Friday, August 24, 2012

Israel định tấn công Iran trước tháng 11.


 

Quốc tế 


Israel định tấn công Iran trước tháng 11.


Israel đang lên kế hoạch tấn công quân sự vào các mục tiêu hạt nhân của Iran trước khi bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, các nguồn tin an ninh tại Israel cho hay. 



Iran vừa trình làng loại tên lửa mới

Giới chức Anh cho biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bắt đầu quá trình "đánh động" các cử tri của mình để đánh giá sự ủng hộ cho các cuộc không kích và thiết lập sự ủng hộ cho hành động quân sự.

Alon Ben-David, phóng viên quân sự rất thạo tin của kênh tin tức Channel 10 News của Israel hồi đầu tuần cho biết, Israel "đang gần hơn bao giờ hết" tới một cuộc tấn công chống Iran. Theo David, Thủ tướng Netanyahu đã "quyết tâm" tấn công Iran trước khi bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 6/11 tới, chỉ còn 11 tuần nữa.

Các nhà lãnh đạo Iran tin rằng Tổng thống Mỹ Obama, hiện bị kẹt trong cuộc cạnh tranh sít sao với ứng viên Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney, sẽbuộc phải ủng hộ một cuộc tấn công của Iran dù các chỉ huy quân đội Mỹ vẫn phảnđối việc này vì sợ làm cho các cử tri Do Thái ở những bang chưa chắc chắn nhưFlorida xa lánh.

Căng thẳng tiếp tục dâng cao trong ngày hôm qua khi lãnh đạo Iran trình làng loại tên lửa tầm ngắn mới Fateh-110, được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu trong vòng 290km, tàu chiến Mỹ ở Vịnh Ba Tư cũng trong tầm ngắm.

Các cơ quan tình báo phương Tây đang theo dõi chính quyền Tehran chặt chẽ sau khi các nhân vật cấp cao nước này mô tả Israel là một "khối ung thư" cần phải "xóa khỏi bản đồ" vào cuối tuần qua.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã tổ chức một cuộc họp chưa từng có ở Lầu Năm Gócđể cảnh báo, chống lại một cuộc tấn công của Israel vào Iran. "Một cuộc tấn công có thể trì hoãn nhưng không thể tiêu hủy khả năng hạt nhân của Iran", tướng Dempsey nhận xét. Quan chức này còn nói thêm, Mỹ và Israel có kết luận khác nhau về mối đe dọa từ Iran.



Iran từng dọa chặn eo Hormuz

Các nhà ngoại giao và tình báo Anh tin rằng Thủ tướng Israel đang chuẩn bịnền tảng cho hành động quân sự song nhấn mạnh, họ không biết trước về bất kỳcuộc tấn công nào.

Trong vài tháng gần đây, Tổng thống Mỹ Obama đã phái một loạt quan chức cấp cao tới Israel, gồm cả Ngoại trưởng Hillary Clinton, nhằm thuyết phục ông Netanyahu rằng trừng phạt hiện nay sẽ buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân.

Nhiều nhà phân tích quân sự cảnh báo, nếu không có bom phá hầm ngầm của Mỹcũng như các vũ khí sống còn khác, Israel không thể phá hủy các cơ sở hạt nhânđược bảo vệ kỹ càng của Iran. Tuy nhiên, Thủ tướng Netanyahu dường như đã rất quyết tâm.

"Từ quan điểm của Thủ tướng Netanyahu, thời gian để hành động đã tới gần hơn", Ben-David cho hay.

Ở hậu trường, một cuộc chiến tình báo ngầm dường như đang leo thang. Các nhà khoa học hạt nhân then chốt của Iran bị ám sát hoặc mất tích, mạng máy tính của Iran bị hàng loạt virus xâm nhập, các loại virus được thiết kế để phá hoại hệthống quản lý các cơ sở nghiên cứu hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link