Monday, January 28, 2013

Hãng chế tạo máy xây dựng Caterplillar bị lừa tại Trung Quốc


Hãng chế tạo máy xây dựng Caterplillar bị lừa tại Trung Quốc

Một trụ sở chi nhánh Caterpillar  tại Bắc Kinh.

Một trụ sở chi nhánh Caterpillar tại Bắc Kinh.

REUTERS/Jason Lee

Thanh Hà


Tập đoàn chế tạo máy xây dựng công trường Caterpillar của Mỹ mất hàng trăm triệu đô la khi mua lại một hãng Trung Quốc vì công ty này gian lận sổ sách. Kinh nghiệm của Caterpillar là một lời cảnh cáo đối với các tập đoàn quốc tế muốn đến Trung Quốc làm ăn.

Theo bản tin của AFP đề ngày 27/01/2013, vào tuần trước tập đoàn Mỹ Caterpillar thông báo lỗ 580 triệu đô la do phải trả nợ đậy cho Siwei Mechanical - Electrical Manufacturing Co. Caterpillar đã mua lại hãng điện tử này của Trung Quốc với giá 650 triệu đô la nhưng hãng Mỹ không ngờ là đã bị đối tác Trung Quốc lừa gạt. Siwei đã khai man sổ sách, thổi phồng mức tiền lời của công ty để thu hút chú ý của tập đoàn Caterpillar.

Sau khi phát hiện mánh khóe của đối tác Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái, Caterpillar đã sa thải nhiều nhân viên cao cấp của Siwei. Trước mắt đại diện của Caterpillar tại Bắc Kinh chưa bình luận về tin trên. Nhưng theo các cơ quan tư vấn tài chính, trường hợp Caterpillar bị lừa phải là « tấm gương » cho các nhà đầu tư quốc tế muốn đến Trung Quốc hoạt động.

Caterpillar không những là tập đoàn số 1 trên thế giới trong ngành chế tạo xe, máy xây dựng mà còn là một công ty đã liên tục hoạt động tại Trung Quốc từ gần 40 năm qua.

Năm ngoái đầu tư ngoại quốc đã bơm vào Trung Quốc gần 112 tỷ đô la. Một chuyên gia tư vấn về quản trị kinh doanh tại Hồng Kông nhận xét rằng nhiều hãng quốc tế sẵn sàng chi ra rất nhiều tiền để chen chân vào thị trường Trung Quốc nhưng lại bất cẩn và không dành nhiều thời gian để tìm hiểu thị trường phức tạp này.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link