đã từng phụng sự trong chế độ cũ, nên họ không
khuyến khích làm việc này. Trong khi đó, vào thời Cộng Sản đã có khoảng 617
ngàn người chống đối bị ngồi tù, 120 ngàn trong số họ đã chết trong tù vì bị
tra tấn, bệnh tật, ít nhất một ngàn người đối lập bị giết chết.
Cũng may mắn là tổng thống mới hiện
nay của Rumani vừa tuyên bố sẽ kiểm tra kỹ lưỡng về những gì đã xảy ra trước
chế độ độc tài Ceausescu, trong và sau khi nó sụp đổ, và sẽ xúc tiến một phép
tính lương tâm minh bạch.
Tình hình hậu Rumani rất có thể tái diễn
ở Việt Nam trong tương lai theo một hướng khác xấu hơn. Nhìn cảnh dân chúng ra
đón ông Nguyễn Bá Thanh từ Mỹ trở về ở sân bay Đà Nẵng cho thấy điều này.
Mặc dù khi chế độ thay đổi cần có sự bao
dung để đoàn kết dân tộc, nhưng tội phạm thì không thể tha thứ. Đây không phải
là vấn đề trả thù mà là công lý phải được thực thi bình đẳng. Không thể thấy Đà
Nẵng lột xác, thay đổi thì công trạng của ông Nguyễn Bá Thanh làm lu mờ tội ác
mà ông đã làm với giao xứ Côn Dầu và tội tham nhũng.
Một tư duy nhập nhằng như thế rất nguy
hiểm và thực sự là một cách che giấu cái ác mà các quan chức Cộng Sản đã gây ra
cho dân tộc.
Mặc Lâm - Khổng Tử - Ông là ai vậy?
Thứ
Tư, ngày 14 tháng 1 năm 2015
Ông Khổng Tử nói nhân dịp khánh thành Viện Khổng Tư tại Hà
Nội."Tụi mày chỉ lợi dụng học thuyết lỗi thời của tao để mưu sự ác thôi
chứ gì?". Hình internet.
|
Câu hỏi trống
không, có một ít chua nhưng nhiều người sẽ thắc mắc: Ông Khổng Tử thì thế gian
này chỉ có một. Đó là ông được người Tàu tôn sùng là Vạn Thế Sư Biểu,
tức là bậc thầy của muôn đời. Ông Khổng là thánh nhân của người Tàu và hàng
hàng lớp lớp con người vẫn đang xì sụp lạy ông. Lạy trước bàn thờ và lạy trong
tâm tưởng.
Nhưng vẫn chưa thỏa
mãn, chân dung của ông vẫn còn mờ nhạt lắm. Ông làm gì mà được tôn sùng đến nỗi
mấy ngàn năm rồi mà vẫn còn chưa thôi. Ông có ngang với Chúa, với Phật với
Allah hay không, và quan trọng nhất ông đã để lại gì với đời này?
Có. Những học
thuyết, triết lý của ông xoay chung quanh đời sống trong đó ông lấy đạo đức làm
chuẩn mực cho mọi sinh hoạt. Từ vua tới tôi, từ cha tới con vợ tới chồng. Ông
bao quát mọi cá nhân và chỉ ra cá nhân phải hy sinh trước người khác để nhận
lại những gì đã đưa ra. Nhưng lý thuyết chính vẫn được tuyền tụng như Quân
Sư Phụ, Tề Gia , Trị Quốc, Bình Thiên Hạ hay Trung Nghĩa Lễ
Trí Tín.
Trong suốt 20 năm
ông dẫn học trò đi khắp nơi để mong có một minh quân nào đó thu nhận và chấp
nhận triết lý của ông. Mãi tới năm 51 tuổi, nước Lỗ mới trọng dụng và giao ông
giữ chức Đại tư khấu coi việc binh pháp và kiêm luôn chức Tể tướng. Nhưng cuộc
đời quan trường của ông luôn bị dè bĩu, tranh chấp khiến ông bỏ cuộc và mở
trường dạy học trò.
