From: Bich Huyen Pham <Sent: Friday, May 17, 2013 7:22 PM
Subject: [ChinhNghiaViet] Đừng khóc cho Phương Uyên mà hãy sống cùng mơ ước của em
Subject: [ChinhNghiaViet] Đừng khóc cho Phương Uyên mà hãy sống cùng mơ ước của em
Trần Trung Đạo: Đừng khóc cho Phương Uyên mà hãy sống cùng mơ ước
của em
by Trần Trung Đạo
(Notes) on Friday, May 17, 2013 at 3:01pm
Cô bé đứng trên bục cao, đôi
kính cận có cọng dày, tóc vén cao, áo trắng học trò, thân hình mảnh mai trông giống
như một cô bé học sinh 15 tuổi đang đứng bảng đen trong lớp học chứ không phải
đứng trước tòa án Cộng Sản.
Em không sợ hãi, không van xin, trầm tĩnh và tinh
khôi như một thiên thần: "Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm
nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ
quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu
nước thì thật sự tôi không cam tâm".
Phẫn nộ khi đọc bản án của đảng CS dành cho hai
em, xót xa khi nhìn vóc dáng mảnh mai, yếu đuối của Phương Uyên, nhưng hãnh
diện đến rơi nước mắt vì những câu nói lịch sử của hai em.
Đất nước khó khăn, lòng
người ly tán. Chưa bao giờ Việt Nam đứng trước hàng trăm ngàn thử thách như
ngày nay.
Ngoài biển, như Việt Khang thét lên trong dòng nhạc của em “Giặc
Tàu ngang tàng trên quê hương ta, Hoàng Trường Sa, đã bao người dân vô tội,
chết ngậm ngùi vì tay súng giặc Tàu” và bên trong là một căn nhà đang đổ
nát, một quốc gia bị phân liệt đến mức tận cùng, một nền kinh tế đang trên đà
phá sản, giới lãnh đạo đảng CS dù độc ác, bất nhân, ti tiện, ngu xuẩn bao nhiêu
cũng phải biết ngừng tay đao phủ để cứu vớt non sông và cứu vớt chính bản thân
đảng.
Nhiều người nghĩ thế. Trước ngày ra tòa Cộng Sản,
không ít người có thể đã nghĩ hai em sẽ xin tha, sẽ tự thú, sẽ đầu hàng. Các em
còn nhỏ và đời sống còn dài.
Cuộc tranh đấu giữa các em và chế độ độc tài như
trò chơi cút bắt. Bắt được xin tha, tha xong lại tranh đấu tiếp theo kiểu “vừa
đánh vừa đàm” của người lớn.
Nhiều anh chị của các em trước đây đã chơi trò
chơi đó vì họ nghĩ muốn làm gì trước hết cũng cần phải sống, cần phải có mặt,
cần phải có điều kiện để viết, để nói, và muốn thế hãy tạm thời thú nhận, có chết
chóc ai đâu, chẳng người nào, cơ quan nào, tổ chức nào, dù quốc tế hay Việt
Nam, tin một lời tự thú trong chế độ CS độc tài.
Nhiều người nghĩ thế.
Chuyện “thú tội”, “xin khoan hồng”
chỉ mới vài năm trước đây nhưng như đã thuộc vào quá khứ xa xôi, một thời kỳ
còn chập chững đấu tranh, một phương pháp nay đã lỗi thời.
Tranh đấu cho quyền
lợi của dân tộc là một tự nguyện phát xuất từ trái tim và lòng yêu nước. Không
ai bắt các em phải làm những việc các em không chọn lựa.
Nhịp đập chân thành
của con tim và tiếng gọi thiêng liêng của lòng yêu nước không cho phép một
người gập đầu “xin khoan hồng”, “thú tội” dù chỉ là một hình thức trá hàng. Bảo
vệ tổ quốc là một niềm vui, niềm hãnh diện. Nếu đã chọn hy sinh phải hy sinh
cho trọn vẹn với lý tưởng của đời mình.
Đảng chính trị với họ chỉ
là chiếc ghe để chèo dân tộc sang bến bờ độc lập chứ không phải mục tiêu, cứu
cánh của cuộc đời họ hay của phe nhóm và tổ chức họ giống như đảng CSVN.
Nguyễn
Thái Học khi sống là Đảng trưởng Việt Nam Quốc Dân Đảng nhưng khi chết đã chết
như bao nhiêu thanh niên yêu nước khác, thư thái ngâm những vần thơ tuyệt mệnh
“Chết vì tổ quốc, chết vinh quang, lòng ta sung sướng, trí ta nhẹ nhàng”.
Chàng
thanh niên Việt Nam Nguyễn Thái Học chỉ mới 29 tuổi. Lịch
sử mang tính thời đại và tính liên tục. Mỗi thế hệ có một trách nhiệm riêng, dù
hoàn thành hay không, khi bước qua thời đại khác, vẫn phải chuyển giao trách
nhiệm sang các thế hệ lớn lên sau.
Sức đẩy để con thuyền dân tộc vượt qua khúc
sông hiểm trở hôm nay không đến từ Mỹ, Anh, Pháp hay đâu khác, mà bắt đầu từ
bàn tay và khối óc của tuổi trẻ.
Lịch sử Việt Nam đã và đang được viết bằng máu
của tuổi trẻ Việt Nam. Giới lãnh đạo Đảng cũng không “giơ
cao đánh khẻ” như có người hy vọng nhưng bằng một bản án nặng nề, bẩn thỉu và
hèn hạ nhất đối với hai em Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha.
Thật ra, chủ nghĩa Cộng Sản sống hay chết
tùy thuộc vào góc nhìn và cách phân tích bản chất của chế độ độc tài toàn trị
Cộng Sản. Chủ nghĩa Cộng Sản, như một lý tưởng mà không ít người đeo đuổi trong
thời trai trẻ, có thể đã chết tại Nga ngay sau khi Cách Mạng Tháng Mười bùng nổ
1917, đã chết tại Trung Quốc khi Mao Trạch Đông lên nắm chính quyền 1949, và
chết tại Việt Nam khi Hồ Chí Minh cất tiếng trên quảng trường Ba Đình đầu tháng
9 năm 1945, nhưng từ đó đã bắt đầu một loại chế độ Cộng Sản thức tế với các đặc
tính bất nhân, tàn bạo nhất trong các chế độc độc tài của lịch sử loài người.
Chế độ đó vẫn còn tồn tại ở Việt Nam biểu hiện qua bản án khắc nghiệt dành cho
Phương Uyên và Nguyên Kha.
Hình ảnh “Bác Kim” trong lòng thiếu
nhi Triều Tiên như Bradley K. Martin mô tả trong tác phẩm “Dưới sự bảo bọc
đầy tình thương của cha già dân tộc” (Under the Loving Care of the Fatherly
Leader) không khác gì hình ảnh một “Bác Hồ” “tình thương bao la”, “cha già dân
tộc”, “nhà thơ lỗi lạc”, “nhà quân sự thiên tài”, “nhà giáo dục vĩ đại” được
Đảng nhồi nhét vào tâm hồn trong trắng của bao nhiêu thế hệ Việt Nam.
Một người có nhận thức chính trị căn bản nào cũng
biết là không. Những ai còn hoài nghi vào sức mạnh dân tộc
Việt Nam hãy đọc lại lời tuyên bố của hai em “Tôi trước sau vẫn là một
người yêu nước, yêu dân tộc tôi.” Là một đoàn viên đoàn thanh niên Cộng Sản
chắc chắn Phương Uyên đã được nhồi sọ rằng khi lớn lên phải biết trung thành
với đảng, phải biết đi theo con đường đảng đã vạch ra.
Tư tưởng Cộng Sản ngoại
lai nô dịch dù độc hại bao nhiêu cũng không giết được hạt mầm dân tộc đang âm
thầm lớn lên trong tâm hồn hai em, đã chiến đấu trong nhận thức của hai em, đã chiến
thắng qua hành động của hai em và biểu hiện hùng hồn qua câu nói lịch sử của
hai em. Đảng CS muốn Phương Uyên trở thành sâu bọ đo hai hàng chân trên cành
cây mục nát của đảng nhưng em đã vươn lên thành cánh bướm vàng.
Lòng yêu nước đã thắng. Chưa bao giờ ranh
giới giữa yêu nước và bán nước rõ ràng hơn hôm nay. Cuộc chiến nào cũng khó
khăn nhưng cuộc chiến tư tưởng bao giờ cũng khó khăn nhất. Những câu nói của
hai em sẽ vang vọng trong dòng lịch sử ngàn đời không phai.
Lịch sử dân tộc,
qua bao thời đại, đã được giữ gìn bằng sức mạnh tuổi trẻ. Thời đại hôm nay là
thời đại của Đổ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương, Đinh
Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên, của hàng trăm thanh niên nam nữ đang ở trong tù
CS, của hàng ngàn hàng triệu thanh niên Việt Nam đang sắp sửa tiếp nối hành
trình.
Lịch sử Việt Nam vừa đau thương nhưng vừa là một bản hùng ca viết bằng
nước mắt và nụ cười của bao nhiêu thế hệ. Ai dạy Đinh
Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên để nói những câu hào hùng như thế.
Không ai
dạy. Như một lần tôi đã viết, tuổi trẻ Việt Nam không cần một ngọn hải đăng để
rọi sáng đêm tối trời dân tộc nhưng ngay từ trong lòng họ đã bùng cháy lên ngọn
đèn tự chủ được thắp sáng bằng tâm thức Việt Nam.
Tuổi trẻ Việt Nam ngày nay
không cần chờ đợi một minh quân ra đời hay một lãnh tụ xuất hiện để dẫn dắt họ
trên đường cứu nước bởi vì chính họ sẽ là những minh quân của thời đại và con
đường dẫn đến điểm hẹn lịch sử được soi sáng bằng trí tuệ Việt Nam.
Tuổi trẻ
Việt Nam ngày nay không cần vay mượn một chủ nghĩa, một ý thức hệ, một lý
thuyết ngoại lai nào làm kim chỉ nam để giải phóng dân tộc bởi vì chính họ đã được
trang bị bằng các đặc tính dân tộc, nhân bản và khai phóng kết tinh và kế thừa
từ hơn bốn ngàn năm lịch sử.
Các em cũng nhắc cho giới lãnh đạo Đảng biết rằng
một ngàn năm sống trong bóng tối Bắc thuộc không làm dân tộc Việt Nam mù mắt
thì ba mươi tám năm trong triết học Mác-Lê làm sao có thể thui chột đi tình yêu
nước thiết tha trong lòng người dân và nhất là trong lòng tuổi trẻ Việt Nam.
Trong suốt 38 năm cai trị đất nước bằng nhà tù sân bắn
chưa bao giờ đảng CS bị cô lập trên thế giới và mất chỗ đứng hoàn toàn trong
lòng dân tộc Việt Nam như ngày nay.
Không giống như trong thời chiến núp bóng
dưới chiêu bài “chống ngoại xâm” và lợi dụng lòng yêu nước của nhiều người Việt
Nam, ngày nay, chung quanh đảng chỉ có kẻ thù.
Những tâm thư, thỉnh nguyện, góp
ý kiến về hiến pháp, đổi tên đảng, thay tên nước vừa qua cho thấy, nhiều thành
phần, lực lượng trước đây là phên dậu của đảng, là hậu thuẫn của đảng đang quay
sang chống đảng.
Một người dù mê muội bao lâu cũng có một lần thức tỉnh. Một
tiếng nói đúng gióng lên dù trễ còn hơn im lặng suốt đời.
Thật vậy, lịch sử đã nhiều lần chứng minh, khi một chế độ chỉ còn trông cậy vào
các phương tiện bạo lực trấn áp để tồn tại, chỉ còn biết sử dụng bộ máy công an
kềm kẹp để duy trì quyền cai trị, ngày tàn của chế độ đó chỉ là vấn đề thời
gian.
Đời người rồi
sẽ qua nhưng dân tộc Việt Nam phải còn và mãi mãi sẽ còn. Con tàu đi cứu nước
còn nhiều toa rộng, đủ chỗ cho mọi người, mọi thành phần, mọi tôn giáo, mọi quá
khứ.
Hành động cứu nước cũng rất nhiều để chọn, không nhất thiết phải vào tù ra
khám, không nhất thiết phải tìm cho ra được những cây búa lớn để đập vở bức
tường chuyên chính, nhưng một bàn tay nhỏ, một bước chân xuống đường chống thực
dân đỏ Trung Quốc, một thái độ không hợp tác với nhà cầm quyền CS, một lá thư
thăm hỏi các em các cháu trong tù trong những ngày sinh nhật, lễ lớn, một tấm
vé tham dự bữa cơm gây quỹ giúp các em đang bị tù hay đang bị khó khăn v.v...
cũng mang đầy ý nghĩa.
Chúng ta có
thể khác nhau ở điểm khởi hành nhưng có cùng một điểm hẹn tự do để đạt đến.
Chúng ta có thể mang trên vai những hành lý khác nhau nhưng đều chất chứa bên
trong một khát vọng dân chủ để theo đuổi.
Đừng khóc cho Phương Uyên mà hãy sống
cùng mơ ước của em.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment