Thiên Tài Cô Đơn – Nguyễn Xuân Nghĩa
c
Bài đọc suy gẫm: Thiên Tài
Cô Đơn hay Tự Do Thông Tin và Phát Triển là phát biểu của Kinh tế gia Nguyễn
Xuân Nghĩa qua cuộc thảo luận với Vũ Hoàng (RFA) với nhiều dẫn chứng xúc tích.
Hình ảnh minh họa cho bạn đọc thưởng lãm những ngày Tết sắp tới là Lễ Tưởng
Niệm 40 năm Hải Chiến Hoàng Sa tại Orange County do hội Ái Hữu Hải Quân Cửu
Long, Nam California, hội trưởng là ông Phan Văn Song tổ chức, hình ảnh do
phóng viên Paltalk thực hiện tại Tượng Đài Chiến Sĩ trong ngày 19/04/2014.
Vốn cần thiết nhất để phát triển
Vũ Hoàng: Xin
kính chào ông Nghĩa. Thưa ông, cho một chương trình cuối năm trước khi qua năm
Giáp Ngọ, xin đề nghị ông tổng hợp các động lực có thể đóng góp cho công cuộc
phát triển nếu ta nhìn trong một viễn cảnh trường kỳ. Theo ông thì đâu là động
lực quan trọng nhất?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Thuần
về kinh tế mà nói thì ai cũng có thể đồng ý rằng con người, chứ không phải đất
đai hay tài nguyên, mới là cái vốn quý nhất. Nhưng thật ra, con người nô lệ chỉ
là cái vốn quý nhất cho người chủ nô hay cho các chính thể độc tài.
Thành thử
con người tự do mới thật sự là cái vốn quý nhất. Và trong viễn ảnh dài thì
quyền tự do thông tin mới đem lại cái vốn cần thiết nhất cho phát triển. Chúng
ta có thể nghiệm ra điều ấy qua những phát minh lớn nhất của lịch sử nhân loại
trong thời hiện đại cho đến ngày nay, khi mọi người đều nói đến nền kinh tế tri
thức.
Để thấy ra điều ấy, ta cần đi lại từng bước của những phát minh này.
Vũ Hoàng: Vì
ông nhắc đến con người nô lệ và chính thể độc tài, xin đề nghị ông trình bày
cho rõ hơn cái phản đề hay lực cản của công cuộc phát triển.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Chúng
ta dễ thấy ra sự thật là trong cả ngàn năm trước khi có hai cuộc cách mạng về
công nghiệp tại nước Anh rồi tại Hoa Kỳ, sinh hoạt kinh tế của nhân loại nói
chung không có gì thay đổi, trong tinh thần là đời trước làm gì thì đời sau làm
vậy. Từ đời này qua đời khác, đa số người dân sống trong sự khan hiếm, dưới các
chế độ chuyên chính.
Vào thời đó, tuổi thọ của
con người không dài và gần phân nửa đời sống là thu thập kiến thức để thực hành
trong phần còn lại của cuộc đời. Đấy là một hạn chế tự nhiên. Trường hợp triết
gia hay bác học thiên tài chỉ là ngoại lệ, một thế kỷ mới được vài người có
kiến thức vượt trội khả dĩ thay đổi cuộc sống của cả xã hội. Nhưng ta không
quên là qua một giai đoạn dài đến bốn thế kỷ, hệ thống kiến thức ấy tại một
trung tâm của thế giới là Âu Châu vẫn bị chính quyền của các quân vương và nhất
là Giáo hội Công giáo kiểm duyệt.
Tôi muốn nói đến một ví
dụ là danh mục “Sách Cấm” của hơn 100 tác giả gồm nhà khoa học, triết gia, văn
nghệ sĩ bị cấm không được đọc, từ 1556 đến mãi 1966 mới được Toà thánh bãi bỏ.
Hãy tưởng tượng là trong 400 năm, nhân loại ở phương Tây có hơn trăm người đã
khám phá hay trứ tác nhiều điều mới lạ cho con người nhưng lại bị hạn chế.
Ta
khỏi nhắc đến hai bác học nổi tiếng là Copernicus người Ba Lan hay
Galileo người Ý với lý luận bị coi là không phải đạo, theo đó trái đất xoay
quanh mặt trời chứ không là trung tâm bất di dịch của vũ trụ, mà còn nên nhớ
tới nhiều triết gia hay văn sĩ khác như Pascal, Descartes hay cả Victor Hugo.
