Thursday, August 23, 2012

VÌ SAO SÁNG MIỀN NAM; “HIỆN TƯỢNG” NGUYỄN VĂN LONG


 

                          VÌ SAO SÁNG MIỀN NAM;

“HIỆN TƯỢNG” NGUYỄN VĂN LONG
 
L.M. Cao Phương Kỷ
 
 

Chúng ta đã được chứng kiến “HIỆN TƯỢNG” NGUYỄN VĂN KHẢI, từ trong nước xuất hiện trong bầu trời Tự Do Dân Chủ, để tố cáo cùng dư luận thế giới những đàn áp Nhân quyền, chà đạp Nhân Phẩm của chế độ cộng sản tại Quê Hương yếu dấu.
 
 
Trong khoa thiên văn học cổ có ghi chép hai vì sao sáng nhất bầu trời trái đất là “Sao Bắc Đẩu” ở phương Bắc, và” Sao Nam Tào” ở phương Nam. Nếu sánh ví L.M.Nguyễn Văn Khải là sao “Bắc Đẩu”, trên bầu trời Bắc Hà, thì nay chúng ta được chiêm ngưỡng một HIỆN TƯỢNG ngoạn mục khác, một vì Sao sáng chói, mọc lên tự miền NAM Trái đất (Australia), là sao “Nam Tào” đang bừng sáng chói, để cảnh tỉnh Dân Tộc Việt trong và ngoài Nước, đặc biệt GHCGVN và cả thế giới cần chiến thắng quân xâm lăng phía Bằc và kẻ nội thù Việt cộng, chiếm đoạt gia sản ngàn đời của Tổ Tiên Hồng Lạc lưu truyền cho con cháu.
Vì Sao sáng đó là Giám Mục VINH SƠN NGUYỄN VĂN LONG, Tu sĩ Dòng Thánh Phanxicô (Order of Friars.Conventuals). Ngài thuộc hàng Giáo phẩm cao nhất, hàng Giám mục. Từ nay những tín hữu Công giáo tranh đấu cho Công Lý Hòa Bình theo Giáo Huấn của Hội Thánh về các vấn đề Xã Hội, như chủ quyền Quốc gia, quyền Tư hữu, Tự do Ngôn luận..,.không còn cảm thấy “CÔ ĐƠN” (đôi khi còn bị mắng oan là “chống Chúa, chống cha), nhưng thêm vững mạnh, vì có một tiếng nói lãnh đạo, đại biểu cho lập trường quốc gia dân tộc, chính thức theo Giáo Huấn của Hội Thánh về Xã Hội, trong giai đoạn cực kì nghiệm trọng của Dân Tộc Việt Nam: Nước mất, Đạo lâm nguy vào tay Trung Cộng.
 
 
 
 
Theo dư luận báo chí và những người theo dõi thời cuộc, từ ngày ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Long được phong chức Giám Mục, Phụ tá cho TGP Melbourne, đặc biệt từ ngày Ngài tham gia cuộc biểu tình trước Quốc Hội Úc Châu và các bài Phát biểu trước công chúng, các buổi Hội thảo, thuyết trình về Thông Điệp “REREUM NOVARUM”, qua cuộc hội ngộ với hai Giám mục gốc Việt nam tại Orange County, CA, cho đến này gần đây, tại Thủ Đô Washington, Ngài làm Chủ tế và giảng thuyết về đề tài:
 
 
“ĐỨC MẸ LAVANG và DÂN TỘC VIỆT NAM”
 
 
Ta có thể tóm lược một số quan niệm và lập trường của Đức Giám Mục Dòng Phan xicô, về những vấn đề Xã hội, thời sự nóng bỏng , gây cấn nhất hiện nay của Dân tộc Việt Nam và của người Công Giáo Việt nam như: cần nhắc nhở cho chính mình và cho hậu sinh biết duy trì căn cước “người tỵ nạn chính trị”(cộng sản), mạnh mẽ tố cáo với dư luận quốc tế về hành động xâm lăng, đất biển, kinh tế của đế quốc Trung Cộng đối với Việt nam, “LÊN TIẾNG” phản kháng những vi phạm về Tự Do Tôn giáo, Nhân Quyền, quyền Sở hữu Nhà cửa, ruộng đất của người dân bị tước đoạt cách bất công, không bồi thường tương xứng( vụ Tòa Khâm Sứ, Thái Hà,Tiên Lãng và ngày nay CON CUÔNG, v,v,.).
 
 
 
(CHÚ Ý Xin độc giả tìm đọc lại những bài tường thuật, hoặc các video của ĐGM Nguyễn Văn Long như:-Bài thuyết trình về Học Thuyết Xã hội của Hội Thánh Công giáo, về Thông Điệp”RERUM NOVARUM”(TÂN SỰ); Tuyên bố phản kháng khi Thái Hà bị tấn công, côn đồ xâm nhập cung thánh; Tường thuật và tuyên bố chung của 3 GM Việt Nam tại Hải ngoại...., đặc biệt gần đây, bài thuyế giảng tại Washington D.C: ĐỨC MẸ LAVANG và DÂN TỘC VIỆT NAM”)
 
 
Trong bài thảo luận sau đây, xin đề cập đến hai đề mục:
 
 
I. Ý kiến và lập trường của Đức Giám Mục Vinh Sơn và
II. Qua lập trường minh chính của Đức Giám mục Dòng Phanxicô soi sáng và hướng dẫn:
 
 
I./ Ý kiến và lập trường của Đức Giám Mục Vinh Sơn
 
A. Cần DUY TRÌ và TỰ HÀO về CĂN CƯỚC NGƯỜI VIỆT TỴ NẠN CS.
 
 
Trong Lịch Sử cận đại của dân tộc tộc Việt nam, không kể cuộc Nam tiến, đời Chúa Nguyễn Hoàng đem dân lập nghiệp vào các miền đất chiếm được của Chiêm thành, Chân Lạp(Campuchia), cuộc di tản của hơn một triệu đồng bào miền Bắc vĩ tuyến 17 xuống miền Nam Quốc Gia Tự Do, sau Hiệp Định Geneve tháng 7, năm 1954, để tránh nạn Cộng sản độc tài cai trị, và sau ngày 30 tháng 4, năm 1975, cho tới nay, đã hơn 35 năm, ước lượng đã có gần 5 triệu người Việt tỵ nạn Cộng sản, tản mác khắp thế giới, đặc biệt tại Hoa ký, Úc Châu., Canada, Âu Châu...
 
 
Người ta thường phân biệt hai loại dân ti nạn: tị nạn vì chíng trị, (political refugee) và tị nạn vì kinh tế: (economic refugee). Khi đuợc hỏi: vì lí do gì bạn bỏ Nước ra đi, sau khi CS cưỡng chiếm Việt Nam, hầu hết người dân tị nạn Việt nam, đều mạnh mẽ tuyên bố là: “Tị nạn Chính Trị”, vì không thể sinh sống được dưới chế độ độc tài, hà khắc bóc lột, đàn áp, phản Nhân Quyền của CS,. Được lập nghiệp tại những Nước Dân Chủ Tự Do, người Việt Tị nạn CS, đã thành công trong mọi lãnh vực học hành, kinh doanh, nhờ những đức tính cổ truyền như nhẫn nại, chăm chỉ làm việc, và khuyến khích con cháu học thành tài. Ngày nay, họ trở nên giầu có và trợ giúp mỗi năm nhiều tỉ mỹ kim cho bà con họ hàng, còn kẹt lại dưới gông cùm chế độ độc tài đảng trị.
 
 
Đảng CS gian manh muốn lấy lòng đồng hương tị nạn khắp nơi trên thế giới, nên chúng đã tung ra những kế hoạch bỉ ổi để gạt gẫm những người nhẹ dạ, dễ nghe theo chúng tuyên truyền, như nghị quyết 36, chính sách “Hoà hợp Hoà giải Dân tộc”,”xó bỏ hận thù”, hay đối với các tôn giáo, chúng bày ra, các loại”mục vụ”,(xin tiền) cho phép một cách dễ dàng các chức sắc các tôn giáo thi đua ra ngọại quốc để lạc quyên, hoặc mở ra những hội “từ thiện”. Những mưu kế quỷ quyệt của Cs đã bị đồng hương tị nạn phanh phui, nhưng vẫn còn một số chức sắc ngây ngô mắc bẫy , nên đã mạt sát đồng hương tị nạn Cs là'”tha phương cầu thực”, hoặc đã tổ chức những bữa tiệc gây quỹ vào những dịp kỉ niệm '”Ngày Quốc Hận”(30 Tháng Tư), khinh bỉ hay cấm cản trưng bày trong các ngày lễ hội, “Lá Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ”, biểu tượng cho Lý Tưởng của chính thể Cộng Hòa Tự Do Dân Chủ.
 
 
Trong một bầu trời đen tối, đầy mưu mô hận thù, gian manh của các cán bộ len lỏi để gây chia rẽ làm suy yếu tình đồng hương và ý chí “PHỤC QUỐC” của các cộng đồng người Việt di cư trên thế giới, chúng ta thật vui mừng khi thấy Ngôi Sao sáng miền Nam(Úc Châu) bỗng bừng sáng, để hướng dẫn, nhất là để phục hồi tinh thấn Ái Quốc của các đồng hương khi bỏ Nước ra đi lánh nạn Cs, độc tài, vô Nhân đạo, vô Tổ Quốc. Huy hiêu của Đức Tân Giám Mục Nguyễn Văn Long, Phụ tá TGP Melbourne là “Thuyền Nhân(boat People) và“Lá Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ”, biểu tượng cho Lý tưởng và căn cước, căn tính của người dân Việt, tị nạn Cs.
 
 
Trong bài Giảng Thuyết”Đức Mẹ Lavang và Dân Tộc Việt nam”, ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Long đã dùng Kinh Thánh, lấy điển tích “ANAWIM”(thiểu số ưu tú còn sống sót (tàn dư) sau cuộc lưu đày của dân Do thái tại Babylon).Chính thiểu số ưu tú, còng sống sót lại này, dầu bị bắt bớ, tù đày, nhưng vẫn kiên trung giữ Lời Giao Ước với Chúa, và Thiên Chúa đã dùng họ để tái tạo lại Một Nước Do Thái mới, khi họ trở về Đất Hứa., về Sion(Jerusalem)
 
 
(CHÚ THÍCH:1/ Bài Thánh Ca: “Gần Sông Babylon”, theo Thánh Vịnh 137:1-6, (Nhạc sĩ Nguyễn Khắc Xuyên phổ nhạc), đã diễn ta tâm tình và chí hướng Phục quốc của các người “ANAWIM” lưu đày ở Babylon , mong ước môt ngày trở lại Đất SION)
 
 
“Gần sông Babylon, Ta ngồi ta khóc Sion.. ta nhớ Sion
Trên cây dương liễu đất ấy, ta treo đàn ta..
Bọn dẫn ta đi đầy xa, Chúng xin ta ca.
Bọn áp chế ta, Chúng xin ta ca một khúc hân hoan
“Hãy ca cho ta một khúc SION”......
Lưỡi ta dính trong họng ta.. Nếu ta không nhớ đến Người,
Nếu ta không để SALEM Trên hết các thú hân hoan.
 
 
Theo Lịch Sử Việt Nam, đời Vua Lê Lợi, (Bình Định Vương) chống quân giặc Tàu, ông Nguyễn Phi Khanh là tướng của vua Lê Lợi đã bị giặc Minh bắt về Kim Lăng. Ông Nguyễn Trãi là con Ông Nguyễn Phi Khanh theo cha, khóc, đến cửa Nam Quan cũng không chịu trở về nhà. Ông Nguyễn Phi Khanh bảo con: rằng:” Con phải trở về mà lo trả thù cho cha, rửa nhục cho Nước, chứ đi theo khóc mà làm gì?Nghe lời cha, Ông Nguyễn Trãi trở về, ngày đêm lo việc phục thù Ông Nguyễn Trãi đã giúp vua Lê Lợi làm tham mưu lo việc bình định. Ông cũng là tác giả áng văn chương tuyệt tác: “Bình Ngô Đại Cáo”)
 
 
Nếu người tín hữu Việt Nam thật lòng yêu mến Đức Mẹ, thì cũng phải noi gương Đức Mẹ là một”ANAWIM”, như trong bài ca “Magnificat”, Mẹ là người đồng hành và thông cảm với những ai chống lại sự dữ, tà quyền, và liên kết với những ai đứng về phía CÔNG LÝ và SỰ THẬT.
 
 
Nếu chúng ta thật lòng yêu mến Đức Mẹ LAVANG, thì chúng ta cũng phải noi gương Dân Tộc Balan, đã tôn kính Đức Mẹ Czestochowa, đã giúp dân tộc Balan chiến thắng quân Thụy Điển năm1655, và đã đánh bại quân xâm lăng Hồng quân LiênXô, năm1920 và tại sông Vistula.
 
 
B. CAN ĐẢM và CƯƠNG QUYẾT LÊN TIẾNG”, TỐ CÁO TỘI ÁC ĐÀN ÁP TỰ DO TÔN GIÁO, NHÂN QUYỀN
 
 
ĐGM VINH SƠN NGUYỄN VĂN LONG đã tuyên bố: “Tôi sẽ không bao giờ tách lìa lý tưởng một Việt Nam phi cộng sản và một Việt Nam nhân bản ra khỏi sứ mạng Giám Mục của tôi”
 
 
Trên đây thật là lời thề uớc đã đi vào Lịch Sử của Việt Nam trong giai đoạn cực kì nghiêm trọng của Giang Sơn đang lâm vào cảnh nghèo đói, tham nhũng, bất công, phi nhân do Cộng sản độc tài gây nên.
 
 
Trong bài Giảng thuyết, ĐGM Vinh Sơn đã phi bác hoặc cải chính những quan niệm thành kiến sai lầm do truyền thông của Cs độc tài đầu độc dư luận quần chúng. Chẳng hạn như: “Giáo dân tốt cũng là người công dân tốt”. ĐGM đã thẳng thắn cảnh cáo viên phó Thủ tướng không nên đồng hóa chữ “dân tộc Việt Nam” với đảng cộng sản chuyên chế độc tài. Người Công Giáo thuần thành, ngoan đạo không chấp nhận những cảnh chiếm đoạt đất đai của dân một cách bất công, cũng không chấp nhận chính sách phá thai, buôn bán phụ nữ, trẻ vị thành niên... ...
 
 
“Người Công Giáo không làm chính trị”. Nguời Công giáo, giáo dân và giáo sĩ không vô cảm. thờ ơ, đối với những vấn đề “Ich quốc lợi dân.”. Trái lại, luôn tích cực hành động để bênh vực sự công bằng và bảo vệ Nhân quyền, chống lại những bất công xã hội, tham những, vô luân như phá thai, buôn người..
 
 
“Nếu ai không thích cộng sản, người ấy không nên yêu cầu chúng tôi khích bác họ”. ĐGM Vinh Sơn đã phản bác như sau: “Vấn đề ở đây, không phải là chúng ta” không thích cộng sản hay “khích bác họ”, nhưng là lựa chọn giữa hai thế lực tương phản: Sự Thật và sự giả dối, sự Thánh thiện và sự gian ác, Ánh sáng và bóng tối.Người Công giáo phải yêu thương cả kẻ thù, kể cả người cộng sản. Nhưng chúng ta không thể đồng lõa và vô cảm với sự giả dối, gian ác và phi nhân của họ(Cộng sản)"
 
 
ĐGM Vinh Sơn đã nhắc nhở chúng ta cần phải học hỏi và tuân theo những Giáo Huấn của Công Đồng Vaticanô II, đặc biệt Hiến chế “VUI MỪNG và HYVỌNG(GAUDIUM et SPES). Bổn phận của mọi người Công giáo là: “Nhập Thể hóa” TIN MỪNG và “Kitô hóa” môi trường của chúng ta. Nghĩa là chúng ta cần đem Tin Mừng của Chúa Cứu Thế, như “Tám mối Phúc Thật:”, tình Yêu Thương, Tha thứ..thâm nhập vào mọi cơ cấu chính trị, xã hội. “Tranh đấu cho Công Lý và Sự Thật và Nhân Phẩm là con đường tất yếu của những ai theo Chúa là: Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.
 
 
ĐGM Vinh Sơn cũng đặc biệt nhắc nhở đa số đồng hương tị nạn đang sống tại Hoa Kỳ, hãy noi gương các Giám Mục Hoa kỳ đoàn kết để tranh đấu bảo vệ quyền Tự Do Tôn giáo, bảo vệ Lương tâm, Luân Lý chống lại luật phá thai, ngừa thai đi nguợc lại với Luân Lý và Lương Tâm Công giáo. Đây không phải là “làm chính trị”, nhưng là ”xây dựng nền văn minh Tình Thương và Sự Sống”
 
 
II. Qua lập trường minh chính của Đức Giám mục Dòng Phanxicô soi sáng và hướng dẫn:
 
A. Các Công Đồng Công Giáo Việt Nam trong Nước cũng như tại Hải ngoại đã “HIỆP THÔNG”, bằng HÀNH ĐỘNG, cụ thể, tránh “CHIA RẼ”, vì SỢ , để cứu ĐẠO, cứu Dân cứu Nước chưa?
 
