Wednesday, March 19, 2014

Ukraina bất lực nhìn Crimea sáp nhập vào Nga

 

Ukraina bất lực nhìn Crimea sáp nhập vào Nga

·         In

·         Ý kiến (6)

·         Chia sẻ:

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Quốc hội Nga, lên án
 các nhà lãnh đạo Kyiv đã thay thế ông Yanukovych, và nói rằng họ đã vi phạm quyền của người sắc tộc Nga ở Crimea, ngày 18/3/2014.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Quốc hội Nga, lên án các nhà lãnh đạo Kyiv đã thay thế ông Yanukovych, và nói rằng họ đã vi phạm quyền của người sắc tộc Nga ở Crimea, ngày 18/3/2014.

·    

·    

·    

·  

Tin liên hệ

·         Dùng vn1975.info, vn3000.com, hoặc vn510.com để vào VOA hoặc Facebook nếu bị chặn

·         Tác động của các biện pháp trừng phạt đối với Nga

·         Tổng thống Nga ký hiệp ước sáp nhập Crimea

·         Ông Putin ủng hộ hiệp định sáp nhập Crimea vào Nga

·         Trung Quốc không tán thành hành động của Nga đối với Ukraina

·         Thỏa thuận ngưng khiêu khích giữa quân đội Nga-Ukraina vẫn có hiệu lực

·         Trang ảnh Tổng thống Putin công nhận chủ quyền của Crimea

·         Trang ảnh Liên Hiệp Châu Âu biểu quyết biện pháp chế tài Nga

Ðường dẫn

·         Tường trình đặc biệt: Khủng hoảng Ukraina

CỠ CHỮ 

Steve Herman

18.03.2014

























 

Tổng thống Nga ký hiệp ước sáp nhập Crimea

·         In

·         Ý kiến (9)

·         Chia sẻ:

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Quốc hội Crimea Vladimir Konstantionov (trái) và thị trưởng Sevastopol Alexei Chaly ký
 hiệp ước sáp nhập Crimea vào Nga, ngày 18/3/2014.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Quốc hội Crimea Vladimir Konstantionov (trái) và thị trưởng Sevastopol Alexei Chaly ký hiệp ước sáp nhập Crimea vào Nga, ngày 18/3/2014.

·    

·    

·    

·  

Tin liên hệ

·         Ông Putin ủng hộ hiệp định sáp nhập Crimea vào Nga

·         Trung Quốc không tán thành hành động của Nga đối với Ukraina

·         Thỏa thuận ngưng khiêu khích giữa quân đội Nga-Ukraina vẫn có hiệu lực

·         Trang ảnh Tổng thống Putin công nhận chủ quyền của Crimea

·         Video Tổng thống Obama loan báo các biện pháp trừng phạt Nga

·         Trang ảnh Liên Hiệp Châu Âu biểu quyết biện pháp chế tài Nga

·         Học giả luật Mỹ: Cuộc trưng cầu dân ý Crimea bất hợp pháp

·         Dùng vn1975.info, vn3000.com, hoặc vn510.com để vào VOA hoặc Facebook nếu bị chặn

Hình ảnh/Video

Trang ảnh

Hình ảnh từ Ukraina

CỠ CHỮ 

18.03.2014

Hôm thứ Ba Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Crimea đã ký một hiệp ước sát nhập bán đảo tại Hắc hải vào Nga, chỉ hai ngày sau khi Crimea bỏ phiếu tách khỏi Ukraina trong một cuộc trưng cầu dân ý mà Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu tuyên bố là “bất hợp pháp.”

Tổng thống Putin ký hiệp ước với Thủ tướng chính phủ vùng Crimea Sergei Askyonov, chủ tịch Quốc hội Crimea Vladimir Konstantinov và ông Aleksei Chalov thị trưởng thành phố cảng Sevastopol căn cứ của Hạm đội Hắc hải của Nga.

Vài giờ sau, các cơ quan truyền thông Nga và Ukraina trích lời một phát ngôn viên quân đội Ukraina nói rằng lực lượng Nga đã tấn công binh sĩ Ukraina tại một căn cứ ở thành phố chính là Simferopol của Crimea, làm 1 quân nhân thiệt mạng.

Trước đó, ông Putin nói với Quốc hội Nga rằng Crimea luôn luôn là một phần “không thể chuyển nhượng” của Nga.
Ông nói cuộc trưng cầu dân ý phù hợp với những chuẩn mực dân chủ và quốc tế.

Trong bài diễn văn, tổng thống Nga nhấn mạnh rằng Nga vẫn luôn tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina và không muốn cũng như không cần phải chia cắt Ukraina.

Nhưng ông chỉ trích quyết định của nhà lãnh đạo Sô viết Nikita Khushchev chuyển nhượng Crimea từ Nga sang tay Ukraina vào năm 1954, khi cả hai nước còn là các nước cộng hòa trong liên bang Sô viết. Khi Crimea trở thành một phần của nước Ukraina độc lập sau khi liên bang sụp đổ năm 1991, thì Nga cảm thấy không những bị “cướp” mà còn bị “ăn trộm” nữa.

Ông Putin cũng nói sau cuộc Cách mạng Nga năm 1917, lãnh thổ lịch sử quan trọng phía nam Nga, bao gồm phía đông nam của Ukraina ngày nay, bao gồm trong nước công hòa sô viết Ukraina “mà không lý gì đến thành phần sắc tộc trong dân chúng.”

Ông Putin mô tả việc lật đổ tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych trong tháng trước là một cuộc đảo chính thực hiện chủ yếu bởi “các thành phần dân tộc chủ nghĩa, tân phát xít, bài Nga và chống Do Thái.”

Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk hôm thứ ba tuyên bố các cơ quan thực thi công lực nước ông có “bằng chứng thuyết phục” là các dịch vụ đặc biệt Nga can dự vào tình hình bất ổn ở đông bộ Ukraina.

Mặt khác, ông Yatsenyuk nói với đài CNN rằng có “khả năng vững chắc” về một cuộc xâm lăng Ukraina của Nga.

Hôm thứ ba, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden có mặt tại Ba Lan để gặp Thủ tướng Donald Tusk. Ông Biden gọi hành động của Nga là “chiếm đất” và nói Washington cam kết bảo vệ an ninh của các đồng minh NATO trên biên giới Nga. Sau đó ông Biden sẽ gặp các nhà lãnh đạo các quốc gia vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania.

Cũng để đáp lại các hành động của Nga, Anh đã đình chỉ hợp tác quân sự với Nga dưới ánh sáng vụ tranh chấp về vấn đề Crimea.

Quyết định này huỷ bỏ một cuộc thao diễn hải quân và đình chỉ một chuyến thăm Nga của tàu Hải quân Hoàng gia Anh.
Các giới chức Crimea nói rằng kết quả kiểm phiếu cuối cùng cho thấy 97% cử tri đã bỏ phiếu tán thành việc tách khỏi Ukraina để độc lập.

Nhưng các giới chức Tòa Bạch Ốc nói họ có “bằng chứng cụ thể” rằng một số lá phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý được đánh dấu sẵn trước cuộc đầu phiếu.

Chính phủ của Tổng thống Obama, Liên hiệp Âu châu và nhiều chuyên gia luật học cho rằng cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea vi phạm hiến pháp Ukraina và luật pháp quốc tế. Hoa Kỳ và EU đã áp đặt các biện pháp chế tài kinh tế và du hành đối với các giới chức cấp cao của Nga và Ukraina đã hỗ trợ cho việc tách Crimea ra khỏi Ukraina.

Tổng thống Obama nói: “Cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục sát cánh chống lại mọi sự vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina và sự can thiệp liên tục của Nga vào Ukraina sẽ chỉ đào sâu thêm sự cô lập ngoại giao của Nga và gây tổn thất thêm cho nền kinh tế Nga.”

Tại New York, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ hai bày tỏ “sự thất vọng sâu xa” trước cuộc bỏ phiếu ly khai hôm chủ nhật ở Crimea. Một phát ngôn viên nói ông Ban, người đã tìm cách giải quyết vụ khủng hoảng, e rằng cuộc đầu phiếu sẽ làm tăng thêm căng thẳng giữa Kyiv và Moscow.

