Wednesday, July 16, 2014

Chuyện trực thăng rơi, giàn khoan và… Hiến pháp

 

Chuyn trc thăng rơi, giàn khoan và… Hiến pháp

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-07-15
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
kinhhoa_07152014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
truc-thang-305.jpg
Hin trường tai nn máy bay trc thăng Mi 171 ca không quân VN, nh chp ngày 7 tháng 7 năm 2014 ti khu vc thôn 11 xã Thch Hòa, huyn Thch Tht, Hà Ni.
File photo

Những câu chuyện truyền thông

Câu chuyn thi s ni bt nht trong tun qua ti Vit Nam là chuyn chiếc máy bay trc thăng ca quân đi b rơi làm đến 19 chiến sĩ thit mng. Và tai nn này đã tr thành đ tài cho gii truyn thông trong vài ngày lin. Điu mi người không ng ti li chính là mt bn tin trên báo Lao Đng liên quan đến tai nn này.
Bài viết mang mt ta đ mà ai thy thoáng qua trên mng cũng click vào đ xem: “Máy bay trc thăng rơi. Gp phi công thoát nn hi hu.”
Hóa ra là viên phi công này may mn không đi trên chuyến bay đó.
Và ri theo bài viết ca báo Lao Đng thì anh đã ngt xu, ri được đưa vào bnh vin, được tng tin.
Blogger Cánh Cò nhc li mt câu chuyn truyn thông cách đây không lâu, trong đó nói v mt người du kích trong chiến tranh đã dùng tay không đ gi mt chiếc trc thăng ca đi phương không cho nó bay lên.
Câu chuyn truyn thông này được blogger Cánh Cò tóm tt trong mt ta đ ngn gn: “Mt nn báo chí ng ngn.”
Còn có mt chuyn bê bi khác trong làng truyn thông Vit Nam tun qua là chuyn ông Đinh Đc Lp, Tng biên tp báo Đi Đoàn Kết b tước mt gii thưởng báo chí, vì ông không h tham gia vào vic viết nên bài phóng s được gii thưởng đó.
Và vic này được đưa ra ánh sáng bi mt t báo khác là báo Người cao tui, mt vic được cho là hiếm hoi trong làng báo Vit Nam, như tác gi Ngc Minh viết trên trang Blog Hu Nguyên mt tháng trước đó:
Vượt ngoài chun tc bang giao chính tr hin đi, trong đó không có khái nim ca s t tế, thành tht và tôn trng.
-Blogger M
nh Kim
“Có mt lut bt thành văn trong làng báo t xưa ti nay ai ai cũng ngm hiu: Ti k báo n đánh báo kia, Tng biên tp n đánh Tng biên tp báo kia. Chính các t báo t lp ra vùng cm cho mình mà mc nhiên ung dung vi s bt công và nghch lý đó.”
Nay các t báo đã có v khi sc hơn vi s khác bit vi nhau và c s tranh lun na.
Và s khi sc ca làng truyn thông Vit Nam như được tiếp thêm sc bt khi va qua Hi nhà báo đc lp Vit Nam ra đi, không chu s chi phi ca ban tuyên giáo trung ương đng cng sn Vit Nam.
Mt nhà báo xin giu danh tính nói v s kin này:
“Cái đó quá hay đi ch, đó là s ch đi bao ca nhiêu năm, bao nhiêu người. Nếu thc s nó được hot đng, các anh em sáng lp không b gây khó khăn thì là mt điu rt tt ch đòi hi gì na.”
Ni khao khát v mt nn báo chí t do đã dn blogger Anh Vũ đc li trước tác ca Karl Marx, ông t ca ch thuyết cng sn, v báo chí t do. Marx viết:
“Báo chí t do là con mt có mt khp nơi đ giám sát linh hn ca mi dân tc.
Đó là li thú ti thng thn ca mt dân tc vi chính mình, và ai cũng biết sc mnh cu ri ca vic thú ti là như thế nào ri. Đó cũng là tm gương tinh thn trong đó mt dân tc có th nhìn thy chính mình, và vic t xem xét chính mình là điu kin đu tiên ca s khôn ngoan.
Và blogger Anh Vũ đt câu hi:
“Nếu vy, thì t bao gi và ti sao, tt c các nước cng sn đu không có t do báo chí?”
000_Hkg9862437-305.jpg
Mt tàu cnh sát bin Trung Quc (trái) gn giàn khoan du ca Trung Quc trong vùng bin tranh chp vi VN Bin Đông hôm 14 tháng 5 năm 2014.
Câu chuyn truyn thông va ri cũng không che lp được quan ngi ln nht ca gii blogger trong tun qua, đó là giàn khoan TQ vn còn đó trên thm lc đa Vit Nam.
Và cùng mt lúc, nước Trung Quc đang lên li có chuyn gây g không ch vi Vit Nam, mà còn vi Nht bn, Philippines.
Trước li hành x như thế ca Trung Quc, blogger Mnh Kim viết:
“Vượt ngoài chun tc bang giao chính tr hin đi, trong đó không có khái nim ca s t tế, thành tht và tôn trng. H không cn đng minh, h ch mun chư hu! H không cn cam kết quan h bn vng mà ch mun có s qui phc lâu dài! Tht chua xót đi vi bt kỳ nước nh nào vn còn ngây thơ tin rng mình đang được Trung Quc đi x ngang bng và tôn trng như mt quc gia vi mt quc gia!
Nhiu hc gi nhn xét rng chun tc bang giao chính tr hin đi mà Mnh Kim đ cp y không làm TQ hài lòng mà h mun có mt trt t như cái ca đế chế Trung hoa ngày xưa.