- CẦN SỰ HIỆP THÔNG, TRÁNH CHIA RẼ trong nội bô, vì SỢ HÃI
 
 
Theo dư luận báo chí và ý kiến của rất nhiều giáo dân đã tìm hiểu nguyên nhân, và tìm cách giải thích, . một trong những lí do chính yếu là vì nội bộ CHIA RẼ, cho nên SỢ Cộng sản độc tài triệt hạ, khủng bố từng cá nhân, nếu một mình dám chống đối bọn chúng. Chia rẽ vì thiếu Hiệp Thông giũa các phần tử trong Hội Thánh, không theo Mệnh Lệnh Fatima, và các Thông Điệp . Chia rẽ vì “đồng cảm nhưng không đồng thuận”, vì quyền lợi riêng, vì đặc ân do cán bộ ban cho.Chia rẽ vì “vô cảm”trước những bất công đau khổ của đồng hương, vì muốn sống yên thân, an phận, để hưởng thụ lợi lộc riêng. Chía rẽ vì SỢ bị tố cáo những hành vi ám muội, vì SỢ lỗi lời cam kết với chính thể độc tài, khi chấp nhận những điều kiện để được lĩnh chức thánh. Dưới áp lực của chính thể độc tài công an trị, chỉ cần một gián điệp, chỉ điểm, tố cáo, tiết lộ danh tánh, thì đã làm tê liệt cả Hội Đồng, vì SỢ bi liên luỵ.
 
 
Bởi vậy, tuy đã có nhiều Giáo huấn của Hội Thánh kết án chủ nghĩa chống cộng, nhiều Thư Chung, nhiều “Nhận Định” vế chế độ độc tài tham nhũng đã được công bố, nhưng không được đem ra áp dụng hay can thiệp cho từng trường hợp cụ thể, cấp lãnh đạo luôn giữ thái độ “Im Lng”, mặc cho địa phưong đối phó, xoay trở. Nếu thật sự đoàn kết như một, cùng chung một lập trường, cùng đồng loạt “LÊN TIẾNG”, chống đối bất công., Nếu mọi Giám Mục đều cương quyết hiệp thông như :
 
 
ĐGM Cao Đình Thuyên: “Việc của Bắc Hà là việc của Giáo Phận Vinh”... “Giáo Phận này không chỉ có một Cao Đình Thuyên, nhưng có năm trăm ngàn (500.000) Cao Đình Thuyên”... thì mới hy vọng đem lại thắng lợi cho đồng bào bị áp bức bóc lột. Thử hỏi: Cs độc tài có dám bắt tất cả các Giám Mục trong HĐGM vào tù không? Chúng có sợ dư luận quốc tế, và Tòa Thánh Vatican? Nhưng vì thiếu một Ban Thường Vụ và một Phát ngôn viên của HĐGMVN, luôn theo dõi tình thế, hiệp thông với những hoàn cảnh khó khăn của các địa phương luôn bị áp bức.
 
 
“Giáo Phận này không chỉ có một Cao Đình Thuyên, nhưng có năm trăm ngàn (500.000) Cao Đình Thuyên”
 
 
Ở ngoại quốc thì “Sợ bóng sợ gió” một cách vu vơ, tự cho mình là nhân vật “quan trọng”, nếu lên tiếng phải đối chế độ bất nhân, thị SỢ Cs biết danh tánh thì sẽ báo thù, không cho “hộ chiếu”, không ban cho “đặc ân”về quê thăm bà con. Sống dưới chế độ công an trị, gián điệp trà trộn, len lỏi, SỢ bị tiết lộ danh tánh nghề nghiệp là điều chính đáng và khôn ngoan. Nhưng người ta rất lấy làm lạ: tai sao , gần đây, Liên Đoàn Công Việt Nam tại Hoa kỳ, lại bày ra mục: “WHO'S WHO” gì đó.. kêu gọi các chức sắc ghi tên tuổi, nghề nghiệp, địa vị, bằng cấp... kê khai một cách công khai đầy đủ hồ sơ. Làm như vậy, chắc cán bộ nằm vùng sẽ rất hài lòng, vì quí vị đã làm một việc không công vì ngây thơ thú nhận: “Thưa ông tôi ở bụi này”
 
 
Chính căn bịnh “CHIA RẼ”, vì SỢ, đã làm tê liệt cả một Hội Thánh, đáng lẽ ra, cần phải “HIỆP NHẤT,CAN ĐẢM, nhiệt thành hy sinh mạng sống chống lại Sự DỮ, các BẤT CÔNG, như các Thánh Tử Đạo.
B. Thử xem xét lại, những thành quả và những bất cập về đuờng hướng MỤC VỤ, của các Cộng đồng Công Giáo Việt Nam tỵ nạn cs, trên thế giới và tại Việt Nam.
 
 
- CẦN HỌC HỎI và ÁP DỤNG GIÁO HUẤN của HỘI THÁNH về CÔNG LÝ XÃ HỘI
 
 
Đức Khâm Sứ Tòa Thánh , sau khi viếng thăm mục vụ và quan sát tình hình các Địa phận trong toàn cõi Việt Nam, Ngài cũng khuyên nhủ Giáo Hội Việt nam cần phải vươn ra bên ngoài, tiếp xúc với các đồng hương, để đem Tin Mừng của Chúa Cứu Thế cho họ. ĐGM Vinh Sơn Nguyễn văn Long cũng đã cảnh cáo cách thức giữ Đạo hiện nay của người Công Giáo Việt Nam. Nếu chỉ lo việc Phụng vụ trong khuôn viên Thánh Đường mà thôi, còn ngoài ra thờ ơ , vô cảm với những vấn đế công bằng xã hội, lợi ích Quốc gia, Dân tộc.. thì chúng ta đã làm đúng như lời ông tổ Mác xít (Karl Max) chỉ trích các Tôn giáo là “thuốc phiện”, ru ngủ người ta quên việc trần thế, quên những sự đau khổ đời này. Nhưng thật là trớ trêu, nực cười, .ngày nay, cộng sản vô thần, độc tài lại chỉ cho “phép” người Công giáo và HĐGM hoạt động tôn giáo trong khuôn viên Thánh Đường mà thôi và cấm cản mọi công việc giáo dục, công bằng xã hội, bênh đỡ người nghèo, tranh đấu cho Nhân Quyền..vì chúng sợ mất ảnh hưởng.
 
 
- Vì không học hỏi và thực hành những Giáo Huấn chỉ thị của Công Đồng Vaticano II, nên ngày nay, các cộng đồng Công giáo Việt Nam, trong cũng như ở hải ngoại, chỉ chăm lo việc Phụng tự, các Bí Tích, xây cất các Thánh đường hoành tráng, Lễ hội, Rước kiệu, Dâng hoa, Diễn nguyện, Hành Hương..là những hoạt động tôn giáo bị giới hạn chung quanh Thánh đường, và phải có phép của chính quyền địa phương. Ngoài ra, Hội Thánh không được mở trường dạy học, mở cô nhi viện, bệnh viện, chống những bất công xã hội, vi phạm Nhân Quyền và Tự do Ngôn luận. Theo Giáo Lý của các Thánh Tông đồ và Hội Thánh, việc Phụng tự, Bí tích và đạo đức kể trên là căn bản để tăng lòng Tin, Cậy, Mến, miễn là làm với ý thức và tâm tình sốt sáng thực sự kết hiệp với Chúa.Nhưng nếu chỉ có vậy thôi thì chưa đủ để được cứu độ. Ngay từ thời các Thánh Tông Đồ, sách “Tông Đồ Công Vụ” ghi chép: ngoài “Lễ Bẻ Bánh”(Thánh Thể) các Thánh Tông đồ lo Rao Giảng Lời Chúa và các vị Phó tế( diakonos) lo việc phục vụ xã hội, phân phát lương thực cho các tín hữu thiếu thốn, nghèo khó, gọi chung là Việc”BÁC ÁI”. Trong Thư của Thánh Giacôbô Tông đồ, Ngài viết:”ĐỨC TIN, nếu không có việc làm, HÀNH ĐỘNG, thì Đức Tin tự làm cho mình chết”( Epistula Jacobi , 2, 17: Sic et Fides, si non habet Opera, mortua est in semetipsa). Ngày nay, Hội Thánh đã phát động đường hướng Mục Vụ mới, gọi là “Tái-Phúc Âm hóa” cho những Nước toàn tòng theo Đạo Công Giáo, ở Âu Châu, Mỹ Châu, nhưng đã bỏ Đạo. Thánh Đường đồ sộ nguy nga, không còn ai đến tham dự các Thánh Lễ, các Bí tích, Ruớc kiệu...Nguyên do chính vì thiếu đường hướng Mục Vụ dấn thân hoạt động trong những công cuộc Từ thiện, Bác ái, nhất là “Phúc Âm Hóa” môi trường, xã hội. Nhìn vào các sinh hoạt của các cộng đồng, xứ đạo, tại Quê Nhà hay tại các Cộng đồng người Việt Tị nạn tại các nước trên thế giới, ta chỉ thấy những buổi tham dự các Thánh Lễ là còn sầm uất, đông người lớn tuổi , nhưng thiếu bóng giới thanh niên. Giới trẻ luôn phàn nàn về những bài giảng thuyết thiếu thực tế, không đi vào đời sống.
 
 
- Thiếu Mục Vụ về RAO GIẢNG TIN MỪNG cho thế giới bên ngoài, như các phương tiện TRUYỀN THÔNG: Truyền Hình, Phát Thanh, nhất là BÁO CHÍ, xuất bản sách bàn về các vấn đề Văn Hóa, Chính trị, Kinh Tế..dưới Ánh Sáng của Phúc Âm và các Giáo Huấn, Thông Điệp của Tòa Thánh.
 
 
- Thiếu chính sách “ĐỐI THOẠI” với các Tôn Giáo bạn như Phật Giáo, nên công cuộc TRUYỀN GIÁO rất trì trệ, chưa đánh tan được những thành kiến, nghi kị đối với Đạo Công Giáo.Do đó 90% người Việt còn xa lạ, hoặc hiểu lầm về Giáo Lý của Đạo Công Giáo, mặc dầu trên 30 chục năm nay, các đồng hương Việt sinh sống , trong những Nước Công Giáo, và được các cơ quan từ thiện. Thiên Chúa Giáo giúp đỡ về giáo dục và nghề nghiệp, trợ cấp.
 
 
- Điều thiếu sót lớn nhất là không TÍCH CỰC bằng HÀNH ĐỘNG, để “Kitô-hóa môi trường”, tức đem ĐẠO vào ĐỜI, để đem Ánh Sáng Phúc Âm chiếu soi vào những cơ chế xã hội, theo Luân Lý của Hội Thánh, chống lại những bất công, bóc lột người nghèo, và bảo vệ Nhân Phẩm, Nhân Quyền, Tự Do Tôn Giáo.
 
 
TẠM KẾT. Chúng ta nên khiếm tốn nhìn nhận sự thật: Công Giáo Việt nam thiếu một đường hướng Lãnh Đạo để đối phó với tình trạng nguy hiểm của Đất Nước và Đạo Giáo, dưới sức ép tàn bạo của Cộng sản vô thần, vô Tổ Quốc. Trong Nước, một HĐGM bị lũng đoạn, chèn ép bởi bởi các thành phần sơ hãi chế độ phản dân hại nước, tìm tư lợi, an thân hơn là Công Ích Quốc Gia, và Tương lai của Hội Thánh. Ở Ngoại quốc, các Cộng đồng dần dần mất “căn tính Tị nạn”, mất tinh thần “PHỤC QUỐC “của tiền nhân. Thiếu một cơ quan Lãnh đạo để tập hợp các đồng hương thành lực lựợng để chống chế độ phản dân hại nước..
 
 
MAY THAY! Chúng ta vui mừng, phấn khởi được một Ngôi Sao sáng từ Phương Nam dẫn đườngchỉ lối. Đó là ĐGM Vinh Sơn NGUYỄN VĂN LONG. Ngài đã LÊN TIẾNG trước Quốc Hội Úc Châu, và tại Thủ Đô Washington, nhân dịp chủ tọa Lễ Đức Mẹ LAVANG. Ngài mau mắn chia sẻ nỗi oan ức của các Giáo dân xứ CON CUÔNG.
 
 
Do đó, ước vọng của người Công Giáo Tị nạn Cộng sản là yêu cầu Ngài thành lập một cơ quan LÃNH ĐAO, một ban ĐAI DIỆN các Cộng Đồng Công Giáo Tị Nạn toàn thế giới, để luôn mau mắn, tích cực LÊN TIẾNG tố cáo những cuộc đàn áp, bất công tại Quê Nhà, và đạo đạt các Thỉnh Nguyện Thư lên Toà Thánh Vatican, và các Chính Phủ các Nước Dân Chủ trên thế giới.
 
 
LM. J. Cao Phương Kỷ
 
 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link