Monday, August 18, 2014

"Đông lạnh chim", một kiểu tra tấn quái đản nhất thời đại.


"Đông lạnh chim", một kiểu tra tấn quái đản nhất thời đại.

Văn Quang - Viết t Sài Gòn ngày 16.8.2014 

 alt
Sau khi ông Chn được minh oan tr v trong vòng tay người thân, và đang đòi bi thường 10 t đng.

Trong thi gian gn đây nhng v Điu tra viên bc cung, dùng nhc hình dn đến nghi can (tc là người mi ch nghi ng phm ti, b bt đưa v tr s CA điu tra) b t vong, hoc tán gia bi sn, vì bi tù oan đã dy lên mt lung dư lun phn n. Và, tht s đã làm cho nhng người dân lương thin nơm np lo âu, không biết mình b bt lúc nào, và cũng có th rơi vào trường hp b ép cung, b đánh tơi t, dù chng có ti tình gì. y thế nhưng vn phi nhn ti theo đúng “kch bn” đã được bn Điu tra viên “sáng tác” sn, bt phi ký tên nhn ti. Mười người có đến c mười đu phi ký đ khi b đánh. Chưa ai thoát cái “by pháp lut” này.

altNăm b can là nguyên Cán b công an Phú Yên trước vành móng nga.

Chuyn xy ra t lâu, các loi đơn t khiếu ni cht thành núi. Nhưng đến nay B Công An CS đã ban hành Thông Tư 28/2014 quy đnh v công tác điu tra hình s. Lnh này đến ngày 25-8-2014 sp ti đây s có hiu lc.

Thông t
ư nghiêm cm cán b điu tra có hành đng bc cung, mm cung, hoc dùng nhc hình. Theo ông Trn Thế Quân, V phó V Pháp chế - B Công An CS cho biết: Thông tư 28 đã được cp nht so vi quy đnh trước đây nhm theo sát thc tế, và ngăn nga nhng nguy cơ có th xy ra trong thi gian điu tra các v án hình s.

alt



Ông Ngô Văn C (cha anh Kiu), và ch ngô Th Tuyết (ch anh Kiu), mang theo các chng c ra tòa sơ thm
ti Phú Yên t cáo nn nhân t vong vì b dùng nhc hình.

Có th tóm tt: Ngoài vic cm, yêu cu các Điu tra viên thc hin nghiêm các quy đnh t tng, cm bc cung, dùng nhc hình, thông tư cũng quy đnh các Điu tra viên không được ly li khai ngoài tr s, khi không có giy triu tp... Bên cnh đó, thông tư cũng quy đnh khi triu tp, hi cung b can ti ngoi, ly li khai người làm chng, người b hi, nguyên đơn, b đơn dân s, người liên quan đến v án, thì phi có giy triu tp, và phi làm vic (hay hi cung) ti tr s CA.

Thông t
ư này cũng nm trong lut đã, và đang được thi hành bi t xưa ti nay các Điu tra viên (ĐTV) phi chp hành theo đúng pháp lut, ch có lut nào cho phép các ĐTV được bc cung, và dùng nhc hình đâu. Ch có my cu tưởng mính là ông tri con, khi tóm được nghi phm là có quyn điu tra bng mi cách nhanh nht đ tìm ra s tht… đôi khi không là s tht !   Nói cho công bng, bn Cán b điu tra dù có nng tay, có tàn nhn, có đánh đm th dàn các nghi can cho sướng tay, cho “mày biết ông là ai”, nhưng không ai dám c ý đánh người b tình nghi đến chết c. Các  Cán b Điu Tra còn nhiu th “võ”, đánh theo kiu không đ li du vết.  Nhưng… chng may quá tay, khi máu “bo chúa” ni lên c đánh cho h gin, đánh cho bõ ghét, đánh đ nhanh chóng điu tra ra s tht, hoc đ lãnh giy khen, lãnh thưởng. Thế nên “nn nhân chết oan”… ngoài ý mun. Khi nn nhân chết ri mi tìm mi các chng chế, đôi khi các “sếp” thy chng c rõ ràng quá nên tìm cách chy ti “không h biết vic cp dưới đánh người !”.

