Tuesday, July 15, 2014

Công hàm Phạm Văn Đồng, món nợ khó gỡ


Th hai 14 Tháng By 2014
Công hàm Phm Văn Đng, món n khó g

Công hàm 1958 của Thủ tướng Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa Phạm Văn Đồng.
Công hàm 1958 ca Th tướng Vit Nam Dân Ch Cng Hòa Phm Văn Đng.
Công hàm Phm Văn Đng ging như mt t giy n, vì không được ghi rõ ràng, cho nên đến nay vn gây rc ri cho Vit Nam trong cuc chiến pháp lý vi Trung Quc giành ch quyn trên hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ti cuc hp báo quc tế ngày 23/05/2014, vào lúc khng hong Bin Đông đang dâng cao do v giàn khoan Hi Dương 981, B Ngoi giao Vit Nam ln đu tiên đã chính thc tuyên b rng công thư ( công hàm ) Phm Văn Đng năm 1958 “ không có giá tr pháp lý vi Hoàng Sa và Trường Sa”.

Trong cuc hp báo đó, ông Trn Duy Hi, Phó Ch nhim y ban Biên gii, B Ngoi giao Vit Nam lp lun: “Vit Nam tôn trng vn đ 12 hi lý nêu trong công thư ch không đ cp ti Hoàng Sa, Trường Sa, vì thế đương nhiên không có giá tr pháp lý vi Hoàng Sa và Trường Sa. Giá tr công thư phi đt trong bi cnh c th.

Công thư gi Trung Quc lúc đó Hoàng Sa và Trường Sa đang thuc qun lý ca Vit Nam Cng Hòa, Trung Quc ch là mt bên tham gia. Không th cho người khác cái gì mà bn chưa có được”.

Nhưng công hàm Phm Văn Đng ging như mt t giy n, vì không được ghi rõ ràng, cho nên đến nay vn gây rc ri cho Vit Nam trong cuc chiến pháp lý vi Trung Quc giành ch quyn trên hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước hết, hãy tr ngược lch s : Ngày 4/9/1958, Th tướng Chu Ân Lai đã tuyên b vi quc tế quyết đnh ca chính ph Trung Quc v hi phn 12 hi lý k t đt lin ca Trung Quc và các đo ngoài khơi, bao gm hai qun đo Tây Sa và Nam Sa (tc qun đo Trường Sa và Hoàng Sa ca Vit Nam). 

Sau đó, ngày 14/9/1958, Th tướng Vit Nam Dân Ch Cng Hòa Phm Văn Đng đã gi cho th tướng Chu Ân Lai bc công hàm ghi rõ: “Chính ph Vit Nam Dân Ch Cng Hòa ghi nhn và tán thành” tuyên b nói trên ca chính ph Trung Quc và “s ch th cho các cơ quan Nhà nước có trách nhim trit đ tôn trng hi phn 12 hi lý ca Trung Quc”.
Trong thi gian qua, các lãnh đo, quan chc Nhà nước và báo chí chính thc ca Vit Nam đã liên tiếp đưa ra nhng tuyên b và đăng nhng bài viết đ chng minh rng công hàm nói trên ca Phm Văn Đng chng có giá tr gì. 

Trong cuc gp g vi c tri Sài Gòn ngày 26/06, Ch tch nước Trương Tn Sang đã tuyên b: “ Ông Phm Văn Đng không bao gi nói Hoàng Sa là ca Trung Quc”. Nhưng lp lun ca ông Sang thì ri rm vô cùng, theo như tường thut ca t VietnamNet: “Tôi đc k tng ch, c Phm Văn Đng nói xung quanh công nhn 12 hi lý. 

Lúc by gi, lãnh hi có 3 hi lý thôi. Thế gii cũng bàn lun t năm đó đến năm 1982. Lúc đó, tư duy ca các c mình cũng theo tư duy s đông ca thế gii, tc là người ta mun quc gia có bin là lãnh hi phi 12 hi lý thì mình tha nhn 12 hi lý đó”.
Cũng theo chiu hướng “hóa gii” di sn công hàm Phm Văn Đng, t Tin Phong t ngày 09/07 va qua đã đăng trên mng mt lot bài nhc li nhng d liu lch s đ chng minh rng t năm 1954 sau hip đnh Genève cho đến năm 1975, chính ph Vit Nam Cng Hòa, mà trước đây tng b xem là “chính ph bù nhìn ca M”, là “ngy quyn”, đã liên tc thc thi ch quyn trên hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhưng phía Trung Quc trong thi gian qua vn tiếp tc vin dn công hàm Phm Văn Đng đ chng minh rng Vit Nam đã mc nhiên công nhn ch quyn ca Bc Kinh trên Hoàng Sa và Trường Sa. Gn đây nht, Lý Kiến Vĩ, mt hc gi Trung Quc, trong mt bài đ ngày 24/06/2014, viết cho Trường Nghiên cu Quc tế S. Rajaratnam, Singapore, khi lp lun v ch quyn ca Bc Kinh trên qun đo Hoàng Sa, đã đ cp đến công hàm Phm Văn Đông. Bà Lý Kiến Vĩ, cũng Giám đc Trung tâm Nghiên cu Kinh tế Bin, Vin Quc gia Nghiên cu Bin Đông ca Trung Quc, có nhc đến mt chi tiết đó là trong cuc gp vào năm 1977 vi Phó Th tướng lúc đó là Lý Tiên Nim, ông Phm Văn Đng có nói rõ : « Nên hiu các tuyên b ca chúng ta, k c tuyên b trong công hàm ca tôi gi Th tướng Chu Ân Lai, như thế nào?

 Nên hiu nó trong bi cnh lch s ca thi đi. Trong cuc kháng chiến, tt nhiên chúng tôi phi đt vic chiến đu chng đế quc M lên trên tt c mi th khác”.

Hc gi Lý Kiến Vĩ viết rng : "Rõ ràng là ông Đng đã công nhn mc đích ca tuyên b ca ông v ch quyn đi vi qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng li đòi Trung Quc hiu nó trong bi cnh lch s . 

Lp lun này đi ngược vi nguyên tc quc tế “estoppels”, theo đó: Trong mt tranh chp c th, ti mt thi đim nào đó, nếu mt bên có tha thun/ nht trí ngm, hoc công nhn ch quyn ca mt bên khác đi vi mt vùng lãnh th đang tranh chp, thì s công nhn hoc nht trí đó có hiu lc pháp lý".

Nhưng công hàm Phm Văn Đng không ch là ch đ tranh cãi gia các hc gi hay ca nhng tuyên b qua li ca lãnh đo hai nước mà nay đã tr thành vn đ pháp lý quc tế, bi vì Bc Kinh đã s dng công hàm này như là mt trong nhng lun c đ khng đnh ch quyn trên Hoàng Sa và Trường Sa trong các văn bn ca Đi bin Phái đoàn đi din thường trc Trung Quc gi Tng thư ký Liên Hip Quc ngày 22/05 và 09/06 liên quan đến v giàn khoan Hi Dương 981.

Ngày 03/07 va qua, đi s Lê Hoài Trung, trưởng phái đoàn Vit Nam ti LHQ li phi đ ngh Tng thư ký Ban Ki Moon cho lưu hai văn bn nêu lp trường ca Vit Nam v v giàn khoan Hi Dương 981 đ bác b hai văn bn nói trên, t cáo Bc Kinh « c tình xuyên tc » công thư Phm Văn Đng.

Phái đoàn Vit Nam khng đnh, « nhng kết lun mà Trung Quc đưa ra hin nay đang mâu thun vi chính các phát biu ca Trung Quc, trong đó có phát biu ca chính nhà lãnh đo Trung Quc Đng Tiu Bình. ». H nhc li rng vào tháng 9 năm 1975, tc là 17 năm sau công thư Phm Văn Đng , Đng Tiu Bình đã nói vi Lê Dun ti Bc Kinh rng “vi nguyên tc thông qua Hip thương hu ngh đ gii quyết bt đng, sau này hai nước s bàn bc gii quyết”. 

Theo phía Vit Nam, B vong lc ca B Ngoi giao Trung Quc ngày 12 tháng 5 năm 1988 đã ghi nhn rõ ràng ni dung phát biu này ca Đng Tiu Bình.

C như thế, mi ln đưa ra lp lun phn bác nhau, hai bên li tiết l thêm nhng chi tiết mi liên quan đến công hàm Phm Văn Đng và nhng chi tiết này phn ánh mi quan h nhp nhng gia lãnh đo hai Đng Cng sn Vit Nam và Trung Quc t thi chiến tranh cho đến thi hoà bình.

Trước tình hình này, tiến sĩ s hc Nguyn Nhã và cũng là người đã dành nhiu năm nghiên cu v Hoàng Sa-Trường Sa, ch trương rng chính ph Vit Nam phi nhanh chóng gii quyết vn đ tâm lý và chính tr v công hàm Th tướng Phm Văn Đng. Sau đây mi quý v nghe phn phng vn tiến sĩ Nguyn Nhã t Sài Gòn:
 
Tiến sĩ Nguyễn Nhã

11/07/2014

More


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh



Xin độc giã mở Youtube.com dưới đây để nghe ĐVCS phát biểu; đặt những nghi vấn thẳng thừng với tên đầu sỏ Trương Tấn Sang chủ tịch nước tại Sài Gòn, khi Tr-Tấn Sang mở cuộc tiếp xúc với cử tri. 
       Đại diện cử tri là một ĐVCS đã thẳng thắn chỉ trích đảng & nhà nước CS bất lực và ấm ớ trước vấn đề biển Đông mà dân tộc Việt Nam xem CS Tàu là kẻ thù truyền kiếp phương Bắc. Đồng thời yêu cầu nhà nước CSVN truy phong anh hùng cho Hải Quân VNCH trong trận hải chiến Hoàng Sa 
năm 1974 bảo vệ Tổ Quốc. Khiến tên đầu sỏ 
Trương Tấn Sang ấp úng của những tên phường tuồng thái thú không dám trả lời thẳng vào vấn đề, trái lại Y ngụy biện loanh quanh. 
       Sự kiện nầy;cho thấy tất cả ĐVCS đã mất hết niềm tin, và đang thấy hiện tượng những làn sống ngầm cuồng cuộn của dân tộc đang hẹn ngày nhận chìm bọn thái thú, tay sai bán nước nầy mà thôi!@

                XIN MỞ ÂM THANH !

                        Mời vô đây :

                        https://www.youtube.com/watch?v=QInKnZU_bjg&feature=youtu.be






__._,_.___

Posted by: Gia Cao 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link