Saturday, March 22, 2014

Quốc tế bình luận cảnh vượt suối ở VN

 



Sng chết mc chúng
 Ta c cng ly!

http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded/dangdinhnam/2014_01_27/Lanh%20dao%20Dang,%20nha%20nuoc%20chuc%20Tet4.jpg?maxwidth=460http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded/dangdinhnam/2014_01_27/Lanh%20dao%20Dang,%20nha%20nuoc%20chuc%20Tet8.jpg?maxwidth=460


Quốc tế bình lun cnh vượt sui VN

̣p nhật: 07:51 GMT - thứ sáu, 21 tháng 3, 2014
Hình nh hc sinh vượt sui trong túi nylon đã khiến cư dân mng xúc đng ln phn n
===


Cnh cô giáo và hc sinh xã bn Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyn Nm P, tnh Đin Biên phi băng qua sui đ đến trường trong túi nylon đã xut hin trên báo Anh và thu hút nhiu lượt bình lun, trong lúc B Giao thông Vn ti Vit Nam thông báo s sm xây cu treo.
Đon video dài khong 4 phút do cô giáo Tòng Th Minh, mt giáo viên trường Tiu hc Nà Hỳ 2 ghi li đã khiến dư lun trong nước b chn đng trước thc trng khó khăn ca các trường hc vùng sâu, vùng xa ti Vit Nam trong lúc chính quyn đang b ch trích là đ hàng triu đôla vào nhng công trình không có giá tr kinh tế.

'Rơi nước mắt'

Tr li phng vn BBC ngày 21/3, bà Lò Th Thùy, hiu trưởng Trường tiu hc Nà Hỳ 2, cho biết trường được thành lp t tháng 8 năm 2004 nhưng trung tâm trường li đt mt bn rt xa.
ến năm 2006 thì trường xin được chuyn v trung tâm xã Nà Hỳ. Tuy nhiên, công tác chiêu sinh vn gp nhiu khó khăn vì chúng tôi ph trách 10 đim trường l mà hc sinh toàn là dân tc Mông và Dao," bà cho biết.
"Tháng Tám là chun b vào năm hc mi thì tháng By các thy cô giáo phi bt đu đi chiêu sinh. Ngay c trong mùa mưa thì vn hoàn toàn phi đi b, băng qua rng sui, đim gn thì 5km mà đim xa thì 18km."
"Mc dù vt v khó khăn" nhưng "hc sinh vn quyết tâm li sui đi hc" và "các thy cô vn c gng làm đúng ch tiêu ca nhà nước", bà nói thêm.
Cũng theo hiu trưởng trường, trong s 59 thy cô giáo đang ging dy ti trường thì có "80% là người min xuôi".
Nhng ngày đu, chng kiến cnh hc sinh ln li đến trường, h "cũng b ng và còn phi rơi nước mt đy", bà nói.
"Nhưng vi thi gian ri cùng vi tâm huyết vi ngh thì cũng vượt qua hết."
"Các thy cô lên đây mt, hai năm ri cũng xây dng gia đình trung tâm xã. Đu tun thì các thy cô vào bn dy xong cui tun li v vi gia đình."
"Con sui đy mùa khô thì bình yên thôi, nhưng đến tháng 5, 6 thì lũ to lm, các thy cô có hôm không dám băng qua đ v"
"Ban giám hiu nhà trường cũng ch đo các thy cô giáo là lũ to quá thì không được đi qua nhưng nhng lúc có vic phi v thì phi nh nhân dân dt qua sui."

Bộ Giao thông vào cuộc

Các báo trong nước trong tin đăng ngày 19/3 cho biết sau khi xem đon video do bà Tòng Th Minh ghi li, B trưởng Giao thông Vn ti Đinh La Thăng đã trc tiếp nhn tin đ cm ơn bà và ha s "nghiên cu đ làm sm mt cây cu treo."
Báo Dân trí trong tin ngày 20/3 thì dn thông tin t B Giao thông Vn ti cho biết d án cu treo qua sui Nm P, bn Sam Lang, s được trin khai xây dng trong hai tháng, vi vn đu tư khong 3,5 t đng và s do S Giao thông Vn ti tnh Đin Biên làm ch đu tư.
Cũng theo thông tin t B Giao thông Vn ti, d án cu treo ch là gii pháp tm thi và trong thi gian ti, B s nghiên cu đ trin khai thi công đường giao thông.
Trước tin này, bà Thùy cho biết "thy cô giáo mng, hc sinh cũng mng, nhân dân trong bn cũng mng".
"Cũng bt ng vì cái clip đã được quay t tháng Tám năm 2013 nhưng mà do xa xôi quá nên cũng không biết gp ai đ đưa nên c gi mãi t hi đó đến gi," bà nói.
ến khi đoàn công tác báo Tui Tr lên thì h mi nói là sao đường đi khó thế này, chúng tôi mi bo chng đó chưa ăn thua gì so vi mùa mưa đâu. Chúng tôi đưa clip cho xem h mi tin."
"Ngoài h tr nhng cây cu cho các cháu hc sinh cũng như thy cô đi li thun tin thì cũng rt mun là nhà nước, các nhà ho tâm, các doanh nghip giúp đ cho trường cho các cháu đ kh."
B trưởng Giao thông Vn ti Đinh La Thăng thông báo s sm thi công cu treo giúp hc sinh băng qua sui
"Trường thì gi ch có phòng hc thôi, còn phòng cũng như công trình v sinh, b nước ri nhà tm thì chưa có, hc sinh vn phi ra sui đ tm nên mùa lũ thì rt nguy him."

Dân Anh 'ngạc nhiên'

Hình nh hc sinh Vit Nam vượt sui trong túi nylon đ đến trường đã xut hin trên nhiu báo Anh và thu hút nhiu lượt bình lun.
Báo Telegraph gi cnh tượng này là "kỳ l", trong khi trang Express.co.uk viết: "Nhng đa tr này mun được hc đến ni chúng sn sàng được đưa đến trường trong mt cái túi nylon. Đây mi thc s gi là quyết tâm."
Mt đc gi trên báo Daily Mail vi nick 'Joy', viết: "Cnh tượng này khiến tôi rơi nước mt. Chúa phù h người đàn ông này vì đã bo v con mình khi b ướt và b m. Nhà cm quyn nên cm thy xu h vì đ xy ra nhng cnh tượng như thế này. Chc chn rng con cái ca gii lãnh đo s không b bc trong mt cái túi nylon đ đưa đến trường."
Đc gi 'Marshall1964' bình lun: "Cnh tượng này khiến nhng đa tr lười biếng, hư hng, được nuông chiu quá đi ca chúng ta phi xu h."
Mt đc gi khác vi nick 'elephante' thì viết: "Tôi ngưỡng m trước đng lc và quyết tâm được tiếp cn giáo dc. Thế nhưng chng l không ai nghĩ đến vic xây mt cây cu hay sao?"
ường đến trường Vit Nam c như Thế Vn hi. Anh ta là mt vn đng viên đot huy chương vàng," nick 'noodle' viết.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link