Monday, January 28, 2013

Nhật Bản phóng vệ tinh do thám để đối phó với Bắc Triều Tiên


Nhật Bản phóng vệ tinh do thám để đối phó với Bắc Triều Tiên

Tên lửa H-2A mang vệ tinh ra đa của Nhật Bản được phóng lên ngày 27/01/2013 từ căn cứ vũ trụ Tanegashima

Tên lửa H-2A mang vệ tinh ra đa của Nhật Bản được phóng lên ngày 27/01/2013 từ căn cứ vũ trụ Tanegashima

REUTERS/Kyodo

Minh Anh


Theo nguồn tin của Cơ quan nghiên cứu không gian Nhật Bản (Jaxa), hôm nay, 27/01/2013, nước này đã đưa thành công vào quỹ đạo một vệ tinh do thám mới, nhằm tăng cường sự giám sát và an ninh quốc phòng, trước mối đe dọa thường xuyên từ Bắc Triều Tiên.

Vào lúc 13g40, giờ địa phương, từ khu căn cứ không gian Tanegashima ( tây nam Nhật Bản), tên lửa H-2A đã rời bệ phóng mang vệ tinh thứ 22 của Nhật vào quỹ đạo. Cũng theo nguồn tin trên, ngoài công việc “thu thập thông tin”, vệ tinh này còn có chức năng quan sát các hậu quả của thiên tai như động đất, sóng thần trên quần đảo, nhờ được trang bị một bộ phận quang học thử nghiệm mới.

Theo AFP, vụ phóng tên lửa lần này đã không được Jaxa truyền trực tiếp trên truyền hình cũng như trên mạng Internet như những lần trước, do liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng.

Nhờ vào hệ thống ra-đa vệ tinh mới, Nhật Bản đã hoàn chỉnh hệ thống được tính đến từ cuối những năm 1990, sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành một loạt các vụ thử tên lửa vào năm 1998. Như vậy, so với ban đầu dự án này đã bị chậm cả thập kỷ.

Từ độ cao hàng trăm km, vệ tinh quan sát mới của Nhật có thể định vị được dưới mặt đất những vật thể có cự ly một mét cả trong đêm cũng như qua mây. Nhật Bản cũng đã đưa lên quỹ đạo nhiều vệ tinh do thám được trang bị camera và các loại ra- đa khác, nhưng chỉ có bốn chiếc đang hoạt động.

Việc Tokyo đưa vào quỹ đạo vệ tinh ra- đa diễn ra vào đúng lúc Bình Nhưỡng thông báo ý định thực hiện một vụ thử hạt nhân mới, nhưng chưa cho biết cụ thể ngày giờ. Động thái của Bắc Triều Tiên được coi như một dấu hiệu thách thức Hoa Kỳ mà Bình Nhưỡng vẫn coi là “kẻ thù không đội trời chung”.

Đe dọa của Bình Nhưỡng được đưa ra ngay sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc quyết định mở rộng trừng phạt Bắc Triều Tiên, sau khi nước này tiến hành vụ phóng tên lửa vào ngày 12/12/2012, được Hoa Kỳ và Nhật Bản cho là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link