Tuesday, July 15, 2014

Ngư dân Việt Nam kiện Trung Quốc ???


Ngư dân Vit Nam kin Trung Quc

Gia Minh, biên tp viên RFA, Bangkok
2014-07-14
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
07142014-dev-legl-cas-again-cn.mp3
Tàu đánh cá vit nam mang s hiu QNa 90152 b tàu Trung quc đâm chìm khi đang đánh bt hp pháp trên vùng bin Hoàng Sa, ch quyn Vit Nam, chiu 26/5/2014.
Source zing.com
Ch nhân chiếc tàu cá ti Thanh Khê, Đà Nng QNa 90152 b phía Trung Quc đâm chìm hi ngày 26 tháng 5 đã nh lut sư tr giúp pháp lý nhn khi kin phía Trung Quc v hành đng b cho là trái vi lut pháp quc tế như thế.

Ch tàu cá b đâm chìm kin TQ
Lut sư Đ Pháp, người đng ra nhn đm trách tiến hành th tc pháp lý đ kin Trung Quc phi bi thường thit hi do đã đâm chìm tàu cá ca ngư dân Vit Nam trong vùng lãnh hi và thm lc đa ca Vit Nam hi ngày 25 tháng 6 năm 2014 như thế, cho rng đây là mt v vic đu tiên thuc lĩnh vc này Vit Nam. Ông xác nhn:

Chc đây là ln đu tiên ti Vit Nam. 

Trên thế gii thì không dám nói nhưng đây là ln đu tiên mt ngư dân Vit Nam cùng vi Hi Ngh đến văn phòng ca tôi là lut sư Đ Pháp trc tiếp nh đng ra bo v quyn và li ích hp pháp ca ngư dân trong v kin Trung Quc đ yêu cu đòi bi thường thit hi do tàu v sát ca Trung Quc đâm vào làm chìm tàu ca bà Huỳnh th Như Hoa. Đây là ln đu tiên.

Theo ông thì tiến trình ca v kin s được tiến hành trước hết là khi kin dân s, gi đơn kin lên Tòa án Nhân dân Thành ph Đà Nng do nơi xy ra v đâm chìm tàu thuc khu vc huyn đo Hoàng Sa, thành ph Đà Nng. Lut sư Đ Pháp nói v điu này:
Trên thế gii thì không dám nói nhưng đây là ln đu tiên mt ngư dân Vit Nam cùng vi Hi Ngh cá đến văn phòng ca tôi là lut sư Đ Pháp trc tiếp nh đng ra bo v quyn và li ích hp pháp ca ngư dân trong v kin Trung Quc đ yêu cu đòi bi thường thit hi
lut sư Đ Pháp

Trước mt khi đy đ h sơ, chúng tôi s đi tng bước. Trước hết s khi kin ti tòa án có thm quyn ca Vit Nam, c th là tòa án nhân dân thành ph Đà Nng. Lý do vì vùng đc quyn kinh tế ca thành ph Đà Nng, gn Hoàng Sa mà Hoàng Sa nm trong đa gii hành chính ca thành ph Đà Nng. Khi khi kin thành ph Đà Nng ri, s phát sinh ra nhng quan h pháp lý khác. 

Khi khi kin mà tòa th lý thì đó là mt vn đ, còn nếu không thuc thm quyn thì lúc đó sinh ra nhng quan h pháp lý khác, phát sinh quyn và nghĩa v ca các bên. Lúc b gi mình s tương kế, tu kế tính đến nhng phương án tiếp theo. Chúng tôi có nhiu phương án lm, không loi tr kh năng khi kin ra tòa án quc tế. Tòa án quc tế nào cũng phi căn c trên cơ s ban đu này đã.

Vn đ này chúng tôi tính rt nhiu phương án nhưng do chưa hoàn chnh mt b h sơ đ gi cho mt tòa án nào c th, nên phi tính tng bước. Không th ‘cm đèn chy trước ô tô’ được mà phi có đ d kiu, đ căn c pháp lý ri mi tính tiếp nhng nơi gi. Tòa án trong nước là đương nhiên và t đó s sinh ra nhng quan h pháp lý khác, kin ra tòa án quc tế thế nào thì s tính tiếp.

Ch tch Hi Ngh Cá thành ph Đà Nng, ông Trn Văn Lĩnh, cũng nói v tiến trình ca v kin mà hi ng h ch nhân chiếc tàu b đâm chìm tiến hành:
Vết đâm ca tàu Trung Quc khiến tàu ĐNa 90152 v toác và chìm. (nh: X.Hoài/CATPHCM)

H cũng đã nm bng chng, điu tra bng chng v phía ngư dân, nhân chng là người đi trên tàu ri. Chuyn Công an và Tòa án Vit Nam có đưa v vic ra x lý hình s hay không là chuyn ca công an
ông Trn Văn Lĩnh

Theo Lut T Tng Dân s ca Vit Nam, chúng tôi gi văn bn lên tòa, báo cáo bên Công An chuyn xy ra. Bên Công an có chu đưa vn đ ra tòa vi tư cách hình s hay không, đó là ca phía Công An. H cũng đã nm bng chng, điu tra bng chng v phía ngư dân, nhân chng là người đi trên tàu ri. Chuyn Công an và Tòa án Vit Nam có đưa v vic ra x lý hình s hay không là chuyn ca công an.
Ách tc

Sau hơn mt tháng t khi bà Huỳnh th Như Hoa, ch nhân chiếc tàu đánh cá mang s hiu QNa 90152 cùng đi din lãnh đo Hi Ngh Cá Thành ph Đà Nng chính thc nh Văn phòng Lut sư Đ Pháp giúp h tr tư pháp v vic kin phía Trung Quc, s vic gp tr ngi như trình bày ca lut sư Đ Pháp sau đây:
Hin nay h sơ ca chúng tôi tương đi đy đ, chúng tôi ch còn ch mt cái duy nht thôi đ hon chnh h sơ là chưa nm được tên, tui, đa ch c th ca ch s hu chiếc tàu v st Trung Quc mà đâm chiếc tàu ca bà Hoa. Chúng tôi đã gi công văn đi khp nơi ri mà chưa tìm được tên, tui, đa ch đó. Khi nào có là hoàn chnh h sơ.

( Vic có được) tên, tui, đa ch ca ( ch chiếc tàu đó) cũng tương đi hơi khó. Lý do chc chn phía Trung Quc không chu cung cp ri. bên tôi cũng bng ngh thut riêng, đường đi- nước bước riêng và phi hp vi nhiu cơ quan ban, ngành na. Đó là phn phi ch duy nht thôi!

Ch tch Hi Ngh Cá thành ph Đà Nng, ông Trn Văn Lĩnh, cũng nói:
Theo Lut T tng Dân s Vit Nam, chúng tôi phi báo được cho tòa án Vit Nam tên, tui, đa ch c th ca b đơn. Như anh biết chiếc tàu đó đâu, như thế nào chúng tôi đâu có rõ. Lut sư ca chúng tôi đã gi công văn đến Đi s Quán Vit Nam ti Trung Quc, đến V Quan h Quc tế, B Ngoi giao và mt s cơ quan có liên quan khác ca Vit Nam. Chúng tôi đ ngh giúp bng cách cho biết tên, tui, đa ch ca ch tàu đó.

Hin nay h sơ ca chúng tôi tương đi đy đ, chúng tôi ch còn ch mt cái duy nht thôi đ hon chnh h sơ là chưa nm được tên, tui, đa ch c th ca ch s hu chiếc tàu v st Trung Quc mà đâm chiếc tàu ca bà Hoa.
lut sư Đ Pháp

Ch đi
Theo nhng người trong cuc thì v kin chc hn phi kéo dài ch không th ‘ngày mt ngày hai’ có th gii quyết nên phi kiên nhn ch đi.
Bà Huỳnh th Như Hoa bày t tin tưởng vào lut sư:
Tôi trình bày s vic vi lut sư và Hi Ngh cá đ giúp tôi trong vic đó!

Nhng v mi
Trong khi v tàu cá QNa 90152 ca ngư dân Thanh Khê, thành ph Đà Nng đang mi trong giai đon thu thp h sơ, tài liu đ khi kin vi nhng trc tr không d gì gii quyết được như va nêu; thì phía Trung Quc tiếp tc cho bt gi tàu và 6 ngư dân Qung Ngãi ngay trong vùng Bin Vnh Bc b đã được phân đnh thuc Vit Nam. Và ri nhiu tàu cá ca ngư dân Lý Sơn b Trung Quc truy đui, đâm va gây hư hng.

Dân gian Vit Nam có câu ‘con kiến mà kin c khoai’ nhm nói đến thế lc ca nhng k có tin, có quyn trong xã hi; dù rng h vi phm pháp lut b kin cáo nhưng ri nh quan h thân quen hay bc tin mà cán cân công lý vn nghiêng v phía h.

Trong trường hp Trung Quc hành x ngang ngược như lâu nay trong vùng bin ca Vit Nam, thì vic kin h cũng chng phi đơn gin và d dàng gì.
Ngay c chuyn Nhà nước Vit Nam nói sn sàng kin Trung Quc ra trước tòa án quc tế cũng ch mi nói đến ch chưa có đng thi gì c th

Dù rng hành đng ca Bc Kinh khi đưa giàn khoan Hi Dương Thch Du 981 vào khoan thăm dò ngay ti vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam được chng minh là vi phm công pháp quc tế và b nhiu nước lên án.

Nn nhân có tàu b Trung Quc đâm chìm như bà Huỳnh th Như Hoa khi được đng viên khi kin t ra hết sc phn khi, thế nhưng nay mi s bà cũng phi trông ch lut sư mà thôi!.
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link