On Saturday, January 31,
2015 5:11 AM, cau vo <>
wrote:
cauvo
Một nhận định xác đáng
Thành phần thứ Ba
Thế hệ của tôi đã học chữ quốc ngữ
qua dòng nhạc phản chiến đầy hào khí Lạc Hồng của Trịnh Công Sơn. Khi tôi vào
đại học, được nghe lời truyền tụng về huyền thoại chống chiến tranh, được cho
nhìn những tấm ảnh nhạc sĩ họ Trịnh ốm yếu, với đôi kiếng cận dày, ôm cây dàn
ngạo nghễ hát trên một sân khấu phản chiến, giữa Trung tâm Sài Gòn với một “lực
lượng cảnh sát và mật thám” dày đặc của một chính quyền Miên Nam “tay sai, tàn
bạo, thối nát”; Vì thế, hơn cả sự ngưỡng mộ tài hoa của một nhạc sĩ, trong lòng
tôi còn dành cho họ Trịnh sự kính trọng đối với một chí sĩ bất khuất trước
cường quyền. Nhưng sau này, khi đi làm và có cơ hội tiếp xúc với ông, tôi hoàn
toàn thất vọng.
Trịnh Công Sơn rất sợ bị công an “thăm hỏi”. Dù là một người xa
lánh với những kẻ quyền lực, Trịnh công Sơn luôn treo tấm hình ông chụp chung
với nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt ở phòng khách. Ông đã nhiều lần bày tỏ với bạn
bè một ý định ngây thơ và hết sức tội nghiệp là tấm ảnh đó có thể giúp ông
tránh bị công an chụp mũ. Một nhạc sĩ hàng đầu của một dân tộc, từng hiên ngang
công khai thách thức chính quyền miền Nam, đã trở nên hèn hạ đến mức phải dùng
một tấm ảnh để đánh lừa nổi sợ hãi của chính mình.
Trước khi ông mất vài năm,
tôi đã vài lần gặp ông trong các hội nghị tổng kết của một số cơ quan tổ chức
văn hoá tại Sài Gòn. Trong tất cả các hội nghị đó, những hàng ghế danh dự được
dành cho các cán bộ văn hoá, tuyên huấn kể cả cấp quận huyện. Những cán bộ này
phát biểu, chúc tụng nhau nhưng không ai để ý đến ông. Ông ngồi lọt thỏm ở
các hàng ghế sau với một vài người bạn. Tôi xin lỗi vong hồn ông để nói
điều này: Cộng sản đã dành cho nhạc sĩ huyền thoại Trịnh Công sơn vị trí của
một trong số hàng ngàn “CÔNG NHÂN SẢN XUẤT NHẠC…” không hơn không kém. Thân
phận của ông trong hai mươi sáu năm sau 1975, chỉ trừ khi ông chết, còn kém hơn
một cán bộ phòng văn hoá quận 1.
Tôi đến Mỹ trễ sau khi miền Nam đã
được “giải phóng” hơn 20 năm. Ở Mỹ, tôi có hai người bạn. Gọi là bạn nhưng họ
đều lớn hơn tôi trên 10 tuổi, và cả hai là người miền Nam , đã đến Mỹ từ trước
30/4/1975. Cả hai đều có bằng tiến sĩ và đều có địa vị cao trong xã hội Mỹ. Hai
người bạn tôi nằm trong số những người thường hay về Việt Nam và luôn ao ước cơ
hội để giúp đỡ và phụng sự quê hương Việt Nam .
Điều đáng nói là, hai người bạn tôi luôn chỉ trích xã hội Mỹ, hệ
thống chính trị Mỹ, và các chính trị gia Mỹ. Nói về bất cứ lĩnh vực nào, họ
cũng đều tìm ra cái xấu, cái đáng phê phán của nước Mỹ.
Ngược lại, dường như bạn tôi tỏ ra dể dãi hơn đối với tình
trạng ở Việt Nam và dường như không có ấn tượng gì lớn đối với tình trạng
tham nhũng – thối nát trong xã hội cộng sản Việt Nam hiện nay. Có lần bạn tôi
nói rằng, ông mới đến Mỹ mà sao ông chống cộng hơn tôi?
Vì
sao?
Tôi đã bỏ Việt Nam ra đi
khi tôi ở lứa tuổi đã quá trễ để học một ngôn ngữ mới, để tạo lập một nghề
nghiệp mới, để có một mối quan hệ xã hội mới, và để có thể làm quen với khí hậu
ôn đới. Thế nhưng tôi đã phải ra đi vì tâm trí tôi không thể chịu đựng nỗi
sự hành hạ của những điều bất công, thối nát, lừa dối, và tàn bạo đang xảy ra
từng ngày xung quanh tôi.
-
Một buổi sáng, tôi thấy anh xe ôm đầu ngỏ nhà tôi trên đường Lê Văn Sĩ, quận 3
dường như đang khóc. Tôi hỏi anh, và anh nói rằng chiếc xe honda cũ của anh đã
bị công an thu giữ, không biết làm cách nào để xin lại. Lý do là vì xe honda ôm
chỉ đựợc chở 1 người khách nhưng hôm qua, anh đã chở một người khách – môt phụ
nữ có đứa con 5 tuổi. Tất nhiên, đứa bé 5 tuổi không thể ngồi một mình sau xe
ôm được. Nhưng “luật pháp” không phân biệt lớn nhỏ. Anh xe ôm nói, vì đó là
chuyến xe đầu tiên trong ngày, nên anh không có đủ 50 ngàn để “dúi” cho anh
cảnh sát giao thông, và vì thế, chiếc xe của anh đã bị tạm giữ. Anh xe ôm
này có ba đứa con. Chỉ riêng phải đóng “sổ vàng” để được giữ chổ tại trường
công lập gần nhà, mỗi đứa cần có 2 triệu, chưa kể tiền học thêm hàng tháng…
Trung bình mỗi ngày anh kiếm được 100 ngàn đồng bằng nghề xe ôm. Vợ anh bán
bánh canh trong hẽm mỗi ngày kiếm được khoảng 50 ngàn. Thu nhập của hai vợ
chông cộng lại tính ra chưa đủ tiền trường cho ba đứa con, chưa nói đến những
bất trắc thường xuyên xảy ra như vụ chiếc xe bị tạm giữ.
Ở Việt Nam , cứ 10 người
bạn gặp, sẽ có 7 người có hoàn cảnh như anh xe ôm nói trên.
-
Còn anh bạn tôi thì luôn chỉ trích nước Mỹ…
Tôi đã sống ở Mỹ hơn 5
năm, đã có ít nhất hai mươi lần liên hệ với các cơ quan chính quyền. Tôi chưa
hề bắt gặp một công chức nào thiếu nhã nhặn và lịch sự với tôi ngay cả khi tôi
đến để xin các khoản trợ cấp. Không ai trong số hàng chục gia đình bà con và
quen biết của tôi đã sống tại Mỹ hơn 20 năm phàn nàn về một lần phải bị làm khó
dể hay phải lo lót cho công chức Mỹ.
Ở Mỹ, không nói đến
chương trình phổ thông hoàn toàn miển phí, mà bất cứ ai cũng có đủ cơ hội để đi
học đại học. Gần như 100% người Việt Nam di cư đến Mỹ đều đủ tiêu chuẩn hưởng
trợ cấp giáo dục (financial aid). Do đó mà đã có tới hơn 45% người Việt
đến Mỹ dưới 20 tuổi học xong đại học hoặc trên đại học. (California,
Department of Education, 2004-Survey). Ở Việt Nam hiện nay, không dám nói
đến bậc đại học, ngay cả vào lớp một thôi, chỉ riêng tiền đóng “sổ vàng” trung
bình là 1 triệu đồng cho một học sinh, khoản tiền này không được qui định bởi
luật pháp nhưng không phi pháp… Khoản tiền đóng “sổ vàng” này, như báo Tuổi Trẻ
từng đưa tin, có trường lên tới 5 triệu đồng cho một quốc gia có mức thu nhập
trên đầu người vào khoảng 7 triệu rưởi. Nhưng đó chỉ mới là khoản nhập môn.
