Friday, March 22, 2013

Trung Quốc tuyên bố kiên quyết chống lại kế hoạch quân sự Mỹ-Nhật


 

 
BIỂN HOA ĐÔNG - 
Bài đăng : Thứ tư 20 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 20 Tháng Ba 2013

Trung Quốc tuyên bố kiên quyết chống lại kế hoạch quân sự Mỹ-Nhật

Reuters

Thanh Phương  RFI

Hôm nay, 20/03/2013, Trung Quốc tuyên bố sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, sau khi có tin là Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ đề ra một kế hoạch để chống lại việc Bắc Kinh đánh chiếm các hòn đảo đang tranh chấp.    
 
Nhật báo Nikkei, trích dẫn một nguồn tin từ Lầu Năm Góc, hôm nay loan tin là các giới chức Nhật và Mỹ sẽ vạch ra một kế hoạch quân sự để chiếm lại các hòn đảo ở biển Hoa Đông, nếu những đảo này bị Trung Quốc đánh chiếm.
 
Theo tờ Nikkei, tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, tướng Shigeru Iwasaki và tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Samuel Locklear sẽ thảo luận về kế hoạch nói trên tại Hawai trong tuần này.

Theo tờ báo nói trên, việc chuẩn bị cho kế hoạch này sẽ chấm dứt vào mùa hè năm nay và đây sẽ là lần đầu tiên hai đồng minh Tokyo và Washington đối phó với nguy cơ tấn công vào một vùng mà Nhật Bản đang quản lý, cụ thể đó là quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Trả lời hãng tin AFP hôm nay, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đã đọc được tin trên tờ Nikkei và nhắc lại lập trường của Bắc Kinh rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là thuộc chủ quyền của Bắc Kinh. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Cho tới nay, Hoa Kỳ đã nhiều lần khẳng định rằng liên minh quân sự Mỹ-Nhật áp dụng cho cả quần đảo Senkaku, có nghĩa là quân đội Mỹ sẽ trợ chiến cho đối tác Nhật trong trường hợp Trung Quốc đánh chiếm quần đảo này. Hiện giờ Tokyo và Washington đã có một kế hoạch tương tự để đối phó với các khủng hoảng có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên hoặc ở vùng eo biển Đài Loan.

Chủ nhật vừa qua, tân chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố ông sẽ đấu tranh cho mục tiêu « đại phục hưng đất nước Trung Quốc ». Vốn là một nhân vật có quan hệ chặt chẽ với phe quân sự Trung Quốc, ông Tập Cận Bình trước đó đã kêu gọi các lực lượng vũ trang Trung Quốc củng cố khả năng chiến đấu để giành chiến thắng trên mọi trận địa.

Cũng trong ngày Chủ nhật vừa qua, Đảng Dân chủ Tự do của thủ tướng Nhật Shinzo Abe, nhân đại hội thường niên, đã kêu gọi gia tăng nỗ lực cải tổ Hiến pháp hòa bình của Nhật và thành lập một quân đội thật sự cho nước này.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin trong Ngày 10/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link