Trong thời đại của
Khổng Tử, sự rối loạn lên tới cực điểm và từ chỗ rối loạn đó ông đưa ra thuyết
Thiên Mệnh nhằm áp dụng “mệnh trời” - “Thiên tử” để cai trị và
thống nhất các phần đất đai bị phân chia khắp chốn. Ông muốn thống nhất thiên
hạ qua cái mà người dân bị nhồi nhét từ trước rằng vua là con trời và vì vậy
ông vua muốn làm điều gì cũng được.
Hàng trăm năm qua
các học giả, thức giả Việt Nam đã xem đây là một ý tưởng bảo thủ, phong kiến
tuy nhằm thống nhất đất nước, nhưng sau khi thống nhất thì người dân lại chịu
cảnh sống cùm kẹp một cách khốc liệt qua các vua chúa Trung Hoa từng nổi tiếng
với những ý tưởng điên rồ về đàn áp dân chúng.
Thuyết Quân Sư Phụ của ông là
một điển hình nữa, chống lại cách mà người Trung hoa cổ không thích tự mình
trói mình trong sợi dây quyền lực. Các sứ quân nổi lên khắp nơi trong thời Xuân
Thu cho thấy sự rệu rã của xã hội không còn thuốc chữa vàThuyết Quân Sư Phụ là
cách kéo mọi người trở lại tôn ti nhằm thiết lập một xã hội an lành.
Nhưng qua thời
gian, xã hội đã nhiều năm không còn cần cái tôn ti ấy nữa. Quân Sư Phụ đã
làm xong nhiệm vụ của nó từ cả ngàn năm trước, hôm nay tiếp tục mang nó ra để
ngâm nga thì quả là không hợp thời và đậm chất phong kiến.
Vua bảo chết thì
thần phải chết là một tư tưởng phản động. Ngu Trung là mặt
trái của trí thức a tòng với chế độ, bất cứ chế độ nào dù là cộng sản hay độc
tài, dù là quân phiệt hay dân chủ. Ngu Trung không phải là
cách để giữ yên sự ổn định chính trị mà chính nó làm cho chính trị bị xáo trộn bởi
tính chất thỏa hiệp mang mặt nạ trung thành. Đảng cộng sản Việt đang đầy dẫy
loại ngu trung như thế.
Về mặt gia đình, lý
thuyết Tề Gia Trị Quốc Bình Thiên Hạ của Khổng Tử hiện rõ nét
sự khiên cưỡng mà dù có cố gắng cách mấy cũng rất khó thực hiện. Khái
niệm Tề giangày nay thật lố bịch khi mỗi thành viên trong gia đình
đều có vị trí ngang nhau. Ngang nhau từ suy nghĩ tới phát biểu và tự do hành
động. Người cha trong gia đình không phải là một ông vua nhỏ mà muốn cầm
dao “tề” mọi người vào khuôn phép của ông ta là được. Sự phát
triển xã hội không chỉ đến từ đàn ông, vai trò người phụ nữ bị coi thường là
đặc tính của Khổng giáo. Từ khước tất cả mọi đóng góp của người nữ khi xem họ
ngang hàng với bọn tiểu nhân.
“Duy nữ tử dữ tiểu
nhân vi nán dưỡng dã, cận chi tắc bất tốn, viễn chi tắc oán” (Nghĩa là,
Khổng Tử nói: “Duy chỉ có phụ nữ và tiểu nhân là khó giáo dưỡng. Gần
thì họ khinh nhờn, vô lễ, xa thì họ oán hận”).
Tiểu nhân trong mắt
của Khổng Tử đối lập lại với quân tử, người mà vạn thế sư biểu nâng lên
thành icon, thành mẫu mực của mọi thời đại. Quân tử đôi lúc cũng kỳ
khôi, lố bịch dưới mắt người đời sau và cụm từ “quân tử Tàu” đã
bao đời, sống trong tiềm thức người Việt, và xem ra vẫn còn sống mãi.
Tại sao Khổng Tử
húy kỵ với phụ nữ như vậy? Có lẽ ông xấu trai, có lẽ ông thất bại trong cuộc
hôn nhân mà lý do xấu trai là chính đã đẩy vợ ông ra khỏi gia đình để từ đó ông
mang niềm căm giận phụ nữ một cách sâu sắc.
Trong tất cả các tài liệu nói về ông
không có một chương hồi nào thuật lại cuộc đời hôn nhân của ông. Người đàn bà
duy nhất phảng phất trong suốt cuộc đời của Khổng Tử là Nguyên Quan Thị. Phảng
phất, vì bà không bao giờ nói chuyện với ai. Phảng phất, vì không bao giờ được
Khổng Tử hay học trò ông nhắc đến. Tình duyên đổ vỡ là nguyên nhân rất lớn
khiến Khổng Tử kỳ thị phụ nữ, nhưng chính sự kỳ thị đó đã khiến cho tề gia trị
quốc bình thiên hạ của ông nằm rất lâu trong các gia đình Trung Hoa và các xứ
sở bị người Trung Hoa đánh chiếm, trong đó có Việt Nam.
Đàn ông Việt Nam xứng
đáng là học trò ngoan của Khổng Tử vì họ gìn giữ và bảo tồn tư tưởng coi thường
phụ nữ, kể cả vợ mình một cách đáng kiêu hãnh. Hơn trăm năm sống dưới sự đô hộ
của Pháp nơi mà văn hóa vốn tôn trọng phụ nữ với hai chữ “ga
lăng” nổi tiếng nhưng đàn ông Việt Nam trong
hơn 100 năm ấy vẫn xem vợ là cái máy đẻ, rửa chén và sai vặt. Tâm lý trọng nam
khinh nữ thoát thai từ miệng của Khổng Tử mà ra, đến nỗi cả tỷ người Tàu đang
đánh vật với tâm lý này trong đời sống hàng ngày của họ.
Mà lạ, chính phụ nữ
Tàu chấp nhận nó như một số phận. Chấp nhận sự miệt thị của chồng lẫn của xã
hội khi họ ra đường va chạm kiếm sống. Tâm lý tự ti ấy đã kéo dân tộc Trung Hoa
hàng trăm năm thua sút nước ngoài và quan trọng hơn nữa chính tâm lý ấy làm
cộng sản nảy nở và sống sót.
Khi người chồng, người cha trong gia
đình bất cần sự góp ý kiến của các thành viên khác thì thói quen ấy tự họ mang
vào cơ quan, mang vào đời sống bên ngoài xã hội và áp dụng nó đối với các cấp
cao hơn mình. Nấc thang giá trị ấy ngày một bền chắc khiến sự cai trị của hệ
thống mạnh đến nỗi nó trở thành tảng đá lớn cản trở mọi ý tưởng nhằm thay đổi
não trạng “tề gia” đã ăn sâu trong từng ông chồng Việt Nam.
Bây giờ khi nghe tin Trung cộng mang Viện
Khổng Tử vào Hà Nội, người ta nhảy lên chống đối. Chống đối vì nhiều lẽ trong
đó có sự lo sợ về một ổ tình báo nằm trong lòng thủ đô. Cái lo hơn mà mỗi người
phụ nữ Việt cần thấy đó là chồng mình mỗi ngày từ nơi làm việc trở về nhà với
cái miệng nồng nặc rượu và trừng mắt nhìn mình với hàm ý anh ta sắp sửa “tề
gia”.
Ở Mỹ thì các chị sẽ cười: À há, tui thấy
ông chồng dễ thương cực kỳ làm gì có chuyện đó?
Đúng là chuyện bên Tàu mà dân Việt cựa
quậy. Ông Khổng Tử đáng thương hay đáng trách?
Nguồn: songnews.net
BBC - “Tuần hành Paris cổ vũ tự do ngôn luận
ở VN”
Thứ
Tư, ngày 14 tháng 1 năm 2015
Cuộc tuần hành
lịch sử ở Paris hôm 11/1 sau ba ngày nước Pháp bị tấn công là “sự cổ vũ tinh
thần rất lớn” cho những người đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam,
một nhà hoạt động dân chủ trong nước nói với BBC.