Thông t
ư này có ch ý nhn mnh đến nhng nghiêm cm đã có sn, nhưng lâu ngày quá các anh ĐTV vá các sếp quên khuy đi mt, bi được giao quyn hành điu tra mà không b giám sát, không h có s theo dõi nào, c mc sc thi hành theo ý mun. Đây là mt thông tư cn thiết trong lúc này. Tuy nhiên trước khi nhn đnh thông tư này đã đ sc ngăn chn tình trng này chưa, hãy đim li v án oan tai tiếng gn nht hin đang làm dư lun va rùng mình khiếp s va phn n.

alt
Anh Đ
và anh Mươi khi nhn được quyết đnh đình ch điu tra ti Sóc Trăng.



Chưa ai quên v ông Nguyn Thanh Chn b tù oan 10 năm dài đng đng, và b ép cung, mm cung, dùng nhc hình, bt “din kch giết người” mà ông không h giết ai c. Cho đến khi th phm t ra đu thú ông mi được gii oan, và hin nay ông đang đòi bi thường ti 10 t đng. Ai s phi bi thường cho ông Chn đây?

V
th hai là v 5 tên Côn An Tuy Hòa dùng nhc hình dn đến cái cái chết ca anh Ngô Thanh Kiu là thuc trường hp gây hu qu đc bit nghiêm trng. Gia đình nn nhân đã ra trước tòa trưng ra nhng bng chng không th chi cãi, và dùng nhiu li l cay đng k ti tàn nhn ca Điu tra viên. Và các ĐTV đã tng b k lut và xã hi lên án, Thế nhưng gn đây nht li xy ra mt v án oan ti Sóc Trăng hin đang làm nóng bng dư lun.


V 7 thành niên b bt oan ti Sóc Trăng:
Khi đu t mt v sát hi anh xe ôm. Ngày 5-7-2013, anh Lý Văn Dũng chy xe ôm ch hai cô gái (sau này mi xác đnh được là Lê Th M Duyên và Phan Th Kim Xuyến) đi làm như thường l. Khi đến đon đường vng, Duyên và Xuyến đã rút dao th sn trong người ra sát hi anh Dũng vi ý đnh cướp xe. Anh Dũng b trng thương, nhưng vn ráng sc b chy kêu cu, ri gc chết bên v đường thuc p Lâm D, xã Đi Ân II, huyn Trn Đ, Sóc Trăng (cách nơi b đâm khong 200 m). Nghe nn nhân kêu cu to quá, Duyên và Xuyến hong s, b ý đnh cướp xe, và chy thoát.

altTh
ch Sô Phách din t li cnh b treo lên tường trong tư thế buc phi đng bng hai ngón chân cái.



Sau đó, công an khi t b can, và bt giam by thanh niên đ điu tra. Sau 7 tháng, khi sp có kết lun điu tra (có  tin nói rng lúc này ban chuyên án còn đang được đ ngh khen thưởng) thì hai k phm ti là Xuyến và Duyên ra đu thú. Vi li khai và chng c phù hp ca Duyên và Xuyến, Công an tnh Sóc Trăng đã tr t do cho by thanh niên và đình ch điu tra h.

Ngay sau đó, các thanh niên này t
cáo mình b dùng nhc hình.

Đây là nguyên văn l
i k ca anh Thch Sô Phách, mt trong by thanh niên b bt oan, gii thích lý do vì sao mình nhn ti dù không gây án: “B đánh quá, em nhn đi có giết người cho nó khe thân !”.

Th
ch Sô Phách là mt trong by thanh niên b bt oan nói trên. Anh chàng này đến gi vn còn b ám nh bi trò “đông lnh chim” mà anh tng nếm tri khi b bc cung, nhc hình. Chính nhng trò nhc hình y đã khiến by người vô can đã phi nhn ti theo “kch bn” ca các Điu tra viên.

altAnh Tr
n Văn Đ được tr v mt người yêu, phi đi bt chut nuôi gia đình.



Rt t tin vì chc chn mình không phm ti:


Sau by tháng b tm giam đ điu tra, Sô Phách tr v nhà (p Lâm V, xã Đi Ân II, huyn Trn Đ) cùng toàn thân chi chít hình xăm, mt có nhiu vết so. Đó là kết qu ca nhng ngày tháng đi mt vi nhc hình trong tri tm giam Công an tnh Sóc Trăng. Sô Phách k:

“Không làm gì c
nhưng tt c chúng tôi, by đa đu nhn ti giết người. Biết nhn ti giết người là chết, là b t hình nhưng chúng tôi không đa nào chu ni đòn tra tn ca bn điu tra. Đòn ca tên Đi úy Hưng là ghê nht !”.

altAnh Th
ch Sô Phách b v b đang cht vt tìm vic làm đ nuôi con.



Bi kch bt đu đến vi Sô Phách vào chiu 6-7-2013, khi các công an xã đến hi thăm anh: “Có nghe tin anh Dũng xe ôm b giết không?” và: “Đêm qua làm gì, đâu?”.  Phách nói rõ đêm qua nhu nhà vi cha rut, anh rut, và by người khác là hàng xóm như anh Liêm, anh Than, anh Đnh, Khâu Sóc, anh Dương… Nhu đến khong 8 gi ti, say ri ng ti nhà vi con trai và v.

Th
ế nhưng by ngày sau, ngày 14-7-2013, anh vn b dn gii lên công an huyn trong tư cách ca k b tình nghi giết người. Do không làm, Sô Phách rt hiên ngang và t tin. Nhưng anh ch gi được phong thái y trong vài gi b hi cung đu tiên. Anh k:  “Mi vô, cán b nói tôi giành gái gú nên đánh anh Dũng xe ôm chết. Tôi nói tôi có quen ai đâu mà gái gú. Cán b nói đàn ông ai mà không gái gú, hi đó tao cũng giành gái đánh ln hoài. Tôi nói chú đánh thì chú đánh ch tôi không có gái gú, không có giành gái gú đánh ln…” Đến giai đon b đánh vào đu, b đp ma trc vào lưng bình bch, Sô Phách vn hiên ngan: “Tôi không làm, chú đánh tôi đến chết cũng vy thôi!”
Kiu tra tn quái đn nht thi đi: ‘đông lnh chim’ !
Và Thch Sô Phách không phi ch lâu, ngay sau đó anh ln lượt nếm tri nhng kiu nhc hình, mà thm chí anh chưa tng nghe k.

Theo Sô Phách, ki
u đơn gin là đánh vào phía sau gáy, nm tóc kéo đu ging xung bàn, đp ma trc vào lưng, vào đu. Kiu đáng s là treo tay nghi phm lên ca s trong tư thế đng không được, treo không xong. Kinh khng nht là trò dùng nước đá ướp vô b phn sinh dc.

Sô Phách k
, “Hai tay b treo cao bng còng s tám. Cái đ cao đ đ mình ch có th đng nhón bng hai ngón chân cái. Nhón lâu thì mi nhưng không c nhón thì hai tay b còng siết đau điếng. Cái đó chưa đáng s bng cái trò “đông lnh chim” ca tên Đi úy Hưng thì không ai chu ni, chết còn khe hơn !”.

Sô Phách k
:  “Đi úy Triu Tun Hưng dùng nước đá nhi bóp vào vùng kín ca tôi, khiến bìu và dương vt co li như ht đu. Mi đu thì lnh, tê dn, ri đau nhc không sao t được. Thit, chết còn sướng hơn !”.

