Wednesday, July 16, 2014

Thu hồi tài sản phi pháp


Thu hi tài sn phi pháp

  • In
  • Ý kiến (6)
  • Chia sẻ:
  •  
  •  
  •  

Tin liên h

  • Lc lượng công an trong mt triết gia Trn Đc Tho
  • Mt cun sách rt cn tìm đc
  • D thế mà sao khó vy?
  • Cao ngo lc lõng
Bùi Tín
14.07.2014
Đã gn 4 năm nay Liên Hip Quc rt chú ý đến vic giúp các nước thu hi nhng tài sn phi pháp trên toàn thế gii, đc bit là t nhng chế đ đc đoán và tham nhũng.

Cách đây hơn 20 năm, khi chế đ CS  Liên Xô và Đông Âu sp đ, các chế đ mi đã không kp thi x lý nghiêm nhng tài sn phi pháp ca h thng cm quyn cũ, nên tài sn chung đã b tu tán, phân tán, lt lưới pháp lut, to nên mt s  “t phú mafia đ hu cng sn,” nhng phe nhóm li ích thuc gia tc các quan chc cm quyn cũ; nh thế bn này vn chế ng và lũng đon nn kinh tế và tài chính quc gia, mc dù lch s đã sang trang.

Tháng 3 năm 2007,  cuc hp liên tch gia T chc chng buôn lu và ti ác ca LHQ (UNODC) và mt nhóm chuyên gia ca Ngân hàng Thế gii đã lp ra mt cơ chế mang tên Stolen Asset Recovery Initiative (StAR– Chương trình thu hi tài sn phi pháp) nhm hướng dn và giúp đ các nước thc hin vic thu hi các tài sn phi pháp b mt bi nn hi l, tham nhũng, buôn lu cp quc gia và np các tài sn được thu hi đó vào  ngân sách nhà nước hoc vào các qu t thin quc tế nhm giúp các nước đói nghèo trên thế gii.

Trước đó châu Âu đã có t chc Serious Organized Crime Agency (SOCA – Cơ quan chng ti ác có t chc nghiêm trng) mang tính cht nghip v pháp lý chuyên giúp đ vic truy tìm nhng người phm ti ác nghiêm trng trong đó có ti tham nhũng mi nơi, mi nước, cũng như t chc Financial Crimes Enforcement Network (FICEN - Mng lui chng ti ác v tài chính), hay t chc Agence Gestion et Recourement des Avoirs Confisqués (AGRAC - Cơ quan qun lý và gii quyết tài sn b tch thu).

Chính nhng t chc này đã tham gia có hiu qu vào vic giúp cho Indonesia và Philippines thu hi mt s tài sn phi pháp khá ln ca 2 cu Tng thng Suharto và Ferdinand Marcos sau khi 2 ông này b lt đ và truy t. Riêng tài sn phi pháp ca v chng Marcos đã được thu v cho ngân sách nhà nước là 4 t US$ trong tng s 10 t h đã tước đot ca công qu và nhân dân.

Gn đây các t  chc trên đây đa giúp cho chính quyn mi Libya thu v hon 1 t US$ ca nhà đc tài Khaddafi đ trao cho Hi đng Chuyn tiếp sung vào ngân sách quc gia; ngoài ra các ngân hàng Thy S  cũng đã t nguyn trao tr cho chính quyn mi Tunisia 60 triu Francs Thy s, cho chính quyn mi Ai Cp 410 triu Francs Thy S và cho chính quyn mi Libya 650 triu Francs Thy s là tin ký gi ca các nhà đc tài tham ô  Ben Bella, Mubarak và Gadhafi.

Vit Nam vn đ theo dõi nhng tài sn tham nhũng phi pháp chưa được xã hi quan tâm tht s. Nhng ai tham nhũng, tài sn tham nhũng t đâu ti, hin nm đâu, được thu hi ra sao, b tu tán ra sao, làm sao truy thu được và tr li vào ngân sách, là nhng vn đ  các nhà dân ch, các nhà báo yêu nước, các nhà lut hc và lut gia có công tâm cũng như các chuyên gia v thng kê, kế toán…cn quan tâm thu thp tài liu chng c tht chính xác, cùng vi nhng chng c phm pháp ca ngành công an trong đàn áp, tra tn làm chết dân trong cơ quan an ninh và nhà giam.

Ví d v án in tin polymer Úc, phía Úc đã xét x công khai và tuyên án các k phm pháp, còn chuyn sang cho chính quyn VN rt nhiu tài liu tư pháp xác nhn phía công ty Úc đã hi l cho các quan chc VN qua Đi tá Công an Lương Ngc Anh s tin ¨li qu¨ lên đến hơn 10 triu US$. 

Đã 4 năm nay v án b ém nhm, B trung Tư pháp vin lý do là phía Úc gi cho quá nhiu tài liu cn phi dch ra và nghiên cu (!), và ri v án b chìm nghm, mc dù phía Úc nói rõ rng s tin hi l 10 triu US$ y, nếu thu hi s thuc tài sn công ca VN, sung vào ngân sách VN, vì đó là s tin rút ra t tin lãi in giy bc cho VN. 

Phía Úc còn chuyn c nh và ghi âm li khai ca bà tham tán thương mi trong s quán Úc thú nhn đã giao tin tn tay ông Anh và tng 2 ln lên giường cùng ông Anh trong khách sn Hà Ni. Vy mà v án vn b m, coi như không có chuyn gì và k ti phm ln Lương Ngc Anh vn phn phơ ngoài vòng lut pháp. Các nhà dân ch và các lut gia có công tâm không th đ chìm nghm mt v đã rõ ràng như thế

Đã có đi biu Quc hi nào cht vn ông Nguyn Bá Thanh, thường thc y ban chng tham nhũng v v án đã hoàn toàn rõ ràng này? B Lut chng tham nhũng hin hành có c mt chương dành cho các v án có du hiu liên quan vi nuc ngoài, quy đnh các cơ quan hành chính và tư pháp VN phi khn trương hp tác đ gii quyết các v án y.

Qua các v án ln Vinashin và Vinalines cũng như v Bu Kiên, v Dương Chí Dũng liên quan đến 2 tướng công an Phm Quý Ng và Trn Đi Quang, nhng s tin khng hàng nghìn, chc nghìn t đng đã b phân tán, tu tán gn hết, s tin thu hi không đáng k. V này được coi như là tht bi ln nht trong cái gi là thành qu chng tham nhũng.

Đã đến lúc các anh ch em dân ch trong nước, các nhà lut hc và sinh viên ngành Lut có công tâm, các blogger t do, các nhà báo trong Hi các nhà báo đc lp cùng các t chc dân s cn chú ý lp phương án, thành lp cơ chế đ sưu tm tài liu v các v tham ô, hi l, tham nhũng, ăn cp tài sn công dưới mi hình thc đ đt vn đ phi thu hi đến mc ti đa các tài sn phi pháp, không đ cho tham nhũng phân chia, tu tán, ct du, gi gm trong nước và ngoài nước. 

Hãy hc hi kinh nghim ca các t chc quc tế và Liên Hip Quc như cơ quan UNODC, StAR, hay các t chc SOCA, AGRAC, FICEN đuc nói đến trên đây đ tham gia có hiu qu vào công cuc chng tham nhũng.

Kinh nghim khp nơi cho thy các chính quyn đc đng vì do bn cht tham nhũng - đc đoán không bao gi tht lòng phòng chng tham nhũng. Các t chc xã hi dân s, các nhà báo t do, các nhà lut hc có công tâm cn thc s vào cuc công khai, mnh m da vào công lun toàn xã hi  mi mong xoay chuyn được tình thế, thu hi  tài sn phi pháp v cho đt nước, vì cuc sng chung ca toàn dân .

Không phi ngu nhiên công lun thế gii và châu Á đang bàn tán v chuyn các nhóm tư bn đ c b nht Trung Quc, Vit Nam, Bc Triu Tiên…  đang tính chuyn di chuyn tài sn theo hướng nào. Và khi có biến đng ln bn chúng và gia đình s chy đi đâu đ trn tránh s phn n chính đáng ca nhân dân?  Đi châu Âu, sang Anh, Thy S ? Sang M, Canada, Úc? Lưới tri lng lng, pháp lut quc tế sáng t  ba vây. Các tòa án quc tế ca luôn m. Chy sang Nga chăng? Hay sang châu Phi, châu M la tinh? Bay! Biến! Cho tay sai lót trước nơi nào, khi đt đang rung chuyn dưới chân chúng… Nhưng chúng s khó kiếm ra ch đ h cánh an toàn, mang theo ca ci, tin bc, châu báu. Chúng s b khám xét, săm soi, phi khai báo, gii trình… Nhiu nuc đang thng kê danh sách khá cp nht ca by sâu b này.

Vic thu lượm tài liu, chng c, h sơ, phim nh ca biết bao quan chc Trung ương, tng huyn, tng tnh, tng ngành, ti chc hay đã v hưu, tng ăn bn, phm pháp, nhm thu hi cáctài sn phi pháp, là mt công tác chính đáng, khn trương.

Gn đây mi ni lên nhng bit th phi pháp ca ông Trn Văn Truyn khi còn làm thanh tra ca chính ph, mt ông đi lt Bao Công nhưng l ty là mt con sâu loi b ca mt chế đ đang tan rã. Còn đi gì mà không trưng dng ngôi nhà phi pháp đó đ làm vườn tr, nhà mu giáo, trung tâm an dưỡng cho người tàn tt hay làm bnh xá cho đa phương, qua xét x công minh theo lut đnh, vì các đương s không có cách gì chng minh được ngun gc hp pháp ca nó.

* Blog ca Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng ti vi s đng ý ca Ðài VOA nhưng không phn ánh quan đim hay lp trường ca Chính ph Hoa Kỳ.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link