Wednesday, April 30, 2014

Nhìn lại lần nữa hậu quả của ngày 30-4-1975


Nhìn li ln na hu qu ca ngày 30-4-1975

Hng Trung, gi RFA t VN
2014-04-27
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
B đi Bc Vit tiến vào Sài Gòn ngày 30 tháng Tư, 1975
Files photos
30-4-1975 ghi du ngày chm dt cuc ni chiến vũ trang, huynh đ tương tàn ca hai min Nam - Bc sau hơn 20 năm chia ct bi hip đnh Giơ-Ne-Vơ 1954. Nhưng thi đim này cũng là mt trang lch s tang thương đau bun và mt mát chung cho c dân tc Vit Nam.

Triu người vui, triu k bun

Khi ông Lê Dun đã nói: “Chúng ta đánh M là đánh cho Liên Xô và Trung Quc.” thì rõ ràng danh nghĩa phát đng chiến tranh gii phóng Min Nam thng nht đt nước ch là ph, mà mc đích chính là đ tha vng quc tế hóa CS thế gii ca Liên Xô, Trung Cng. Hu qu là dân tc đã phi tr giá cho cuc chiến tranh bng xương máu ca hơn 3 triu sinh linh và s tàn phá ca bom đn trên đt m.

Như li ca c th tướng Võ Văn Kit nói v ngày 30-4-75: “là ngày có triu người vui, triu k bun”. Bên Cng sn Min Bc vui vì thng cuc, thng lĩnh s cai tr và được thu li nhng khi tài sn vt cht t nn văn minh tư bn ca chế đ VNCH. Bên Quc gia Min Nam bun vì thua cuc, phi chu chính sách hà khc ca chế đ mi dưới các m t "ci to, chính sách kinh tế mi, ci to công thương nghip, quc hu hóa. .." khiến bao nhiêu người không chu ni phi tìm đường vượt biên, liu mình trên bin, b x ra đi bng s đánh đi mng sng vi t l sinh tn rt thp.

Ba mươi chín năm trôi qua, c mi tháng tư v là báo chí truyn thông l phi trong nước được ch đo ca ngi tiếp tc s tài tình ca Đng CS trong chiến dch HCM gii phóng min Nam song trong thc tế, ch "gii phóng" đó có quá nhiu mâu thun và cay đng.
Xin trích li thơ ca anh Trn Trung Đo viết tng em gái tù nhân chính tr Đ Th Minh Hnh:
“Bom đn đã thôi rơi nhưng tiếng khóc vn không ngng,
Câu hát hòa bình nhưng nước mt vn c rưng rưng.”

Chiến tranh vũ trang đã chm dt nhưng hòa bình vn chưa thc s trn vn. Vn còn đó mt mt trn tranh đu ging co quyết lit tng ngày ca nhng con người đi đòi công lý, nhân quyn, t do dân ch. Vn còn đó trên khp ba min Trung – Nam- Bc phong trào đu tranh ca nhng người nông dân biu tình, khiếu kin tp th đòi đt. Và vn còn đó nhng làn sóng bt mãn ca giáo dân, tín hu, đo hu ca các hi đoàn tôn giáo đòi quyn t do tôn giáo tín ngưỡng. 

Nhà nước CSVN đã dùng vũ lc đ trn áp và qui kết b tù rt nhiu người trong thi gian qua: bng chng sng đng ca s bt n chính tr đương thi. Nhưng công c bo lc ca bt c nhà cm quyn nào cũng ch là bin pháp trn áp, đè nén người dân tm thi ch không phi là gii pháp chính tr ưu vit đ tháo g các bế tc to ln ca mt đt nước.

Băng rôn cho ngày 30 tháng 4 và 1 tháng 5 ti Hà Ni. RFA photo
Ba mươi chín năm là khong thi gian dài đ đ Vit Nam có th tái thiết, khôi phc đt nước, phát trin phn vinh ngang hàng vi các nước Nam Hàn, Thái Lan, Đài Loan, Singapore sau chiến tranh. 

Nhưng dưới s lãnh đo ca đng CSVN, đt nước vn trong tình trng chm tiến, suy thoái kinh tế mc dù đã vt cn kit ngun tài nguyên thiên nhiên. Nhà nước cũng đã thâm lm, lãng phí vô s vin tr nhân đo, kinh tế ca nước ngoài, chưa k my trăm t đô la kiu hi t cng đng người Vit ngoài nước gi v nước trong bn thp niên qua.

S tham nhũng, lãng phí trong đu tư công vn tung hoành gây nhc nhi cho toàn xã hi, làm nóng trên din đàn Quc hi và căn bnh y như tr thành th bnh nan y bt tr. Hu qu là s nghèo khó cùng vi món n quc gia khng l mà "dân chu" như li ch tch Quc hi Nguyn Sinh Hùng phát biu. Theo ước tính ca các chuyên gia, n công ca Vit Nam đang mc trên 80,070 t USD; bình quân n công theo đu người là 886,36 USD (gn 20 triu VND/người. Vn còn b ngõ mt nn công nghip hóa dang d, đang trên đà phá sn. Vit Nam phi nhp siêu các trang thiết b, nguyên vt liu trong công ngh lp ráp ô tô và trong ngành xây dng t các nhà thu nước ngoài nên t l ni đa hóa rt thp; trong khi đó Cam-Pu-Chia đã qua mt Vit Nam trong ngành sn xut ô tô và cho ra đi dòng sn phm AngKor EV 2014 khiến các tiến sĩ giy ca VN phi ngượng ngùng

Dm chân ti ch?

Cùng lúc đó, đến hôm nay nn giáo dc vn phi còn loay hoay trong nhu cu ci cách hu như toàn b vi s tin 34.000 t đng khiến mi người dân nghe phi git mình. Vit Nam có con s hơn 24 ngàn tiến sĩ (đông bc nht thế gii) nhưng li là nước nghèo đi s trên thế gii. Nhng phát minh khoa hc, nhng tác phm văn hc ln cũng rt ít có trên đăng ký bn quyn trong nước và quc tế

Cht lượng đào to Đi hc kém nên hu hết các sinh viên tht nghip hay làm vic trái ngành chuyên môn. Đáng ưu tư nht là ngành y tế, vi vô s đ tài sôi ni trên mt báo, truyn thông trong sut thi gian qua, đc bit là trong tháng tư này. Nn dch si đã lan tràn trên khp c nước cướp đi 118 sinh mng tr em và gây quá ti trong các bnh vin nhi trung ương Sàigòn, Hà Ni cũng ch vì mt th văc-xin. Vì mun giu nhm nhng yếu kém, tc trách trong ngành y tế mà bà b trưởng Tiến không dám công b dch và ngăn cm các phóng viên nhà báo vào bnh vin tác nghip.

Song song vi nhng vn nn xã hi quc ni là ngoài biên i là s him ha đe da xâm lăng ca Trung Quc. Bin đo, lãnh hi đang nguy cơ mt dn vào tay ca "người bn láng ging 4 tt –16 ch vàng" bi s dung túng yếu hèn ca đng cm quyn. Nhng d án ln trong ngành khai thác xây dng là nhng nhp cu đ đưa người và hàng hóa Trung Quc vào sâu trong lãnh th VN mt cách hp pháp. T Cà Mau, Tây Nguyên, Min Trung (Vũng Áng), Đà Nng đến Qung Ninh đi đâu cũng gp người Tàu cùng vi nhng khu ph mang bng hiu ch Tàu như mt đim báo nguy cơ cho c dân tc.

Lch s dng nước và gi nước là khong dài thi gian trước và sau công nguyên gn 4 ngàn năm, cha đng biết bao nhiêu công lao ca các bc tin nhân anh hùng qua các triu đi ca Vit Nam. Triu đi này suy vong, buc phi nhường ch cho triu đi khác thay thế đ ni tiếp s mng bo v và xây dng t quc. Ngày 30-4-1795 ch là mt cái mc lch s. Đng CS cũng ch được xem như là mt triu đi trong nhiu triu đi trước đây. Đng CSVN không phi là t quc VN. Vì vy, không th bt buc QĐND, CAND và ND phi trung thành vi đng CSVN. Công hay ti ch có lch s mi có quyn phán xét, và chc chn s được phán xét công bng trong mt thi gian không xa.

Đng CS VN cn dng li ngay hành đng tung hô quá kh đ t tôn vinh chính mình, và hãy nhìn vào thc trng hin ti ca đt nước. Đng CSVN có kh năng gây chiến tranh đ chiến thng min Nam nhưng đã không chng t được kh năng xây dng nên hòa bình trong lòng dân tc, và n đnh, phát trin đt nước trong sut bn thp niên qua. Hãy nhìn k nhng vn nn ca đt nước đ tr li quyn lãnh đo cho dân tc.

Viết t Gia Lai (VN) ngày 26-4-2014
Hng Trung
*Ni dung bài viết không phn nh quan đim ca RFA.

Tin, bài liên quan

  • Nhng câu chuyn v ngày 30 tháng 4
  • Biến c 30 tháng 4 trong mt các bn tr
  • 39 năm và con đường tiếp tc
  • 30/4 – hoài nghi và nui tiếc
  • Chưa được gii phóng sau ngày "gii phóng"
  • Chưa được gii phóng sau ngày "gii phóng"
  • Không ai có th thay đi được quá kh, nhưng…
  • Tn mn v Sài Gòn mt ngày cui tháng Tư
  • 30 tháng 4 và tiếng chó sa đêm phía sau nhà
image
Nhng câu chuyn v ngày 30 tháng 4
Sau 39 năm, thi gian đ đ mt đa bé ra đi, ln lên, có v và sinh con, và đó cũng là thi gian đ đ mt đa bé t ch vô tư, hn nhiên, ngây thơ đến ch trưởng...
View on www.rfa.org
Preview by Yahoo

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link