From: Nguoi VN <bee_baongoc@yahoo.com>
Date: Wed, 21 Jan 2015 22:46:12 +0000
Subject: Bài mới “NỖI TRĂN TRỞ CỦA THỦ TƯỚNG” VỀ ĐỔI MỚI THỂ CHẾ.
“NỖI
TRĂN TRỞ CỦA THỦ TƯỚNG” VỀ ĐỔI MỚI THỂ CHẾ.
Nguyễn
Quang Duy
Trước ngày khai mạc Hội
Nghị Trung Ương 10, ông Nguyễn Tấn Dũng cho báo chí biết nỗi trăn trở như sau:
“Sao lại cứ phải đứng
sau 6 nước ASEAN? Chúng ta có đuổi kịp được ASEAN-6 không? Không có lý do gì
chúng ta không cải thiện được để bằng ASEAN-6?"
Ông cho biết để theo kịp
nước người cần “…đổi mới thể chế và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân
dân”.
Đáp lại ông Nguyễn Phú
Trọng tuyên bố trong Hội nghị 10 đã có các đề nghị liên quan đến việc "đổi
mới đồng bộ hơn giữa chính trị và kinh tế", nhưng “…Đổi mới chính
trị không phải là làm thay đổi chế độ chính trị, thay đổi bản chất của Đảng ta,
Nhà nước ta,…”
Xét sự khác biệt giữa
thể chế tại Việt nam và tại 6 nước ASEAN, sẽ thấy rõ Việt Nam có thể đuổi kịp
các quốc gia trong vùng hay không?
Khác biệt về định hướng
Khi cả 6 nước ASEAN đều
theo chính thể dân chủ lấy hiến pháp làm nền tảng, ba quyền lập pháp, hành pháp
và tư pháp đều độc lập. Đất nước được điều hành dựa trên 4 cột trụ chính là:
kinh tế thị trường, chính trị tự do, xã hội dân sự và văn hóa nhân bản tôn
trọng nhân quyền.
Việt Nam là quốc gia duy
nhất theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa, một định hướng mà ngay cả những người
đang cầm quyền như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh từng tuyên
bố: “Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm”.
Bài “Góp phần tìm hiểu
lý luận xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Trung Quốc” đăng trên Tạp Chí Cộng Sản
Online, ngày 28-11-2014, đã giải thích lý do đảng Cộng sản chọn mô hình Trung
Quốc, đồng thời cho biết đảng Cộng sản đang xem xét mô hình đó có thực sự đưa
Trung Quốc (và Việt Nam) lên chủ nghĩa xã hội hay không? (xin xem bài VIỆT
NAM ĐANG XÉT LẠI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI MANG BẢN SẮC TRUNG QUỐC?)
Kinh tế thị trường
Nguyên tắc chính của
kinh tế thị trường là nhà nước không cạnh tranh với tư nhân, nhà nước chỉ tập
trung thực hiện chính sách nhằm:
1.
giải quyết những trường hợp thất bại thị trường, như cạnh tranh
bất bình đẳng, độc quyền, bảo vệ môi sinh, bảo vệ người làm công, bảo vệ người
tiêu thụ;
2.
phát triển kinh tế quốc gia, như xây dựng hạ tầng cơ sở, khuyến
khích phát triển thương mãi trong và ngòai nước;
3.
phát triển xã hội, như phát triển giáo dục và y tế, xây dựng nguồn
vốn nhân dụng, gia tăng sức cạnh tranh quốc tế; và
4.
thực hiện bình đẳng xã hội.
Tại Việt Nam, kinh tế
nhà nước vẫn giữ “chủ đạo”, quân đội thay vì bảo vệ đất nước nay tập trung vào
kinh doanh thương mãi, nhà nước gia tăng can thiệp hành chính, tạo bất bình
đẳng trong cạnh tranh và lũng đọan nền kinh tế quốc gia.
Doanh nghiệp nhà nước
càng ngày càng mở rộng, họat động kinh tế càng thiếu hiệu quả, công chức càng
gia tăng, tham nhũng càng lộng hành, phân bố tài nguyên và tài lực càng sai
lệch,... nền kinh tế Việt Nam càng tụt hậu so với các quốc gia trong vùng.
Chính trị tự do
Tại 6 quốc gia ASIAN,
các đảng chính trị theo các khuynh hướng khác nhau, đại diện cho các tầng lớp
khác nhau, sử dụng nghị trường Quốc Hội, truyền thông tự do và hệ thống chính
trị tranh luận, tìm ủng hộ cho chiến lược và chính sách trong từng thời điểm.
Đảng thắng cử sẽ có cơ
hội để thực hiện các chính sách thính hợp với hòan cảnh đất nước trong từng
thời kỳ.
Các đảng chính trị đều
hướng đến phục vụ xã hội, hướng đến sự phát triển hài hòa giữa kinh tế và xã
hội, sự tái phân phối lợi ích quốc gia tạo công bằng cho mọi thành viên trong
xã hội.
Nhờ thế xã hội càng ngày
càng trở nên tiến bộ, đời sống dân chúng được cải thiện và đất nước của họ mỗi
ngày một trở nên tốt đẹp hơn.
Trong khi đó tại Việt
Nam, việc thay đổi chính sách thường rất chậm do sự thỏa hiệp của một số người
trong Bộ Chính Trị và phải đợi đưa ra Hội Nghị hay Đại Hội Đảng để thông qua.
Ở các quốc gia ASIAN,
nhờ cạnh tranh từ bên trong mỗi đảng chính trị và cạnh tranh giữa các đảng
chính trị, nên mọi việc đều được thông tin khá đầy đủ, rõ ràng và rộng rãi.
Còn sinh họat chính trị
tại Việt Nam thì vẫn khép kín, vì vậy mới xảy ra những tranh giành đấu đá như
hiện tượng Quan Làm Báo hay hiện tượng Chân Dung Quyền Lực.
Mặc dù các phe phái có
chia năm có xẻ bẩy, nhưng thực tế cho thấy nếu có chuyển biến thì các cánh
trong đảng Cộng sản vẫn còn thế, còn lực để tiếp tục chủ động cầm quyền.
Xã hội dân sự
Khi đảng chính trị có
mục đích cạnh tranh quyền lực thì các tổ chức dân sự mang vai trò quần chúng
làm nền tảng xây dựng ý thức dân chủ cho tòan xã hội.
Các tổ chức dân sự vận
động xã hội tham gia các sinh họat chính trị, bầu cử, ứng cử, đấu tranh cho
quyền lợi, đấu tranh cho môi trường, vận động hành lang ảnh hưởng chính sách
quốc gia.
Trước đây đảng Cộng sản
nắm tòan bộ các tổ chức, nhưng ngày nay một số các tổ chức dân sự độc lập đã
thành hình và đang phát triển.
Vì tình cảnh chính trị
các tổ chức dân sự nói trên vẫn chỉ giữ vai trò khiêm nhượng là đấu tranh để
giành lại những quyền tự do, như tự do tín ngưỡng, tự do báo chí, tự do nghiệp
đoàn, tự do chính trị… những quyền cơ bản được Quốc Tế công nhận.
Văn hóa nhân bản
Văn hóa là cách suy
nghĩ, cách sinh họat, cách giải quyết các mâu thuẫn của những thành viên trong
một tập thể. Văn hóa nhân bản đã trở thành nền tảng xây dựng các xã hội dân
chủ.
Văn hóa nhân bản chủ
trương lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người làm căn bản, không
xem con người như một phương tiện hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ
cá nhân, đảng hay tổ chức nào.
Văn hóa nhân bản chấp
nhận sự khác biệt giữa các cá nhân, nhưng không chấp nhận việc sử dụng khác
biệt đó để đánh giá con người, cũng không chấp nhận kỳ thị hay phân biệt giàu
nghèo, địa phương, tôn giáo, chủng tộc, chính kiến.
Trong xã hội mọi người
đều có giá trị như nhau và đều có quyền được hưởng những cơ hội bình đẳng về
mọi mặt.
Với những phương tiện
truyền thông hiện đại như mạng Internet, Facebook, ngay tại Việt Nam văn hóa
nhân bản đang từng bước thay thế những văn hóa không còn thích hợp với thời đại
như văn hóa đấu tranh giai cấp hay văn hóa khổng học.
Thể Chế Dân Chủ
Bên trên là mô hình của
thể chế dân chủ, ở thượng tầng có hiến pháp, với tam quyền phân lập, 4 cột trụ
kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa và môi trường sinh họat dân chủ đưa đến
đồng thuận xã hội.
Mô hình này đã được hình
thành qua Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền được Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông
qua ngày 10 tháng 12 năm 1948. Sau đó đã được hòan chỉnh qua các Công ước Quốc
tế về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa, và Công ước Quốc tế về các Quyền
Dân sự và Chính trị.
Kết Luận
Tóm lại, 6 quốc gia
trong vùng các quyết định xuất phát từ cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, đảng
chính trị… Còn nhà nước và những người được xã hội chọn đứng ra đại diện chỉ
đưa ra chính sách nhằm điều hợp và điều chỉnh các quyết định từ dưới đưa lên.
Nhờ đó xã hội đồng tiến một cách ổn định và bền vững.
Hơn 20 năm nay qua, Việt
Nam cũng đã có nhiều thay đổi. Các thành viên trong xã hội cũng phải tự quyết
định cho cuộc sống.
Nhưng các quyết định
quan trọng đều xuất phát chủ quan từ một nhóm người, được gọi là Bộ Chính Trị.
Dẫn đến tình trạng trên bảo dưới không nghe, tranh giành quyền lực quyền lợi,
mạnh được yếu thua, … xã hội đâm ra suy thóai về mọi mặt.
Do đó cần có thay đổi để
có một thể chế chính trị phù hợp với thời đại. Trong thời gian qua nhiều tranh
luận về thay đổi thể chế đã xảy ra. Hội Nghị 10 lần này, và từ đây đến Đại Hội
Đảng sẽ còn nhiều tranh luận liên quan đến thay đổi thể chế chính trị.
Nếu không thay đổi thì
“nỗi trăn trở của Thủ Tướng” không thể đuổi kịp 6 quốc gia ASIAN, sẽ trở thành
nỗi trăn trở phải đuổi theo Cam Bốt và Miến Điện hai quốc gia đang từng bước
thay đổi.
Thay đổi thể chế, một
cách hòa bình không đổ máu, không phải là một việc dễ thực hiện, nhưng không
phải vì thế mà Việt Nam sẽ mãi mãi chịu tụt hậu với nguy cơ mất nước.
Thay đổi thể chế cũng là
con đường để thóat khỏi lệ thuộc Trung Quốc từ tư tưởng, kinh tế, chính trị, xã
hội, văn hóa.
Việt Nam không còn con
đường khác hơn là phải thay đổi và phải thay đổi một cách triệt để. Cụ thể là
Việt Nam phải triệt để tuân thủ các công ước Quốc tế đã ký như Tuyên Ngôn Quốc
Tế Nhân Quyền, Công ước Quốc tế về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa, và
Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị.
Bài học từ Đông Âu và
Liên Sô cho thấy muốn thay đổi thể chế cần có những quyết tâm và hành động cụ
thể từ tầng lớp cầm quyền ra đến người dân.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
16-1-2015
VIỆT
NAM ĐANG XÉT LẠI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
MANG
BẢN SẮC TRUNG QUỐC?
Nguyễn
Quang Duy
Năm 1989, trước tình
trạng Khối cộng sản Đông Âu và Liên Xô khủng hỏang tòan diện, đảng Cộng sản
giao nhiệm vụ tìm hiểu về “Chủ nghĩa xã hội thật sự là gì?” cho Ủy viên Bộ
Chính trị Trần Xuân Bách.
Qua nghiên cứu thực tế
ông Bách đã kết luận Việt Nam cần phải tìm một hướng đi riêng và cần nhịp nhàng
đổi mới cả kinh tế lẫn chính trị: “Hai lãnh vực này phải nhịp nhàng, không chân
trước chân sau, không tấp tểnh đi một chân.”
Đáng tiếc, đảng Cộng sản
đã không chấp nhận còn trù dập ông, rồi quay sang Trung Quốc vay mượn Chủ Nghĩa
Xã Hội mang Bản Sắc nước này.
Thiếu tư tưởng hướng dẫn
đảng Cộng sản càng ngày càng đưa đất nước vào ngõ cụt…
… đi mà không rõ đi đâu
Ngày 22-12-2014 vừa qua
tại cuộc hội thảo do Ngân hàng Thế giới và Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế
Trung ương tổ chức, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thú nhận: “Tôi
cứ suy nghĩ mãi một điều, nếu chúng ta đi mà không rõ đi đâu, bằng cách nào, bao
giờ đến… thì không bao giờ chúng ta đi nhanh và bền vững được…”
Chắc bạn đọc vẫn nhớ
ngày 23-10-2013 trước Quốc Hội, Nguyễn Phú Trọng đã cho biết: ”… xây dựng CNXH
còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam
hay chưa.”
Và vào cuối năm 2013,
tại Học viện Chính trị quốc gia, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh
cho biết: “Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có
cái thứ đó mà đi tìm”.
Mô hình mà ông Vinh nhắc
đến là mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, là bản sao của
mô hình Trung Quốc.
… Việt - Trung đi đúng
hướng
Là mô hình đảng trị với
4 trụ cột căn bản là: kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa; nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa; xã hội xã hội chủ nghĩa và văn hóa theo bản
sắc Trung Quốc.
Tạp Chí Cộng Sản Online,
ngày 28-11-2014, vừa qua đã đăng bài “Góp phần tìm hiểu lý luận xây dựng chủ
nghĩa xã hội ở Trung Quốc”, bài viết đã giải thích lý do đảng Cộng sản đeo đuổi
mô hình như sau:
“…do cả Việt Nam và
Trung Quốc đều chủ trương xây dựng chủ nghĩa xã hội, đều lấy chủ
nghĩa Mác làm nền tảng lý luận.
Ngoài ra, thời gian
qua do quan hệ hợp tác và giao lưu giữa Việt Nam và Trung Quốc có
nhiều thuận lợi nên, lý luận chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc
được các học giả Việt Nam rất quan tâm và về cơ bản những nội dung
quan trọng nhất của hệ thống lý luận này được các học giả Việt Nam
nắm bắt kịp thời.
Mặt khác, công cuộc
cải cách, mở cửa của Trung Quốc và đổi mới, mở cửa của Việt Nam
gần 30 năm qua có nhiều điểm giống nhau nên nghiên cứu lý luận xây
dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc để rút ra những bài học
kinh nghiệm, tham khảo cho xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là
một việc làm cần thiết…”.
Điều lý thú là bài viết
lại nhìn ra thực tế:
“… xã hội Trung Quốc
hiện nay cũng đang đứng trước vô vàn vấn đề gay gắt với nhiều thách
thức và nguy cơ. Đó là sự phân hóa xã hội, sự phân hóa vùng miền,
sự ô nhiễm môi trường, sự suy thoái về đạo đức, lối sống, bạo lực
xã hội, các hành động cực đoan, chia rẽ, ly khai, sự tham nhũng, cửa
quyền, sự bất ổn xã hội, vi phạm dân chủ,… Sự ổn định của kinh tế
- xã hội của Trung Quốc hiện nay đang chất chứa trong nó nhiều mâu
thuẫn xã hội gay gắt…”
Từ thực trạng xã hội tại
Trung Quốc (và Việt Nam) như trên, bài viết đã biểu lộ nghi ngờ và đặt ra nhiều
câu hỏi như: “Lý luận chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc có thực
sự đưa Trung Quốc lên chủ nghĩa xã hội hay không, hay sẽ dẫn dắt Trung
Quốc tới đâu?”