Đ
ến bây gi khi k li chuyn này anh còn rùng mình s hãi. Đúng là mt kiu tra tn quái đn nht thi đi mà bn Điu tra viên Sóc Trăng mi “sáng to” ra, cn phi vào “sà lim” vài chc năm đ hoàn tt “bng sáng chế” này.

alt


Thc nghim hin trường v án (din li cnh gây án), Duyên dùng dao Thái Lan đ h sát anh Dũng.


Duyên và Xuyến đã din li cnh gây án mt cách lnh lùng.


Và sau nhiu ln b treo, b cho chim ướp đá, b ăn gy nh t (theo Phách có nhng ngày anh b đánh đến gn 200 gy), Sô Phách quyết đnh chn cách nhn ti đ “có chết cũng còn sướng hơn b nhc hình !”.


Dùng nhc hình đ hoàn tt ‘kch bn nhn ti’.
Chuyn k đó ca Thch Sô Phách  gii thích vì sao c by người vô ti đu phi nhn ti giết người. Tt nhiên, Sô Phách không th t mình v rng v rn v din biến s vic phm ti khi anh không phi là tác gi. Vi trình đ “ch biết viết tên mình”, anh cũng không đ kh năng tưởng tượng ra mt “kch bn phm ti” hoàn ho đến như thế được. Anh ch có th khai theo “kch bn” ca người khác.

Theo đúng “k
ch bn” có sn, Sô Phách phi khai: Ti 5-7-2013, anh đi ung cà phê vi Trn Hol, Trn Cua, Trn Văn Đ, Thch Mươl, Khâu Sóc. Đến khong 22 gi, Hol r c nhóm v nhà mình nhu. Trên đường đi, khi đến p Lâm D, xã Đi Ân II, Hol và nhóm bn chn đường đánh anh Lý Văn Dũng ( th trn Trn Đ) vi lý do giành gái. Sô Phách không biết trước nhưng vn phi tiếp tay vi bn, anh chy quanh tìm gy, nhưng chưa có thì nhóm Hol và các bn mình đã h gc anh Dũng xe ôm. Sau đó, c nhóm đi tìm quán nhu nhưng không có nên đi ăn bún ri ai v nhà ny. My hôm sau, khi tin v cái chết ca anh Dũng bùng n khp làng quê,

Sô Phách ra đ
u thú vi công an…

Sô Phách còn ph
i khai thêm chính anh đã chng kiến anh Hol dùng cây kéo đâm chết anh Dũng, các anh khác như Trn Cua, Trn Văn Đ… dùng gy gc, tay chân đánh anh Dũng đến gc xung đường…
Cũng nh
ư Sô Phách, anh Trn Cua, Trn Hol, Trn Văn Đ, Thch Mươl, Khâu Sóc, Nguyn Th Bé Dim đu tha nhn hành vi giết anh Dũng mt cách logic vi hin trường v án. Dĩ nhiên, nhng tang vt thu được như đon cây, kéo… h phi tha nhn đã dùng nó đ gây án…

Kh
ng khiếp hơn, người ta còn làm cho mt cô gái là Dim (cùng b bt vi my anh thanh niên kia) hong s quá đã buc phi nhn liu đã che giu ti phm. Ghê gm hơn Dim còn phi trc tiếp ch tay vào mt chng sp cưới (anh Trn Văn Đ) xác nhn chính Đ là người cm kéo đâm vào nn nhân!


C Điu tra viên và Kim sát viên b khi t:
Mi đây nht, ngày 8-8, Cc Điu tra Vin Kim Sát Nhân Dân (VKSND) ti cao đã khi t, bt tm giam (bn tháng) Đi úy Triu Tun Hưng, Điu tra viên Công an tnh Sóc Trăng, v ti dùng nhc hình. Cùng khi t ti này nhưng Thiếu tá Nguyn Hoàng Quân (Điu tra viên công an tnh này) được cho ti ngoi. Liên quan v này, Kim sát viên Phm Văn Núi (VKSND tnh Sóc Trăng) cũng b khi t (cho ti ngoi) v ti thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng.

