Monday, April 27, 2015

Động đất Nepal : Hơn 3.000 người chết, chính quyền kêu gọi quốc tế hỗ trợ


Đăng ngày 26-04-2015

Động đất Nepal : Hơn 3.000 người chết, chính quyền kêu gọi quốc tế hỗ trợ

media
Ảnh Quảng trường Durbar - Katmandou, Nepal, trước và sau (P) động đất ngày 25/04/2015.DR / Reuters / Wikipedia

Hôm qua, 25/04/2015, một vụ động đất với cường độ 7,9 độ Richter tại Nepal đã khiến gần 2.400 người thiệt mạng, và hơn 6.000 người bị thương, theo thông tin gần nhất. Đây là vụ động đất nghiêm trọng nhất tại quốc gia Nam Á này kể từ hơn 80 năm nay. Cứu trợ quốc tế đang bắt đầu được huy động. Hiện tại nhiều khu vực bị cô lập và rất ít thông tin về tình hình tại các làng gần tâm chấn động đất, cách thủ đô Katmandou 80 km.
Ngoài các nạn nhân tại Nepal, 68 người thiệt mạng tại miền bắc Ấn Độ, và 18 người tại Tây Tạng, theo các thông tin chính thức mới nhất. Con số tổn hại nhân mạng chắc chắn sẽ còn tăng lên. Theo ông Gilbert Potier, giám đốc điều hành của Tổ chức Y sĩ Thế giới (Medecins du Monde), « với các vụ động đất có cùng cường độ, sẽ có khoảng từ 5.000 đến 20.000 người chết, và số người bị thương gấp từ hai đến năm lần ».
Các ê kíp nhân đạo tại chỗ gặp rất nhiều khó khăn để ước lượng được mức độ hủy diệt và các nhu cầu cứu trợ. Theo người phụ trách cấp cứu của tổ chức Y sĩ Không biên giới, Laurent Sury, việc quan trọng hiện nay là « khẩn trương chăm sóc người bị thương. Còn trên thực tế, phần lớn việc tìm kiếm người bị nạn do các cư dân địa phương thực hiện là chính, với các phương tiện rất ít ỏi của họ ». Theo một người phụ trách tìm kiếm, hiện còn rất nhiều người đang bị vùi lấp trong các đống đổ nát.
Hàng nghìn người dân ở thủ đô Katmandou phải qua đêm bên ngoài, dưới trời mưa giá lạnh, vì sợ nhà cửa sụp đổ do các dư chấn. Chỉ riêng tại Katmandou, đã có ít nhất 700 người chết hôm qua. Sáng nay, đã xảy ra nhiều dư chấn, trong đó trận mạnh nhất là 6,7 độ Richter, làm rung chuyển cả New Delhi.
Chính quyền Nepal dự kiến lập các lều tạm cư, mở trường học và công sở để đón tiếp những người bị nạn. Hiện tại các bệnh viện đã quá tải, rất nhiều hoạt động chăm sóc người bị thương phải làm ở bên ngoài.
Động đất còn gây tuyết lở gần đỉnh Everest, khiến ít nhất 17 người leo núi thiệt mạng.
Hôm qua, Bộ trưởng Thông tin Nepal tuyên bố « chúng tôi cần một sự ủng hộ lớn và rất nhiều cứu trợ ». Nhiều quốc gia ngay lập tức đã đáp ứng. Hoa Kỳ hứa giải ngân một triệu đô la cho các nhu cầu khẩn cấp, và sẽ gửi một ê kíp cứu nạn. Sáng nay, Úc tuyên bố khoản viện trợ đặc biệt 5 triệu đô la. Nhiều chuyên gia Liên Hiệp Châu Âu đang đến các vùng bị nạn. Các quốc gia Châu Âu như Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha sẽ gửi đoàn cứu trợ trong những ngày tới. Các tổ chức phi chính phủ như Oxfam, Chữ thập đỏ và Y sĩ Thế giới cũng đã đưa nhiều ê kíp đến nơi. Ấn Độ đã đưa 2 phi cơ vận tải quân sự hỗ trợ, còn Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ đóng góp một ê kíp cứu nạn với chó chuyên nghiệp.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói sẽ phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Châu Á, để xác định các nhu cầu hỗ trợ tài chính.


Động đất Nepal: đẩy mạnh nỗ lực cứu hộ

·         26 tháng 4 2015
Các nỗ lực cứu hộ được triển khai trong vô vọng
Các nỗ lực cứu hộ ở Nepal đang được đẩy mạnh sau khi hơn 1.800 người thiệt mạng trong trận động đất tồi tệ nhất ở đất nước này trong hơn 80 năm qua.
Nhiều nước và các tổ chức nhân đạo quốc tế đã đề nghị hỗ trợ cho Nepal đối phó thảm họa.

Tìm kiếm trong vô vọng

Hàng ngàn người đã phải chịu thời tiết giá rét ngủ trên vỉa hè, công viên hay cánh đồng trong đêm thứ Bảy ngày 25/4.
Giới chức lo sợ rằng con số người chết có thể tăng nữa do các nỗ lực tìm kiếm người sống sót tiếp diễn trong Chủ nhật ngày 26/4 trong vô vọng.
Trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra tại miền trung Nepal ở khu vực nằm giữa thủ đô Kathmandu và thành phố Pokhara và sáng ngày 25/4.
Số liệu mới nhất của Bộ Nội vụ Nepal cho thấy 1.805 người thiệt mạng và 4.718 người bị thương.
Ngoài ra cũng có các nạn nhân ở Ấn Độ, Bangladesh, khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc và Đỉnh Everest, nơi động đất gây ra lở tuyết.
Cho đến giờ bên ngoài chưa biết được nhiều tin tức ở vùng tâm chấn nơi được cho là xảy ra thiệt hại trên diện rộng và có lo sợ con số người chết sẽ còn tăng nhiều hơn nữa.
Đây là trận động đất tồi tệ nhất từng xảy ra ở Nepal kể từ khi trận động đất hồi năm 1934 giết chết khoảng 8.500 người.

“Chúng tôi đã phát động một kế hoạch hành động khổng lồ để cứu hộ và khôi phục đất nước và có rất nhiều việc phải làm,” ông Minendra Rijal, bộ trưởng Thông tin và Phát sóng Nepal, nói trên truyền hình Ấn Độ.
“Đất nước chúng tôi đang trải qua khủng hoảng và chúng tôi cần rất nhiều sự hỗ trợ và giúp đỡ.”
Các nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức nhân đạo toàn cầu đã đề nghị giúp đỡ khẩn cấp cho Nepal trong lúc quốc gia này đang vật lộn với quy mô thảm họa.
Công việc này càng trở nên khó khăn vì đường Internet và mạng viễn thông di động đang gặp trục trặc trong khi nhiều con đường tắc nghẽn không thể đi lại được.

Các nước trợ giúp

Nhiều vận động viên leo núi nằm trong số các nạn nhân khi trận động đất xảy ra
Hoa Kỳ, Trung Quốc và các nước Liên minh châu Âu nằm trong số những nước đề nghị trợ giúp.
Đại sứ quán Mỹ ở Nepal đã cam kết giúp 1 triệu đô la tiền hỗ trợ ban đầu trong khi Cơ quan phát triển Quốc tế của Mỹ đã triển khai một đội tìm kiếm cứu hộ đến đất nước này.
“Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với chính phủ Nepal để hỗ trợ và giúp đỡ,” Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói.
Trong hôm 26/4, Trung Quốc cũng gửi một đội tìm kiếm cứu hộ gồm 62 người.
Một số tổ chức nhân đạo quốc tế như Chữ Thập Đỏ, Oxfam và Thầy thuốc không Biên giới cũng đã triển khai nhân viên đến khu vực động đất.
“Chúng tôi vẫn chưa biết được quy mô thiệt hại nhưng đây có lẽ một trong những trận động đất gây chết chóc và thiệt hại nhiều nhất kể từ trận động đất năm 1934 vốn tàn phá Nepal và bang Bihar của Ấn Độ,” ông Jagan Chapagain, giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Liên minh các Hội Chữ Thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ Quốc tế (IFRC), nói.
IFRC nói họ đặc biệt quan ngại cho số phận của những ngôi làng ở gần tâm chấn trận động đất vốn nằm cách thủ đô Kathmandu khoảng 80km.
Hiện đặc biệt có quan ngại về những làng mạc gần vùng tâm chấn
Những người leo núi nước ngoài và hướng dẫn viên bản địa của họ trên Đỉnh Everest đã gặp nạn khi động đất xảy ra kéo theo trận lở tuyết lớn. Một số người đã lên mạng xã hội để gửi những thông điệp cầu cứu tuyệt vọng.
Ông Gyanendra Shrestha, một quan chức của Cơ quan leo núi Nepal, cho biết đã tìm thấy thi thể của 10 người trong khi con số người leo núi mất tích và bị thương vẫn còn chưa rõ.
Quốc tịch của những người này còn chưa rõ do những người leo núi cho biết sự hỗn loạn để chữa trị những người bị thương trong lúc có lo ngại sẽ có thêm lở đất và dư chấn.
Ông Dan Fredinburg, một nhân sự cao cấp của Google cũng nằm trong số nạn nhân thiệt mạng, Google xác nhận.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link