Monday, March 18, 2013

Bình Nhưỡng hăm dọa, Washington triển khai lá chắn


Sent: Saturday, March 16, 2013 11:26 PM
Subject: [ChinhNghiaViet] Bình Nhưỡng hăm dọa, Washington triển khai lá chắn

 

 



 

 

 Thứ bảy 16 Tháng Ba 2013

Bình Nhưỡng hăm dọa, Washington triển khai lá chắn


Bộ trường Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Lầu Năm Góc (Washington) ngày 15/03/2013.

Bộ trường Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Lầu Năm Góc (Washington) ngày 15/03/2013.

REUTERS/Yuri Gripas

Tú Anh


Trước những lời đe dọa “đánh phủ đầu”của Bắc Triều Tiên, Hoa Kỳ đã nhanh chóng củng cố hệ thống lá chắn chống tên lửa liên lục địa. Bờ biển phía tây của Mỹ sắp được tăng cường 14 dàn phi đạn diệt hỏa tiển trong khí đó Nhật Bản sẽ được trang bị thêm một ra-đa phát hiện và theo dõi đạn đạo.


Thái độ hiếu chiến của chế độ Kim Jong Un làm tình hình bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng. Theo viện nghiên cứu chiến lược IISS tại Luân Đôn thì xác suất Bình Nhưỡng gây chiến ngay trong năm nay được xem là rất cao.

Cho đến nay, Nhà Trắng tuyên bố là chế độ Bình Nhưỡng không đủ khả năng tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Hoa Kỳ. Nhưng trong thời gian gần đây, Bắc Triều Tiên đã đạt được nhiều tiến bộ về vũ khí : Tháng 12/2012 họ thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo được ngụy trang dưới hình thức phóng vệ tinh. Đến tháng Hai năm 2013, vụ nổ hạt nhân lần thứ ba được tiến hành trong lòng đất.

Thứ Tư tuần này, Bắc Triều Tiên khẳng định là họ ngưng công nhận hiệu lực của hiệp ước đình chiến ký kết vào năm 1953. Bước kế tiếp là sử dụng sức mạnh võ trang nguyên tử để “tiêu diệt kẻ thù” .

Trước cơn sốt mới tại bán đảo Triều Tiên, Hoa Kỳ quyết định gửi một thông điệp rõ ràng tới Bình Nhưỡng.

Chiều 15/03/2013, bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel thông báo “tăng cường khả năng bảo vệ lãnh thổ và duy trì mức độ vượt xa” đối phương về quân sự. Cụ thể, lực lượng 30 hỏa tiễn bảo vệ bờ tây đặt ở Alaska - ở phía bắc - và California - ở phía nam - sẽ được tăng lên thành 44 hỏa tiễn vào năm 2017. Đây là loại phi đạn chận tên lửa liên lục địa GBI đặt trên đất liền.

Hoa Kỳ còn chuẩn bị biện pháp thứ hai gồm trang bị thêm một hệ thống ra-đa TPY-2 trong một căn cứ không quân Nhật Bản ở tây bắc Kyoto, hướng về biển Nhật Bản, với nhiệm vụ phát hiện và theo dõi đạn đạo tên lửa phóng đi từ Bắc Triều Tiên.

Mặt khác, trong kế hoạch lá chắn chống tên lửa của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, một giàn ra-đa TPY-2 cũng sẽ được thiết lập tại Thổ Nhĩ Kỳ cùng với phi đạn chận tên lửa đặt tại hai thành viên Ba Lan và Rumani.

Theo AFP, Washington cũng sẽ “tái cấu trúc” chương trình hỏa tiễn diệt hỏa tiễn SM3 trang bị cho khu trục hạm và tuần dương hạm Aegis, một trong những cột trụ phòng không của Mỹ.

Cuối cùng, bộ trưởng Chuck Hagel thông báo việc nghiên cứu tìm một địa điểm mới tại Hoa Kỳ để đặt thêm một giàn tên lửa GBI mà theo đề nghị của đảng Cộng Hòa, nên chọn bờ biển phía đông.

Theo nhận định của thứ trưởng Quốc phòng James Miller, những lời đe dọa của Bắc Triều Tiên làm nổi bật nhu cầu của Hoa Kỳ là phải tiếp tục thi hành những biện pháp phòng ngừa để vô hiệu hóa mọi âm mưu tấn công của đối phương trong tương lai.

Trong bản báo cáo hàng năm tại Quốc hội Mỹ, giám đốc tình báo quốc gia James Clapper thẩm định : Bắc Triều Tiên chỉ sử dụng vũ khí nguyên tử khi cảm thấy “chế độ có thể sụp đổ”. Nhưng ông nói thêm : Chúng ta không biết đối với Bình Nhưỡng thì đâu là giới hạn sau cùng.

Còn theo nhận định của viện nghiên cứu chiến lược IISS công bố hôm qua tại Luân Đôn, thì rất có thể Bắc Triều Tiên sẽ phát động một cuộc tấn công khiêu khích vào Hàn Quốc ngay trong năm nay. IISS dựa trên yếu tố Bình Nhưỡng có tên lửa mà tầm phóng đủ tấn công Hàn Quốc lẫn Nhật Bản. Xác suất đụng độ tăng cao vì Seoul, sau nhiều lần nhẫn nhục, lần tới sẽ phản ứng mạnh để không bị mất mặt.

Tuy nhiên, cũng theo IISS, chắc ít có khả năng xung đột biến thành chiến tranh toàn diện, một là vì chế độ Bình Nhưỡng sợ thua trận và sụp đổ, thứ hai là Trung Quốc hiện nay rất “ căng thẳng và tức giận” chế độ đàn em.

Bắc Kinh phải làm đủ cách để không bị lôi vào cuộc chiến và bằng mọi giá phải bảo vệ “trái độn” Bắc Triều Tiên. Viễn ảnh chế độ dân chủ của Hàn Quốc tiến đến sát nách Hoa Lục và kéo theo ảnh hưởng của Hoa Kỳ là cơn ác mộng của Bắc Kinh.

Vấn đề là tham vọng trang bị vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đã làm cho bán đảo Triều Tiên thành lò thuốc súng. Một động thái khiêu khích sẽ gây hệ quả khó lường.

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link