Wednesday, April 30, 2014

Thủ lĩnh dân chủ: Suy ngẫm và đề cử


Thủ lĩnh dân chủ: Suy ngẫm và đề cử

Phạm Chí Dũng

Đi s David Shear và Bác s Nguyn Đan Quế, người sáng lp và là ch tch ca Phong trào Nhân quyn phi bo lc Vit Nam ti nhà Bác s Quế ngay sau cuc gp g ngày 17/8/2012.
Nếu cm giác ca tôi không lm, tháng 4/2014 cn chng kiến s kin bác sĩ Nguyn Đan Quế có th tr thành mt trong nhng nhân vt đng đu phong trào dân ch Vit Nam trong thi kỳ khai sinh xã hi dân s mi đt nước này.
Tháng Tư năm nay, bác sĩ Nguyn Đan Quế được đ c gii Nobel Hòa bình cao quý. Ý tưởng này đến t mt s nhà lp pháp Hoa Kỳ, Canada và các t chc phi chính ph. Trước đó, chưa tng mt chính khách nào ca đng cm quyn được chm vào bt kỳ ý tưởng đ c nào tương t.
Nhiu năm trước, Hòa thượng Thích Qung Đ, người hin vn còn chu qun thúc ti Thanh Minh Thin Vin Sài Gòn, đã tng được đ c Nobel Hòa bình. C hai v Qung Đ và Nguyn Đan Quế li đu chung cnh ng nhiu năm trong chn lao tù ca chế đ.
‘Đi tượng phn đng’
Nm sâu trong mt con hm đường Nguyn Trãi Sài Gòn, ngôi nhà nh bé và gin đơn ca người bác sĩ b qun chế không chính thc luôn xanh rp bóng cây. Ln đu tiên tôi tiếp xúc vi ông là vào mt ti năm 2013.
Mưa tm tã. Tôi không giu ni tò mò v con người mà có thi tôi vi ông như th “hai bên chiến tuyến”. Song khác vi nhng gì mà tôi ch được biết v Nguyn Đan Quế như mt “đi tượng phn đng” qua các bn báo cáo, ông làm tôi ngc nhiên bi s chân thc không gi to cùng tình cm lc quan lao v phía trước. Lao v phía trước cho người dân và cho tương lai đt nước, nhưng không cn phi nhc đến cm t “lt đ chế đ mà người ta gán ghép đi vi ông. Con đường dân ch hóa và ôn hòa – bt bo đng mà ông ôm p xem ra rt gn gũi vi phương châm ca xã hi dân s gi đây và nhng năm sp ti.
V bác sĩ đã kinh qua 3 ln tù giam này có mt thân th tráng kin cùng tinh thn minh mn, khác hn vi đ tui trên by chc ca lp người già luôn mang tâm lý sp b cuc sng đào thi. Hàng tun ông vn bơi đu đn, nhưng bi mi si tay ca ông đu được kìm cp bi mt tay đua không mc sc phc, ông li thy sc bn ca mình được tăng lc hơn. Tăng lc đ đi din vi nhng thách thc mi.
Mt trong nhng thách thc đáng phi đi mt là làm thế nào đ xã hi và nn chính tr Vit Nam bt đi s ti t. Miến Đin xng đáng là mt hình nh đáng noi đi vi gii chính khách cm quyn Vit Nam. Còn vic bác sĩ Nguyn Đan Quế được đ c gii Nobel cht làm tôi nh đến Aung San Suu Kyi.
Năm 2011, n th lĩnh Aung San Suu Kyi ca đng Liên đoàn quc gia vì dân ch Miến Đin được gii chế, đ sau đó bà được đ c gii Nobel Hòa bình. Điu kỳ diu đi vi mt dân tc ít được quc tế biết ti là người ph n này đã được toàn thế gii thuc tên sau khi bà đot gii Nobel.
Không còn gì phi nghi ng, gii dân ch Miến Đin xem Aung San Suu Kyi như người ni kết các thành phn, giai cp, k c vi nhng người trong th chế cm quyn ca Tng thng Thein Sein.
Th lĩnh dân ch
Hai năm sau khi Aung San Suu Kyi nhn gii Nobel Hòa bình, xã hi dân s Vit Nam mi ch dè dt nhng si tay đu tiên trên đường đua loang l. Tình trng đang tn ti 15 hi nhóm dân s đc lp nhưng còn khá xa mi đt đến mi liên kết bn vng, trong khi chưa có s đng lòng v mt hoc mt s gương mt th lĩnh nào đó, đang tr thành khi u gm nhm cơ th sơ khai ca nn dân ch mi.
Ln đu tiên, tôi suy nghĩ cn trng v mt vn đ h trng: S cn kíp và làm thế nào đ có ít nht mt th lĩnh dân ch.
Cho dù bác sĩ Nguyn Đan Quế mi ch được đ c gii Nobel và không phi ai cũng có nhiu hy vng đ nhn được phn thưởng Hòa bình danh giá này, nhưng thâm tâm tôi mong mi ông chính là mt trong nhng người xng đáng nht Vit Nam  không ch cho vai trò ng viên Nobel, mà còn tr thành mt trong nhng người lãnh đo đ tâm, đ tm và cn thiết không kém là sc chu đng s khc nghit, đ đi din tiếng nói và sc tp hp cho gii hot đng dân ch và nhân quyn đt nước này.
Đã đến lúc các que đũa ri rc cn đến ít nht mt si dây kết bn.
P.C.D 
Ngun:
Th lĩnh dân ch: Suy ngm và đ c
image
Tháng Tư năm nay, bác sĩ Nguyn Đan Quế được đ c gii Nobel Hòa bình cao quý
Preview by Yahoo



__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Link