Monday, April 28, 2014

Chuyển đổi đất nước bằng con đường ôn hòa – gánh nặng nhọc nhằn trên vai (Phần 2)

Chuyn đi đt nước bng con đường ôn hòa – gánh nng nhc nhn trên vai (Phn 2)

Phan Thành Đt

II. Tư tưởng dân ch t do được tiếp ni bng con đường đu tranh ôn hòa
Phương pháp đu tranh bt bo đng đ giành chính quyn đã được nhiu người Vit Nam đng tình hưởng ng, vì đây là con đường đúng đn và tránh được mi biến đng trong đi sng chính tr, xã hi. Con đường dân ch hóa đt nước đang được các trí thc thc hin (A), tuy nhiên s có nhiu khó khăn thách thc phi vượt qua (B).

A. Con đường dân ch hóa đt nước ca các trí thc Vit Nam đu thế k XX

Đu thế k XX, nhng người Vit Nam ưu tú đã đu tranh cho đc lp t do. Hôm nay, con cháu h li đang đu tranh đ xây dng mt xã hi dân ch tiến b. S không có các cuc cách mng chuyên chính vô sn, s không có bo lc cách mng mt mt mt còn. 

Đây là mt cuc đu tranh trên mt trn tư tưởng va thuyết phc, va gây sc ép đi vi nhà cm quyn, buc h phi t b hc thuyết Mác-Lênin và cách lãnh đo đt nước theo mô hình dân ch tp trung. Mt đng lãnh đo vĩnh vin mi lĩnh vc đi sng xã hi như thi Liên bang Xô viết trước đây và Trung Quc hin nay. Mc đích lâu dài là xây dng mt chế đ mi theo mô hình ca phương Tây nhm đm bo tt hơn các quyn cơ bn ca con người và to cơ s cho đt nước phát trin, thoát khi cnh nghèo hèn như hin nay.

An Nam đu thế k XX thi ca Phan Chu Trinh và Phan Bi Châu có 20 triu dân. Vit Nam ngày nay, vi dân s khong hơn 92 triu dân, đông gp gn 5 ln so vi cách đây  mt thế k. Nhng vn đ an sinh xã hi, gii quyết công ăn vic làm, đm bo công bng bình đng cho mi người là nhng thách thc ln cho chính quyn hin nay và cho chính quyn mi trong tương lai gn. Vì vy, la chn mt th chế chính tr phù hp đ đáp ng nhng đòi hi này đang được đt ra cho các nhà trí thc yêu nước.

Các trí thc Vit Nam đã đt được nhiu tiến b trong s nghip dân ch hóa đt nước bng con đường ôn hòa. 72 trí thc đã ký tên vào bn kiến ngh sa đi Hiến pháp 1992, đã có gn 15.000 chng h. Các trí thc đưa ra by yêu cu cơ bn nhm thay đi chế đ chính tr hin nay. H lp ra Din đàn xã hi dân s, nơi bày t quan đim v chính tr xã hi ca người Vit Nam. 

H lên tiếng bo v các tù nhân lương tâm và phn đi các đo lut, các ngh đnh mơ h như điu 258, ngh đnh 72 nhm kết ti nhng người có quan đim đi lp. Ni dung các văn bn này vi phm các quyn cơ bn ca con người được Hiến pháp và các công ước quc tế bo v. Nhng n lc này ca các trí thc và các t chc xã hi đc lp đang làm thay đi din mo đi sng chính tr, xã hi Vit Nam.

Chế đ xã hi mi trong tương lai phi tt đp hơn chế đ xã hi hin nay. Nếu không tt c nhng c gng ca nhiu người s không đem li li ích gì. Xã hi mi tt đp th hin nhiu đim. Đó phi là mt xã hi dân ch, văn minh và công bng hơn trước. 

Con người có cơ hi phát huy tài năng, đ đóng góp cho s phát trin ca đt nước, đó s là xã hi khác vi xã hi ch đem li li ích cho mt nhóm người như hin nay. S không có xã hi tt đp đến mc hoàn ho đ đem li hnh phúc cho tt c mi người, nhưng người Vit cn xây dng được mt xã hi bo đm công bng và to cơ hi cho các công dân mc đ tương đi.

Thay đi xã hi bng con đường ôn hòa hu như không to ra nhng biến đng, nghĩa là Người nông dân vn ra đng cày cy, nhưng nhng vùng thiên tai khc nghit, h s được min thuế và được Nhà nước h tr nhiu hơn. Người đng viên vn đến cơ quan làm vic nhưng s không còn chi b, hay ch nghĩa Mác-Lê na. H s chn mt đng mi phù hp vi mình, hoc không theo đng nào c


H vn có quyn lãnh đo, nếu có tài năng và được nhng người khác bu chn. Người bán hàng rong vn đi do trên ph, vi trách nhim nuôi sng gia đình quê, nhưng s có các t chc xã hi giúp đ và bo v quyn li khi cn thiết.Người lính vn nm chc tay súng bo v biên gii và hi đo, nhưng h không phi trung thành vi đng. Nhim v cao quý ca h là bo v ch quyn quc gia và bo v nhân dân.

 H s tuân theo mnh lnh ca Ngh vin khi có chiến tranh và không theo lnh mt đng phái nào c, vì các đng phái ch là tm thi còn nhân dân và ch quyn quc gia là mãi mãi. 

S không có cnh người dân phi chết oan trong đn công an, vì pháp lut s ngăn cm các hình thc tra tn, ép cung. Người công an s b sa thi khi vi phm các nguyên tc được đ ra. Công an và dân thường s b x lý công bng không thiên v trước pháp lut, nh có nn tư pháp đc lp. 

S không còn thy cnh người dân khiếu kin đt đai, t cáo các cơ quan công quyn vi phm lut đt đai vì không còn nguyên tc “đt đai thuc s hu toàn dân”. S không có các v phá sn ca các tp đoàn Nhà nước gây thp thoát hàng t đô la, trong khi mt s nơi tr em vn phi nhn đói đi hc, hoc ăn tht chut. S không có nhng v tham nhũng hàng triu đô la, hay các kế hoch tiêu tin ca dân hàng chc nghìn t đng trong khi n công đang đt mc báo đng. Cũng s không có nhng người bt tài vô dng nm gi quyn lc đến già, ch có nhng người có năng lc được la chn qua bu c cnh tranh mi được giao trng trách. Nếu h vi phm lut pháp, s b x lý và thay thế bng nhng người mi… 

Vy chế đ mi s như thế nào? Đó phi là chế đ có nn kinh tế phát trin, có trình đ tri thc cao đóng góp cho thế gii. Trong chế đ đó, người già, tr em phi được ưu tiên chăm sóc. Con người được hưởng mt nn giáo dc t do, nhân bn. Nhà nước ch làm nhim v qun lý xã hi, quy lut kinh tế th trường t do cn được đm bo.

 Các ngành kinh tế ch đo do Nhà nước nm gi s dn dn được tư nhân hóa. Các quyn t do v chính tr như t do ng c, bu c cho các đng phái khác nhau, t do ngôn lun vi báo chí tư nhân, t do hi hp và biu tình ôn hòa s được Nhà nước tôn trng.

Con đường đu tranh ôn hòa đ đt được nhng mc tiêu trên là nhim v v vang nhưng hết sc nng n đt trên vai người trí thc. Nếu chế đ xã hi cũ được thay thế bng mt th chế đc đoán kiu mi, không có dân ch t do, tt c nhng c gng ca h coi như tht bi. Nếu trong quá trình thay đi, có nhng biến đng ln, gây đ máu cho đng bào và mi th li tr v như cũ. Người trí thc s có ti vi nhân dân. Vì thế, cn chun b mt s kế hoch có tính chiến lược t sm.

B. Mt s gii pháp khc phc nhng khó khăn trong s nghip dân ch hóa đt nước 

Xây dng nn dân ch là s nghip lâu dài phc tp đòi hi công sc ca nhiu thế h người Vit vì dân chước mơ ca nhiu người Vit. Tuy nhiên, cũng có nhng người mun gi nguyên tình trng đt nước như hin nay, vì nếu thay đi, h s b mt quyn li, nhưng đây ch là mt thiu s.

Có nhng chế đ chính tr trên thế gii d chuyn đi t đc tài sang dân ch, nhưng cũng có các kiu th chế gp rt nhiu tr ngi khi chuyn hóa sang con đường dân ch do các yếu t văn hóa, tôn giáo, v trí đa chính tr… Ví d các nước coi đo Hi là quc giáo s khó có điu kin tr thành các nn dân ch mi, khi Hiến pháp phi tuân theo các nguyên tc ca kinh Koran. Trin vng xây dng mt xã hi dân ch đ cao các quyn t do bình đng các nước Rp không my sáng sa, sau các s kin mùa xuân Rp din ra ti khu vc này. Đo Hi có các quy đnh khác vi các giá tr dân ch phương Tây.

Các nước theo chế đ cng sn cũng có nhiu khó khăn khi chuyn đi sang th chế dân ch do người dân không được sng trong môi trường dân ch, không có suy nghĩ và nhn thc theo cách dân ch vì h sng trong mt chế đ kiu khác quá lâu.

 Khi chế đ cng sn không còn na, li suy nghĩ theo nếp cũ vn còn đó, các cơ quan hành chính được t chc theo nguyên tc dân ch tp trung, có bóng dáng ca đng khp nơi vn gi thói quen điu hành theo cách cũ, có nguyên tc đã tr thành mt nét văn hóa mi. Đ thay đi được nếp nghĩ ca con người, phi mt mt khong thi gian rt lâu, có khi mt t mt đến hai thế h.

Đ cao nhng giá tr văn hóa truyn thng ca dân tc đ làm át đi nhng thói hư tt xu đã tn ti trong mt chế đ chính tr khép kín, thiếu minh bch, là mt gii pháp quan trng. Văn hóa Vit Nam s đóng góp tích cc vào s nghip dân ch hóa đt nước. 

Xây dng mt th chế chính tr hin đi cũng góp phn làm cho văn hóa Vit Nam đp hơn và có sc nh hưởng trong khu vc và trên thế gii.

Xây dng mt chế đ dân ch nh s đóng góp ca nhiu người Vit đang sinh sng trong và ngoài nước. Đt nước cn nhng người gii chuyên môn và giám chu trách nhim trong tng lĩnh vc, nhưng đt nước không cn nhng vĩ nhân biết tt c và d đoán trước tt c. Bi vì khi con người tin tưởng vào tài năng lãnh đo xut chúng ca các vĩ nhân và nghe theo nhng li giáo hun hay ch bo ca h, đó là s khi đu ca mt chế đ đc tài.

Mt khi h thng lut pháp được xây dng hoàn thin, các cơ quan hành chính được t chc gn nh, hiu qu. Ba cơ quan hành pháp, lp pháp và tư pháp được t chc hp lý, có s phân chia quyn lc rõ ràng.

 Tòa án Hiến pháp được thiết lp vi vai trò chuyên trách bo v các giá tr ca Hiến pháp, loi b các đo lut vi hiến. Báo chí được hot đng t do, các t chc dân s có tiếng nói trong đi sng chính tr, xã hi, khi đó nn dân ch s được đm bo tt hơn.
Mt yếu t quan trng đm bo cho s nghip dân ch hóa đt nước thành công là nhim v đào to con người.

 Người viết bài này cho rng, đt nước cn đào to mt đi ngũ lãnh đo gii v chuyên môn, hiu biết v dân ch, có năng lc qun lý kinh tế, xã hi. Mt yếu t không th thiếu được là người lãnh đo phi biết s dng thành tho ít nht mt ngoi ng, đ tiếp cn vi tri thc ca thế gii. Mt s trường đc bit chuyên đào to các viên chc cao cp Pháp như Trường hành chính quc gia (l’Ecole nationale d’Administration), Trường đào to các công chc cho ngành tòa án (l’Ecole nationale de la magistrature), có th là mô hình đáng hc hi cho Vit Nam. Nhng người được tuyn chn vào hc phi thc s ưu tú, đ đt được như vy cn có các kỳ thi tuyn công bng minh bch, tránh trường hp ưu tiên con ông cháu cha như hin nay.

Kết lun 
Khi bênh vc cho Phan Bi Châu đang b giam gi trong nhà tù thc dân, Nguyn Ái Quc viết tác phm Nhng trò l hay Varene và Phan Bi Châu, tác gi tưởng tượng ra mt cuc gp g trong tù gia nhà trí thc ni tiếng và mt nhà lãnh đo thc dân. 

Nguyn Ái Quc viết: “Ông biết đy, có nhng người đang tôn th nhng điu trước đây h đã đt cháy và cho là nhm nhí thì gi h đt cháy nhng điu đã tôn th, nhưng mi vic có sao đâu. Nh chúa, nn dân ch ca chúng tôi vn rt là tt”. Hoàn cnh đã có nhiu thay đi, và nhn thc chính tr ca con người cũng phi thay đi theo cho phù hp.

Trong bài viết mi đây có tiêu đ Manuel Valls và nn chính tr Pháp, tôi có bàn đến thái đ nhp nhng chính tr ca th tướng Pháp, khi ly hình tượng con dơi đ bàn v thái đ chính tr ca Manuel Valls. Có th s có người cho rng, tôi đang phê bình đến mc gay gt các nhà trí thc và nhng người có quan đim chính tr không rõ ràng.

 Trước hết, đây là mt s hiu lm và tôi cn có trách nhim gii thích: Tôi luôn tôn trng nhng người trí thc, tôi t nguyn đng v phía hng h h trong tiến trình dân ch Vit Nam. Tôi luôn đánh giá cao các nhà báo, nhà văn, nhà thơ, ch các trang mng đc lp, tôi đã hc được rt nhiu h. Cho dù phi làm vic trong mt môi trường thiếu t do, nhưng h vn dũng cm phn ánh được nhiu vn đ nhc nhi ca đi sng, nhm góp phn cho đt nước tt lên. Tôi cũng quý trng nhng người tt đang gi các chc v trong b máy nhà nước khi h ng h nhng thay đi chính tr Vit Nam. 

Tôi không phê phán gay gt hay “chi” ai c.  Khi s dng phong cách viết t do ca phương Tây, theo văn hóa phương Tây và có suy nghĩ theo kiu phương Tây, nhưng bài viết li gi đến cho người Vit Nam, trong mt s hoàn cnh d gây hiu lm vì văn hóa phương Tây và văn hóa Vit Nam có nhng sc thái khác nhau, trong mt s trường hp cn tránh. Tôi đã có sơ sut trong trường hp này. Đây cũng là bài hc cho bn thân. 

Vy tôi mun nhn gi điu gì khi bàn v thái đ nhp nhng chính tr. Trước hết nhng li nhn gi này không dành cho các nhà trí thc, các nhà  văn, nhà báo ng h t do… vì h không phi là đi tượng ca các bài viết ca tôi. Viết cho nhng người đã có trình đ và hiu rõ vic mình đang làm không có ý nghĩa bng viết cho nhng người khác có thái đ th ơ. Nhng li nhn gi ca tôi dành cho nhng người y, nhng người không quan tâm đến tình hình đt nước, t đt mình đng ngoài cuc.

Người Vit Nam hay sng theo tình cm, nhiu khi h đt tình cm cao hơn lý trí, cao hơn lut pháp. Trong nhiu trường hp, h gii quyết các vn đ theo tình cm, ch không theo lut pháp. 

Chính vì thế, xã hi s không th có công bng, bình đng, đã đến lúc, mi người Vit Nam chúng ta cn có thái đ rõ ràng, dt khoát đ gim bt nhng thói hư tt xu ca con người. 

Chúng ta không th nhm mt làm ngơ trước tình trng đt nước như hin nay. Vì theo Einstein “Xã hi không b phá hy bi nhng người làm điu xu, nhưng xã hi b phá hy bi nhng người quan sát và sau đó không làm gì c”.    


P.T.Đ. 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Link