Wednesday, May 15, 2013

Dân chủ hóa Trung Quốc là “không thể tránh khỏi”



TRUNG QUỐC - NHÂN QUYỀN - 

Bài đăng : Thứ ba 14 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 14 Tháng Năm 2013

 

Dân ch hóa Trung Quc là không th tránh khi


 

Tổng thư Ký Amnesty International, Jon Peder Egenaes và Luật gia Trần Quang Thành.

Tổng thư Ký Amnesty International, Jon Peder Egenaes và Luật gia Trần Quang Thành.

REUTERS/Berit Roald /scanpix

Thy My


Nhà ly khai Trung Quc đang t nn ti M, lut gia khiếm th Trn Quang Thành ngày 14/05/2013 ti mt din đàn nhân quyn đã nhn đnh rng vic dân ch hóa đt nước là “không th tránh khi, nhưng quá trình này là do chính người dân Trung Quc thc hin ch không phi t bên ngoài.


Nhà ly khai ni tiếng tuyên b trong khuôn kh Oslo Freedom Forum, mt din đàn thường niên ca các nhà đu tranh cho nhân quyn: “Trung Quc s thay đi, điu này là không th tránh khi và trên thc tế đã bt đu. Tuy vy, trong bài din văn viết bng ch Braille dành cho người khiếm th, lut gia Trn Quang Thành nói thêm : “Chúng tôi không th ch đi dân ch, t do và bình đng t bên ngoài đến.

Năm nay 41 tui, ông Trn Quang Thành đã ni tiếng khp thế gii nh cuc đu tranh chng nhng lm dng ca chính sách mi gia đình ch có mt con. B kết án bn năm tù và sau đó b qun thúc ti gia, ông đã đào thoát được khi làng và trú n ti đi s quán M ti Bc Kinh gây ra cuc khng hong ngoi giao gia Hoa K và Trung Quc. Cui cùng ông cũng được phép đi New York và đang sng đó cùng vi gia đình.

Ti Oslo, lut gia Trn Quang Thành cũng nêu ra vic thân nhân ca ông b trn áp, đ tr thù cho các hot đng chính tr ca ông, và mt ln na lên án Bc Kinh không tôn trng li ha đm bo an toàn cho gia đình ông. Nhưng ông cũng hoan nghênh chuyn biến tp th ca người dân Trung Quc, mà theo ông được biu hin qua hơn 200.000 v ni dy mi năm, và vic huy đng được các nhóm tranh đu qua internet.

Lut gia Trn Quang Thành nhn đnh: “Không có gì phi e ngi mt chế đ ru rã đã đánh mt đi nn tng luân lý, đo đc và pháp lut. Ý tưởng cho rng các giá tr ca xã hi dân s v mt nhân quyn không thế thích ng vi Trung Quc hoàn toàn là mt s huyn hoc do chế đ đc đoán tuyên truyn.

Sau khi lên nm quyn vào tháng Ba, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đã tuyên b mun“tiếp tc chiến đu cho ch nghĩa xã hi mang màu sc Trung Quc và đ thc hin gic mơ đi phc hưng Trung Hoa.

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link