Giới Thiệu Mục “Tư Tưởng Chính Trị” trên Diễn Đàn Việt Thức
Mục “Tư Tưởng Chính Trị”
Trên Diễn Đàn Việt Thức
Mỗi Thứ Bảy Trong Tuần
Trên Diễn Đàn Việt Thức
Mỗi Thứ Bảy Trong Tuần
Tư tưởng và học
thuyết chính trị, từ những thế kỷ trước, đã trở thành một môn học có quy
mô được giảng dạy tại các trường đại học trên thế giới. Ở Việt
Nam, rất tiếc môn học này chưa đạt được địa vị đáng nể
trọng trong ngành các khoa học xã hội. Và nhất là “Tư tưởng chính trị
Việt Nam” chưa được nghiên cứu và diễn giảng một cách có hệ thống, ngay
như tại các trường đại học.
Trước những tàn phá trầm trọng, ngoài sức
tưởng tượng, do ý thức hệ chính trị ngoại lai đã gây nên cho đất
nước, tưởng đã đến lúc tình trạng thiếu hụt văn hóa kể trên cần được
khẩn cấp bổ sung, dọn đường cho sự ra đời của một nườc Việt Nam mới,
xứng đáng với thành ngữ ”văn hiến chi bang” đọc thấy trong
Bình Ngô Đại Cáo.
Trong chiều hướng
của cuộc vận động lịch sử này, trên Việt Thức, đã mở
ra Mục “Tư Tưởng Chính Trị”, không phải dưới góc độ lý thuyết chuyên ngành mà
theo dự kiến đáp ứng những nhu cầu thực tiễn. Một dân tộc đã
trải qua mấy ngàn năm cứu nước, dựng nước tất không thể không có kinh
nghiệm và truyền thống chính trị đặc thù. Và khi dân tộc ấy phải đón
nhận làn sóng toàn cầu hóa thì tất phải mang đặc tính của mình hoà
nhập với tổng thể nhân loại.
Để góp phần
vào những công trình nghiên cứu sâu rộng, những kiến trúc tư tưởng
chính trị với quy mô lớn, mỗi người Việt Nam, trong cuộc sống đời thường
cũng nên quan tâm đối chiếu thời sự trên đất nước mình, với thời
sự trên thế giới, với ước mong tìm ra con đường sông mới
cho gần trăm triệu đồng bào, chia tay với áp bưc, nghèo túng, lạc
hậu, bước qua ngưỡng cửa văn minh tiến bộ và giàu mạnh.
Do đó, vì
những hạn chế của thực tế và trong khuôn khổ của một diễn đàn truyền
thông trên mạng, Mục “Tư Tưởng Chính Trị” trên Việt Thức sẽ
không mang nội dung thuần lý thuyết, tuy không hẳn tuyệt giao với lý thuyết mà
chỉ dùng ánh sánh của lý thuết để soi sáng thêm thực tiễn thời
sự, một cách giản lược.
Luật sư Trần Thanh Hiệp sẽ là Phối Hợp Viên chủ
trì “Mục Tư Tưởng Chính Trị” trên Diễn Đàn Việt Thức
- Luật sư Trần Thanh Hiệp tốt ngiệp Cao-Đẳng-Công-Pháp
tại Đại học luật khoa Aix-en-Provence và Cao-đẩng- Chính-trị-học
tại Đại học luật khoa Paris II.
- Nguyên luật sư hành nghề trong Luật sư đòan Tòa
Thượng Thẩm Saigon và Luật sư đoàn Tòa Thượng Thẩm Paris.
- Nguyên giảng sư về Lịch sử Tư Tưởng Chính Trị tại Đại
học Kinh Doanh Chính trị Đà Lạt và Trường Chiến Tranh Chính tri Đà
Lạt,
- Hiện là Chủ tịch đương chức của Trung Tâm Việt
Nam về Nhân Quyền, Paris.
Cáo Hủ
Lậu Văn
Thương thay! Thuơng thảy! Thương thay!
Ngắn than, dài thở, sự này tại ai?
Người sao trời rộng đất dài,
Ta sao co quắp một nơi thế mà!
Người sao nhẹ thẳng bay xa
Ta sao co kéo xó nhà với nhau?
Người sao làm chủ hoàn cầu,
Ta sao nô lệ cúi đầu làm tôi?
Người sao sáng sủa đầy trời,
Ta sao hôm tối như ngưòi đi đêm!
Lấy gương thử ngắm mà xem,
Ra gì mặt mũi mà đem khoe đời!
Đăng Cổ Tùng Báo
số 808 năm 1907
Thương thay! Thuơng thảy! Thương thay!
Ngắn than, dài thở, sự này tại ai?
Người sao trời rộng đất dài,
Ta sao co quắp một nơi thế mà!
Người sao nhẹ thẳng bay xa
Ta sao co kéo xó nhà với nhau?
Người sao làm chủ hoàn cầu,
Ta sao nô lệ cúi đầu làm tôi?
Người sao sáng sủa đầy trời,
Ta sao hôm tối như ngưòi đi đêm!
Lấy gương thử ngắm mà xem,
Ra gì mặt mũi mà đem khoe đời!
Đăng Cổ Tùng Báo
số 808 năm 1907
LỜI DẪN NHẬP TỔNG QUÁT
Đọc thấy chữ “hủ
lậu” tất có thể có người không vừa lòng và cho là quá đáng. Nhưng nếu hiểu theo
sát nghĩa của chữ này, như được ghi trong từ điển Việt Nam đương thời, thì ”hủ
lậu” chỉ là “cũ kỹ chật hẹp, không hợp thời”. Đương nhiên, trước thời đại mới,
trên đất nước, nay không còn những cũ kỹ chật hẹp của đầu thế kỷ thứ XX.
Nhưng
lại có những cũ kỹ chật hẹp của những năm 2000. Theo tác giả những dòng đưới
đây, câu chuyện “hủ lậu” của ngươi Việt Nam, ở vào thời điểm đầu thiên niên kỷ
thứ ba, cũng cần phải đem ra bàn như đã bàn ở vào đầu thế kỷ trước. Mục Tư
Tưởng Chính Trị trênViệt Thức là một “Cáo Hủ Lậu Văn” mới, với một nội dung hoàn toàn
mới.
Vì phải thỏa mãn
các nhu yếu của cuộc sống mà con người đã phải thường xuyên vận dụng khả năng
suy nghĩ để quan sát thiên nhiên và xã hội, để tự hỏi mình về số phận của chính
mình cũng như của tập thể. Ai là người được coi là xứng đáng để lãnh đạo xã
hội? Những gì có thể cho là lợi ích chung, chính đáng và cao nhất của tập thể?
Quyền chỉ huy, quyền chế tài, trong đời sống chung, phải dựa trên nền tảng nào,
phải được hành sử trong những giới hạn nào v.v…? Đó là một số trong nhiều câu
hỏi khác nữa, luôn luôn phải đặt ra và không thể không đặt ra, để được trả lời
và tìm thấy những giải đáp đúng nhất, tốt nhất. Người ta gọi đó là tư tưởng
chính trị.
Lịch sử loài người
cho thấy từ hàng triệu năm trước đây, tư tưởng chính trị, dưới nhiều hình thức
khác nhau, đã xuất hiện cùng với con người. Trên thế giới, ngày nay, tư tưởng
chính trị không phải chỉ là những hoạt động thuần cá nhân mà còn được giảng
dạy, sản xuất, tàng trữ tại các trư ờng đại học.
Ở Việt Nam, cần tìm
hiểu vì sao hiện nay tư tưởng chính trị vẫn chưa tranh thủ được tầm quan trọng
đó.
Mục Tư Tưởng Chính
Trị trên Việt Thức (TTCT) không tự trao cho nó trách nhiệm học thuật của một
giáo trình đại học hay một công trình nghiên cứu thâm sâu, một học thuyết về tư
tưởng chính trị. Nó chỉ là những bước đi mở đường cho một cuộc khởi hành mới,
tiếp tục cuộc hành trình Duy Tân mà thế kỷ trước, vì bị mất phương hướng. đã bị
gián đoạn. Cuộc chia tay với Hù Lậu do đó chưa có cơ thực hiện. Bây giờ, một
đoàn người lữ hành mới lại lên đường. Tất yếu sẽ phải có hành trang mới, động
cơ mới, sức đẩy mới để, nếu có thể được, tránh lãng phí thời gian, thâu ngắn
đoạn đường chót dẫn tới đích là Văn Minh Tiến Bộ.
Trong dụng đích bàn
về cuộc hành trình mới này, Mục Tư Tưởng Chính Trị trên Việt Thức phải
chọn một cách nhìn vấn đề riêng biệt để một mặt, nhận diện được – một cách tổng
quan nhưng chỉ sơ lược – quá trình diễn tiến của TTCT nói chung trên thế giới
và, mặt khác, TTCT nói riêng ở Việt Nam.
Ngoài ra, TTCT còn phải hợp nhất sự
quan sát ở cấp độ lý thuyết với sự quan sát ở cấp độ thực tiễn, để chụp bắt cho
đầy đủ tư tưởng chính tri Việt Nam. Đằng khác, Mục Tư Tưởng Chính Trị trên Việt Thức cũng
không thể không khép mình vào trong khuôn khổ – dĩ nhiên không phải không có
hạn chế – mà Việt Thức đã dành cho nó.
Sau cùng, tuy người đọc sẽ dễ dàng nhận
thấy rằng tinh thần chủ đạo của Mục Tư Tưởng Chính Trị trên Việt Thức là
tự do tư tưởng và đa nguyên, nhưng người viết vẫn phải nhắc lại rằng kiến thức
của khoa học nhân văn, khoa học xã hội không thể tuyệt đối khách quan, chính
xác như kiến thức của khoa học tự nhiên. Nói như vậy để cảnh báo trước rằng nếu
người đọc có thể còn gặp ít nhiều hiện tượng chủ quan, và từ đó, sai lầm, nhất
là trong cách chọn lựa góc độ tiếp cận vân đề cũng như trong các nhận định về
giá trị, thì người viết xin nhận trách nhiệm hoàn toàn về phần mình.
Tất cả những điều
kiện thực tế kể trên đã trực tiếp có ảnh hưởng quyết định đến nội dung của Mục
Tư Tưởng Chính Trị trên Việt Thức, tạm thời dự kiến sẽ gồm có 4 phần như sau:
I. Lược sử tư tưởng
chính trị trên thế giới
II. Lựơc sử tư tưởng chính trị tại Việt Nam
III. Cuộc chia tay với Hủ Lậu
IV. Chân trời mới của tư tưởng chính trị Việt Nam.
II. Lựơc sử tư tưởng chính trị tại Việt Nam
III. Cuộc chia tay với Hủ Lậu
IV. Chân trời mới của tư tưởng chính trị Việt Nam.
Phần lược sử tư
tưởng chính trị trên thế giới sẽ do Trần Thanh Hiệp viết.
Phần lược sử tử tư
tưởng chinh trị tại Việt Nam là sáng tác chung của Trần Thanh Hiệp và Đoàn Viết
Hoạt, dưới sự sắp xếp của Đoàn Viết Hoạt.
Một số thân hữu trong giới trước tác, nghiên cứu tư tưởng chinh trị sẽ được mời viết cho Mục Tư Tưởng Chính Trị trên Việt Thức.
Hai phần cuối sẽ là một sáng tác của nhiều người.
Một số thân hữu trong giới trước tác, nghiên cứu tư tưởng chinh trị sẽ được mời viết cho Mục Tư Tưởng Chính Trị trên Việt Thức.
Hai phần cuối sẽ là một sáng tác của nhiều người.
LS. Trần Thanh Hiệp
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment