Friday, July 18, 2014

Thư ngỏ gửi Quốc hội Hoa Kỳ và Chính phủ Việt Nam


Thư ng gi Quc hi Hoa Kỳ và Chính ph Vit Nam

Phạm Chí Dũng

Vào nhng ngày này và s tiếp din trong ít nht na cui năm 2014, Chính ph Vit Nam đang và s phi tìm cách tr li Chính ph Hoa Kỳ v mt vn đ thuc loi rt quan yếu đi vi B Chính tr Hà Ni: Phi ci thin tình trng dân ch và nhân quyn trong nước như thế nào đ có th được ngi vào mt cái ghế trong bàn ăn TPP và được giao dch vũ khí sát thương? Thm chí còn quan yếu hơn: Làm thế nào đ có th nhn được s h tr ca Hoa Kỳ thông qua cơ chế đi tác chiến lược toàn din kèm tương tr quân s ti khu vc Bin Đông, sau thi đim tháng 5/2014 khi Trung Quc bc l ý đ thôn tính Vit Nam l liu đến thế?

Tuy nhiên bt chp nhng “c gng tích cc” ca Chính ph Vit Nam trong hai cuc kim đim đnh kỳ ph quát v nhân quyn (UPR) năm 2009 và năm 2014, bt chp tư cách tân thành viên ca nhà nước này trong Hi đng nhân quyn Liên Hip Quc vào tháng 11/2013, dư lun trong nước, quc tế cùng rt nhiu ngh sĩ trong Quc hi Hoa Kỳ vn lên án Nhà nước Vit Nam tiếp tc vi phm nhân quyn mt cách trm trng và mô t tình hình nhân quyn quc gia này ngày càng xu đi.

Tính đến thi đim gia tháng 7/2014, đã có đến 200 dân biu Dân Ch, tc toàn b các dân biu thuc Đng Dân Ch H vin Hoa Kỳ, không ng h TPP nói chung vì Vit Nam chưa thc hin đnh chế công đoàn lao đng đc lp. Trong đó, 153 ngh sĩ đã chính thc tuyên b không ng h TPP và nêu đích danh nhng vi phm quyn lao đng Vit Nam.
Cũng có đến 36 dân biu Cng Hoà đã chính thc tuyên b không thun cho Vit Nam vào TPP vì e rng s cnh tranh thiếu sòng phng ca Vit Nam s nh hưởng đến ngành dt may ca Hoa Kỳ. 

Trong đó, 10 dân biu Cng Hoà đã ký tên trong mt văn thư chung do Dân biu Frank Wolf khi xướng gi Tng thng Obama, khng đnh rng Vit Nam phi ci thin nhân quyn nếu mun được tham gia TPP.
Mt trong nhng vi phm trm trng v nhân quyn ca Chính ph Vit Nam chính là quyn t do đi li ca công dân. 

Trường hp cá nhân tôi – nhà báo đc lp Phm Chí Dũng – là mt trong rt nhiu minh ha sng đng như thế, xin được trình bày dưới đây:
V bn thân
Tôi là mt nhà báo, nhà văn, viết kch và nhà nghiên cu đc lp chuyên nghip t nhng năm 1990. T năm 2005, tôi bt đu nghiên cu, viết sách đ xut v mô hình xã hi dân s cho Vit Nam.

T năm 2011, tôi bt đu đ xut vi Nhà nước Vit Nam v s cp thiết phi chp nhn tính đa nguyên chính tr, chuyn đi mô hình mt đng sang mô hình nhiu đng, xây dng mô hình nhà nước pháp quyn vi điu kin cn là cơ chế tam quyn phân lp, và cn chính thc tha nhn và to điu kin cho xã hi dân s được hình thành và phát trin Vit Nam.

Tôi cũng viết nhiu bài điu tra, ch trích nn tham nhũng và các nhóm li ích ca gii quan chc đang tràn ngp Vit Nam, đăng ti trên các đài quc tế như BBC, RFA.

Vào tháng 7/2012, tôi b Công an Thành ph H Chí Minh và B Công an bt khn cp liên quan đến các bài viết ca tôi. Tôi b khi t hai ti danh: điu 79 B Lut hình s “Âm mưu lt đ chính quyn” và điu 88 B Lut hình s “Tuyên truyn chng nhà nước”.

Sau gn 7 tháng b điu tra và tm giam, tôi được đình ch điu tra và được tr t do. T đó đến nay, tôi chính thc cng tác vi các đài báo quc tế như VOA, BBC, RFI, RFA, ABC và báo chí Vit ng nước ngoài đ viết, tr li phng vn các bài phn bin và bình lun thi s.

Hin nay tôi là thành viên ca 3 t chc dân s đc lp Vit Nam là Hi Nhà báo đc lp Vit Nam, Din đàn Xã hi dân s và Hi Cu tù nhân lương tâm Vit Nam.

B cm xut cnh
Vào tháng 1/2014, tôi nhn thư ca t chc UN Watch – cơ quan giám sát nhân quyn thuc Liên Hip Quc – mi tôi tham gia vi tư cách din gi ca hi tho “Trách nhim ca Nhà nước Vit Nam v thc thi nhân quyn”, bên cnh cuc Kim đim đnh kỳ ph quát (UPR) v nhân quyn Vit Nam t chc vào ngày 5/2/2014 ti Geneva, Thy Sĩ. 

Tôi đã chun b bài tham lun gi cho hi tho này vi tiêu đ “Vai trò ca các NGO trong vic thúc đy nhân quyn cho Vit Nam”.

V phía chính quyn Vit Nam, h đã biết rõ vic tôi được mi đến Thy Sĩ, th hin ít nht qua nhng biu hin:
- Các viên chc chính tr ca Đi s quán Hoa Kỳ ti Hà Ni đã làm vic vi B Ngoi giao Vit Nam, đ ngh to điu kin thun li cho chuyến đi Thy Sĩ ca tôi.
- Văn phòng Cao y nhân quyn Liên Hip Quc ti Bangkok đã gi văn thư cho B Ngoi giao Vit Nam, phái đoàn Vit Nam ti Geneva và Đi s Vit Nam ti Thái Lan, đ ngh h tr tôi được đến Thy Sĩ.
Được s h tr ca Đi s quán Thy Sĩ và Đi s quán Hoa Kỳ ti Hà Ni, tôi đã nhn được visa nhp cnh và vé máy bay đi Thy Sĩ.

Nhưng bt chp nhng vn đng nhit tình và thin ý ca Văn phòng Cao y nhân quyn Liên Hip Quc, B Ngoi giao Hoa Kỳ và cng đng quc tế, chuyến đi Geneva ca tôi vào ngày 1/2/2014 t sân bay Tân Sơn Nht (Sài Gòn) đã b Cc qun lý xut nhp cnh thuc B Công an và cơ quan an ninh thuc Công an TP. H Chí Minh ngăn chn thô bo, đng thi lp biên bn thu gi h chiếu ca tôi vi lý do hoàn toàn mơ h là nhm “bo v an ninh quc gia”.

Ai mi vi phm pháp lut?
Ngay trước thm UPR din ra ngày 5/2/2014 ti Thy Sĩ, hành đng các cơ quan an ninh Vit Nam ngăn chn vic xut cnh đi vi tôi đã vi phm nghiêm trng quyn t do đi li ca công dân – được ghi nhn ti điu 12 ca Công ước Quc tế v các quyn dân schính tr mà Vit Nam đã tham gia t năm 1982; vi phm nghiêm trng Điu 23 ca Hiến pháp Vit Nam có hiu lc t ngày 1/1/2014.

V phn mình và vi tư cách mt công dân, tôi không vi phm bt c quy đnh nào v pháp lut xut nhp cnh Vit Nam.

Vào tháng 8/2012, tôi cũng đã b Công an TP. H Chí Minh khuyến cáo “không nên đi” khi tôi được mi d vi tư cách din gi ti Hi tho mùa Singapore v ci cách kinh tế Vit Nam. 

Cơ quan an ninh c gng làm cho tôi hiu rng nếu không đng ý vi khuyến cáo ca cơ quan an ninh, tôi hoàn toàn có th b ngăn chn ti sân bay nếu vn gi nguyên kế hoch xut cnh.

Thc trng cm xut cnh Vit Nam
Mt trong nhng yêu cu ch cht và ưu tiên ca Hi đng nhân quyn Liên Hip Quc và Chính ph Hoa Kỳ đi vi Vit Nam là s tham gia ca xã hi dân s

Liên Hip Quc hoàn toàn khuyến khích các nhóm dân s các cá nhân Vit Nam như tôi tham d cuc kim đim UPR.

Nhưng thc tế v quyn xut cnh Vit Nam li quá d bit vi nhng li cam kết ca nhà nước này v quyn đi li công dân. 

Theo thng kê sơ b ca gii hot đng dân ch và nhân quyn Vit Nam, t đu năm 2013 đến nay đã có ít nht 20 trường hp cá nhân b ngăn chn xut cnh ti các ca khu đường không và đường b, tương t v vic ca tôi.

Cũng có thông tin trong gii hot đng dân ch và nhân quyn Vit Nam cho biết hin đang tn ti mt danh sách lên đến khong 2,000 người b cơ quan an ninh cm xut cnh, trong đó có hàng trăm trường hp b ngăn chn thuc v các cu tù nhân lương tâm và nhng người bt đng chính kiến.
Tháng 2/2014, H
i Nhng người b cm xut cnh đã được thành lp. Bn danh sách chưa đy đ mà hi này cung cp cho thy có ít nht 40 người mà vì lý do chính tr và bt đng chính kiến đã b cơ quan an ninh Vit Nam không cho xut cnh hoc b thu gi h chiếu…

Trong thc tế, hành đng ngăn chn xut cnh đi vi nhng người như tôi đã làm xu đi rt nhiu hình nh ca Nhà nước Vit Nam trong con mt cng đng quc tế, chng minh không th sinh đng và cp nht hơn v vic Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam – mt thành viên ca Hi đng nhân quyn Liên Hip Quc – luôn ngang nhiên vi phm các cam kết v nhân quyn ca Liên Hip Quc, vi phm Công ước quc tế mà Vit Nam đã tham gia, đng thi vi phm Hiến pháp ca chính nhà nước này.

Chưa phi li kết
Ngay sau khi v vic cm xut cnh xy ra đi vi tôi, các t chc phi chính ph quc tế như UN Watch, Văn bút quc tế (PEN), Phóng viên không biên gii (RSF), y ban lut gia quc tế (ICJ) đã lên tiếng phn đi mnh m hành đng ngăn chn này ca Nhà nước Vit Nam.

Mc dù tôi đã gi thư khiếu ni đến Ch tch nước, Th tướng chính ph, B trưởng Ngoi giao, B trưởng Công an Vit Nam và chính quyn TP. H Chí Minh, nhưng cho đến nay các cơ quan hu quan Vit Nam vn chưa tr li h chiếu và chưa phc hi quyn xut cnh cho tôi.

Qua Thư ng này, tôi tha thiết đ ngh Quc hi và Chính ph Hoa Kỳ th hin thái đ mnh m và có hành đng dt khoát đ yêu cu Chính ph Vit Nam phi tôn trng công ước quc tế và tôn trng hiến pháp ca chính nhà nước này, thành tâm thc hin nhng cam kết v nhân quyn, trong đó có quyn t do đi li ca công dân; nghiêm tr hành vi phm pháp đi vi nhng quan chc an ninh vi phm, có nhng bin pháp thích đáng đ không xy ra nhng v phm pháp tương t v quyn đi li đi vi mi công dân Vit Nam.

Trên căn bn Công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr, 14 điu cam kết ca Nhà nước Vit Nam trước Đi hi đng nhân quyn Liên Hip Quc, tư cách thành viên Hi đng nhân quyn Liên Hip Quc ca Nhà nước Vit Nam, Hiến pháp và các văn bn liên quan ca Vit Nam v xut nhp cnh, tôi yêu cu Chính ph Vit Nam:
- Tr li h chiếu cho tôi và nhng trường hp b thu gi h chiếu tương t như tôi.

- Phc hi quyn xut cnh và nhp cnh mt cách tôn trng đi vi tôi và nhng trường hp tương t như tôi theo các quyn công dân; tôi và nhng trường hp tương t như tôi không th b sách nhiu hoc b xúc phm bi bt c mt hành vi tùy tin hoc trái pháp lut nào t bt c cơ quan qun lý nào ca Vit Nam.

Chúng tôi, nhng người đang c gng tranh đu cho mt Vit Nam dân ch và công bng, sn lòng chuyn ti Quc hi, Chính ph Hoa Kỳ cùng Liên minh châu Âu nhng chng minh xác thc và thuyết phc hơn v hin trng vi phm nhân quyn trên nhiu mt ca gii hu trách Vit Nam, trong hin hu và có th còn leo thang c trong tương lai.

P.C.D.
Ngu
n: voatiengviet.com

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link