VKSND t
nh Sóc Trăng cũng đã hoàn tt cáo trng, chuyn h sơ sang toà cùng cp đ đưa ra xét x Phan Th Kim Xuyến v các ti Giết người và Cướp tài sn. Nếu b kết án v các ti này, Xuyến phi nhn ti đa 18 năm tù (mc án cao nht dành cho người phm ti chưa thành niên). Riêng Lê Th M Duyên, khi gây án chưa đ tui chu trách nhim hình s nên được đưa vào trường giáo dưỡng.

alt


M Duyên (phi) và Kim Xuyến.

Hung th
khai 13 tui, giám đnh ra 18 tui:


Tuy nhiên, Tng cc Cnh sát Phòng chng ti phm phía Nam c t công tác gm Văn phòng Cơ quan CSĐT, Cc CSĐT ti phm v Trt t xã hi, Phân vin Khoa hc hình s xung Sóc Trăng h tr điu tra. Sau khi nghiên cu h sơ, vt chng nn nhân đ li hin trường, li khai, và hung khí ca by thanh niên b bt, t công tác nhn đnh hung khí ca h không phù hp vi các vết thương trên người ca nn nhân.

T
li khai ca Duyên và Xuyến cùng vi nhiu tài liu chng c khác, t công tác nhn đnh hai đi tượng này chính là hung th. Lúc thc nghim điu tra, Duyên và Xuyến đã din li cnh gây án mt cách lnh lùng. Các vết đâm bng dao Thái Lan mà Duyên và Xuyến thc hin phù hp vi các du vết trên người nn nhân. Khi hai đi tượng b trn, áo khoác, tht lưng b rơi dc đường phù hp vi vt chng thu được.

M
t ngun tin mi nht ca báo Pháp Lut ngày 13-8 cho biết:  mt Giám đnh viên Phân vin Khoa hc hình s B Công an (nhân viên t công tác nói trên) đã tiếp xúc vi Duyên, nghiên cu hành vi phm ti, k c vic quan h tình ái gia Duyên và Xuyến (Duyên đóng vai “chng”, Xuyến đóng vai “v”) và nghi ng đ tui ca Duyên phi ln hơn 13 rt nhiu nên đưa Duyên đi giám đnh tui. Khi chp toàn b h thng xương, cùng da vào các s đo, s phát trin th cht ca Duyên, kết qu giám đnh là Lê Th M Duyên khong 18 tui, ch không phi 13. Vi kết qu này, có th Duyên s đi mt vi mc án cao nht là t hình.


Hu qu đau đn ca mt chuyn tình:
Như trong bài đã đ cp, chính hành đng ca Nguyn Th Bé Dim ch tay vào mt chng sp cưới (anh Trn Văn Đ) đ xác nhn anh này đã dùng kéo đâm nn nhân đã khiến anh Đ hoàn toàn suy sp.

Đ
ến nay, khi mi chuyn trng đen đã rõ ràng, mi tình vn nng cháy ngày nào ca h có nguy cơ tan v.
Bà Tr
n Th B, m rut anh Đ, k:  “Thng Đ nói nó b đánh nhiu quá nên nhn đi có giết người. Nhưng nó không bun vì gi đã được gii oan. Nó ch bun con Dim, người mà nó yêu thương nht li ch vào mt nó nói nó giết người. Con Dim cũng thn, không dám gp nó. Hình như là chúng nó chia tay luôn ri…”

Bà B
nói mình đã hết li khuyên con trai nên tha th cho Dim, vì trong tình thế y Dim không th làm khác được. Nhưng Đ lc đu, sut ngày lm lũi đi bt chut v bán cho các quán nhu đ ly tin nuôi m, nuôi em.
Bà con
Th trn Trn Đ (huyn Trn Đ, Sóc Trăng), nơi mà ch Dim và anh Đ tng thuê nhà sng vi nhau xác nhn cái đêm xy ra án mng, Đ nhà cùng Dim và c hai đi ng rt sm. Vì vy mà ban đu, trước công an Dim cương quyết bo mình đã ng vi Đ trong đêm đó. Chính s cương quyết này đã khiến Dim b bt giam vi ti danh che giu ti phm. Và ri dưới sc ép nào đó (không nói ra ai cũng biết), cui cùng Dim đã phi cn răng làm cái điu khiến bây gi anh Đ chưa th nào b qua được. Chuyn tình ca hai người tr tui này gn như hoàn toàn tan v!

Anh Đ
mt người yêu,  còn anh Sô Phách thì v đến nhà v đã b đi ly chng khác vì nghĩ anh không có ngày v. Anh Phách phi vt v nuôi con thơ và m già.


Khi đu mt tư duy mi:
Theo TS Phm Anh Tun, Trưởng b môn Lut hình s, ĐH Lut TP. Sài Gòn thì thông tư ca B CA là mt khi đu cho mt tư duy mi. Ông viết trên báo Pháp Lut TP:

“…KSV trong v
án hình s có vai trò rt quan trng như đã nói trên, nht là trong vic bo đm tránh oan sai trong giai đon điu tra. Tuy nhiên, thc tế nhiu KSV không nhn thc, hoc không thc hin đy đ nhim v ca mình, nên trong các v án oan sai có mt phn li không nh ca Kim sát viên (KSV). V này s là li cnh tnh cho các KSV lơ là trong nhim v, là bài hc nhc nh KSV phi nghiêm chnh hơn trong công vic. đây, chúng ta cũng thy mt đim tiến b là cơ quan điu tra VKSND Ti cao đã rt tích cc, và sòng phng vi nhng người làm oan. Nó có th là mt vic hiếm thy trước đây nhưng t nay nó s là đim bt đu cho mt tư duy mi nhm hoàn thin hơn na ngành kim sát…”

Tuy nhiên, theo tôi, th
t s là tư duy mi thì cn phi ghi thêm bin pháp kim soát cht ch hơn, khi các Điu tra viên hi cung người b tình nghi như lp camara theo dõi, cn có Lut sư ca người b tình nghi chng kiến cuc hi cung nếu được yêu cu. Đng thi áp dng hình pht tht nng đi vi nhng Điu tra viên vượt quá gii hn như mm cung, ép cung, làm mu viết sn bt người bí tình nghi viết li và ký tên. Nếu dùng nhc hình đến t vong, hoc gây thương tt cho nghi can cũng khép vào ti sát nhân như dân thường và phi bi thường thit hi, ch các cơ quan điu tra hoc Vin Kim Sát không th ly công qu ra bi thường vì đó cũng là tin ca nhân dân. Đó là nhng điu rt hp lý, rt cn thiết trong lúc này. Ngoài ra, các ngành công an, tư pháp cũng cn tăng cường công tác kim tra, giám sát, xem xét toàn din kp thi nhng v án mà người b tình nghi có ý kiến, đơn thư kêu oan. Như thế may ra mi ngăn chn được nhng v an oan sai đã t lâu làm người dân bt an và phn n.
Văn Quang.




Coi Tây Tng trong tay Tu đ chun b cho VN ri mai cũng trong tay Tu

image
Preview by Yahoo
Bà con hãy tìm đường chạy ra nước ngoài cho sớm như hồi 1975 kẻo bọn Tàu cộng đến cai trị thì chạy không kịp nữa!

Mt v ni sư b đi x tàn nhn:




Coi Tây Tng trong tay Tu đ chun b cho VN ri mai cũng trong tay Tu ...


Chiến tranh biên gii Vit Trung năm 1979


Battlefield Vietnam - Part 01: Dien Bien Phu The Legacy

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P2)

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P3)
















Ha ha ha !
H h h !
Không biết làm tht em nào trước đây?
xem thêm





Ảnh của Ngoc Bui.

HTTP://DANLAMBAOVN.BLOGSPOT.COM/2014/05/HANG-VAN-CONG-NHAN-BINH-DUONG-INH-






__._,_.___

Posted by: hung vu 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Link