Thursday, January 23, 2014

Một viên đá bị cắt, những tiếng loa, và mấy cái đầu rỗng



Mt viên đá b ct, nhng tiếng loa, và my cái đu rng

Phm Toàn

Ghi chép Ch nht 19-1-2014
1.      Cuc gp g sáng hôm nay, ch nht 19 tháng 1 năm 2014, đ tưởng nim 74 chiến sĩ lit sĩ trong trn hi chiến Hoàng Sa năm 1974, đã din ra tht là … vui, vui đến tc cười. Mi đu, thy mình cười ct, cũng cht nghĩ tht là tht th trước anh linh nhng người đã hy sinh mng sng cho đt nước. Sau ri nghĩ li, thì thy nếu các anh hùng được chng kiến cnh nhà cm quyn phô trương nhng cái đu rng ca h qua năng lc t chc nhng tiếng loa và tiếng máy khoan … ct chơi vào mt hòn đá, ct phá phách cuc tưởng nim, có l các anh cũng phi … cười theo luôn.
2.      Tôi xin k thong th, ln lượt, thy đâu k đó, nh gì k ny, k hu các bn vng mt, và k như mt li tôi đang khn vong linh các anh, c 74 anh trn Hoàng Sa ln 64 anh trn Gc Ma – nhng người anh em bà con rut rà chung ca mi người dân Vit còn có liêm s.
3.      Tâm trng riêng tôi là s php phng ch đón cuc tưởng nim ngày 19 tháng 1 năm 2014 này. Tôi t nh mình s phi có mt trong cuc l. Nhng cuc “xung đường” nhiu ln trước tôi không dám tham gia, vì tôi không th đi b nhanh, càng không th chy, h vn đng nhanh là nght th, mà không vn đng nhanh thì làm sao tránh khi b lôi sang tri giam nhân quyn Lc Hà? Hơn tám chc tui đi, ngi ôm máy tính làm vic dài hơi thì vn được, nhưng n lc cơ bp là điu rt khó. Nhưng ln tưởng nim này, tôi có nhng nim tin đ hình dung mt cuc gp g ca đông đo đng bào mà không b gi là “t tp đông người” – ít ra người ta cũng phi biết nghĩ đến nhng đng bào ca mình đã chết, ít ra cũng phi biết nghĩ đ biến ni đau Hoàng Sa (và Gc Ma) thành mt giá tr gn kết dân tc, ít ra thì cũng phi biết lng nghe nhng tiếng nói khoan thai đ ngay c nhng k tht hc cũng có dp hc thày không tày hc bn. Không! Ln này chc chn là không có đàn áp! Khi cn chy! Khi s nght th!
Mt s tình c xy đến: ti 16 tháng 1 năm 2014, tôi được mi là mt trong ba din gi ca bui mn đàm nhân k nim 30 năm ngày ra đi b phim “Chuyn t tế” ca ngh sĩ nhân dân Trn Văn Thy. Ba đó, khi kết thúc s kin, nhà thơ Dương Tường nói vui “đi ch nht này, xem anh nào t tế”. “Ch nht này” theo văn cnh li Dương Tường, đó là cuc tưởng nim 40 năm gic Tàu lưu manh và ma mãnh cướp trng qun đo Hoàng Sa ca Vit Nam. Đ coi, bên biu dương lòng yêu nước và “bên kia”, bên nào t tế. Và thế là, ngay lp tc nhóm Cánh Bum hn nhau ai Hà Ni, sáng sm ch nht, s đến ct xe nhà Dương Tường ri cùng đi b ra đa đim tưởng nim chân tượng đài Lý Thái T.
Cá nhân tôi rt mun có dp đ my em trong nhóm biên son sách giáo khoa cùng đi d l tưởng nim. Cũng là điu tt nếu các em chng kiến mt hành x dân ch và lch s, do đó mà biết tôn trng nhng người ti dâng hương đng bào yêu nước đã ngã xung Hoàng Sa (và Gc Ma). Càng tt hơn na, nếu các em thy nhng điu chướng tai gai mt… Lý do ch đơn gin thế này thôi: các em quá trong trng, các em cũng đ đt này n đy, nhưng mt đi đi hc là mt đi b bưng bít, nên các em có quá ít thông tin đ có th trưởng thành đy đ. Nhng đu óc “trên mây” y khó có th đi tiếp con đường ci cách giáo dc như nhóm tng mơ ước.
Chúng tôi đến nhà Dương Tường lúc mi hơn by gi. Tường đã dy ri và đã ăn sáng ri. S l! Cu chàng thường làm vic đến gn sáng ri ng dy rt mun! Nhưng hôm nay thì khi mi người ti, cu đã đóng b ri.
Tường đnh pha nước, nhưng tôi ngăn li. Tôi bo, nên đi sm trước khi người ta gi trò. Chưa k là, mình nên đến sm đ quan sát mi điu, cho bõ là mt cuc hc hi ti ch. Va vn mt em trong nhóm phóng xe ti. Em cho biết, “ khu vc s quán Kha chúng nó b trí đông lm, nên ra sm thôi, ko các ng đường có th b bt”. Thế là chúng tôi xut hành.
Chúng tôi đi chm chm dc đường Tràng Tin ri ra vườn hoa Chí Linh. Chúng tôi lên thng ch tượng đài và thy mt bà c đang quét các ngóc ngách chân tượng. Quét xong, c nhìn chúng rôi ra v tm bit và chng gy con cón ra đi. Tôi gi tay c, hi tui. C bo “hơn chín mươi ri, ngày nào cũng ra đây quét chân tượng”. Lát na, chính tôi cùng nhng người đến tưởng nim mi người mt bông cúc trng có băng đen in ch tưởng nim Hoàng Sa cũng đt hoa ti chân tượng này nơi bà c không tên tui đã quét dn sch s. Và khi cuc l tưởng nim còn chưa kết thúc, thì li có hai người đàn bà tr hơn nhiu, vi vã đến đây “quét dn”. Mt trong hai người đàn bà tr tui y nói vi người kia như ra lênh, “quét m nó hết đi”. Tht l lùng! Bà c già hơn chín mươi tui lưng còng kia chc chn không phi là sn phm ca nn giáo dc xã hi ch nghĩa. Còn hai ch này: h ăn lương ca ai đ làm công vic súc phm anh linh nhng lit sĩ đã b mình cho h được ăn nói hn hào? Mt xã hi khuyến khích nhng m công dân th đô có tâm hn eo hp đến vy, bo làm sao không đ ra nhng quái thai có hc v bác sĩ Y khoa tên là Cát Tường?
M màn cho cuc vui cười ra nước mt là mt ông quãng dăm chc tui. Anh ta đeo mt chiếc loa, tay cm micro, đến sát chúng tôi khi đó mi ch có dăm by người quây qun trò chuyn, ln lượt gí loa vào tn mt chúng tôi đ “mi các anh các ch đi ch khác, đây sp thi công”. Được hi li, anh ta ch vào si dây đin màu vàng nm dưới nn gch hoa, “đy, chúng tôi sp thi công”. Và ri sau đó chng dăm by phút thì h “thi công” tht. Bi đá bay mù mt vì va ct đá va cho cái máy phi gió gì đy thi cho bi tung lên. Cùng lúc đó, c chc cái loa di đng cũng sa s gí sát mt đng bào đến d l tưởng nim mà buông nhng li l vi âm lượng tra tn. Đy là mt hình thc tra tn ch còn gì na? Tra tn bng cách bt nghe tiếng n cùng nhng li l khó nghe. Tra tn là như thế, ch còn gì na?
Thy cái anh gi loa đó c quanh qun gn bên, tôi nói đùa, “anh là người Tàu phi không? Qung Đông hay Qung Tây?” Mi người cười lên. Anh ta đi sang nhóm bên cnh tôi. Nghe có tiếng người hi anh ta, “hôm nay anh được tr my trăm?” Có anh còn rút ra t năm trăm ngàn giơ trước mt anh ta na. Không nghe thy li nói đùa, ch thy tiếng cười r. Mt máy quay video giơ cao trên đu nhóm người đang vui cười này. Tôi tin chc đon băng này s sm được phát trên mt trang mng nào đó ca nhng người yêu nước. Nếu coi đon băng đó, xin bà con chú ý ti v mt vô cm ca người gi loa kia. Và ca tt c nhng người gi loa đng bn vi anh ta. Nhà thơ ca nhóm chúng tôi bình lun thit chí lí, “c đêm qua, b tham mưu chc là mt ng đ nghĩ ra cái mo con nít này” – nhng cái đu rng đang được trưng ra trước công chúng! – và trưng ra gia th đô yêu du vào mt sm ch nht tri quá đp!
Vào mt sm ch nht tri quá đp, được thy rõ mt bn đc chiếm quyn làm bn th đô ca chúng ta. Nhìn hành tung ca chúng ngăn cn vic tưởng nim các chiến sĩ đã hy sinh khi Hoàng Sa tht th, có th đoán biết chúng là hng người thế nào. Cá nhân tôi thì đã xác đnh lp trường vì biết rõ bn chúng t lâu ri. Du sao, sm ch nht Mười Chín Tháng Giếng Hai Ngàn Không Trăm Mười Bn này, chúng ta vn k nim được dù không trn vn ngày Hoàng Sa tht th và cũng vn dâng được hương hoa ti nhng lit sĩ đã lưu danh muôn đi cho T quc, cho dù các anh có b gán ghép là “NGY”.
Chưa k là sm ch nht hôm nay tôi còn làm thêm mt công vic vô cùng t tế: dt my em trong nhóm son sách Cánh Bum ra đường đ các em chng kiến nhng vic làm thay cho thói quen nghe nhng li nói – và k t nay chc là các em s xóa cho tôi cái án treo gi tôi là phn t cc đoan.
P. T.

“Đây là mt khi đá mà chính quyn Hà Ni cho mang vào ngay dưới chân tượng đài vua Lý, ri dùng máy x đá ct ngang ct dc đ gây tiếng n và bi khói bay mù mt, hòng ngăn cn l tưởng nim được din ra trong s trang nghiêm, thành kính”.




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link