Monday, April 28, 2014

Chuyển đổi đất nước bằng con đường ôn hòa – gánh nặng nhọc nhằn trên vai (Phần 1)


Chuyn đi đt nước bng con đường ôn hòa – gánh nng nhc nhn trên vai  (Phn 1)

Phan Thành Đt

Người Vit dù đang sng trong nước hay nước ngoài, đu yêu quê hương và mong mun làm được mt điu gì đó cho quê hương. 

Chúng ta hãy cùng nhau bàn v lòng yêu nước và nhng trăn tr ca người Vit vi vn nước t xưa đến nay, trong thi kỳ phong kiến, c trong thi hin đi, đ hiu rõ hơn trách nhim ca mình trong quá trình chuyn hóa đt nước sang th chế dân ch. Xin nêu ra mt s tm gương sáng ca người xưa khi bàn v trách nhim vi đt nước:
Khi quân dân nhà Trn đánh tan gic Nguyên Mông ln th hai và ln th ba năm 1285 và năm 1288. Tướng Trn Quang Khi được lnh đi đón nhà vua cùng toàn b triu đình v kinh thành Thăng Long. Ông đã xúc đng ng tác bài thơ Tng giá hoàn kinh sư ni tiếng:
Thăng Long cướp giáo gic 
Hàm T bt quân thù 
Thái bình nên gng sc 
Non nước y ngàn thu
Bài thơ th hin gánh nng trách nhim ca người quân t trong chiến tranh cũng như trong thi bình, mi người cn góp sc xây dng đt nước vì trăm h. Là người có trách nhim, luôn phi biết “Lo thì lo trước thiên h, vui thì vui sau thiên h”.

Phm Ngũ Lão, là mt v tướng tài ca Trn Hưng Đo, ông xut thân t con nhà nghèo, nhưng là người có chí ln. Ông luôn nghĩ đến vn nước và trách nhim ca mình đi vi đt nước trong hoàn cnh lâm nguy. Mt hôm, ông ngi đan gi gia đường, va đan va nghĩ đến sách lượng đánh gic, khi đoàn tùy tùng ca Hưng Đo Vương Trn Quc Tun đi qua, nhng người lính đi trước dp đường, h yêu cu người thanh niên ngi vào bên v đường đ cho đoàn đi, vì mi suy nghĩ, Phm Ngũ Lão không nghe thy, chàng thanh niên c ngi yên đan gi như không có chuyn gì xy ra, ngay c khi b mũi giáo ca người lính đâm vào đùi, ông cũng không h lay chuyn. Sau này thành tướng tài, ông vn không quên trách nhim vi đt nước. Ông đ li bài thơ Thut hoài:
Múa giáo non sông tri my thâu 
Ba quân hùng khí át sao ngưu 
Công danh nam t còn vương n
Lung thn tai nghe, chuyn Vũ Hu

Là v tướng vào sinh ra t, lp nhiu chiến công, được Trn Hưng Đo quý mến g con gái nuôi là công chúa Pht Kim cho, nhưng ông vn băn khoăn cm thy mình hèn kém vì chưa đóng góp được gì. Ông t nhn mình không tài trí bng Gia Cát Lượng bên Tàu. Cái thn ca người quân t càng khng đnh thêm đc tính sn sàng hy sinh vì nước vì dân và khát vng mun cng hiến.

Xã hi phong kiến Vit Nam cho dù có nhiu ngang trái bt công (mc đ không khc lit bng xã hi châu Âu thi Trung c), nhưng đã đào to được nhng con người tài đc vn toàn và cha ông đã gi vng được giang sơn trước gic ngoi xâm, không h đánh mt mt tc đt cho gic phương Bc. Trong thế k XX, người Vit Nam đã không làm được nhng điu đó.

Trong bui giao thi gia cái cũ và cái mi na đu thế k XX, nhng tư tưởng v dân ch t do ca phương Tây được du nhp vào Vit Nam, do có s giao lưu gia hai nn văn hóa khác nhau. Các nhà trí thc ln như Phan Bi Châu, Phan Chu Trinh, Lương Văn Can, Huỳnh Thúc Kháng… là nhng người đi tiên phong trong s nghip khai dân trí, cng c dân quyn, ng h dân ch cho Vit Nam. Tht đáng tiếc khi s nghip ca h b đt gánh gia đường do hoàn cnh lch s phc tp, do không có người tiếp ni và vì thế h nhng người Vit Nam tiếp theo đã la chn mt con đường khác.
Các nhà trí thc Vit Nam hôm nay đang tiếp tc con đường dang d ca nhng bc tin bi đi trước, h la chn khu hiu “Khai dân trí, chn dân khí, hu dân sinh” ca nhà trí thc Phan Chu Trinh. H ng h dân ch bng cách chuyn đi đt nước theo cách ôn hòa. Con đường s còn nhiu chông gai nhưng chc chn thành công vì thi thế đã có nhiu thay đi.

Tư tưởng đc lp, t do, dân ch, ước mơ trước đây đang dn tr thành hin thc (I) bng phương pháp đu tranh bt bo đng ca nhng người yêu nước tiến b. (II) Phương pháp này đã đem li
công cho nhi
u nước trên thế gii, tiếp đến s là trường hp ca Vit Nam.

I. Con đường đu tranh cho dân ch t do đu thế k XX, hay ước mơ chưa thành hin thc 
Đu thế k XX, các phong trào dân ch ca các nhà trí thc Vit Nam phát trin khá mnh. Lương Văn Can vi phong trào Đông Kinh Nghĩa Thc nhm thúc đy truyn bá ch quc ng và m mang dân trí cho đng bào, Phan Bi Châu vi phong trào Đông Du và Phan Chu Trinh vi phong trào ci lương và Duy Tân. Nhng tư tưởng ln gp nhau và có chung mc đích giành đc lp t do cho Vit Nam (A). Nhiu nhà trí thc Vit Nam trong giai đon này chu nh hưởng triết hc ca thi kỳ ánh sáng (B), h mong mun thay đi chế đ quân ch sang chế đ cng hòa.
A. Phan Bi Châu, Phan Chu Trinh, hai nhà tư tưởng ln và hai con đường đu tranh khác bit 

Các trí thc Vit Nam đu thế k XX là nhng người tiếp ni phong trào Cn Vương do vua Hàm Nghi phát đng. Các cuc khi nghĩa ca các nhà khoa bng ln đu tht bi. Vua Hàm Nghi b đày sang Algéri. Hai gương mt tiêu biu tiếp ni sau phong trào Cn Vương là Phan Bi Châu và Phan Chu Trinh, hai nhà trí thc đã có thi gian gp nhau Nht đ cùng bàn bc v con đường cu nước.

Phan Bi Châu trong thi gian đu ch trương s dng các bin pháp bo lc đ giành đc lp, nhm xóa b chế đ thc dân, như v mưu sát ht quan toàn quyn Varene ti Trung Quc. Phan Bi Châu lp ra t chc Quang Phc Hi nhm thu hút các thanh niên yêu nước cùng gánh vác nhim v cu quc và xây dng mt Vit Nam dân ch, tiến b. Đ thc hin được s mnh này, Phan Bi Châu hướng v nước Nht, ông cho rng người Nht là người châu Á máu đ da vàng như người Vit Nam. H có tri thc và có nn kinh tế phát trin. Người Vit Nam cn phi hc tp người Nht, đng thi tranh th s giúp đ ca h đ giành đc lp t tay người Pháp. Phan Bi Châu thành lp phong trào Đông Du, gi sang Nht hàng trăm thanh niên đ hc tp và tìm ra phương pháp đu tranh hiu qu cho Vit Nam. Ông còn mong mun Nht s giúp đ Vit Nam v quân s đ giành đc lp. Người Pháp ý thc được nguy him t phong trào Đông Du đã yêu cu chính quyn Nht trc xut Phan Bi Châu và các thanh niên v nước. Ông và mt s đng chí khác phi sang Trung Quc hot đng và gây dng li phong trào.

Phan Chu Trinh là người phát đng qun chúng chng sưu cao thuế nng Trung Kỳ. Ông t chc các cuc biu tình vi s tham gia ca hàng nghìn nông dân. Phong trào đã b dp tt, nhiu v bt b đã din ra. Phan Chu Trinh b kết án t hình. Nh có s can thip ca mt t chc nhân quyn Pháp, ông được gim án xung còn chung thân, b đày ra Côn Đo, sau đó b tiếp tc lưu đày sang Pháp. Có th mt s s kin quan trng như vic cha ông tham gia phong trào Cn Vương, sau đó b nghi ng và b giết hi khi ông mi 13 tui, hay nhng tn tht v người trong v biu tình chng sưu thuế năm 1908 đã khiến ông chn con đường đu tranh bt bo đng?
Phan Chu Trinh không tán thành đường li đu tranh bng bo lc ca Phan Bi Châu. Khi hai người có dp gp nhau trong thi gian vài tun ti Tokyo, ông nói vi Phan Bi Châu: “Trình đ ca h rt cao (ch người Pháp), còn trình đ người ca ta quá thp, làm sao mà chúng ta không tr thành nô l

Ch có vài sinh viên đang được theo hc ti các trường ca Nht đã là c gng ln ca tiên sinh. Xin tiên sinh c li Tokyo đ ngh ngơi tĩnh dưỡng và dành thi gian đ viết. Tiên sinh không nên kêu gi chng Pháp. Tiên sinh ch cn đòi các quyn dân sinh và m mang dân trí, khi mà các quyn đó được thc hin, chúng ta có th nghĩ đến nhng th khác” (dch t văn bn tiếng Pháp).

Phan Chu Trinh cũng không đng ý sáng kiến nh người Nht đui Pháp, vì Nht cũng là đế quc, chng khác gì “đui hùm ca trước, rước beo ca sau”. Ông ch trương điu đình vi Pháp, công nhn nn bo h ca h ti Vit Nam, đng thi yêu cu người Pháp phi tiến hành ci cách đ đm bo cho người dân sng d dàng hơn. Ông đ cao dân ch và mong mun người Vit cn biết tn dng nhng tiến b khoa hc k thut ca Pháp và châu Âu đ thay đi đt nước. Ông đng ý nhim v khai hóa văn minh mà người Pháp vn thường ly đó làm lý do gii thích cho s có mt ca mình ti Đông Dương.

 Nhưng ông phn đi vic người Pháp duy trì đng thi h thng qun lý ca chế đ phong kiến bên cnh h thng riêng ca chế đ thc dân, vì như vy, người dân, đc bit là nông dân d b bóc lt. Hai h thng hành chính song song tn ti s ngăn cn s phát trin kinh tế, công nghip ca đt nước, to điu kin cho các tiêu cc, khiến đi sng người dân s kh hơn. Người Pháp mun đm bo quyn li ca mình ti Đông Dương, thì cn loi b h thng quan li phong kiến. Như vy là, Phan Chu Trinh không mun duy trì chế đ phong kiến, ông mun thiết lp nn hành chính kiu mi đ hướng đến nn cng hòa.

Trái vi quan đim ca Phan Chu Trinh, Phan Bi Châu vn còn vương vn vi chế đ phong kiến, nhưng ông cũng ng h nhng thay đi v kinh tế, chính tr cho phù hp vi hoàn cnh mi. Rt có th chế đ quân ch lp hiến s bo tn các giá tr truyn thng và tiếp thu nhng cái mi là mô hình chính tr phù hp vi Phan Bi Châu. Thc tế đã chng minh chế đ quân ch lp hiến đem li nhiu li ích trong quá trình chuyn đi th chế ti các nước như Nht, Thái mà không gây ra nhng xáo trn chính tr. Chính Montesquieu cũng là người đánh giá cao mô hình này, khi quan sát chế đ ngh vin ca Anh, thế k XVIII.

Hai nhà trí thc đu có ý  tiếp thu nhng tư tưởng triết hc ca thi kỳ ánh sáng, đc bit là tư tưởng ca Jean-Jacques Rousseau.

B. nh hưởng ca triết hc thi kỳ ánh sáng đến phong trào đu tranh ca các trí thc Vit Nam đu thế k XX 
Trong giai đon giao thi gia hai nn văn hóa phương Đông và phương Tây, đã xut hin mt đi ngũ trí thc tiêu biu trong na đu thế k XX. Các nhân vt có nh hưởng ln như Nguyn Văn Vĩnh, Phm Quỳnh, Bùi Quang Chiêu, nhóm Ngũ Long Pháp và các trí thc trong phong trào Đông Du ca Phan Bi Châu ti Nht. Mi cá nhân hay t chc đu th hin lòng yêu nước theo cách riêng ca mình.

Các nhà trí thc được đào to ti Pháp như Phan Văn Trường, Nguyn Thế Truyn, Nguyn An Ninh biết tranh th s giúp đ ca các đng phái cánh t đ đu tranh cho đc lp t do ca x An Nam. Nhóm Ngũ Long ra báo Người cùng kh (le Paria) nhm t cáo công cuc khai thác thuc đa ca chế đ thc dân. H mun thc tnh mt b phn các trí thc cánh t Pháp có khuynh hướng bãi b ch nghĩa thc dân, đng thi mun nhn được s ng h ca nhân dân Pháp trong s nghip đu tranh cho t do ca người dân An Nam. Nhóm Ngũ Long viết nhiu bài trên t Nhân đo, cơ quan ngôn lun ca đng cng sn Pháp. Các nhà trí thc biết vn dng các quyn t do ngôn lun, t do hi hp đ din thuyết. Bn Tuyên ngôn nhân quyn và dân quyn, 1789 đ cao các quyn t do, bình đng, chng s áp bc ca chính quyn đi vi công dân luôn là vũ khí hiu qu cho các trí thc Vit Nam trên đt Pháp.

Trong chiến tranh thế gii ln th nht (1914-1918), đã có 91.411 người Vit Nam tham gia chiến tranh bên cnh người Pháp. 41.000 người trc tiếp chiến đu trên các mt trn, s còn li làm vic trong các xưởng sn xut vũ khí. Phan Chu Trinh và Phan Văn Trường lp ra Hi đng bào thân ái ngay t năm 1912 và Hi ái hu Đông Dương năm 1914 đ bo v quyn li cho nhng người lính và nhng người công nhân An Nam trên đt Pháp. Sau khi chiến tranh kết thúc, Phan Chu Trinh yêu cu nhà cm quyn Pháp phi trao tr đc lp cho Vit Nam đ đn đáp nhng đóng góp ca người lính An Nam cho nước Pháp, ông gi là thuế máu (l’impôt du sang).

Phan Chu Trinh cũng như Phan Bi Châu là nhng người ngưỡng m tư tưởng triết hc thuc thi kỳ ánh sáng (thế k XVII, XVIII). Hai ông rt chú ý v nhân quyn và cách thc t chc nhà nước được các nhà tư tưởng đưa ra trong thi kỳ này. Hai ông quan tâm đến khu hiu “T do, Bình đng, Bác ái” ca Cách mng Pháp, 1789. C hai đu đánh giá cao quan đim triết hc v các quyn t do ca Jean-Jacques Rousseau, Voltaire và Montesquieu, ba nhà tư tưởng ln trong thế k XVIII. Phan Chu Trinh viết: “Bây gi tôi sp chết ri, vi thi gian, ch còn li nm xương tàn trên đt nước xa l này, cơn sóng đang đy tôi đến T do, Bình đng, Bác ái, nhng giá tr được Montesquieu và Rousseau nghĩ ra s không có mt du vết nào trên mnh đt An Nam, tôi cm thy mình hèn mn và đau kh” (dch theo văn bn tiếng Pháp).

Phan Bi Châu cũng như Phan Chu Trinh thường nhc đến Jean-Jacques Rousseau   trong các văn bn. Tác gi ca bn Khế ước xã hi, vi câu m đu ni tiếng: “Con người vn sinh ra t do, nhưng khp nơi, con người phi sng trong vòng kìm kp”. Phan Chu Trinh nhn xét quyn lc cn phi được kim soát, đ đm bo các quyn t do, ngành tư pháp vi nhim v xét x con người cn gi tư thế đc lp và không chu sc ép ca bt kỳ cơ quan nào. 

Như vy ông đ cao nhân quyn và nguyên tc tam quyn phân lp ca Montesquieu. Hai nhà trí thc không thng nht v vic xây dng mt thế chế chính tr cho Vit Nam trong tương lai. Khi Phan Bi Châu thành lp Vit Nam Quang Phc Hi, ông đã nhn xét vic thành lp t chc này, nhm tr li câu hi: Đt nước nên theo chế đ quân ch hay chế đ dân ch. Sau này Phan Bi Châu ng h trào lưu dân ch và ph nhn chế đ quân ch.

Mt câu hi đt ra là liu hai nhà trí thc h Phan đã thc s hiu rõ tư tưởng ca Montesquieu và Jean-Jacques Rousseau hay không? V vn đ này, người viết không  khng đnh có hay không, nhưng xin đưa ra mt s nhn xét: Phan Bi Châu và Phan Chu Trinh là nhng nhà khoa bng ca chế đ phong kiến, kỳ thi cui cùng ca chế đ phong kiến là năm 1919 dưới triu vua Thành Thái.

 Sau đó hình thc dy hc và thi c được tiến hành theo cách ca người Pháp. Các nhà trí thc lp trước có nhiu khó khăn đ hiu sâu v triết hc phương Tây so vi các trí thc lp sau, hay các trí thc có điu kin tiếp thu nn giáo dc phương Tây t sm như trường hp ca Nguyn Trường T, Phan Văn Trường. Các thế h sau như Nguyn Thế Truyn, Nguyn An Ninh, Nguyn Mnh Tường… được đào to bài bn các trường Pháp. Tuy nhiên, các nhà trí thc sau này li không có cái nhìn tinh tế thu hiu v vn đ dân sinh, dân quyn cũng như khát vng ca các tng lp nhân dân như các trí thc lp trước, vì cơ bn h đã b “Tây hóa”.

Vic Phan Bi Châu và Phan Chu Trinh xếp Montesquieu và Jean-Jacques Rousseau ngang hàng và coi tư tưởng ca h đu tiến b, điu đó có th đúng mt mc đ nào đó nhưng nếu phân tích k, s thy nhiu điu không n. Hai nhà tư tưởng ln này có nhiu đim hoàn toàn trái ngược. 

Montesquieu là nhà quý tc, ông bo v quyn li ca giai cp mình, ông đ cao quyn s hu, chế đ quân ch lp hiến và chế đ cng hòa. Ông coi t do là làm tt c nhng gì trong khuôn kh lut pháp cho phép. Khi tác phm Tinh thn lut ca Montesquieu được xut bn năm 1748 ti Genève, Jean-Jacques Rousseau chính là người phn đi các vn đ v chính tr, xã hi và đc bit là nguyên tc tam quyn phân lp được Montesquieu đ cp. Jean-Jacques Rousseau cho rng vic phân chia quyn lc s ly đi ch quyn ca nhân dân. 

Ông luôn ph nhn quyn s hu vì đây là ngun gc ca mi bt công trong xã hi. Ông đ cao quyn bình đng hơn quyn t do. Con người ch thc s có t do trong điu kin t nhiên hoang dã. Ông nhn mnh ch quyn nhân dân và phn đi ch quyn quc gia (được đi din). Triết hc ca Jean-Jacques Rousseau d dn đến bế tc. Khi Karl Marx s dng các khái nim “chuyên chính vô sn” và “đu tranh giai cp”, Jean-Jacques Rousseau đã là người bàn v nhng vn đ này t sm, nhưng din đt theo mt cách khác. Montesquieu đi lp tư tưởng vi Jean-Jacques Rousseau như Phan Chu Trinh đi lp vi Phan Bi Châu.

Thêm mt thế k na sp trôi qua nhưng Vit Nam vn chưa phi là mt quc gia dân ch, t do, giàu mnh như ước mơ ca hai nhà trí thc h Phan và ca nhiu người Vit Nam khác. Tư tưởng và khát vng ca h cn được nhng người Vit hôm nay tiếp ni.

      Tài liu tham kho 
P.T.Đ. 
(Còn tiếp)
Tác gi gi BVN


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Link