Thursday, April 17, 2014

Những cuộc vận động của 'Tiếng nói người Mỹ gốc Việt'

 

Nhng cuc vn đng ca 'Tiếng nói người M gc Vit'

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-04-17
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
04172014-mov-of-vn-am-voice.mp3
Cô Ngc Giao phát biu ti ti Trung tâm hành chánh Qun Fairfax
Courtesy of Voice of Vietnamese Americans
Nghe bài này
Mt nhóm dân s ti Hoa kỳ mang tên Tiếng nói người M gc Vit đã và đang thc hin nhiu cuc vn đng trong môi trường chính tr M, nhm hướng v vic ci thin vn đ nhân quyn ti Vit Nam, ng h liên minh ca Vit nam vói các quc gia Đông Nam Á, đưa người M gc Vit vào hot đng chính trường. Kính Hòa có cuc trao đi sau đây vi ch Ngc Giao, mt trong nhng người t chc nhóm Tiếng nói người M gc Vit.
Ngc Giao: Tiếng nói người M gc Vit là mt t chc thin nguyn được thành lp năm 2009, đ s dng sc mnh ca lá phiếu ca công dân Hoa Kỳ có ngun gc Vit Nam. Nó chú trng đến nhân quyn, dân quyn ti Vit nam. Và gi li truyn thng văn hóa, cũng như truyn thng giáo dc ca Vit nam.
Kính Hòa: T chc ca ch Ngc Giao cũng có t chc nhng cuc vn đng Quc hi phi không ?
Ngc Giao: Khi mi thành lp đã t chc vn đng được hai đo lut Quc hi liên bang và mt tiu bang. Ông thượng ngh sĩ Jim Webb ca Virginia và dân biu Cao Quang Ánh ca Louisiana đã cùng mt lúc tho hai đo lut và được chun thun 100% Thượng và H vin, trong đó có đo lut coi ngày 2/5 là ngày ca nhng người t nn Vit nam.
Kính Hòa: Ch có nói là mc đích ca t chc là nâng cao v trí pháp lý ca người Vit thông qua s dng lá phiếu…
Tiếng nói người M gc Vit đã thc hin cuc vn đng cho công tác điu tra dân s Hoa kỳ năm 2010. Cuc điu tra này cho biết người Vit đông th tư trong các sc dân vùng châu Á Thái Bình Dương. Thì tiếng nói ca người M gc Vit bt đu có trng lượng
Ngc Giao
Ngc Giao: Trên nguyên tc là hi thin nguyên nên không tham gia chính tr, viết trong ngoc kép, mà ch nói lên tiếng nói người dân thôi. Khi mi thành lp, Tiếng nói người M gc Vit đã thc hin cuc vn đng cho công tác điu tra dân s Hoa kỳ năm 2010. Cuc điu tra này cho biết người Vit đông th tư trong các sc dân vùng châu Á Thái Bình Dương. Thì tiếng nói ca người M gc Vit bt đu có trng lượng.
Ngay ti tiu bang Virginia, chúng tôi có vn đng cho thượng ngh Jim Webb. Ông Webb ra ng c và thng ông Georges Alan vi t l rt sít sao ch đ 2000 phiếu thôi. Thì con s này trùng vi s c tri gc Vit đi bu lúc y.
Kính Hòa: Thì vi nhng vic đó, ch có th cho nhn xét v s tham gia chính tr dòng chính ca người M gc Vit hin nay?
Ngc Giao: Có mt s n hoa, không nhng Hoa Kỳ mà Vit Nam na. T khi ông Obama kích đng được nhng người tr đi bu c vào năm 2008, trong đó có nhiu người tr gc Vit. Ti Virginia và Maryland này chúng ta cũng có nhiu ng viên tr gc Vit.
Vit nam chúng ta biết là nhiu người tr thông tin vi nhau qua Facebook và mng đin t. Cái tinh thn lên tiếng cho tiếng nói người dân phát trin khp nơi. Và chúng ta có rt nhiu người t đng ng c vào quc hi, mc dù không thành công, nhưng tinh thn đó cũng lan tràn khp nơi.
Kính Hòa: Nhng công vic hướng v Vit nam c th như thế nào?
Ngc Giao: Chúng tôi có viết và ph biến rt nhiu tài liu quc tế v nhân quyn. Nhng tư tưởng như ca ông John Lock v nhân quyn, chng hn như nói theo kiu Vit nam rng chính quyn là công bc ca dân. Nếu chính quyn đó không đám ng nhu cu ca người dân thì phi đi xung, người dân có quyn thay thế h. Nhng bài viết này được ph biến khp nơi. Chúng tôi cũng có liên lc vi nhng người sang Hoa Kỳ đ vn đng, như gn đây là vn đng v nhân quyn y ban đi ngoi thượng vin, y ban Latos. Cũng như đến Geneva và New York đ vn đng cho nhân quyn Vit nam.
Chúng tôi có viết và ph biến rt nhiu tài liu quc tế v nhân quyn...chng hn như nói theo kiu Vit nam rng chính quyn là công bc ca dân. Nếu chính quyn đó không đám ng nhu cu ca người dân thì phi đi xung, người dân có quyn thay thế h
Ngc Giao
Chúng tôi cũng làm nhng mi liên h cho nhng người vn đng cho nhân quyn Vit nam quan h vi nhng người cm quyn Hoa kỳ mà có kh năng tác đng đến chính sách. Hay là nhng người có th lên tiếng vi nhà cm quyn Vit nam. Đc bit là chúng có gp nhng người trong y ban đi ngoi, tiu ban ph trách nhóm đi tác thương mi xuyên Thái Bình Dương (TPP) đ h có th cân nhc khi thc đy TPP.
Kính Hòa: Được biết là Tiếng nói người M gc Vit cũng có nhng hot đng nhm giúp Vit nam có quan h vi các quc gia láng ging Đông Nam Á nhm đi phó vi s ln lướt ca Trung quc bin Đông?
Ngc Giao: Chúng tôi có làm vic vi nhng người Philippines, Malaysia, Indonesia, Miến Đin, Cambodia, và Lào. Năm ngoái chúng tôi có cùng vi người Philippines t chc biu tình Washington đ phn đi Trung quc ln chiếm bin Đông ca chúng ta.
Gn đây chúng tôi có đi vi nhng người Phi vào vn đng y ban đi ngoi Thượng và H vin v s ln lướt ca Trung quc trên bin Đông. Chúng tôi có đưa ra câu hi vi người đi din Vit nam là Tiến sĩ Trn Trường Thy là Vit nam nên mnh m hơn và có nên cùng vi Phi kin Trung quc ra tòa quc tế hay không? Thì được tr li là ông không th tr li được.
Kính Hòa: Gn đây thì cũng có tin là dường như cp nhà nước có nhng quan h gia Vit Nam và Philippines, chng hn như biu tượng là vic hi quân hai bên chơi bóng chuyn vi nhau ti Trường Sa. Tiếng nói người M gc Vit có ng h nhng hot đng đó?
Ngc Giao: Chúng tôi ng h quan h ca Vit nam vi tt c các nước trên thế gii. Và khi nói đến Vit nam là chúng ta nói đến 90 triu người Vit nam.
Kính Hòa: Xin cm ơn ch Ngc Giao đã dành cho đài Á châu t do bui nói chuyn hôm nay.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Link