Wednesday, August 22, 2012

Hết Thủ tướng đến phiên Phó Tổng Thống Syrie tính đào thoát ?


Hết Thủ tướng đến phiên Phó Tổng Thống Syrie tính đào thoát ?
>

 Nhữ Đình Hùng -
>

>
Trong ngày chủ nhật,đài truyền hình Syrie đã cho phổ biến các hình ảnh cho thấy tổng-thống Syrie Bachar al Assad tham dự buổi cầu nguyện Aïd ei Fitr tại đền thờ hồi giáo al-Hamad.Cùng hiện diện trong buổi lễ cầu nguyện có tân thủ tướng Waël al-Halaqi và chủ tịch quốc hội Jihad Lahham.Không thấy sự hiện diện của phó tổng thống Farouk al-Chareh.
>

Tứ trái sang ( ngưới thứ ba) Bachar al Assad
>


>


> Phó TT Syrie Chareh

> Trong ngày thứ bảy,nhà cầm quyền Damas đã bác bỏ tin ông Chareh đã đào thoát sang Jordanie.Trong khi đó,nguồn tin của quân đội Syrie tự do (ASL) nói dự định đào thoát của ông Chareh bị thất bại.Trước đó,các giới truyền thông thân phe nổi dậy đã nói 'Chareh đã đào thoát' nhưng không chịu nói rõ đây chỉ là một người trong họ của Chareh (một tuyên truyền tâm lý chiến).Có tin ông Chareh hiện đang ở trong tình trạng bị theo dõi! Ông Farouk al Chareh là một người thuộc hệ giáo Sunnite, rất được trọng vọng trong chính quyền của ông Bachar al Assad, một chánh quyền bị coi là thiểu số vì ông al Assad theo hệ giáo alouite,một nhánh của hệ giáo chiisme. Ông Farouk al Chareh đã từng nắm giữ ngành ngoại giao của Syrie trong 20 năm trước khi trở thành phó tổng thống của ông al Assad.
>
> Trong buổi lễ Aïd el Fitr chấm dứt thời kỳ ramadan tại đền thờ al Hamad, 'imam' Mohamed Kheir Ghantous đã giảng rằng Syrie sẽ chiến thắng chống lại âm mưu của Mỹ và Tây Phương hỗ trợ bởi bọn wahhabites và takfiris (nhóm sunnite cực đoan).
>
> Cuộc nổi dậy ở Syrie đã kéo dài trên 17 tháng,quân đội của chánh quyền Damas vẫn chưa chế ngự được quân nổi dậy ngày càng được võ trang mạnh mẽ.Theo báo chí tây phương, lực lượng nổi dậy được sự tiếp tay của tình báo Anh và Đức.Theo tin báo Sunday Times của Anh,tình báo Anh đã giúp cho quân nổi dậy tung ra nhiều cuộc tấn công thắng lợi.Các tin tức tình báo do căn cứ quân sự Anh ở Chypre thu thập được chuyển cho lực lượng quân đội Syrie tự do (ASL) qua Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ,còn báo Bild am Sonntag nói nhân viên tình báo của Đức (BND) chuyển các tin tức cho tình báo Anh và Hoa Kỳ để chuyển cho ASL.Các tin này liên quan đến các việc chuyển quân của quân đội Damas!Mặc dù thế,các quốc gia tây phương vẫn nói họ không muốn vũ trang cho quân nổi dậy vì e rằng các vũ khí này lọt vào tay phe hồi giáo cực đoan,một cách nói để chỉ quân khủng bố.
>
> Mặc dù trong thời kỳ ramadan,các cuộc giao tranh vẫn diễn ra dữ dội,quân nổi dậy đã mở ra hai cuộc khủng bố tại Damas,cuộc khủng bố vào giữa tháng bảy đã làm thiệt mạng bốn tướng lãnh cao cấp trong quân đội Syrie và cuộc khủng bố thứ hai nhắm vào bộ tham mưu đã chỉ gây thiệt hại nhân mạng và vật chất cho dân chúng. Các cuộc khủng bố này nhằm chứng tỏ quân khủng bố hiện diện khắp mọi nơi nhưng đồng thời cũng là dấu hiệu cho thấy họ không tổ chức được các cuộc tấn công qui mô. Tại Damas, quân chánh phủ nói đã kiểm soát được tình hình, tại Alep quân chánh phủ đang đẩy lùi quân nổi dậy ra khỏi các khu vực Salaheddine, Soukkari, và Seïf al Dawla,tại những nơi này vẫn còn lẩn khuất các toán bắn xẻ! Trong ngày thứ sáu 17.08,quân đội Damas hành quân tảo thanh quân 'khủng bố ' trong khu vực phụ cận phi trường quốc tế Alep.
>
> Theo sự phân tích của Giáo Sư Timor Goksel thuộc Viện Đại Học Mỹ tại Beyrouth, trong một cuộc phỏng vấn dành cho RIA Novosti,ông này nói rằng quân nổi dậy đã tạo ra các giao tranh ở Alep với mục đích đẩy tây phương làm một sự can thiệp trực tiếp từ bên ngoài vào Syrie trong trường hợp có những tổn thất dân sự cao. Nhưng điều này đã không xảy ra. Họ cũng hi vọng dân chúng đi theo quân nổi dậy. Điều này cũng không xảy ra. Quân nổi dậy đã không có khả năng bảo vệ các vị trí của họ ở Alep, phải lùi về phiá bắc và áp dụng chiến thuật du kích. Vẫn theo ông Goksel, chánh quyền Damas không thể để mất Alep vì điều này có nghĩa là mất cả nước '.
>
Lakhdar Brahimi
>
 
