Sunday, January 19, 2014

Từ chiến binh Hoàng Sa thành tù cải tạo


T chiến binh Hoàng Sa thành tù ci to

̣p nhật: 10:21 GMT - thứ bảy, 18 tháng 1, 2014
Hình tư liệu báo chí Việt Nam
Ông Ngô Thế Long nói đa s đng đi ca ông phi ci to lâu hơn ông
Cu binh Hoàng Sa Ngô Thế Long, người tng là Trung úy hi quân trên khu trc hm HQ-4 Trn Khánh Dư, nói đi vi ông nhng ký c v Hoàng Sa là "ni đau hơn là nim kiêu hãnh".
Tr li BBC ngày 18/1, ông Long cho biết năm 1975, hơn mt năm sau khi tr v t hi chiến Hoàng Sa, ông cùng nhiu đng đi đã tr thành nhng người tù ci to dưới chế đ mi.
"Sau năm 75, tôi đã ri bến cng Sài Gòn, ra ti Côn Sơn, nhưng li quay v Vit Nam vì lý do gia đình," ông nói.
"Tôi đi ci to gn mt năm... còn đi đa s là phi ci to lâu hơn".
Ngay c khi được tr t do, vi lý lch liên quan đến chế đ cũ, ông Long ch còn có th đi làm nông, không th đi hc tiếp hay làm vic nhng ngành chuyên môn khác, ông cho biết.

'Xã hi b quên'

Mc dù nói bn thân "không có gì bt mãn" v vic b đưa đi ci to, ông Long nói ông "rt bun" vì cách nhìn nhn ca xã hi trong nước lâu nay đi vi ông và các đng đi.
"Xã hi đã b quên nhng người đng đi đã hy sinh ca tôi năm 1974. Có khi người ta còn xuyên tc, nói chúng tôi không phi là nhng người chiến đu vì chính nghĩa," ông nói.
"Tôi nghĩ rng năm 1974, chúng tôi đã bo v Hoàng Sa trước k thù xâm lược, đó hoàn toàn là chính nghĩa".
Ông cho biết ông ít khi k v vic tham chiến trong trn Hoàng Sa vi ai, ngay c v con mình.
'Ni đau nhiu hơn s kiêu hãnh'
Cu binh Hoàng Sa Ngô Thế Long nói ông "đau nhiu hơn là kiêu hãnh" khi nh li cuc chiến năm 1974, mt phn vì cách nhìn nhn ca xã hi nhng năm qua v ông và đng đi.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
"Nhân 40 năm hi chiến Hoàng Sa, my báo như Thanh Niên, Tui Tr mi hi thăm, ch tôi cũng ít khi nói vi ai".
"Ni đau trong lòng tôi ln hơn nim kiêu hãnh, chúng tôi đã không th bo v T quc mà 74 đng đi ca tôi còn b mình trên bin c".
"Th hai na là chúng tôi cũng không được xã hi nhc ti, mà có khi nhiu bài báo cũng đã c ý xuyên tc, c nói lúc đó chúng tôi phc v cho ai đó."

'Chưa hết thương tiếc'

Ông nói hàng chc năm đã trôi qua nhưng ông vn thường xuyên theo dõi nhng tin tc v bin đo và vn chưa hết thương tiếc nhng người đng đi đã t trn trong trn chiến năm 1974.
Ông cũng cho rng nhng người lính ca Hi quân Nhân dân Vit Nam t trn trong trn chiến năm 1988 Trường Sa là "nhng anh hùng".
"Tt c nhng chiến s, dù bên này, bên kia chiến tuyến, ý thc h có khác nhau".
"Nhưng tôi nghĩ nhng người lính Vit Nam Cng hòa, hay Quân đi Nhân dân đu là nhng anh hùng khi h là nhng t s b mình vì T quc".



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link