Những ý tưởng thoát Trung?

Đến đây hn quí v nh li nhng ý tưởng thoát Trung mà nhiu hc gi Vit Nam nêu lên gn đây. Nhiu người Vit Nam không ch mong mun thoát khi đế quc Trung hoa hin đi mà còn mun thoát khi  thế gii Khng giáo nho hc ràng buc ca Trung Hoa xưa cũ.
Facebooker Sông Hàn viết:
“Vi nhng đc trưng văn hóa (bao gm c kết cu xã hi), toàn tr đã tr thành căn bnh ca Đông Á sut c ngàn năm. Căn bnh này th tiêu toàn b t do tư tưởng và do thế nó trit tiêu sc sáng to ca mi cá nhân. Nó khiến sc sng sc sáng to ca dân tc, quc gia b thui cht đi trong cái không gian áp chế tư tưởng, quc gia tt yếu s suy nhược.
Cái điu đó theo tôi là cái điu quan trng nht là mình phi thoát khi cái văn hóa ca Trung Quc. Đó là cái văn hóa Khng Giáo.
-Nguy
n Gia King
Nhn đnh này cũng được ông Nguyn Gia King mt nhà nghiên cu t Pháp phát biu:
“Cái điu đó theo tôi là cái điu quan trng nht là mình phi thoát khi cái văn hóa ca Trung Quc. Đó là cái văn hóa Khng Giáo. Cái văn hóa đó nó tha hóa người trí thc, nó không nhìn nhn s suy nghĩ và hành đng đc lp ca cá nhân như là mt giá tr. Trái li nó coi cái ch trung, là trung thành vi nhà cm quyn như mt giá tr cơ bn.”
Như đng tình vi nhng ưu tư đó ca Sông Hàn và ông Nguyn Gia King, trong bài viết mi nht mang ta đ Ai là người cu chúng ta, blogger Viết t Sài gòn viết:
“Có th nói rng, xét v mt chính tr và lch s dân tc, người Vit Nam chưa bao gi có cơ hi đ đi đến văn minh nhân loi!”
Và theo blogger này thì nhng người cng sn hin nay đang tiếp tc kéo dài cách cai tr ca các vua chúa phong kiến cũ ca thế gii Trung hoa
Mượn đi b phn nhân dân làm tm bình phong che chn cho s thng tr phe nhóm bên trong vi danh nghĩa “s hu toàn dân”, “nhà nước là đi din ca nhân dân”, mà trên thc cht là mt triu đi phong kiến kiu mi vi đy đ nhà vua theo nhim kỳ và thái t đ theo quyn lc.
Trong mt ln trao đi vi chúng tôi, Tiến sĩ Hà Sĩ Phu, nhà bt đng chính kiến t Vit Nam nói:
“Trong lý thuyết thì rt là đ cao dân. Nhưng đ cao vi kiu là rt cn dân, thóc không thiếu mt cân dân không thiếu mt người. Tc là đ khai thác sc người và sc ca. Ch còn khi lp chính sách, nghe phn nh v chính sách đúng hay sai, h ch nghe dân gì c.”
Đ thoát khi nhng nan đ đó, người Vit phi làm sao?
Thưa quí v, trong tp chí Đim blog tun ri, chúng tôi có đ cp đến tác gi H Đình Nguyên, mt cu sinh viên hot đng dưới s lãnh đo ca đng cng sn trước năm 1975, nay xung đường chng các đng chí Trung Quc ca đng. Kỳ này mi quí v đến vi ông Huỳnh Tn Mm, cũng là mt cu sinh viên đu tranh cùng thi vi ông Nguyên.
Ông Mm gi bài tâm tình vi bn tr lên trang blog Quê Choa ca nhà văn Nguyn Quang Lp. Trong đó ông nói đến nhng điu ông không hài lòng v s cm quyn ca đng cng sn hin nay, và điu đu tiên là:
“Đt Hiến pháp cũng như lut pháp ca mt Quc gia dưới cương lĩnh và các ch th ca Đng Cng Sn. Thay vì ngược li, Đng Cng sn phi đt mình dưới Hiến pháp và lut pháp nhà nước, vi chc năng là thi hành ch không phi ch đo. T s trái ngược đó, vi quyn hành đc đoán trong tay, Đng đã t tha hóa và suy thoái, (như đã t tha nhn) đưa đến mt Chính ph thiếu trách nhim và không hiu qu, làm cho xã hi ru rã, không phát trin và mt dn sc sng, người dân tr nên lơ láo, mt phương hướng và tích lũy ni bt bình. Tình trng này là điu kin phù hp ý mun ca k xâm lược.”
Điu ông Mm không hài lòng chính là điu mà Tng bí thư Nguyn Phú Trng tâm đc tuyên b hi năm ngoái:
“Hiến Pháp và văn kin quan trng th hai sau cương lĩnh đng.”
Và là điu mà nhà văn Phm Đình Trng cho là mt điu ng ngn.
Phi chăng Hiến pháp là câu tr li cho câu hi trên kia? Nói như câu nói vui ca mt nhà báo khi sang M, anh nói rng “Nước M chng có gì hay ho ngoài Hiến Pháp!”



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link