Tổng các khoản chi học thêm, qùa cáp thầy cô giáo, và phương tiện học
hành của mỗi học sinh chiếm tương đương với ít nhất là 1/3 số thu nhập của anh
xe ôm kia.
-
Ở bất cứ phương diện nào, bạn cũng có thể thấy một khoảng cách rõ ràng giữa hai
xã hội.
Dì của tôi, năm nay trên
60 tuổi đang nhận chăm sóc một cháu bé 1 tuổi tại Santa Cruze (CA) cho vợ chồng
một kỹ sư người Việt. Hàng tuần dì lái cũng một chiếc Toyota 2004 đi làm 5
ngày, mỗi tháng dì lãnh 1000 dollars tiền lương, chưa kể ăn uống và quà
cáp trong các dịp lễ. Mức thu nhập của dì tôi tương đương với mức lương
trung bình của 4 kỹ sư điện toán giỏi tại Sài gòn hiện nay.
-
Truyền thông Mỹ hôm nay xôn xao đưa những chỉ trích và đánh giá gay gắt
về việc Tổng thong đã có lần cho phép cơ quan an ninh quốc gia theo dõi
điện thoại và email của nghi phạm khủng bố trong nước Mỹ. Cũng trong thời gian
này, ở Việt Nam xảy ra một chuyện ngược lại: Công an tống giam biệt tích hai
anh em nhà ở đường Nguyễn Kiệm vì tội tham gia diễn đàn Paltalk nhưng không
có một dòng tin nào xuất hiện trên 500 tờ báo hiện có tại Việt Nam.
Chỉ cần nhìn sơ qua, bạn
cũng có thể thấy, những điều mà bạn chưa hài lòng ở nước Mỹ là những điều mà
đồng bào của bạn dù nằm mơ cũng không thấy được. Chỉ cần lướt qua vài hình ảnh
và số liệu, bạn cũng có thể thấy cái bất công trong xã hội Mỹ này chỉ bằng
một viên bi trong một giỏ bi bất công dưới chế độ cộng sản.
Ở trên trái đất này, không hề có thiên đường. Điều mà anh và tôi tìm
kiếm không phải là một xã hội hòan hảo, mà là một xã hội có ít sự bất công hơn,
có ít sự lừa dối hơn, và có ít cái xấu hơn. Trong ý nghĩa này, thì nuớc
Mỹlà một mô hình tốt hơn vạn lần so với cái xã hội Việt Nam cộng sản, nơi mà sự
ác, sự bất công, và sự lừa dối đang thống trị xã hội.
Quí vị “Thành
phần thứ ba” giống như những đứa bé nhà giàu đang sống êm ấm trong một lâu
đài nhưng luôn nhìn qua cửa sổ, mơ tưởng được làm một chú bé mò cua trên cánh
đồng đàng xa, dưới bầu trời đầy nắng, và bên cạnh một khu rừng nhiệt đới bí ẩn…
Nhưng khi nào quí vị trở thành chú bé nhà nghèo kia, thì quí vị sẽ thấy công
việc mò cua hoàn toàn không có mảy may của sự lãng mạn, nhưng là một sự khốn
khó đến cùng cực vì lạnh, vì đói, vì nắng, và những những cơn sốt nghiệt ngã do
cánh rừng kia mang lại.
Tóm
lại
“Thành phần thứ ba” là
những người có thừa nhiệt huyết và dũng khí để đấu tranh quyết liệt chống những
chính quyền của những xã hội dân chủ nhưng thiếu sự can đãm tối thiểu để bảo vệ
một sự công bằng căn bản nhất dưới những chế độ độc tài. Và như thế, dù không
chủ ý, “thành phần thứ ba” đã bắt một nhịp cầu cho các chế độ độc tài như cộng
sản Việt Nam .
Khánh Hưng
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment