Friday, May 2, 2014

Mồng một tháng năm: gửi Nhã Thuyên và những người lao động bị tước đoạt quyền lao động

Mồng một tháng năm: gửi Nhã Thuyên và những người lao động bị tước đoạt quyền lao động

Nhã Thuyên thân mến,
Tôi là mt trong 166 người đã ký tên vào Bn phn đi và yêu cu vi ni dung yêu cu Hiu trưởng Trường ĐHSPHN rút li quyết đnh hy bng và thu hi lun văn ca bn.
Chúng ta chưa biết ông Hiu trưởng s hành đng thế nào. Nếu căn c vào thc tế ca chúng ta t nhiu thp k nay, chúng ta  li càng không th khng đnh được điu gì, chúng ta không biết logic nào s được vn dng đ gii quyết vn đ ca bn.

Trong trường hp xu nht, trong trường hp nhng lá thư ng ca cng đng giáo dc và nghiên cu, trong nước và hi ngoi, b rơi vào im lng, trong trường hp v vic ca bn b đ “chìm xung” (t này đã tr thành quá quen thuc ri), tôi nghĩ bn cn đ ngh trường ĐHSPHN trao li cho bn hai quyết đnh mà bn đã t chi. Bn s s dng hai quyết đnh đó như bng chng cho s bt công và s vi phm nhân quyn mà bn phi gánh chu.

Bn có th s dng nhng bng chng đó đ tiếp tc tìm cơ hi phát trin công vic nghiên cu ca bn, nếu bn vn mong mun làm vic đó. S có nhng t chc đi hc, nhng t chc nghiên cu quc tế sn sàng h tr bn đ bn có th tiếp tc hc lên, nếu h biết đến trường hp ca bn và nhng gì bn đang phi gánh chu. Bng nhng kinh nghim riêng ca mình, tôi tin như vy.

Khi viết nhng dòng này tôi nghĩ đến c nhà báo Nguyn Đc Kiên, nhà báo Huy Đc, cô giáo Nguyn Th Bích Hnh, cô giáo Nguyn Th Bình, và nhng người lao đng khác mà có th tôi không biết, nhng người đã b tước đot quyn lao đng mt cách bt công và phi lý, và c nhng người b tước đot quyn được hc tp như Nguyn Phương Uyên, Phm Lê Vương Các.

Milovan Djillas nói rt đúng rng chế đ toàn tr mun biến con người thành “nhng búi c khô trên sa mc”.

Vy điu quan trng là, đng đ h biến đi sng ca chúng ta thành mt cõi hoang vu, và chúng ta cũng đng t đ mình khô héo đi. Ri có th đến mt ngày, chúng ta s mang nhân tính, trí tu và cái thin tng li cho nhng k đã mun biến đi ta thành c héo và biến tâm hn ta thành sa mc. Bi nếu chúng ta tr thành nhng cánh đng xanh tươi thì chính h cũng được hưởng v xanh tươi đó, thay vì b đe da bi đám cháy bc lên t c khô.

Nhân ngày quc tế lao đng, xin gi nim hy vng tt đp nht ca tôi ti nhng người lao đng đang b tước đot quyn lao đng, ti nhng sinh viên đang b tước đot quyn được hc tp. Chúc các anh ch và các bn tiếp tc lao đng và sáng to trong hoàn cnh khó khăn ca mình.

Sài Gòn, 1/5/2014
Nguyn Th T Huy

Tác gi gi BVN.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link