Để thay thế cho ông Koffi Annan đã từ chức ,ông Lakhdar Brahimi đã được đề cử hôm thứ sáu như trung gian hoà giải quốc tế về Syrie. Ông này có sự ủng hộ của tây phương, Nga và Trung Hoa. Nhưng, phe nổi dậy,qua Hội Đồng Quốc Gia Syrie (CNS), cho thấy sự bất bình của họ đối với ông Brahimi qua ý kiến của ông này khi nói không biết có phải lúc để đòi tổng thống Bachar al Assad ra đi. Ông Brahimi nói rằng 'còn quá sớm để tôi có thể nắm về vấn đề này.Tôi chưa đủ thấu hiểu những gì đang xảy ra'.Ông Brahimi nói rằng ông sẽ làm hết sức mình nhưng sự thành công còn nhờ ở sư may mắn.
>
> Phiá chánh quyền Damas sẵn sàng tiếp đón Brahimi cũng như đã sẵn sàng tiếp đón Koffi Annan.Nhắc lại chánh quyền Damas đã thuận với đề nghị 6 điểm của Koffi Annan nhưng phe nổi dậy nhất định đòi al Assad phải ra đi!
>
> Trong khi đó, một nguồn tin cho biết 11 quân khủng bố 'djihadiste và salafist' đã bị bắt giữ ở Jordanie trong số đó có hai 'công dân ' Mỹ là Jonathan Rahimi và Domino Vassiliou.Chưa có những xác nhận về tin này về phiá Mỹ.
>
> Cho đến nay,nếu quân nổi dậy Syrie đã có thể đương đầu với quân chánh phủ Damas đó là nhờ có những yểm trợ quan trọng về vũ khí,đạn dược,phương tiện truyền thông và kể cả chiến đấu quân. Theo Fabrice Balanche, giám đốc Groupe de recherche et d'étude sur la Méditerranée et le Moyen Orient trụ sở ở Lyon và là một chuyên gia về Syrie thì hai vương quốc vùng vịnh Ba Tư đã đưa ra các phương tiện khổng lồ dành cho quân phiến loạn,ngoài vũ khí và tài chánh phân phối cho các nhóm chiến đấu,họ còn tài trợ việc huấn luyện các chiến đấu quân djihadiste bắc Phi và Trung Đông, có khoảng 2000 ở Syrie.Quân nổi dậy cũng còn có sự yểm trợ của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách dành cho một hậu cứ và yểm trợ tiếp liệu.
>
> Theo Gérard Chaliand,chuyên gia về tranh chấp võ trang, việc quân nổi dậy có một số hoạt động mang tính cách chuyên nghiệp cao cho thấy có sự yểm trợ của các lực lượng đặc biệt Mỹ, Âu Châu và có lẽ cả của Do Thái.
>
> Theo Fabrice Balanche,một vũ khí mới được xuất hiện gần đây,đó là ngân quỹ được vùng Vịnh cung cấp nhằm làm "trở cờ" các cán bộ của chế độ. Trong lúc quân nổi dậy muốn cho thấy một hình ảnh thống nhất,t hực tế cho thấy họ gồm một tập thể những nhóm võ trang tương đối tự trị, cạnh tranh để có tài trợ và vật liệu. Các nuớc chi tiền đã lợi dụng tình hình này để chỉ giúp cho những nhóm chia xẻ quan điểm chánh trị của họ đượm màu sắc hồi giáo sunnite!
>
> Bề ngoài nói là để lật đổ chế độ độc tài và thiết lập dân chủ ở Syrie,một vấn đề chính trị, trên thực tế, đây là việc làm gãy trục Iran,Syrie,Hezbollah, một vấn đề địa lý chánh trị, việc thực hiện một khu vực ảnh hưởng trông thế giới hồi giáo mà Arabie Saoudite và Qatar có chung một mục tiêu. Tây Phương,Mỹ và Do Thái coi đây là một bảo đảm về mặt cung cấp năng lượng và nhất là an ninh cho Do Thái.
>
>

Nhữ Đình Hùng/tin tổng hợp/19.08.2012
>


>

  • Tham khảo:



>

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link