Cuộc tuần hành vào
lúc 15h đã thu hút hơn một triệu người cùng với 40 nhà lãnh đạo từ các nước
trên thế giới để bày tỏ tình đoàn kết với người dân Pháp sau các vụ tấn công
vào tòa soạn báo Charlie Hebdo và hai vụ bắt giữ con tin sau đó của các tay
súng Hồi giáo cực đoan.
Những kẻ tấn công
được cho là trả đũa việc tòa báo này đăng hình biếm họa Đấng Tiên tri Muhammad
của người Hồi giáo.
Ngoài ra, hàng ngàn
người các nước trên thế giới, từ Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Israel cho tới Úc,
Nhật đều đã xuống đường để ủng hộ cuộc tuần hành ở Pháp.
Hưởng ứng ở Hà Nội
Vào khoảng 9h tối
giờ Việt Nam, tức là khi cuộc tuần hành bắt đầu ở Paris, một số nhà hoạt
động dân chủ ở Việt Nam đã đến Tòa đại sứ Pháp ở Hà Nội để hưởng ứng cuộc
tuần hành này.
Trao đổi với BBC,
nhà văn Nguyễn Huệ Chi, người quản lý trang bauxitevietnam, nói ông cùng Tiến
sỹ Nguyễn Quang A, người đại diện cho Diễn đàn Xã hội Dân sự Việt Nam, đã
“không quản ngại đêm lạnh, giá rét để đi quãng đường rất xa đến Đại sứ quán
Pháp” vào tối 11/1.
“Cuộc tuần hành ở
Paris cho thấy nhân loại văn minh không đứng cùng với những kẻ độc tài, khủng
bố, những kẻ muốn người ta cúi đầu vâng lệnh mình”, ông Chi nói. “Những người
tuần hành muốn cất lên tiếng nói của tự do”.
Ông cho biết vụ
thảm sát ở tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 7/1 là “nỗi đau của những người trí
thức”.
“Đúng giờ tuần hành
tôi và anh Nguyễn Quang A cùng nhau đến Đại sứ quán Pháp để đưa hoa và chia sẻ
nỗi đau”.
Ông Chi cho biết
ông đã nói với người đại diện của Tòa Đại sứ Pháp rằng việc làm của các ông
“là đại diện cho những người trí thức dân chủ yêu tự do của Việt Nam”.
“Chúng tôi quyết
liệt phản đối kẻ nào muốn chống lại nền báo chí tự do bằng bất kỳ hành vi đê
mạt nào và ở bất kỳ địa điểm nào trên thế giới và giành tiếng nói tự do cho thế
giới văn minh”.
“Không thể hạn chế
tự do ngôn luận”
Khi được hỏi về liệu vụ việc ở tòa
soạn Charlie Hebdo có phải thể hiện mặt trái của quyền tự do ngôn luận hay
không, ông Chi nói ông “không tán thành bất cứ sự hạn chế nào đối với quyền tự
do ngôn luận”.
“Tự do ngôn luận,
tự do báo chí chính là cái làm cho con người văn minh, tốt đẹp và cư xử với
nhau một cách dân chủ hơn”, ông giải thích.
“Chúng tôi nghậm
ngùi khi ở Việt Nam có những người cầm bút cũng vì hăng hái dấn thân, vì sự
nghiệp bảo vệ Tổ quốc chống Trung Quốc xâm lược và bảo vệ quyền tự do ngôn
luận nhưng cuối cùng chịu tai họa”, ông nói và cho biết ông và ông A đã đem
theo các khẩu hiệu “Je Suis Charlie”, “Tôi là Anh Ba Sàm”, “Tôi là Bọ Lập”
đến Tòa Đại sứ Pháp.
Anh Ba Sàm, tức ông
Nguyễn Hữu Vinh, và ông Bọ Lập, tức Nguyễn Quang Lập, là những blogger đã bị
chính quyền Việt Nam bắt giam vì những tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ” và
“Tuyên truyền chống Nhà nước”.
“Chúng tôi thấy số
phận chúng tôi giống như số phận của Anh Ba Sàm và Bọ Lập”, ông Chi nói.
“Chúng tôi mong
muốn Nhà nước cải thiện luật pháp và cách cư xử với người cầm bút, không còn
người bị bắt vào tù vì thực hiện quyền tự do ngôn luận”.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment