Saturday, January 25, 2014

''Công dân Mới'' : Phong trào xã hội khiến Bắc Kinh lo sợ


TRUNG QUC - CHÍNH TR - 
Bài đăng : Th sáu 24 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Th sáu 24 Tháng Giêng 2014

''Công dân Mi'' : Phong trào xã hi khiến Bc Kinh lo s

Một cuộc xuống đường của các thành viên phong trào công dân mới tại Trung Quốc, yêu cầu giới chức lãnh đạo minh bạch tài sản.
Mt cuc xung đường ca các thành viên phong trào công dân mi ti Trung Quc, yêu cu gii chc lãnh đo minh bch tài sn.
Reuters

Trng Thành  RFI

Nht báo Le Monde có bài đáng chú ý v mt phong trào xã hi khiến chính quyn Trung Quc lo ngi vi ta đ « các Công dân Mi, nhng chiến binh vì s minh bch ». Bài viết trên Le Monde đim li mt đôi nét lch s phong trào mang tên « Tân Công dân », nhân s kin tư pháp Trung Quc m phiên tòa xét x ông Ha Chí Vĩnh (Xu Zhiyong), mt trong nhng người khi xướng ch yếu ca phong trào. Le Monde nhn đnh s dĩ Đng Cng sn và Nhà nước Trung Quc phn ng mt cách hung bo như vy là vì phong trào xã hi nói trên đã chm đến « mt si dây thn kinh » nhy cm ca h thng quyn lc.

Mt mc tiêu chính ca phong trào « Tân Công dân », xut hin vào tháng 8/2012, là kêu gi các lãnh đo cao cp nht Trung Quc công khai hóa tài sn. Yêu cu này được đưa ra đúng vào thi đim nhy cm, khi đng Cng sn Trung Quc đang chun b cuc chuyn giao quyn lc qua Đi hi 18. Cũng vào thi đim này, truyn thông nước ngoài đưa ra nghi vn v khon tài sn hàng t đô la ca Th tướng mãn nhim Ôn Gia Bo. Đây cũng thi đim cu lãnh đo Bc Hy Lai b bt và ch ngày xét x.
« Tân Công Dân » là mt phong trào tri rng trên khp đt nước Trung Quc, dù không có mt t chc thng nht, không có người lãnh đo. Hot đng ca phong trào đc bit da trên các « ba ăn ti công dân », được t chc vào mi kỳ ngh ca tun cui cùng hàng tháng, ti khong 200 thành ph, th xã trên c nước. Phong trào t chc nhiu cuc xung đường đ thông tin trc tiếp đến các công dân, nhm thu thp ch ký vào kiến ngh ng h đưa d lut buc gii lãnh đo minh bch tài sn ra Quc hi Trung Quc đu năm 2013.
Thot tiên phong trào hot đng không tr ngi. Ti Qung Đông, nhiu lãnh đo đa phương ha hn công khai tài sn. Tuy nhiên, vào đu năm 2013 s ng h chính thc cho cuc chiến chng tham nhũng chm dt : hàng chc nhà báo, blogger và người biu tình chng tham nhũng b bt. Cho đến nay, theo t chc bo v nhân quyn Human Rights Watch (HRW), ít nht 65 người ca Phong trào các Công dân Mi b giam cm, trong đó hơn 10 người b truy t.
Le Monde nhn đnh s dĩ Đng và Nhà nước Trung Quc phn ng mt cách hung bo như vy là vì phong trào xã hi nói trên đã chm đến « mt si dây thn kinh » nhy cm ca h thng quyn lc. Các v bt b ph bóng đen lên thi gian đu ca nhim kỳ Tp Cn Bình. Đây là đt đàn áp khc lit nht ca chính quyn, k t thi đim khi s Mùa xuân Rp năm 2011. Theo nhà lut hc Đng Bưu (Teng Biao), ging dy ti Hng Kông, người ng h phong trào t đu, chính quyn khó mà cm được s lan rng ca mt phong trào vn da trên các hot đng bình thường trong xã hi – ba ăn gia « các bn hu » -, cho dù các hot đng này có th b theo dõi hay b ngăn cn. Theo Le Monde, vn đ hin nay đi vi phong trào các Công dân Mi là xem xét li các ưu tiên hành đng. Điu khn thiết hin nay là phi đòi t do cho « các chiến binh vì s minh bch », đang đi din vi án tù đến 5 năm.
Tr li vi phiên tòa x lut sư Ha Chí Vĩnh ti Bc Kinh, nhà tranh đu cùng lut sư đã chn mt hình thc phn kháng « chưa tng có » : gi im lng trong phiên x, đ phn đi vic tòa án không tuân th các th tc t tng theo quy đnh. Đây cũng là phiên tòa đu tiên nhm vào các thành viên Phong trào các Công dân Mi.
« Cuc chiến không mt mi vì Nhà nước pháp quyn » ti Trung Quc
Xã lun Le Monde, vi ta đ « Cuc chiến không mt mi vì Nhà nước pháp quyn ti Trung Quc », ca ngi Tiến sĩ lut Ha Chí Vĩnh, người la chn con đường đu tranh da trên s tôn trng h thng pháp lut Trung Quc. Ông Ha Chí Vĩnh là người khi xướng phong trào các công dân mi nói trên. Cho đến nay, theo Le Monde, thường thì người Trung Quc khá nht cũng ch được chính quyn gi là « cư dân » (jumin) (t được s dng trong chng minh thư ca người Trung Quc). T « công dân » gây lo ngi cho Đng-Nhà nước Trung Quc.
Phiên tòa xét x ông Ha Chí Vĩnh được m ra đúng vào ngày bùng lên « ChinaLeaks », v tiết l các tin tc chưa tng có v tài sn bí mt ca các lãnh đo Trung Quc đt ti các thiên đường thuế nước ngoài. Trong s nhng người có tài sn ti các thiên đường thuế, có nhiu người thân cn vi gii lãnh đo chóp bu, như anh r Ch tch Tp Cn Bình.
Theo Le Monde, cho dù Ch tch Trung Quc coi cuc chiến chng tham nhũng là mt ưu tiên, và khng đnh tn công « c rui ln h », cho dù hàng chc nghìn v tham nhũng đã b x lý, nhưng chiến dch này ít xut phát t mt nn pháp quyn đc lp, hơn là t uy quyn ca mt « hoàng đế » toàn năng. Cùng vi chiến dch chng tham nhũng, chính quyn đàn áp nhng người yêu cu minh bch, và đa s người dân không biết đến chuyn này, do h thng truyn thông chính thc b bt ming. Le Monde nhn đnh, cho dù đng Cng sn Trung Quc hiu rng tham nhũng làm hy hoi tính chính đáng ca chế đ, nhưng nguyên tc bo v s thng tr ca đng duy nht đc quyn vn là nguyên tc ti cao. Le Monde đt câu hi, ti sao ông Tp Cn Bình – con người ci cách – li trn áp nhng người ng h cuc chiến chng tham nhũng do ông khi xướng ?
Toàn b sáu trang đu ca Le Monde được dành cho h sơ « ChinaLeaks ». Tiếp theo các tiết l v tài sn ca thân nhân gii lãnh đo ti các thiên đường trn thuế hôm trước, Le Monde vén l nhng ci r ca nn tham nhũng trong gii lãnh đo Trung Quc qua các h sơ « Ngành du khí, đng lc ca tham nhũng ti Trung Quc », « Thành Đô (tnh T Xuyên), nhà máy lc tin hi l »… Tham nhũng ti d án nhà máy lc du tr giá gn 5 t euro, d án ln nht tnh T Xuyên t khi lp quc, được ghi nhn có bàn tay ca con trai cu lãnh đo đy quyn lc ngành an ninh Chu Vĩnh Khang.
Khng hong Ukraina : Đàm phán sau khi máu đ
Khng hong ti Ukraina tiếp tc là ch đ chính trên trang nht ca nhiu nht báo Pháp. « Ukraina : Chính quyn c gng hóa gii cuc ni dy » là hàng ta báo Le Figaro. Trong nhng ngày qua, trong các đng đ vi cnh sát, 5 người biu tình thit mng. V phía báo gii, 44 phóng viên b thương. Hôm qua, đi mt vi nguy cơ bo lc leo thang, Tng thng Ukraina phi quyết đnh yêu cu triu tp phiên hp Quc hi đc bit vào ngày 28/01. Hai vn đ nhy cm được đt ra là : Liu điu lut đàn áp va thông qua ngày 16/01 có được hy b và liu Th tướng Mykola Azarov có t chc ? Theo tin mi nht, Th tướng Ukraina không loi tr kh năng này.
Trong xung đt hin nay gia đi lp vi chính quyn, vai trò ca Phương Tây là đâu ? Bài « Năm người chết ti Kiev : Phương Tây lưỡng l » ca Le Monde cho thy, Ukraina không phi là ưu tiên ca Hoa Kỳ, trong cuc đin đàm gia Barack Obama và Vladimir Putin ngày th Ba 21/01, Tng thng M không đ cp đến vn đ Ukraina. Trong khi đó, Liên Hip Châu Âu – dù đã cao ging vi chính quyn Kiev – nhưng chưa tính ngay đến các bin pháp trng pht. Mt s quc gia thành viên Liên Hip Châu Âu như Lituania và Ba Lan đòi hi mt thái đ cương quyết hơn.
V h sơ Ukraina, trong bài « Ti Kiev, thương thuyết sau khi máu đ », Libération cho biết trong cuc đin đàm vi Tng thng Ukraina Yanoukovitch, Th tướng Đc đã yêu cu Kiev hy b điu lut trn áp người biu tình. V khng hong Ukraina, xã lun Le Figaro ghi nhn chính sách cng rn ca Tng thng Yanoukovitch là rt mong manh, bi đt nước b phân ra làm hai, gia mt bên là người thân Châu Âu vi bên kia thân Nga. Châu Âu có th góp phn vào vic làm du li tình hình, bng cách khuyến khích các đng thái hòa du ca chính quyn Kiev. Nhưng đ có được mt chiến lược v Ukraina, trước hết Châu Âu phi có mt chiến lược vi nước Nga…
Tng thng Pháp hi kiến Giáo hoàng ti Vatican
Cuc hi kiến Tng thng Pháp và Giáo hoàng là ch đ thi s quc tế được báo chí Pháp đc bit quan tâm. Nht báo Công giáo La Croix nhn mnh, cuc gp gia Tng thng Hollande vi Giáo hoàng Phanxicô din ra trong bi cnh quan h gia ông Hollande vi nhng người Công giáo Pháp đang « căng thng ». V mt chính thc, các ch đ được đ cp đến trong cuc gp s là toàn cu hóa, môi trường, xung đt ti Châu Phi và Trung Đông hay th chế thế tc, thế nhưng theo La Croix, chc chn trong dp này, người đng đu Vatican s đ cp đến mt lot thay đi pháp lý quan trng ti Pháp mi đây, như : hôn nhân (tha nhn hôn nhân gia người đng gii), nghiên cu trên bào thai, phá thai hay vn đ quyn được chết… Theo t báo Công giáo, đây là nhng vn đ to nên mt s chia r sâu sc gia người Công giáo và chính ph. V vn đ này, Le Figaro nhn mnh trên trang nht « Ông Hollande ti Vatican đm lành vi người Công giáo » và cho rng bt đng gia người công giáo vi gii lãnh đo hin nay ti Pháp là « vô cùng ln ».
Les Echos, nhn mnh đến nhng đim đi lp gia Giáo hoàng theo dòng Tên, mt người ra đi ban đêm đ mang li nhng tr giúp người nghèo, vi Tng thng Pháp người đang có nhng vn đ tình ái riêng tư làm nhiu người băn khoăn v tính mu mc vi tư cách Tng thng… Tuy nhiên, theo Libération, đi lp gia Giáo hoàng và Tng thng Pháp là chuyn d, nhưng vn đ là cn nhìn ra nhng điu gn gũi gia hai phía. Tng thng Pháp, mc dù hin nay không còn theo đo, nhưng ông là người theo hc giáo lý Công giáo đến bc trung hc cơ s, bn người con ca ông đu ra ti ti nhà th (mc dù bn thân ông và người v trước không làm l kết hôn)… Ông Hollande có rt nhiu bn thân là người Công giáo, như B trưởng Quc phòng Jean-Yvec Le Drian, ông Jean-Pierre Mignard - đng tng biên tp tp chí "Témoignage chrétien" (Li chng Thiên chúa)… Jean-Pierre Mignard cũng là người có mt trong đoàn viếng thăm Tòa thánh, mt trong 10 người s bt tay Giáo hoàng. Th tc ca chuyến công du ti Vatican được xác lp hết sc cht ch. Trong s 10 người « có vinh hnh » bt tay Giáo hoàng có B trưởng Ni v và các Tín ngưỡng Manuel Valls, hay B trưởng Công nghip thc phm Guillaume Garot. Libération cho biết, v b trưởng nói trên đang chun b mt chiến dch chng lãng phí thc phm, và đây là mt mi quan tâm đc bit ca người đng đu Vatican.
« Đi bch đàn » : Tác phm mi ca n văn sĩ ly khai Dương Thu Hương
Liên quan đến Vit Nam, ph trương "Sách" ca Le Monde dành hai trang đu đ gii thiu v tác phm mi ca nhà văn Dương Thu Hương « Les Collines d’Eucalyptus » (tm dch là « Đi bch đàn ») cùng mt trn thut v cuc gp g mi đây gia phóng viên Le Monde vi tác gi « Thiên đường mù », sng lưu vong ti Pháp t năm 2006. « Vit Nam, đng tính vn còn là mt điu kiêng k » là ta đ bài thut li cuc gp vi n văn sĩ.
« Nhng mi tình b cm đoán », bài viết trên trang nht ph trương "Sách", gii thiu cun tiu thuyết va ra mt, vi nhân vt chính : Thanh, mt thanh niên xut thân t mt gia đình gia giáo, rơi vào kiếp sng lang thang, trước khi b kết án tù vì mc ti giết người. Qua câu chuyn đi và chuyn tình ca chàng thanh niên tên Thanh, tiu thuyết « Đi bch đàn » vén lên mt góc nhìn v tình cnh ca gii nhng người đng tính ti Vit Nam. Mc dù không b cm đoán khc nghit như nhiu nơi khác, không b coi là mi nguy cơ ln đi vi chế đ, đi li, các cp tình nhân đng tính buc phi « sng trong bóng ti »...

Cũng trong mc đim sách ca Le Monde, thông tín viên ca t báo ti Đông Nam Á có bài viết « Mt nhà đi lp không mt mi vi chế đ Hà Ni », giúp đc gi hiu thêm v văn nghip và s dn thân ca người n văn sĩ chn thái đ ly khai vi chính quyn Vit Nam, nơi mà các tác phm ca bà b cm xut bn.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link