Xin chuyển đến Qúy Vị,
Quý NT và CH....
Dòng chúa Cứu Thế Saigòn,
là mái ấm tình thương, là vùng đất tự do,
là nơi có được những chăm
sóc dù giới hạn, những lời nói ân tình
cho những người Chiến Sĩ
Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa không may mắn,
trong thời gian qua.
Nay linh mục giám tỉnh là
ông Giuse Nguyễn Ngọc Bích quyết
định từ nay
không
cho phép khám chữa bệnh cho TPB, với danh nghĩa DCCT nữa.
Đồng
nghĩa với cũng không được xử dụng các cơ sở của nhà dòng ,
để
thực hiện các hoạt động tri ân TPB VNCH.
Thương
Binh QLVNCH hiện nay đang còn lưu lại tại quê nhà
là những
người có cuộc sống bi đát, nghèo khổ tận cùng,
nhẩn
nhục cam chịu trong 40 năm qua..
Thưa ông
linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích,
xin được
hỏi, ông không giúp đở được họ thì thôi,
Thương
Binh QLVNCH có làm gì ông không,
sao ông
lại đối xử tệ bạc với họ như thế...
Xin mời Qúy Vị xem những tin tức, thông báo dưới đây để
tường..
BMH
Washington, D.C
Washington, D.C
Thư xin lỗi quý Thương phế binh VNCH
ĐĂNG NGÀY: 15.04.2015 , MỤC: - TIN NỔI BẬT, DÒNG CHÚA CỨU THẾ
VRNs (15.04.2015) – Sài Gòn – Kính thưa quý
TPB VNCH đang sống tại các tỉnh/thành phố Sài Gòn, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Bình
Dương, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An, Đồng
Tháp, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cà Mau, Bình Thuận, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Tây
Ninh.
Trước hết, Ban tổ chức chúng tôi thành thật xin
lỗi quý anh em đã được gọi về DCCT Sài Gòn ngày 17.04.2015 sắp tới để được kiểm
tra sức khoẻ đợt 7 vì chương trình này đã bị huỷ.
Kế đến chúng tôi xin gửi lời xin lỗi sâu xa đến quý y, bác sĩ
thiện nguyện, quý vị hảo tâm xa gần, quý anh chị em tình nguyện viên, tổ phục
vụ cơm trưa, 4 Phòng khám Đa khoa mà chúng tôi đã làm hợp đồng xét nghiệm cận
lâm sàng.
Nguyên nhân sự việc là, ngày
02/04/2015 chúng tôi đã làm hợp đồng , mượn các phòng lầu 2 , Giê ra đô,và
Anphong, nhà mục vụ DCCT làm khu vực , họp mặt và khám bệnh cho 152 anh em TPB
VNCH đợt 7. chúng tôi đã gọi điện thoại cho 152 anh em vừa nói , thuộc các tỉnh
nêu trên , để hẹn ngày kiểm tra sức khỏe . chúng tôi cũng đã hợp đồng với 4
phòng khám đa khoa và xin các y bác si thiện nguyện xắp xếp công việc đến
khám bệnh cho anh em , đồng thời mời các tình nguyện viên có mặt để phụ giúp
cong việc khám bệnh .
Tuy nhiên ngày 13/04/2015 vừa
qua cha Vũ Trọng Phiệt ( Hoàng Phúc) tân giám đốc nhà sách Đức Mẹ và nhà mục vụ
DCCT. Thông báo cho chúng tôi rằng , cha giám tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích quyết
định từ nay không cho phép khám chữa bệnh cho TPB , với danh nghĩa DCCT nữa .
Đồng nghĩa với cũng không được xử dụng các cơ sở của nhà dòng , để thực hiện
các hoạt động tri ân TPB VNCH . Chiều ngày 14/ 04/2015 cha giám tỉnh đã xác
nhận sự việc này.
Quyết định được thông báo quá gần ngày tổ chức.
Chúng tôi biết việc huỷ bỏ ngày kiểm tra sức khoẻ này gây ra cho anh em nhiều
hụt hẫng và bất tiện vì anh em đã chuẩn bị mọi sự để lên đường. Chúng tôi biết
rằng quý y, bác sĩ và các tình nguyện viên cũng rất buồn lòng. Chúng tôi sẽ cố
gắng thông tin đến từng người.
Ban tổ chức chúng tôi thành thật xin lỗi tất cả
quý vị về sự việc đáng tiếc này.
Trong tương lai, với tư cách cá nhân Tu sĩ, Linh
mục DCCT, chúng tôi sẽ tìm cách để quý anh em TPB VNCH được phục vụ tiếp tục,
vì lương tâm chúng tôi xác tín rằng quý anh em chính là những người bơ vơ tất
bạt, những người bị bỏ rơi hơn cả, là đối tượng của Tu sĩ DCCT chúng tôi.
TM. nhóm phục vụ TPB VNCH
Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại
*************************************
DCCT CÓ CÒN SỨ VỤ VÌ NGƯỜI NGHÈO?
Ý Chúa nhiều khi bị
người ta lợi dụng. chỉ những ai chỉ trí yêu thương, can đảm bước theo chân
Chúa. dấn thân vì công bằng xã hội , sẵn sàng lên tiếng vì sự thật, lúc thuận
tiện cũng như không thuận tiện, như Chúa từng lên tiếng và sinh hoa kết trái.
Nhìn hoa trái sinh ra từ Dcct những năm trước, có thể nhận biết ý Chúa. Nhưng ý Chúa thường bị tội lỗi loại trừ, không phải Chúa thua cuộc. mà chính chúng ta lơ là trong cuộc chiến với ma quỷ trong hành trình khổ giá, quỷ luôn bám theo Chúa . nó đầy Chúa ngả xuống và rồi Chúa đứng dậy như thế "ngã xuống" ý của quỷ. "đứng dậy" mới là ý Chúa .
Juda bán Chúa là ý của quỷ, để cho con người tự do, Chúa sống lại , mang ơn cứu độ cho trần gian là ý Chúa.
Những người trong nhà dòng ngăn cản, từ bỏ sứ vụ vi người cùng khổ bị áp bức bất công, là hình ảnh các môn đệ từ bỏ Chúa khi người bị hành hình, là ý định của ma quỷ gieo vào lòng họ sự sợ hãi, lòng hoài nghi. Nhưng các ông đã kiêm nhường, xám hối và bước ra khỏi ngôi mộ tội lỗi của các ông cùng với Chúa toàn thắng , quyết tâm bước theo Người và đã làm thay đổi bộ mặt thế giới .
Xin các anh chị em thiện chí cùng lên tiếng và cầu nguyện cho nhà dòng CCT trung thành với hiến pháp, sứ vụ luôn đứng về phía người nghèo bị áp bức . Trước mắt là trung thành bảo vệ những thành viên truyền thông công tác với nhà dòng từ trước đến nay. T iếp theo là gì, có phải phòng Công lý và Hoà bình không được phép tồn tại, cũng như Thánh lễ cầu cho CL & HB mỗi tháng còn tiếp tục?
Vấn đề tất cả mọi người quan tâm Là DCCT có còn
thực sự thi hành sứ vụ đứng bên cạnh những người nghèo bị áp bức, bất công , bỏ
rơi. lên tiếng thay cho họ vì sự thật và công bằng nữa không? Ai, thế
lực nào ngăn chặn cả nhà dòng đến với TPB là những người bần cùng nhất trong xã
hội VN và bị bỏ rơi gần nửa thế kỷ. ĐTC Francis đã mời gọi và làm gương.
thế lực nào cản trở nhà dòng bước ra khỏi nhà mồ theo chân Chúa Yêsu phục sinh,
là câu hỏi công luận đặt ra cho cha tân GT DCCT Giuse Nguyễn ngọc Bích
*********************************
·
https://www.danluan.org/tin-tuc/20150417/tuan-khanh-vong-vay-the-tuc
·
Tuấn Khanh - Vòng vây thế tục
·
·
Tuấn Khanh
Thông báo của Ban truyền
thông DCCT. Ảnh chụp màn hình
Ngày 14/4, hơn 150 thương phế binh VNCH không khỏi bất ngờ khi
được tin chương trình chăm sóc sức khỏe định kỳ của họ bị hủy bỏ đột ngột. Nơi
đến quen thuộc và đầm ấm là Nhà thờ Chúa cứu thế, Kỳ Đồng, đã im lặng sập cửa
mà không một lời giải thích, theo lệnh của linh mục Giám tỉnh là ông Giuse
Nguyễn Ngọc Bích.
Không chỉ riêng các thương phế binh VNCH sửng sờ, mà chính những
người tham gia phục vụ chương trình này cũng không nói nên lời. Với nhiều
người, phục vụ cho những con người khốn khó này là niềm vui và ước nguyện chân
thành của họ. Đặc biệt, trong bối cảnh của một nước Việt Nam với vết thương nội
chiến vẫn chưa lành, sự kỳ thị với những cựu quân nhân VNCH vẫn là một chủ
trương thấy rõ.
Có cái gì đó rất bất thường đang diễn ra ở nhà thờ Dòng Chúa cứu
thế, Kỳ Đồng, nơi mà lâu nay, được khắp nơi ngưỡng mộ là ngôi nhà của lòng lành
và công lý. Ngay sau sự kiện buộc ngừng khám bệnh cho thương phế binh, còn có
nhiều tin tức nói rằng chẳng bao lâu nữa, nội dung lễ Công lý và Hòa Bình hàng
tháng sẽ bị kiểm duyệt chặt chẽ. Phòng truyền thông Chúa cứu thế VNRs và phòng
Công lý & Hòa Bình cũng sẽ đóng cửa hoặc bị kiểm soát theo kiểu ra lệnh áp
đặt. Các nhân viên thư viện cũng sẽ bị đuổi việc và thay bằng người mới
"đáng tin cậy" hơn. Dưới sự kiểm soát của linh mục Giuse Nguyễn Ngọc
Bích, có vẻ đang có một cuộc “thay máu”, mà mọi thứ như chỉ để thuần phục trước
cuộc đời thế tục bên ngoài.
Chương trình tặng quà phục sinh cho TPB cuối cùng của DCCT. Nguồn:
SBTN
40 năm sau 1975, từ nhà thờ Chúa cứu thế, người ta đã chứng kiến
sự lên tiếng cho cái đúng, kêu gọi cho lòng nhân ái và ra sức bảo vệ con người.
Không chỉ riêng người Công giáo, mà cả những Phật tử, tu sĩ Cao Đài, Hòa Hảo…
cũng đều kính trọng những gì mà các linh mục nhiều đời nơi đây gìn giữ. Điểm
son mới nhất, và có lẽ cũng là một cột mốc lịch sử nhân văn, đó là phong trào
vận động hủy bỏ án tử hình tại Việt Nam, cũng như việc đấu tranh cho các án
oan. Cụ thể là trường hợp của tù nhân Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng. Sức tác
động của truyền thông Chúa cứu thế là một trong những lý do khiến tòa án phải
dừng ngày tử hình và suy xét lại vụ án.
Linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích đã khiến nhiều tín đồ Công giáo
ngạc nhiên trước sự thay đổi mà ông tạo ra. Những thay đổi này, có thể biến
thay đổi diện mạo của ngôi nhà của Chúa, một cách hết sức chính trị, theo chiều
hướng chống lại lẽ phải và tự nhiên. Nhiều năm nay ở Việt Nam, đã có không ít
chùa, đền, nhà thờ… đã tự mình thay đổi như vậy, một cách vừa dễ hiểu, vừa khó
hiểu.
Sự kiện của nhà thờ Chúa cứu thế không là ngoại lệ. Phật giáo, một
tôn giáo ước lượng có đến 20 triệu tín đồ ở Việt Nam cũng không khác gì. Theo
tiết lộ của Wikileak, năm 2005, khi về Việt Nam, Thiền sư Nhất Hạnh nói rằng
ông tìm thấy có quá nhiều sự sắp đặt chính trị trong các nhân sự và chùa tại
Việt Nam, gây nên những tác động xấu. Thậm chí, theo ông mô tả, Giáo hội Phật
giáo Việt Nam cũng lệ thuộc Nhà nước về tiền bạc.
Tệ hại hơn, trong năm 2007, khi Thiền sư Nhất Hạnh tổ chức cầu
siêu cho những người chết trong chiến tranh, chết oan ức, bao gồm tù cải tạo,
thuyền nhân… nhưng ngay sau buổi lễ, một nhân vật cao cấp của giáo hội là hòa
thượng Thích Trí Quảng đã đi lên, cầm micro và tuyên bố ngược, nói rằng lễ cầu
siêu này chỉ dành riêng cho liệt sĩ của chế độ.
Đi tìm một lý do cho những thay đổi tại nhà thờ Chúa cứu thế, Kỳ
Đồng, ít có ai tin rằng đây là một nhiệm vụ được giao từ tòa Tổng giám mục mà
linh mục Nguyễn Ngọc Bích phải thi hành. Cũng có giả thuyết cho rằng, hành động
của ông Bích có đích đến là chức giám mục của Dòng Chúa cứu thế, vốn đang để
trống. Dĩ nhiên, mọi việc sẽ thuận lợi hơn sau 4 năm tại nhiệm, nếu làm vui
lòng chính quyền thế tục. Tuy nhiên, trước khi điều gì sẽ đến, lúc này, mọi
người đang im lặng ôm một nỗi đau không có lời giải thích.
Tuy nhiên, dù ở cương vị giám tỉnh, tức quyền uy tuyệt đối, linh
mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích cũng vẫn phải đối diện với sứ mạng mà ông đã tuyên
thệ cả đời. Sự kiện xua đuổi các thương phế binh VNCH đã được mời từ trước có
thể chứng cứ quan trọng chống lại ông từ đây về sau. Sách Hiến pháp và Quy luật
Dòng Chúa cứu thế, trang 30, chương 1, có ghi rõ “… chúng ta đặc biệt phải chăm
sóc người nghèo, người thấp hèn và người bị áp bức. Việc rao giảng cho những
người này là một dấu chỉ của sứ vụ thiên sai (x.Lc4,18), và Đức Kitô, một cách
nào đó, đã muốn đồng hóa chính mình Ngài với họ (Mt 25,40)". Những gì ông
Bích làm, đã đi ngược với quy luật được tòa thánh Vatican phê chuẩn vào tháng
10-1965. "Vì quy tắc căn bản của đời tu là đi theo Chúa Kitô như đã được
trình bày trong Tin Mừng, nên điều này phải được xem là quy luật tối thượng
trong Dòng của chúng ta" (HP74), theo thư của Bề trên Tổng quyền Josef. G.
Pfab, Css.R, viết năm 1982 cho tất cả linh mục của Dòng Chúa cứu thế.
Lẽ
ra chuyện xảy đến trong lòng nhà thờ Chúa cứu thế là chuyện nội bộ của một địa
phận tôn giáo, không nên bàn tới. Thế nhưng, với những hoạt động lâu nay, mà
tên tuổi ngôi nhà của Chúa và Dòng Chúa cứu thế đã vượt xa khỏi nước Việt Nam,
cũng như là niềm tin và sự kính trọng của nhiều người khác, kể cả người ngoại
đạo, đã khiến sự kiện hôm nay cần phải được đặt ra suy xét. Người người đang
nhìn vào đó, để xem, liệu bầy tôi của Chúa có đủ đức tin để vượt thoát được
vòng vây thế tục trên đất nước này, để còn phụng sự cho con người và công lý
hay không?
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment