Monday, April 28, 2014

Không thể treo cổ nền báo chí độc lập !


Không thể treo cổ nền báo chí độc lập !

27/04/2014
0
Trn Quang Thành
Không th treo c nn báo chí đc lp ! [ 32:53 ] Hide Player | Play in Popup | Download

Liên hiệp quôc lấy ngày 3 tháng 5 hàng năm làm Ngày Tự do báo chí thế giới. Nhân dịp này, năm nay tại Quốc hội Mỹ  vào ngày 29/4 s t chc bui điu trn v t do thông tin ti Vit Nam. Ch đ bui điu trn là “Media Freedom in Vietnam – Tình Hình T Do Báo Chí ti Vit Nam”

Đây là mt din đàn quc tế đ Quc Hi, các t chc vn đng cho t do thông tin và các blogger trình bày v tình hình t do báo chí, cũng như cùng tho lun v các chính sách ca Hoa Kỳ nhm h tr vic xây dng xã hi dân s ti Vit Nam.

Vit Nam là thành viên ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, nhưng các báo cáo nhân quyn gn đây cho thy nhà cm quyn Hà Ni vn không ngng sách nhiu, đàn áp các quyn t do ngôn lun, t do thông tin và rt nhiu các quyn căn bn khác ca người dân. Vit Nam không có truyn thông đc lp hay tư nhân và nhà cm quyn luôn tìm cách áp bc và giam cm, bt gi các blogger và nhà báo đc lp khi h ph biến quan đim ca h.
  • Trong phái đoàn các bloggers, nhà báo đc lp đến t Vit Nam có 3 người bị câm xuất cảnh đó là :
  • Nhà báo đc lp Phm Chí Dũng
  • Blogger Nguyn Lân Thng
  • Phóng viên đc lp Anna Huyn Trang
Nhân kỷ niệm  Ngày tự do báo chí thế giới 3/5 và  cuộc điều trần tại Quốc hội Mỹ v tình hình tự do báo chí tại Việt Nam, nhà báo Phạm Chí Dũng đã có cuộc trò  chuyện với nhà báo Trần Quang Thành.

***
Trn Quang Thành: Xin chào nhà báo đc lp Phm Chí Dũng.
Phm Chí Dũng: Xin chào nhà báo Trn Quang Thành. Sp ti ngày 3-5 là ngày t do báo chí ca thế gii và các nhà báo đc lp trên thế gii, chúc anh mt năm mi bình yên và đc lp hơn.
TQT: Thưa nhà báo Phm Chí Dũng, như anh đã nói ngày 3-5 đã được Liên hip quc chn là ngày Quc tế t do báo chí. Anh đánh giá thế nào v ngày mà LHQ chn?

PCD: Cm xúc hơi khó t. Vì vi tôi t trước ti gi, nhng năm gn đây đã quen vi ngày 21/6 là ngày nhà báo VN, và tôi nghĩ rng có l s phi chuyn ngày 21/6 ngày nhà báo VN thành ngày 3/5. Đó là mt s chuyn biến t mt không gian không đc lp sang mt không gian đc lp, vì ngày 3/5 là ngày nhà báo t do ca thế gii.

Mt k nim mà tôi nh là vào ngày 3/5/2012, trên mt din đàn quc tế, Tng thng Barack Obama đã vinh danh nhà báo Điếu Cày Nguyn Văn Hi. Mc dù đi vi nhiu t báo Đng trong nước h không quan tâm đến vic này và h chưa tng xem Điếu Cày là mt nhà báo chính danh. 

Vi h mt nhà báo chính danh là người ít nht phi có th nhà báo được cp bi B văn hóa thông tin trước đây và B thông tin truyn thông ngày nay ca chính quyn.

 Tt nhiên nhà báo Điếu Cày Nguyn Văn Hi không th cái th như vy ri. Nhưng xét theo tiêu chí ca nhà báo t do quc tế thì anh không cn có bt kỳ mt th nhà báo nào do B thông tin truyn thông cp. Vì vy chúng ta có th nói đó là s vinh danh v tính đc lp ca mt nhà báo.

Bây gi chúng ta cùng tranh lun thế nào là mt nhà báo đc lp vì mt nn báo chí đc lp. Mt nhà báo đc lp trước hết phi đc lp đi vi h thng đnh hướng tuyên truyn ca nhà nước, ca chính quyn, đc bit trong chính th cm quyn VN hin nay. 

Đã quá lâu ri Ban tuyên giáo trung ương, B TTTT và các s ban ngành thông tin các đa phương đã duy trì mt h thng thông tin mt chiu và ch có mt chiu mà thôi, làm li tàn sáng to ca các nhà báo chân chính – nhng nhà báo thc s mun có nhng sáng to đc lp, nhng phát kiến đc lp, nhng bài điu tra đc lp chng tham nhũng và nêu lên chính kiến ca mình th hin quyn t do phát biu chính kiến, quyn t do biu đt. Nhưng quá lâu ri h đã b ngăn cn bi h thng thông tin rt kinh vin, không nhng không đi sát và phn ánh thc tế đi sng ca người dân mà còn né tránh xa ri nó ging như là mt h thng thông tin đóng thùng vy…

Trong khi đó các nhà báo đc lp có không gian hot đng riêng và ít nht là h đc lp v mt tư tưởng đi vi nhà nước. Do s đc lp v tư tưởng như vy mà trong nhng năm qua đã có mt s nhà báo l phi ca VN cũng cn được vinh danh không kém Điếu Cày Nguyn Văn Hi. 

Đó là nhng nhà báo đã có nhng bài điu tra, mc dù trong nhng hoàn cnh hết sc khó khăn, v nn tham nhũng trong lĩnh vc ODA. Còn nh hi năm 2008 hai phóng viên ca báo Thanh Niên đã b tù ti trong vic chng tham nhũng trong lĩnh vc ODA.

T chc bo v nhà báo thế gii (CPJ) đã xếp VN vào quc gia đng th ba v k lc giam gi các nhà báo. Có ti 18 nhà báo đang b giam gi trên toàn quc và đó là mt thành tích rt đáng không khích l, không khuyến khích được nn t do báo chí VN. 

Cho dù điu 69 Hiến pháp 1992 và HP sa đi 2013 vn luôn luôn cho rng báo chí VN có t do, nhưng thc tế VN báo chí gn như không có t do. Tôi mun dùng chính xác cm t “gn như không có t do”. Tt nhiên các phóng viên có quyn sáng tác riêng, nhưng hu hết các Ban biên tp li b chi phi bi các cơ quan nhà nước cp trên – là nơi mà nhng bài báo chân chính khó mà lt được vào, khó có th qua được s kim duyt vô hình được thiết lp t trên xung dưới.

Đó là vn đ tôi mun nên lên đ tr li câu hi ca nhà báo Trn Quang Thành rng ngày nhà báo t do Quc tế có ý nghĩa như thế nào. Và tôi mun nêu mt đ xut nh bé thôi, là đã đến lúc chúng ta – nhng người làm báo và nhng người viết báo chân chính – nên suy nghĩ đ chuyn ngày nhà báo VN ngày 21/6 hàng năm sang ngày 3/5 là ngày nhà báo t do Quc tế, đ cn có mt s tôn trng đi vi s đc lp ca nhà báo.

Dù s chuyn đi đó có th làm mích lòng Ban tuyên giáo trung ương, B TTTT hay là toàn b h thng TTTT mt chiu ca Đng, nhưng bù li nó vinh danh s đc lp, t do tư duy, t do biu đt ca các nhà báo trong mt xã hi khép kín, trong mt chế đ chính tr khép kín . Điu đó cc kỳ cn thiết vì nó làm cho các nhà báo có không gian, có đt đ sáng to. S có nhiu bài báo hay và thiết thc vi dân chúng ch không hn là ch thiết thc vi chế đ chính tr.

TQT: Nhng người lãnh đo ca ĐCS VN nói rng m mt cuc vn đng sâu rng trong qun chúng là “đc và làm theo báo”, nhưng mà báo y là báo l Đng đc nói mt chiu tư tưởng. Vy theo anh thì làm sao chúng ta có th thc hin được điu đó?
PCD: Có mt tiêu chí đ chúng ta có th phân đnh vic có nên đc và làm theo báo đng hay không. Báo chí được quyết đnh bi cái gì? V mt nghip v thì đó là ni dung thông tin và s lượng phát hành và lượng tiêu th thc tế. Thế thì th hi nhng t báo Đng VN như Nhân dân, Quân đi nhân dân, Đi đoàn kết, Sài Gòn Gii Phóng Sài Gòn hay là Công an nhân dân ca B CA… có được lượng phát hành là bao nhiêu?

Tôi đơn c t Nhân dân và QĐND hin nay được phát hành “n”, tc t lâu lm ri nhng t báo này phát hành theo mt h thng ni b các cp y t trên xung dưới, thm chí là bán “n” cho đến cp y cơ s phường xã đa phương. Nếu đng thng ra thì bán được rt ít. 

Có th thy các báo Nhân dân, QĐND hu như không xut hin trên các sp báo ngoài đường. Có th nói là tiêu chí ca t báo phát hành có thành công hay không là có thy t báo y xut hin trên các sp báo bán l ngoài đường hay không. Rt nhiu t báo đã xut hin, ch tr các t báo Đng. Theo tôi biết thì các t Nhân dân hay QĐND ch phát hành vài ba chc ngàn bn, mà đó là bán theo ch đo ca các cp y trên ti các cp y đa phương và các đa phương buc phi mua. Nếu không có ch đo thì có l các đa phương s rt tiết kim trong vic đt mua báo Đng.

Trong khi đó, s lượng phát hành ca các t báo khác có v gn gũi vi qun chúng hơn như Thanh Niên là trên 300 ngàn bn, Tui Tr trước đây cũng trên 300 ngàn, gn đây mc dù đã xung thp nhưng vn còn trên 200 ngàn, t 200-250 ngàn. S lượng này gp gn 10 ln các t báo Đng, cho thy đc gi đang quan tâm đến nhng gì ? H quan tâm đến nhng vn đ mà Thanh Niên Tui Tr đ cp gn vi đi sng hơn hay h quan tâm đến vn đ ý thc h hay h thng Đng tr ng trên các t Nhân dân và QĐND? Điu đó cũng gián tiếp tr li câu hi ca anh TQT là người dân có nên làm theo báo Đng hay không.

TQT: Vi chế đ thc dân Pháp trước đây thì ĐCS đã ging rõ rng nó là th ch nghĩa ngu dân vì nó ch rao ging nhng gì có li cho ch nghĩa tư bn. Nhưng thc tế trong chế đ thc dân Pháp cũng còn có báo tư nhân, cũng còn có tiếng nói ca nhng nhà báo đc lp. Nhưng dưới chế đ ca CS VN hin nay thì chúng ta không ngu dân nhưng ch tuyên truyn đc đng theo ch nghĩa Mác – Lê Nin, không được t do báo chí, không có báo chí tư nhân. Vy nên ni lo ca người dân VN bây gi là có l báo chí dưới chế đ hin gi đang là ngu dân. Anh Phm Chí Dũng nghĩ sao ?
PCD: Thc ra nói VN không có báo chí tư nhân cũng không hn đúng đâu anh. Đã hơn 20 năm qua sau thi m ca kinh tế, báo chí tư nhân bt đu xut hin, t nhng năm 1994-1995 dưới dng ph trương, ph san ca nhng t báo chính thng.

Nhưng chưa bao gi nhà nước tha nhn báo chí tư nhân v mt hình thc, chưa bao gi trong Hiến pháp và trong tt c các văn bn pháp quy tha nhn báo chí tư nhân. Báo chí chu s lãnh đo tuyt đi ca Đng và nhà nước, đó là nguyên tc bt di bt dch hin nay. Nhưng mà có chút tréo ngoe thế này: cách đây mười my năm là đã có ít nht vài chc t báo tư nhân ra đi, song song vi h thng báo chí nhà nước hin hành. 

Nhng t báo tư nhân này không được nhà nước chú ý bi đó ch là nhng t báo thương mi thun túy, nhng t báo mà người ta gi là theo xu hướng cướp – giết – hiếp, ch tung ra nhng chiêu câu khách cc kỳ r tin đ có th bán báo và ly qung cáo mà thôi. S tn ti ca báo chí tư nhân trên bình din như vy vô hình chung làm cho cho nhà nước hài lòng nhưng c mt nn báo chí cm thy b xúc phm.

Vy thì vi vn đ báo chí tư nhân hin nay, chúng ta cn cái gì? Nn báo chí chính thng cn phi có tính đc lp ca báo chí tư nhân, th hin quan đim chính kiến đc lp ca báo chí tư nhân v các vn đ chính tr xã hi ch không phi là cho ra báo chí tư nhân trá hình, b mc nó mun làm gì thì làm và đy nn nhn thc và dân trí ca xã hi xung vc thm như tình trng báo chí tư nhân hin nay.
Theo quan đim ca tôi, vi báo chí tư nhân hin nay cho dù được hp thc hóa thì tôi cũng không đng ý, vì đó là nn báo chí tư nhân nhếch nhác tm lm vi mi thông tin câu khách cướp đ bán báo thôi, mi thông tin cướp – giết – hiếp thì làm sao mà người dân có th chp nhn được. Vic đc và mt bng dân trí ca người đc b ti t hóa đi theo nhng th báo chí như vy. Chính nhng t báo chí tư nhân cùng vi mt s báo chí nhà nước cùng hướng đến tôn ch cướp – giết – hiếp như vy đã làm cho nn báo chí VN tr nên rt đáng xu h.

Cái mà chúng ta cn đi vi xã hi tương lai ca VN là nhng t báo tư nhân có tiếng nói đc lp, vi nhng nhà báo đc lp dám th hin quan đim chính thng. Đó cũng là mt vn đ mà cng đng quc tế đang đt ra đi vi nhà nước VN. Công ước quc tế v các quyn dân s chính tr cũng đt ra vn đ là cn phi có truyn thông tư nhân, nhưng hơn hai chc năm qua thì Hiến pháp VN cũng như toàn b các văn bn, k c não trng ca tt c gii chc cm quyn VN, vn chưa th bng lòng vi chuyn tn ti song song mt nn báo chí đc lp ca tư nhân. Đó là mt điu rt đáng tiếc. Nhưng tôi hy vng trong nhng năm ti đây và không còn xa lm, tiếng nói chính thc ca các nhà báo đc lp s được nâng lên và gii cm quyn phi dn tôn trng nhng tiếng nói đc lp đó hơn, và h s không th dùng Ban tuyên giáo TW như là mt h thng kìm kp tư tưởng hay mt vòng kim cô v não trng đ có th làm cho nhng nhà báo chân chính phi tt tiếng.

TQT: Trên thc tế hin nay nước ta đang song song tn ti hai h thng báo chí mà người dân gi là h thng báo chí l Đng và h thng báo chí l dân, nhà báo PCD bình lun sao v vn đ này?
PCD: Đó là vn đ thú v, vì ít nht th hin rng triết hc nh nguyên có cơ s ca nó. Triết hc nh nguyên có cơ s ca nó t thi c đi mà cho ti thi cn đi và hin đi vn mang giá tr ph quát ca nó. Lch s đã chng minh rng 98% các chế đ nht nguyên trên thế gii đã xy ra khng hong chính tr và khng hong quân s liên tc, và đó là nhng chế đ d chao đo nht, d biến đng biến lon nht, hết chiến tranh này đến ni chiến khác. Trong khi đó phn ln chế đ dân ch chp nhn nh nguyên và đa nguyên thì ít có xáo đng, ít biến lon xã hi. 

Điu đó cũng liên quan trc tiếp đến vn đ truyn thông và báo chí, có nghĩa là nếu ch duy trì cái nhìn mt chiu, tư tưởng mt chiu nht nguyên thì không th có s sáng to được. Đến lúc nào đó theo quy lut áp bc v tư tưởng thì ch nghĩa nht nguyên s gây mt sc nén, mt s đàn áp v tư tưởng vi xã hi đ ln, đ trước hết là nhng tng lp dưới đáy xã hi phn ng, sau đó là tng lp trí thc, khiến xã hi rơi vào trng thái biến lon thường xuyên và liên tc.
Như vy vic hình thành truyn thông l trái hay còn gi là l dân, hay còn mt cm t khác mi sau này là truyn thông xã hi, là vic chuyn đi tuân theo quy lut chuyn hóa t lượng sang cht và chuyn hóa t tư tưởng nht nguyên sang tư tưởng nh nguyên, th hin ít nht hai h thng thông tin ch không phi là ch mt h thng.

VN cho ti gi có mt điu cũng đáng mng là 1/3 dân s đã biết s dng Internet trong đó có tôi (tôi thuc s người có l là chm tiến nht vì ch gn đây mi biết s dng Internet). Nhưng phn ln người s dng Internet không biết cách vượt tường la đ vào nhng h thng thông tin đa đng ca truyn thông xã hi, nên hiu qu ca truyn thông xã hi VN hin nay là không ln, khá ngược li vi hiu ng ca truyn thông xã hi VN đi vi dư lun và tâm lý người VN hi ngoi, bi h không phi vượt bc tường la mà vn có th vào đúng trang thông tin xã hi đ đc.

Nhưng vượt bc tường la VN là khá khó khăn. Đó cũng là mt trong nhng yêu cu đi vi các quc gia trong nhng kỳ kim đim ph quát v nhân quyn, là phi ngay lp tc hy b chế đ rào chn tường la đi vi các thông tin trên Internet. Nhưng cho đến gi thì đi đa s các trang gc ca truyn thông xã hi vn b ngăn chn mt cách rt ráo. Tuy chưa có con s thng kê chính thc, nhưng người ta cho rng hàng năm nhà nước phi b ra mt s tin rt ln đ duy trì cơ chế chn các bc tường la như hin nay, và duy trì mt con s ln có l đến hàng chc ngàn dư lun viên t cp TW đến cp xã phường đ có th lung lc tình hình tranh đu trên mng truyn thông. Điu này có th có cơ s vì Trung Quc duy trì 2 triu dư lun viên dùng t tin thuế ca dân, làm tt c đ phc v h thng thông tin mt chiu ca Đng. L dân VN cũng đang phi đi phó vi thách thc như vy.

Nhưng dù gì, đây là mt trin vng đáng mng vì t gia năm 2011 đến nay, mi ch gn 3 năm mà h thng truyn thông ca l dân đã phát trin khá nhanh. VN có ít nht 20 trang web và blog đáng chú ý. Nhng trang tin tng hp cũng có, thông tin chuyên ngành cũng có và tp trung nhng cây viết có tên tui và viết ngày càng sc so. Có nhng trang gn như mt t báo, và nếu như có s chuyn t chế đ nht nguyên sang nh nguyên thì tôi tin rng ch trong mt sm mt chiu nhng trang Web đó s tr thành nhng t báo có sc cnh tranh đáng k vi nhng t báo có s lượng phát hành ln nht VN hin nay như Tui Tr, Thanh Niên. Còn đi vi nhng t báo đng như Nhân dân, QĐND thì chc chn là b báo chí truyn thông xã hi vượt xa.
TQT: Ngày quc tế t do báo chí năm nay được ghi du bng mt s kin là mt s dân biu Hoa Kỳ, các t chc bo v nhà báo và nhân quyn đã mi mt đoàn nhng người làm báo VN qua Hoa Kỳ đ m cuc vn đng cho t do báo chí VN. Ông đánh giá sao v s kin này?

PCD: Tôi thy hình nh ch Kim Chi – n din viên đin nh có tiếng mt thi – n n cười tươi rói phi trường Dulles Washington DC, và tôi thy n cười này nói lên tt c, rng mc dù ch chưa bao gi là mt nhà báo, mc dù ch chưa bao gi là mt blogger, nhưng mà ch đang t do v tư tưởng và trên hết ch đang t do v tâm hn. Có l ch biu cm cho điu mà người ta hay tuyên truyn VN là ch s hnh phúc ca người Vn đng th nhì thế gii, nhưng có l ch s đó ch biu hin ngoài biên gii VN mà thôi, ch VN thì không th được như vy.

Ít nht cũng có vài ba người, và tôi đang nghe là con s có th lên đến 5 người đến được hi tho báo chí v nn báo chí đc lp kỳ này ti Washington DC. Tôi cu chúc h thay mt các nhà báo đc lp và k c các nhà báo l phi VN, nói lên được tiếng nói chính trc và đc lp rng nn báo chí đc lp VN có cn thiết hay không và cn thiết mc đ nào, nếu cn thiết thì phi làm gì đ xây dng nn báo chí đc lp y, phi làm gì đ nn báo chí đc lp ca VN không b treo c.

TQT: nhà nước VN nói rng VN báo chí rt là t do. H còn khoe là có khi báo chí VN t do nht thế gii, chuyn đi li ca người dân rt được tôn trng. Nhưng trên thc tế, trong thi gian gn đây nhng nhà báo không nói lên ý ca Đng đu b trù dp, b cn tr xut ngoi. Anh là mt đin hình ca hai ln liên tiếp b cn tr, t lúc b cn tr  d UPR tháng 2/2014 cho đến ln này li đang b cn tr, không biết có khc phc được cn tr đ d hi tho vn đ t do báo chí vào ngày 29/4 và ngày 3/5 sp ti ti Hoa kỳ. Nhà báo Huyn Trang ca Dòng chúa cu thế cũng b chn sân bay. Ông Nguyn Lân Thng, người có nhiu tp nh chp cung cp cho các trang tin quc tế, cũng b chn không được đi tiếp. Anh nghĩ sao v nhng li nói và vic làm cn tr ca nhà nước VN đi vi nhng nhà báo t do?
PCD: Chính xác là h đang cn tr chính h. Chính xác là nhà nước VN đang có nhng đng thái cn tr chính nhà nước VN trong vic hi nhp vi thế gii. Và chính xác hơn na là nhà nước VN đang làm lùi đi bước tiến trong vic gia nhp Hip đnh đi tác xuyên Thái Bình dương TPP.

V vn đ TPP cũng như trin vng làm đi tác chiến lược toàn din vi Hoa kỳ hay Hip đnh đa phương thương mi vi Cng đng Châu Âu, tôi nghĩ rng sau vài chc vòng đàm phán liên tc trong my năm va qua, nhà nước VN đã tiến khá gn cái đích mà h mong mun. Mt trong cái đích h đã đt được chính là cái ghế trong Hi đng nhân quyn LHQ. 

Nhưng quyn li c th hơn phi nm trong nhng hip đnh thương mi, kinh tế ch không phi là nhng danh hiu o. Vn đ là nhà nước VN đang t cn tr h, vì đi vi Phương tây không th có TPP nếu không có nhân quyn – đó là điu kin tiên quyết và đó cũng là mt qui lut nhân qu đi vi nhà nước VN, vi nhng gì mà h đã th hin trong ít nht vài chc năm qua đi vi cái được gi là “nn t do báo chí”.

Vic ngăn cn đi vi cá nhân tôi ch là vic rt nh, nhưng qua đó cho thy s ngăn tr và ràng buc đi vi toàn b h thng tư tưởng ca con người, ca các công dân trong xã hi. Điu đó th hin sân bay, khi cô Huyn Trang không đi được, đòi có mt biên bn và phi có lnh cm xut cnh, nhưng không nhng người ta không cung cp cho cô mà còn kp c cô lôi ra ngoài. Người ta dùng lut rng! Hình nh y cho tôi cm giác tái hin li không khí và hình nh mà các nhân viên an ninh không mc sc phc bt ming Linh mc Nguyn Văn Lý ti tòa trong mt phiên x. Mt hình nh gây chn đng đi vi thế gii và rt hay là mt ai đó đã chp được bc nh y, bc nh xuyên thế k cho thy quyn t do chính kiến, quyn t do biu đt và quyn được lên tiếng ca người dân vn còn nm trong bóng ti mà chưa h được đưa ra ánh sáng. Cho đến khi nào mà nhà nước VN chưa ch đng đưa điu đó ra ánh sáng thì h vn còn kìm kp chính h, h còn cn tr chính h trên con đường tiến ti ít nht là mt mc đích rt sát sườn, rt thiết thân như TPP.

TQT: đ có th nhanh chóng có mt nn báo chí t do, có mt nn báo chí ca dân đ nói lên tiếng nói ca nhân dân mà không b bt ming, không b làm cho ngu dân thì chúng ta phi làm nhng công vic gì trước mt?

PCD: Có nhiu đng lc, đng thái có th dn đến mt nn báo chí đc lp, nhưng phi mt thi gian khá lâu, đc bit là VN vi nhng đc thù chính tr. Nhưng rt may cho VN là có mt nhãn tin, mt tin l rt gn gũi vi VN v đa lý, đó là Miến Đin. Miến Đin, cho đến năm 2011 chng ai hy vng gì. Ngay c khi ông Thein Sein được ông Than Shwe nâng đ và tr thành tng thng dân s đu tiên ca Miến Đin đc din văn nhm chc, cũng chng my ai hy vng đến nhng chuyn biến ngon mc sau này. Sau đó bt đu t vic phóng thích lãnh t nhng đng đi lp Aung San Suu Kyi và bt đu vi vic th người ging như VN cũng đang bt đu th người. 

Đến năm 2012 người ta mi bt đu ch đ là phi có mt nn báo chí t do, và đu tiên là hy b mt sc lnh cp t tp cm biu tình. Lúc đó dân chúng được thành lp hi, đi biu tình thoi mái. Đến tháng 4 năm 2013 thì chính thc cho ra báo tư nhân Miến Đin – điu cc kỳ thú v. Có nhng phóng viên bn đa Miến Đin khóc rưng rc khi nói chuyn vi nhau và vi phóng viên AFP, h không th tin ni có mt s chuyn đi kỳ diu như thế t mt không gian b bóp nght, t mt không gian mà cuc cách mng áo cà sa b đàn áp đm máu gn 10 năm trước đó. Toàn b h thng tư tưởng đu mt chiu theo đc tài quân s đã chuyn sang không gian m đ báo chí bt đu tr thành mt công c ca người dân ch không ch là mt công c ca chế đ như trước đây.

Đó là bài hc nhãn tin cho VN, và tôi nghĩ rng nó ph thuc đến 80% vào ý chí ca gii lãnh đo VN nếu h nhìn nhn vn đ Miến Đin là mt bài hc đáng giá cho h và cũng là mt li thoát đi vi h. H nên m ra mt li m cho ít nht là t do báo chí. Vì khác vi Miến Đin, VN đã có báo chí tư nhân ri, mc dù ch là báo chí tư nhân trá hình mà thôi nhưng dù sao h tng cơ s VN vn tt hơn rt nhiu so vi Miến Đin, cng thêm chuyên môn nghip v ca các nhà báo VN khá hơn rt nhiu so vi các phóng viên Miến Đin. Đó là điu kin rt cơ bn đ nn báo chí VN phát trin được. Ch còn thiếu t do tư tưởng na mà thôi. Nếu NNVN khc phc chuyn đó và h m ra cái chuyn đó thì tôi tin là không ch kinh tế VN đi lên mà nn báo chí t do cũng đi lên. Lúc đó s không cn đt ra vn đ ý thc h hay đnh hướng, l phi hay l trái, l Đng hay l dân na, mà tt c s cùng nhìn vào mt hướng, đó là xây dng mt nhà nước pháp quyn và mt xã hi dân s tt đp.
Tt nhiên đó là mt điu kin lý tưởng, mình mong mun như vy nhưng trong thc tế có l phi kéo dài mt s năm na cho ti lúc mà nhà nước VN cm thy quá khó, quá khó v kinh tế, quá khó v ni tình chính tr và v đi ngoi, buc h phi có thay đi. Nhưng thay đi s khá chm chp.

Trong thi gian đó thì xã hi dân s làm gì ? Trong xã hi dân s, nn báo chí đc lp chiếm vai trò trng yếu, cc kỳ xung yếu, nếu không mun nói là quyết đnh trong thi gian 3 năm va qua, vì nếu không có truyn thông xã hi thì không biết bao nhiêu người dân đã tiếp tc âm thm b bưng bít thông tin và người VN hi ngoi cũng chng biết gì nhiu hơn. Nhưng vì có truyn thông xã hi và có thông tin trong nước đưa ra, có thông tin ngoài nước đưa vào nên mi người có th m mt và m lòng được. Cui cùng ch còn là t l người vượt tường la s tăng dn lên, lúc đó nn báo chí đc lp cũng như xã hi dân s s phát trin.

Tôi cho rng không cn phi ch s thành tâm ca nhà nước và ca Đng, mà xã hi dân s phi ch đng đ xây dng mt h thng báo chí đc lp. Hi tho cũng như nhng vn đng v báo chí đc lp VN din ra ti các cơ quan thông tn cũng như là các đa đim nước ngoài nên bàn v các mng lưới dân s đc lp, cũng như truyn thông quc tế như t chc CPJ hay là T chc phóng viên không biên gii nên có nhng đng thái c th hơn đ h tr cho truyn thông VN trong thi gian ti bng cách là đào to nhng nhà báo đc lp. Hin nay vn đ báo chí đc lp VN khng hong v chuyên môn nghip v, c th hơn là khng hong v kh năng viết, rt thiếu, rt hiếm người viết và viết được đúng yêu cu.

Đó chính là yêu cu ca nn báo chí đc lp VN trong thi gian ti. ng vi tình hình và điu kin trong tương lai mi thì phi có nhng con người mi, nhng cây viết sáng to. Tôi còn hy vng đến lúc nào đó s có nhng t báo chuyên nghip như là Le Monde ca Pháp hay mang phong cách ca nhng t báo M chuyên nghip như Washington Post, lúc y mi có th đánh giá được s thăng tiến ca nn báo chí đc lp là như thế nào.
TQT: Xin cám ơn nhà báo Phm Chí Dũng.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Link