Trong hoàn cảnh thiếu tự do thông tin như vậy, nhiều nhà khoa học hay tư tưởng
thật ra là người cô đơn và phát minh của họ ít được người khác áp dụng để làm
thay đổi cuộc sống của nhân loại.
Sự
hiện diện đặc biệt của cựu Phó đề đốc QL-VNCH Vũ Đình Đào chủ tọa buổi lễ tưởng
niệm anh linh các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc Hải Chiến Hoàng
Sa 1974.
“ôi cái nón sắt ngày nào ấp ủ, mộng mơ của anh, mộng mơ của một con người… Trích “Người Tình Không Chân Dung” – Nhạc và Lời Hoàng Trọng.
Vũ Hoàng: Ông vừa
nhắc đến một thí dụ về nạn kiểm duyệt tại Âu Châu. Còn Á Châu thì sao?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Tại
Á Châu thì một trung tâm của thế giới thời xưa là Trung Quốc lại có chế độ kiểm
duyệt còn hà khắc hơn nữa của hệ thống Khổng Nho. Nó giữ vị trí độc tôn và bóp
nghẹt tư tưởng của cả xã hội. Trung Quốc cũng là nơi xuất phát các chuyến hải
hành viễn duyên đầu tiên của nhân loại vào đầu thế kỷ 15 nhờ một Đô đốc Hồi
giáo là Tam bảo Thái giám Trịnh Hoà. Nhưng rồi họ vẫn bị lệnh “Hải Cấm” vào đời
Minh, đời Thanh, là khi triều đình cấm đóng tầu ra biển. Thậm chí còn có cả
lệnh “Thiên Hải” là bắt dân lui khỏi bờ biển 50 dậm để tránh tiếp xúc với bên
ngoài hay khỏi bị bên ngoài tấn công từ Đài Loan.
Trong hoàn cảnh tự thu hẹp
tầm nhìn như vậy thì xứ sở lạc hậu và lụn bại dần.
Người ta cứ nói đến một
nguyên nhân của sự nghèo hèn tại Trung Quốc là bị liệt cường sâu xé và bóc lột
chứ không nêu câu hỏi là vì sao một cường quốc Á Châu như Trung Quốc lại bị các
nước tấn công và khuất phục quá nhiều lần trong cả ngàn năm, kể từ đời Tống vào
Thế kỷ thứ 10 cho đến Thế kỷ 20 vừa qua. Sự lụn bại của họ có nguyên nhân nội
tại bên trong, chứ không phải là họ không có tham vọng bành trướng và áp đảo
thiên hạ.
Vũ Hoàng: Chúng
ta trở lại Âu Châu với hai cuộc cách mạng công nghiệp như ông vừa nói tới. Sự
thể khởi đầu ra sao?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Tôi
xin lấy hai thời điểm cho dễ nhớ về cuộc cách mạng công nghiệp đã làm thế giới
đổi thay khác hẳn khoảng thời gian ngàn năm đằng đẵng trước đó. Thứ nhất là năm
1750 khi nhà phát minh và kỹ sư James Watt của xứ Scotland tại phía Bắc của
nước Anh chế tạo máy hơi nước đầu tiên để thay cho sức người, từ đó ta mới có
các loại dụng cụ, cơ giới và tầu bè với công xuất cao gấp bội.
Thứ hai là năm
1870 là khi Hoa Kỳ nối tiếp bằng cuộc cách mạng điện khí, từ đó về sau ta mới
có nhà máy điện, các loại điện thoại và điện thị như truyền hình, phim ảnh, các
loại khí xa là xe hơi, xe hỏa, phi cơ, rồi xa lộ, đường xe lửa, và nhà cửa,
v.v…
Trước sau 120 năm, hai
cuộc cách mạng kỹ nghệ cùng xuất hiện vào một năm Canh Ngọ đã đảo lộn thế giới
và tạo ra bước phát triển của các nước Tây phương. Chỉ sau đó người ta mới có
lý luận và tư tưởng về kinh tế để ít nhiều giải thích sự thịnh suy của xã hội.
Nhưng khởi đầu cho mọi sự, yếu tố then chốt vẫn là thông tin. Nói cách khác,
thông tin là sức mạnh dời núi lấp sông.