Bài viết đã được phổ
biến trên Cơ Quan Lý Luận và Chính Trị của Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam,
lại phổ biến trước Hội Nghị 10 để sửa sọan cho Đại hội XII cho thấy quan điểm
xét lại Chủ Nghĩa Xã Hội mang Bản Sắc Trung Quốc đã xuất hiện từ phía bên trên
đảng Cộng sản Việt Nam.
Đến ngày 25-12, Ủy viên
Bộ chính trị Trung Quốc Du Chính Thanh sang Việt Nam gặp hầu hết giới cầm quyền
bao gồm: Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Lê Hồng Anh và
Nguyễn Thiện Nhân.
Tại Đại học Hà Nội, Du
Chính Thanh đã chính thức khai trương Viện Khổng tử với một mục đích truyền bá
Chủ Nghĩa Xã Hội mang Bản Sắc Trung Quốc, để củng cố và phát triển quan hệ Việt
- Trung.
Được Tân Hoa xã phỏng
vấn Du Chính Thanh cho biết: "Chuyến thăm của tôi, do Ban Chấp hành Trung
ương Đảng Cộng sản và Tổng bí thư Tập Cận Bình yêu cầu, nhằm mục đích nâng cao
hiểu biết song phương, xây dựng đồng thuận và thúc đẩy tiến bộ trong các quan
hệ Trung - Việt theo đúng hướng."
… đi Chệch Hướng?
Việt Nam đang muốn ký
kết các hiệp định như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Các hiệp
định này đòi hỏi Việt Nam phải chuyển đổi để thính hợp với các quốc gia cùng ký
kết.
Cụ thể Việt Nam phải xây
dựng Nhà nước thượng tôn pháp luật với 4 cột trụ chính là: kinh tế thị trường,
chính trị tự do, xã hội dân sự và văn hóa nhân bản tôn trọng con người.
Gần đây giới chức và
truyền thông Việt Nam có nói đến các điều kiện để Việt Nam hội nhập với các
quốc gia dân chủ, nhưng rất mập mờ khi nói đến mô hình thể chế dân chủ. Trong
một bài sau người viết sẽ trình bày một cách cụ thể và rõ ràng mô hình này.
Nếu năm 1989, ý kiến ông
Trần Xuân Bách được đảng Cộng sản lắng nghe và tôn trọng thì ít nhất Việt Nam
cũng đi được một phần của con đường hội nhập. Nhưng vì đi theo Trung Quốc, Việt
Nam vẫn chỉ là một bản sao tồi của Chủ Nghĩa (và Mô Hình) Xã Hội mang Bản Sắc
Trung Quốc.
Vì thế trong nội bộ đảng
Cộng sản không phải chỉ xảy ra những tranh giành nhân sự. Mà còn xẩy ra những
tranh chấp về tư tưởng và đường lối như vấn đề Biển Đông, đảng hay nhà nước nắm
quân đội, tiếp tục theo hay từ bỏ Chủ Nghĩa Xã Hội mang Bản Sắc Trung Quốc…
Kết
Trong guồng máy nhà nước
đến Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mà phải còn buộc miệng
than rằng: “… đi mà không rõ đi đâu, bằng cách nào, bao giờ đến…”.
Còn dân vẫn tiếp tục bị
bịt miệng. Ba bloggers Hồng Lê Thọ, Nguyễn Quang Lập và Nguyễn ngọc Già vừa bị
bắt. Bài cuối cùng ông Nguyễn Quang Lập đăng trên blog Quê Choa là bài: “Vì sao
cần cảnh giác với Viện Khổng Tử”.
Không màng đến nguy cơ
mất nước, đến thực trạng khủng hỏang tòan diện, đến nguyện vọng của người dân,
tương lai Việt Nam vẫn chỉ do một nhóm người hay ngọai bang Trung Quốc quyết
định.
Để thóat khỏi Chủ Nghĩa
Xã Hội mang Bản Sắc Trung Quốc chỉ còn con đường duy nhất là cả nước phải vùng
lên giành lại quyền tự quyết dân tộc.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
30/12/2014
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment