Thursday, June 12, 2014

Mỗi người dân một hành động, một tiếng nói bảo vệ Biển Đông


Mi người dân mt hành đng, mt tiếng nói bo v Bin Đông

Khánh Phương

Tình hình cù cưa dng dai trên Bin Đông vn tiếp tc vi vic Trung Quc đưa giàn khoan ra v trí khác, vn nm trong vùng bin đc quyn kinh tế 200 hi lý ca Vit Nam. Trung Quc vn uy hiếp và đâm hư hng tàu cnh sát bin Vit Nam, tn công và đâm chìm thuyn cá ca ngư dân Vit Nam, bên cnh đó công khai trên truyn thông cái gi là “kế hoch tn công Vit Nam” bng quân s. 

Còn Vit Nam, ngoài mt s vin tr v vũ khí, thiết b trang b cho cnh sát bin nhn t Nht và Hoa Kỳ như mt món quà nhân đo mà hai cường quc này không n “thy k yếu mà không tương tr”, đến nay chưa h có mt đng thái nào rõ rt đ kh dĩ làm thay đi tình hình Trung Quc xâm ln Bin Đông.

 Các cuc biu tình yêu nước trong nước đu b thng tay dp tt. Lòng dân hoang mang trước nhng tuyên b “trng đánh xuôi, kèn thi ngược” ca các v lãnh đo cp cao, và chng my chc s tr nên th ơ, chán nn.

Có mt thc tế là đến gi phút này Vit Nam đã không bo v được ch quyn Bin Đông, bi không ngăn chn được “lãnh th biết đi” Haiyang 981 ca gic Tàu. Tiếp sau Haiyang 981 s là nhiu bước leo thang khác ca gic Tàu tiến chiếm Bin Đông và khai thác tài nguyên trong vùng.

 S bt đng và chia r trong ngày hôm nay là báo hiu mt tương lai nguy kch ca Vit Nam khi phi đương đu vi nhng hành đng xâm lược trng trn hơn, toàn din và bo lc hơn ca Trung Quc.

Hơn lúc nào hết, người dân Vit cn vng lòng, đoàn kết bên nhau, nht tâm to thành mt khi vì và ch vì mc tiêu bo v lãnh th, lãnh hi, sinh mng, quyn con người, và tài sn ca nhân dân. Ch nhân dân mi có quyn quyết đnh vn mnh ca đt nước trong lúc này, ch không phi bt kỳ phe nhóm li ích nào.

Nếu đ gic Tàu tung hoành tác quái trên Bin Đông như và hơn nhng ngày qua, thit hi ca Vit Nam v kinh tế và con người là vô cùng to ln. Mt tàu cá hng trung bình ca ngư dân Vit Nam có giá thành lúc đóng là khong 2-4 t đng (khong 100-200 ngàn USD) nếu b Trung Quc đâm chìm, ngoài sinh mng hàng chc ngư dân b đe da, s tin đó cũng b cướp trng. 

Nếu gic Tàu khng chế toàn b Bin Đông, s có ít nht 30 triu người dân Vit mt vic làm và không còn phương tin sinh sng. 

Kinh tế bin chiếm 45% GDP ca Vit Nam hin nay. Mi người Vit, nếu không t góp mt mt hành đng hay mt tiếng nói đ bo v Bin Đông mà còn làm ngơ, trông ch “người khác s làm thay” (hoc vì “không liên quan quyn li ca tôi”), thì tình trng mt ch quyn, mt mi quyn đi vi Bin Đông s tr thành hin nhiên không th chi cãi. 

Tôi vn thường nh đến ni canh cá chua bà ni tôi nu bng cá bin mà mt ngày rt có th s không còn na, cho con và cháu ca chúng ta.

 Nếu còn im lng, bt đng và chia r, người Vit Nam đang đ mt đi cơ hi sng còn ca mình trên Bin Đông.
K. P.
Tác gi gi BVN.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link