Friday, February 1, 2013

Hàn Quốc cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Bắc Triều thử hạt nhân


 

Thứ năm 31 Tháng Giêng 2013

Hàn Quốc cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Bắc Triều thử hạt nhân


Biểu tình tại Seoul đòi Bình Nhưỡng 'chấm dứt ngay việc thử nghiệm hạt nhân'. Ảnh ngày 31/01/2013

Biểu tình tại Seoul đòi Bình Nhưỡng 'chấm dứt ngay việc thử nghiệm hạt nhân'. Ảnh ngày 31/01/2013

Reuters

Anh Vũ


Theo AFP, hôm nay 31/01/2013, Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp đối phó với khả năng Bắc Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 3. Ông Lee Myung bak cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải gánh chịu những « hậu quả nghiêm trọng » nếu họ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba như thông báo.

Thông cáo của chính phủ Hàn Quốc cho biết phiên họp khẩn cấp diễn ra tại phủ tổng thống với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng, lãnh đạo các cơ quan tình báo và Cố vấn an ninh quốc gia.

Tổng thống Lee Myung -bak, chỉ còn nắm quyền lãnh đạo đến ngày 25/2 tới, đã nhấn mạnh đến việc tăng cường khả năng quốc phòng của đất nước trong lúc này. Theo ông Bình Nhưỡng muốn tận dụng thời điểm chuyển giao quyền điều hành đất nước ở Hàn Quốc để khiêu khích gây căng thẳng.

Với Bắc Triều Tiên, thông cáo của phủ tổng thống Hàn Quốc tỏ rõ thái độ : « Chính phủ yêu cầu khẩn thiết Bắc Triều Tiên ngừng ngay lập tức tất cả các tuyên bố và hành động khiêu khích, đồng thời tôn trọng các ràng buộc quốc tế trong đó có các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc …. Nếu miền Bắc mắc sai lầm và có những hành động khiêu khích, họ sẽ phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng ».

Xin nhắc lại, tuần trước Bình Nhưỡng đã thông báo sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới vào thời điểm chưa xác định. Hành động này được coi là một thách thức của Bắc Triều Tiên nhằm đáp trả việc Liên hiệp quốc mở rộng trừng phạt đối với Bình Nhưỡng vì vụ phóng vệ tinh hồi cuối năm ngoái, bị các nước phương Tây đánh giá là vụ thử tê lửa đạn đạo trá hình.

Hôm thứ Sáu tuần qua, miền Bắc còn đe dọa tấn công miền Nam nếu Seoul tham dự gia tăng trừng phạt của Liên hiệp quốc.

Theo cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc, Chun Young-Woo, được nhật báo Chosun Ilbo, nhiều cơ quan của Bắc Triều Tiên đã mở tài khoản tại Trung Quốc để né tránh các biện pháp trừng phạt mới của Liên hiệp quốc.

Bắc Kinh, một đồng minh duy nhất và có ảnh hưởng với Bình Nhưỡng, cũng đã lên tiếng nhắn nhủ người hàng xóm liều lĩnh rằng có thể sẽ cắt giảm viện trợ nếu Bắc Triều Tiên cứ tiến hành thử hạt nhân.

  

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link