 

Kinh tế, tài chính Nga trước nguy cơ khng hong nghiêm trng

Trước của ngân hàng Nga Sberbank tại Simferopol.
Trước của ngân hàng Nga Sberbank tại Simferopol.
REUTERS/Vasily Fedosenko

Tú Anh

Kinh tế Nga đang tr giá vì cuc khng hong ti Ukraina s không tránh được suy thoái vì các bin pháp trng pht ca Tây phương. Mi ngày nhà nước phi chi ra 10 t đô la đ tr giá cho đng rúp, doanh nghip n vn nước ngoài 700 t đô la, trong khi tr lượng ngoi t Nga ch có 500 t. Ngân hàng nhà nước VTB Capital nhn đnh kinh tế Nga không chu đng ni cú « sc » trng pht.

AFP cho rng kinh tế Nga đng trước tình hình ti t nht trong khi nht báo Le Temps ca Thy Sĩ , nơi mà các đi gia Nga ct giu 60% tài sn d báo mt cuc khng hong nghiêm trng ti Nga. T Genève, giáo sư kinh tế Nguyn Phúc Liên phân tích :
« Ông Putin xem thường Tây phương và thm đnh quá cao kh năng tr đũa ca ông y…. »
Giáo sư Nguyễn Phúc Liên tại Genève

18/03/2014

More



Tây phương và các bin pháp trng pht Nga

Tổng thống Mỹ Obama trong buổi nói chuyện tại Nhà Trắng ngày 17/03/2014.
Tổng thống Mỹ Obama trong buổi nói chuyện tại Nhà Trắng ngày 17/03/2014.
REUTERS/Kevin Lamarque

Tú Anh

Liên Hip Châu Âu và Hoa Kỳ, cách nhau vài phút đng lot thông báo mt lot bin pháp mi trng pht Matxcơva và mt s lãnh đo cũ ti Ukraina.

Bin pháp công b chiu hôm qua 17/03/2014, cm visa và phong ta tài sn, tránh không đng đến tng thng Putin nhưng đánh vào gii thân cn nht ca ch nhân đin Kremli và bn thân cu tng thng Ukraina, Victor Ianoukovitch.
Tng cng 13 người b cm visa và b phong ta tài sn trong danh sách ca M gm phó th tướng Dmitri Rogozin, ch tch Thượng vin Valentina Matvienko, hai c vn ca tng thng, hai dân biu H vin.
Danh sách ca châu Âu là 21 người trong đó có « th tướng Crimée » Serguei Anxionov, th trưởng Sebastopol, đô đc Denis Berezovski, tư lnh hi quân tuyên b trung thành vi Nga. Trong s quan chc Nga b trng pht có ba tướng lãnh k c tư lnh hm đi Hc hi Alexander Vitko, có ch tch y ban an ninh và quc phòng ca Hi đng liên bang Nga và phó ch tch H vin. Nht Bn cũng thông báo ngưng đu tư và đàm phán min th thc vi Nga.
T Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio tường thut :
" Danh sách công dân Nga b trng pht trong đt đu tiên là nhng người thân tín nht ca ông Putin ti Matxcơva, nhng lãnh đo Crimée ch trương ly khai vi Ukraina và các cu lãnh đo Ukraina lưu vong trong đó có tng thng Ianoukovitch. Theo gii thích ca Nhà Trng thì nhng người b trng pht, phong ta tài sn và cm visa là lý thuyết gia, là chiến lược gia, là nhng k hoch đnh cuc khng hong hin nay.
Trong mt thông đip ngn tiếp sau đó, tng thng Obama nhn mnh đây ch là giai đon đu. Nếu nước Nga tiếp tc can thip vào Ukraina thì s b lot bin pháp trng pht mi gây tai hi cho kinh tế Nga nhiu hơn. Tuy nhiên, mt gii pháp ngoi giao vn kh thi nếu tng thng Nga lùi bước, nhưng có l đây không phi là trường hp hin nay.
Liên quan đến phn ng tr đũa ca Nga, Nhà Trng gii thích là nhng thit hi mà Putin hy vng gây cho Tây phương không th so sánh vi thit hi do các bin pháp trng pht ca Tây phương gây cho Nga.
Còn trên các h sơ quc tế có Nga tham d như các cuc đàm phán ht nhân vi Iran, Nhà Trng cõ v kỳ vng vào Teheran nhiu hơn, vào quyết tâm ca chính quyn Iran tht s mun thoát ra khi vong vây cm vn t 30 năm nay, đ tìm mt tha thun. "


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link