Phó
Đề Đốc và quý vị dân cử tưởng niệm. Hình dưới: Có gì khác biệt?
cũng gốc chiến binh.
Kiểm duyệt là sự lạc hậu
Vũ Hoàng: Vì sao ông chú trọng đến yếu tố thông tin hơn cả?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Trước hết, vì sao người ta cần phát minh ra một điều
cơ xảo trước đấy chưa có? Lý do là để giải quyết một nhu cầu nào đó theo một
cách tiện lợi hơn so với công sức phải bỏ ra. Nhưng người phát minh, thí dụ như
ông James Watt hay Thomas Edison, không nhất thiết là người đầu tiên khám phá
ra các quy luật vận hành về vật lý, hóa học hay toán học. Họ có thể áp dụng một
khám phá của người khác, mà sở dĩ áp dụng được là nhờ thông tin.
Vào
thời đại của các nhà phát minh nổi tiếng nói trên, thông tin về học thuật của
Âu Châu hay của Hoa Kỳ đã được phổ biến tương đối sâu rộng hơn trước. Cho nên
khi họ mày mò tìm kiếm thì cũng có cả trăm người Âu Mỹ khác đang nghiên cứu về
các bài toán tương tự để tìm giải đáp.
Hệ thống thông tin càng rộng mở thì càng
nhiều người có cơ hội góp công hay góp tiền để giải quyết bằng một phát minh có
giá trị thương mại hay kinh tế. Ta có thể mường tượng là cùng lúc đó, Á Châu
cũng có vài nhà bác học đã lờ mờ hiểu ra quy luật, nhưng có thể là những thiên
tài cô đơn vì chung quanh ít ai hiểu ra những vấn đề mà họ muốn giải quyết.
Thành
thử, sức phát triển mạnh hay yếu của một xã hội hay quốc gia có thể tùy thuộc
vào lượng thông tin khả dụng và càng có tự do thì con người càng có hy vọng đưa
kiến thức lên trình độ tinh tế hơn để tìm ra giải pháp có giá trị hơn. Xã hội
càng khép kín thì ta càng có nhiều bác học hay nhà tư tưởng lủi thủi sống một
mình, có khi ở trong tù, hay bị đưa lên dàn hỏa.
Vũ Hoàng: Hồi nãy, ông có nói đến hai cuộc cách mạng bùng nổ cách
nhau 120 năm ở bên Anh rồi bên Mỹ đã làm thay đổi cả thế giới. Liệu 120 năm sau
cuộc cách mạng thứ nhì vào năm 1870 thì nhân loại có một cuộc cách mạng khác
hay chăng? Hỏi cách khác, năm 1990 có là thời điểm của cuộc cách mạng về công
nghệ tin học hay không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Tôi không nghĩ thế giới có một quy luật bất di bất
dịch là cứ 120 năm lại có một cuộc cách mạng! Nhưng quả thật là năm Canh Ngọ
1990 có nhiều biến cố đáng ghi nhớ như việc Liên Xô tan rã, nước Đức thống
nhất, thế giới nói đến toàn cầu hóa và sự xuất hiện của nền kinh tế tri thức
cùng những tiến bộ vượt bậc về tin học.
Về chuyện này thì sau khi đã thấy những
tiến bộ đến chóng mặt trong hơn hai thế kỷ, nhiều người không tin là nhân loại
ngày nay lại có bước nhảy vọt thứ ba với cường độ tương tự, nhờ mạng lưới
Internet chẳng hạn. Tôi lại nghĩ khác và cho rằng chúng ta chưa thể thấy được
tầm xa của bước nhảy vọt này.
Gửi
đến các anh linh tử sĩ một cành hoa.
Phó
thị trưởng gốc Việt, Thiếu Tá luật sư Chris Phan của thành phố Garden Grove
cũng gốc Hải Quân Hoa Kỳ ( US.Navy ) lên dâng hoa.
Phóng
viên Paltalk và Paltalk “nhí “thế hệ tiếp nối (dưới) đang ghi lại những hình
ảnh buổi lễ để tiếp tay chuyển thông tin cho các anh chị bên VN
Vũ Hoàng: Tức là không nhất thiết cứ đúng 120 năm là nhân
loại lại có một cuộc cách mạng về khoa học hay công nghệ, nhưng ông cho rằng
chúng ta đang đứng trước những đổi thay lớn lao mà mình chưa thể thấy được tầm
xa và tầm cao là lên tới đâu?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Tôi xin lấy vài ví dụ kinh tế sau đây để ta mường tượng ra
sự thể. So với thời của James Watt vào năm 1750 thì phí tổn của một đơn vị phát
quang như một bóng đèn loại LED chỉ bằng một phần triệu. So với thời của ông
Alexander Graham Bell là người phát minh ra điện thoại vào năm 1867 thì máy
điện thoại ngày nay đã rẻ hơn và tiện dụng gấp triệu lần.
Nhưng
các giải pháp hiện đại không chỉ là cơ khí hay điện tử tối tân và rẻ hơn xưa
gấp bội mà cách mạng về công nghệ tin học còn thúc đẩy tiến bộ trên nhiều lĩnh vực
khác. Chúng ta đều đã thấy người máy tự động trong hãng xưởng và văn phòng,
thấy máy bay rồi xe hơi tự động tức là không người ngồi sau tay lái.
Ngoài ra
còn có lĩnh vực “nano” hay siêu vi, tức là cực nhỏ vì chỉ bằng một phần triệu
của một ly, hay công nghệ sinh học với các phôi bào và cả việc phác thảo bộ gen
của cơ thể con người, ngẫu nhiên cũng khởi sự vào năm Canh Ngọ 1990. Những tiến
bộ đó sẽ cải thiện mọi sinh hoạt của con người, từ nhà ở ra tới nhà trường, vào
nhà máy, nhà thương, v.v. Chúng không chỉ kéo dài tuổi thọ mà còn kéo dài thời
gian sinh động của con người với một lượng thông tin rất lớn được trao đổi qua
vận tốc gọi là tức thời, nhanh như ánh sáng. Nhưng bước nhảy vọt chúng ta đang
chứng kiến lại không nằm ở đó.
Vũ Hoàng: Ông vừa nhắc đến hàng loạt tiến bộ đầy hứa hẹn
của cuộc cách mạng đời thứ ba mà lại nói rằng bước nhảy vọt này không nằm ở đó.
Thưa ông, thế thì đâu mới là bước ngoặt?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Tôi xin lấy một ẩn dụ của một cuộn chỉ cho dễ hiểu.
Trước khi có máy chạy bằng hơi nước của ông Watt thì ta chỉ có cái lõi chỉ. Mỗi
tiến bộ sau đó là từng vòng chỉ cuốn chung quanh mà mình dễ nhận ra. Bây giờ,
ta có cuộn chỉ lớn gấp bội với cả trăm vòng chỉ dài hơn, được cuốn thêm hàng
ngày hàng giờ mà mình khó thấy ra sự khác biệt của tiến bộ.
Thời
của ông Watt, cả xã hội Âu Châu chỉ có chừng 100 bộ óc cùng suy tư về giải pháp
và có thể góp sức cho những nhà phát minh đầu tiên. Thời nay, nhờ có thông tin
và giáo dục, thế giới có cả triệu kỹ sư hay chuyên gia có thể góp phần đẩy mạnh
những phát minh tương tự.
Đã vậy, thế giới cũng có cả chục triệu doanh nghiệp
lớn nhỏ đang tìm sáng kiến về sản phẩm hay dịch vụ có thể giảm phí tổn hay tăng
lợi nhuận, nhiều khi chỉ nhờ những phát minh rất tầm thường chẳng đáng đưa lên
mặt báo.
Nghĩa là người ta có cả triệu bước tiến bộ nhỏ nhoi không đáng kể và
chẳng so sánh được với những phát minh của hai cuộc cách mạng trước. Nhưng về
lượng thì đấy là những bước tiến đồng bộ. Giữa những bước tiến ấy vẫn có những
phát minh có tính chất đột phá và còn dễ có hơn trước vì sức tổng hợp của tập
thể toàn cầu. Vì vậy, tôi mới nghĩ rằng tự do thông tin là sức mạnh của phát
triển, và kiểm duyệt là sự lạc hậu.
Vũ Hoàng: Xin
cảm tạ ông Nghĩa về cuộc trao đổi rất lý thú trước khi ta bước qua năm Ngọ.
Hình ảnh và bài đọc do
nhóm Paltalk tổng
hợp từ Nam California, Hoa Kỳ.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment