Thursday, June 12, 2014

Tương lai gần của đảng CSVN giữa cuộc khủng hoảng?


Tương lai gn ca đng CSVN gia cuc khng hong?

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-06-11
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
06112014-wht-is-vn-commu-futur.mp3
Đi s Vit Nam ti LHQ Lê Hoài Trung
Vietnamplus
Đng cng sn Vit nam đang đi din vi nhiu thách thc ln trong cuc khng hong bin Đông hin nay. Kính Hòa tng hp mt s nhn đnh v nhng thách thc này đi vi s tn ti ca đng cng sn Vit nam.

Cuc khng hong ln
Xung đt gia hai quc gia cng sn không có du hiu dng li vi vic mt mt Trung quc cương quyết dùng lc lượng ln bo v giàn khoan ca h trong thm lc đa Vit nam, mt khác h tn công Vit nam trên phương din quan h quc tế khi cho lưu hành ti Liên Hip Quc thư t cáo Vit nam xâm phm ch quyn ca Trung quc.

Đng cng sn Vit nam đang phi đi đu vi mt nan đ ln k t khi phi quyết đnh ci t nn kinh tế hi cui nhng năm 80 ca thế k trước. Vào thi đim y đng cng sn cũng phi có nhng quyết đnh khó khăn, nhưng hu như ch có s phn kháng th đng t dân chúng, mà tiêu biu nht là b nước ra đi, hoc là tiến hành nhng hot đng kinh tế tư nhân không được phép.

Cá nhân tôi cho rng đây là lúc nhà nước Vit nam phi la chn s thay đi v đường li đi ni ln đi ngoi. Đi ni là thay đi đường li vi chính sách vi nhng tiếng nói phn bin trong nước. Đi ngoi là thay đi s quá ph thuc vào Trung Quc
blogger M Nm

Cuc khng hong bin Đông 2014 đưa đến cho đng cng sn nhng thách thc trc din và ch đng hơn t nhiu tng lp. Ln tiếng nht có l là nhng li yêu cu B chính tr phi t b quyn lc ca nhng người bt đng chính kiến cng rn như bác sĩ Nguyn Đan Quế. Và có nhng tiếng nói ôn hòa hơn như nhng người biu tình chng Trung quc ngày 11/5/2014. 

Trong cuc biu tình ln mà có người cho rng đng cm quyn đã ngm cho phép, nhng người biu tình đã kết hp chuyn chng Trung quc vi nhng yêu cu ci t đt nước. Mt trong nhng người đưa ra nhng đòi hi ôn hòa đó là blogger M Nm nói vi chúng tôi sau cuc biu tình:

Tàu cá Vit Nam b chìm ngay sau khi tàu TQ đâm hôm 26/5/2014. Hình chp t video.

Cá nhân tôi cho rng đây là lúc nhà nước Vit nam phi la chn s thay đi v đường li đi ni ln đi ngoi. Đi ni là thay đi đường li vi chính sách vi nhng tiếng nói phn bin trong nước. Đi ngoi là thay đi s quá ph thuc vào Trung Quc. Cái câu vì mt quc gia cường thnh thì tôi nghĩ là thông đip ngn mà ôn hòa.”

Ngoài ra còn có nhng yêu cu c th hơn trong chính sách đi ngoi như các nhà bt đng chính kiến Cù Huy Hà Vũ, Bùi Tín, Nguyn Thanh Giang cho rng cn phi nhanh chóng thc hin mt liên minh quân s vi Hoa Kỳ đ gi vng nn đc lp.

Trên bình din chính thc, Vit nam tuyên b lúc nào cũng theo đui mt chính sách “không liên kết.” Ngay trong nhng ngày cuc khng hong đang din ra hin nay, gii chc quân s Vit nam đu lên tiếng ph nhn vic xích li vi Hoa Kỳ đ chng Trung quc. 

Bên cnh đó nhng đng tác ngoi giao ca Vit nam li cho thy có s xích li gn y, ví d như Vit nam đ ngh Hoa Kỳ lên án mnh m hơn na hành đng ca Trung quc trên bin Đông, cũng như phát trin nhng quan h xã giao vi hi quân Philippines, mt đng minh thân cn ca Hoa Kỳ.

Tôi nghĩ là Đng cng sn Vit Nam chưa cho phép dân ch xy ra. Điu đó nó nm ngòai nhng gì mà chúng ta biết v h, v lch s ca h, và do đó h s làm mi cách đ không cho điu đó xy ra
Tiến sĩ Vũ Tường

Song nhiu nhà quan sát chính tr nước ngoài trong đó có Tiến Sĩ Vũ Tường t Đi hc Oregon cho rng thc ra B ngoi giao trong lch s tn ti ca đng cng sn Vit nam ch thc thi đường li ca nhng nhân vt ph trách đi ngoi ca đng mà thôi. 

Hin nay, nhân vt đng đu B ngoi giao không phi là thành viên ca b chính tr nhiu quyn lc nht nước mc dù ông kiêm nhim chc v Phó Th tướng. Li mi ca phía Hoa Kỳ v mt chuyến viếng thăm nước M ngay sau cuc khng hong bùng n vn chưa được thc hin sau gn hai tun l leo thang xung đt.

Tàu Hi cnh ca Trung Quc ch đng đâm thng vào mn trái tàu Cnh sát bin Vit Nam. (Ngun: Cnh sát bin)

Dàn xếp phe phái hay m rng dân ch?
Cuc khng hong hin to ra nhiu đn đoán hơn v nhng quan h phe phái hay nhng khuynh hướng thân phương tây hoc thân Trung quc trong ni b đng cng sn, theo đó nhóm có khuynh hướng chng Trung quc s mnh hơn.

 Tuy nhiên mt nhà quan sát thường xuyên theo dõi chính tr Vit nam t Pháp là ông Nguyn Gia King li cho rng vn đ phe phái không có ý nghĩa gì vì nhng người cng sn đu có chung mt mc đích là bo v s đc tôn ca đng cng sn. 

Nhn đnh này ging vi phát biu ca Tiến sĩ Vũ Tường v nhng nhân s cao cp trong B chính tr khi được hi rng liu h có cho phép nhng ci cách dân ch không sau khi có nhng khuôn mt mi xut hin vào năm ngoái trong b phn quyn lc này:
Tôi nghĩ là Đng cng sn Vit Nam chưa cho phép dân ch xy ra. Điu đó nó nm ngòai nhng gì mà chúng ta biết v h, v lch s ca h, và do đó h s làm mi cách đ không cho điu đó xy ra.”

Đây cũng là nhn đnh ca ông David Brown mt người tng làm vic b ngoi giao Hoa Kỳ v nhng người ch trương bo th trong đng rng h ghét cay ghét đng vic m rng dân ch vì h xem đó là bước đm dn ti nhng cuc cách mng thách thc s đc tôn ca đng cng sn.

Song người ta cũng không ph nhn là có nhng thành phn ôn hòa trong gii cm quyn hin nay, và dưới áp lc ca ca cuc khng hong, mt hi tho v vic làm cách nào thoát ra khi nh hưởng chính tr ca Trung quc, đng minh ý thc h ca đng cng sn Vit nam được công khai t chc ti Hà ni, tuy rng cuc hi tho cũng b nhng người như nhà bt đng chính kiến Hà Sĩ Phu phê bình là b gii hn vì theo ông mun thoát khi Trung quc thì phi thoát khi ch nghĩa cng sn.

S thách thc v vic t b ý thc h này đi vi đng cng sn Vit nam là mt thách thc dai dng t khi khi cng sn Đông Âu b sp đ đến nay. Giáo sư Nguyn Mnh Hùng, mt nhà quan sát khác t Đi hc George Mason Hoa kỳ cho rng chính sách da trên ý thc h đ có nhng cư x mm do vi Trung quc đã mt s thuyết phc sau khi cuc khng hong giàn khoan n ra.

Tuy nhiên nếu t b ý thc h cũng có nghĩa là chia s s cm quyn và không còn đc tôn được na.

Tóm li hin đng cng sn Vit nam đang phi đi mt vi nhiu thách thc đến cùng mt lúc.

Mt mt phi khc phc s yếu kém ca nn kinh tế vi nhng yêu cu tư hu hóa ngày càng cp bách như chính Th tướng Nguyn Tn Dũng có nói ngay trong mt cuc gp mt vi doanh nghip va qua. Và đương nhiên là mt nn kinh tế mang tính tư nhân hơn cn có mt môi trường xã hi dân ch hơn đ phát trin.

Thách thc th hai là đi din vi nhng yêu cu m rng dân ch ca mt s tng lp trong nước, mà nhng yêu cu này luôn đi đôi vi chính sách đi ngoi ca Hoa Kỳ, quc gia duy nht có kh năng cân bng quyn lc quân s vi Trung quc ti châu Á.

Thách thc th ba là s chính danh ca vic cm quyn khi không th đi đu được vi k đng minh ý thc h là Trung quc.

Thi gian không còn nhiu t nay cho đến đi hi đng trong năm ti, và nhng thách thc trong v khng hong giàn khoan cho thy là phi có nhng gii pháp ngay lp tc. 

Đó là nhng thách thc ln lao trong tương lai gn ca đng cng sn, mà theo li mt bn tr tham gia cuc biu tình ngày 11/5 là s tn ti ca đng cng sn hay bt c đng chính tr nào đu ph thuc vào vic đng đó có gi được đc lp ch quyn ca đt nước hay không.
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link