Wednesday, April 16, 2014

3 – 10 – 8 – 6 – 4 – 9 – 7…


3 – 10 – 8 – 6 – 4 – 9 – 7…

Phạm Chí Dũng

Dù vn quá kín tiếng bi vòng kim cô ca Ban Tuyên giáo trung ương cùng các nhóm li ích, mt ln nabáo chí trong nước phi bày t thái đ giu ct chua cay đi vi hành vi tùy hng và tùy tin rt đáng nghi ng ca Thng đc Nguyn Văn Bình.

“Ch có Thng đc mi biết được n xu thc là bao nhiêu” – mt bài viết mi đây đt du hi, sau khi người ph trách Ngân hàng nhà nước bt ng công b t l n xu mi là 7% trong cuc hp thường kỳ ca Chính ph vào cui tháng 3/2014.

Sơ kết, công lun và dư lun Vit Nam đã chng kiến ít nht 6 ln thay đi ngu hng v t l n xu ch trong gn 3 năm, k t khi ông Bình nhm chc Thng đc vào tháng 8/2011.

Nhng hình nhân nhy múa
Ch mt tháng sau thi đim ngi vào chiếc ghếThng đc, ông Nguyn Văn Bình đã công b t l n xu ca Vit Nam ch 3%. Nhưng trước đó hai tháng, cơ quan xếp hng tín nhim có uy tín trên thế gii là Fitch Ratings đã kp nêu ra t l n xu ca Vit Nam là 13%, gp 4 ln s báo cáo ca “người Vit xu xí”.

Đến cui năm 2011, trong khi Thng đc Nguyn Văn Bình vn kiên trì bo lưu trước Quc hi v t l n xu 3%, ln đu tiên con s v vic ít nht 55.000 doanh nghip phi ngng hot đng và phá sn đã được công b. Nn kinh tế Vit Nam cũng được xác nhn là rơi vào tình trng “tái suy thoái”.

Mi chuyn din ra lng l cho đến gia năm 2012. Ti kỳ hp Quc hi, ông Bình bt ng tung ra t l n xu lên đến 10%. Rt nhiu đi biu Quc hi và nhà báo t ng ngàng đến kinh ngc vì s biến hin khut tt đó. Người ta không th hiu vì sao ch trong mt thi gian ngn, n xu đã tăng vt gp 3 ln. Càng không th din t ni khi ông Bình không đưa ra mt li gii thích nào.

Ch biết rng trước đó vào tháng 4/2012, Ngân hàng nhà nước đã phi làm đng tác “gii hn” cho các ngân hàng thương mi bng mt văn bn cho phép “tái cơ cu n” vi s n khong 250.000 t đng. Nếu không được sp xếp li n cho vay, mà v thc cht là “hoãn n” và “đo n”, mt s ngân hàng đương nhiên rơi vào tình thế khn qun ngay vào thi đim y vì không th thu hi dược dù mt phn nh n đng t khi doanh nghip.

Sau khi ch trương “tái cơ cu n” được trin khai, tình hình có v dn di vào din “bình n”, các ngân hàng không còn phi quá lo lng v chuyn siết n đi vi các doanh nghip bt đng sn con n. Vì thế, cui năm 2012, t l n xu li được Thng đc Nguyn Văn Bình công b trước quc hi là 8% mà không kèm theo bt kỳ cơ s thuyết minh nào.

Vào đu năm 2013, tình hình vn tiếp tc được Chính ph báo cáo “n đnh” đến mc Ngân hàng nhà nước li mt ln na “kéo” xung 6%cho t l n xu. Nhưng khn thay, đây cũng là lúc mà y ban Thường v Quc hi ln đu tiên phi công b con s chn 100.000 doanh nghip phi ngng hot đng và phá sn, chiếm gn 20% so vi tng s doanh nghip đăng ký trên toàn quc. Tuy nhiên theo cách tính toán riêng ca mt s chuyên gia phn bin, thc cht con s doanh nghip phá sn và ngng hot đng còn cao hơn, có th lên đến 200.000, liên quan đến vic s doanh nghip này không còn kh năng đóng thuế cho nhà nước.

Khác vi nhng mâu thun v “gói kích cu nhà đt” trong năm 2011, 2013 li là năm “đi đêm” gia Ngân hàng nhà nước vi B Xây dng trong mt chiến dch PR và làm mi cách đ “đánh lên” bt đng sn nhm tiêu th núi hàng tn kho cht cao vi vi, đc bit là ít nht 100.000 căn h cao cp dãi du mưa nng

Vào gia năm đó, trong khi s n cn được “tái cơ cu” đã nâng lên 272.000 t đng và các ngân hàng li mt ln na kêu thét, thm chí có ngân hàng cung cung bên b vc phá sn, Ngân hàng nhà nước li mt ln na phóng thích văn bn gia hn n ln th hai. “Bình n ngân hàng” cũng vì thế có cơ hi tái hin. Sau đó và như mt đng thanh tương ng, Ngân hàng nhà nước cùng B Xây dng tiếp tc “kéo” t l n xu v mc 4%.

Nhưng cùng trong năm 2013, mt cuc hi tho v n xu đã được t chc ti thành ph bin Nha Trang lãng mn. Song mi thi v đáng lưu tâm nht ca hi tho này là ln đu tiên, mt vài chuyên gia nhà nước nhưông Trn Đình Thiên– Vin trưởng Vin Nghiên cu Kinh tế Vit Nam– cùng mts chuyên gia người Vit nước ngoài, đã hết sc bc xúc v con s n xu mà theo tính toán ca h, có th lên đến 500.000 – 540.000 t đng, tc gp đến ba ln con s n xu mà Ngân hàng nhà nước công b vào cùng thi đim.

Vn chưa phi hết. Cũng vào gia năm 2013, y ban Giám sát Tài chính Quc gia – mt cơ quan tư vn trc thuc chính ph – bt ng công b t l n xu thc là t 35-37%, tc gp ít nht 6 ln con s công b ca Ngân hàng nhà nước. Tình trng“ni chiến” ghê gm như thế làm người ta không th b mc bài hc khng hong tài chính Thái Lan năm 1997: trước khng hong, báo cáo v t l n xu ch có 5%; nhưng khi khng hong n ra, t l n xu thc đã b phát hin lên đến 50%!

Qu thc, cây mun lng nhưng gió chng dng. Vào cui năm 2013, mt ln na các ngân hàng thương mi phi đng lot kêu cu bi quy đnh “phân loi n xu và trích lp d phòng ri ro” ca Ngân hàng nhà nước đã khiến h không còn đường thoát. Cho ti lúc này, công ty qun lý tài sn (VAMC) đã chưa phát huy đượcbt c tác dng gì, ngoài vic “ôm” li n ca các ngân hàng thương mi vi giá r mt nhưng không biết bán li cho ai, k c các đi tác nước ngoài mà được h thng Tuyên giáomô t “xếp hàng ch mua n ca VAMC”.

Ngược li, ngay đu năm 2014, mt t chc xếp hng tín dng quc tế là Moody’s đt ngt công b t l n xu ca Vit Nam lên đến 15%. Công b này được ph biến trên truyn thông quc tế và lan truyn hơn hn công tác thông tin vào nhng năm trước. Lúc này, hu hết các nhà đu tư đu am hiu câu chuyn “nn kinh tế Vit Nam vn còn nhiu khó khăn trước mt dù đã đt được không ít tiến b”. 

Cũng cho đến lúc này, ngay c nhng t chc tài chính “có thin cm vi Vit Nam” như Ngân hàng thế gii (WB) và đc bit là Ngân hàng phát trin Á châu (ADB) – hai đa ch cho vay hào phóng nht nhưng li đang tìm cách ct cht Vit Nam vào vòng xoáy n nn – có v cũng tr nên ngượng ngùng hơn bi thái đphi km gi lòng nhit huyết ca h khi mun dành cho h thng ngân hàng và nn kinh tế Vit Nam li khen tng như vào nhng năm trước.

Chu áp lc nng n ca dư lun, t h thng chính tr quá khó thun hòa và không còn cách nào khác, Thng đc Ngân hàng nhà nước mt ln na phi xut hin đ “ci chính”. Cho rng con s ca Moody’s ch mang tính tham kho, ông Nguyn Văn Bình xác nhn rng t l n xu ca Vit Nam “9% là hp lý”.

Thói di trá chính tr
Tt nhiên trong bi cnh n xu chưa h được x lý và vn đang tăng lên tng ngày, câu chuyn “nhy múa n xu” ca Thng đc Ngân hàng nhà nước vn chưa dng đây. Trong lúc gii báo chí nhà nước còn quá e ngi bi s đng chm đến nhóm thân hu, gii phn bin đi lp trong nước li ít mê đm hơn khi ch mt đim tên “thói di trá bnh hon ca gii quan chc ngân hàng”.

Nguyn Văn Bình – người được mt s dư lun đánh giá là “cánh tay phi ca Th tướng Nguyn Tn Dũng” –cũng b xem là người đã đóng góp c hai tay vào công cuc nhit thành làm giàu cho các nhóm li ích ngân hàng nhưng li khiến ln bi th trường tín dng, điên đo th trường vàng cùng mt nn kinh tế qut quo ch trong chưa đy ba năm k t khi nhm chc Thng đc.

Ngày càng nhiu người dân bày t công khai s nghi ng và ni s hãi ca h đi vi nguy cơ tin tiết kim b “bc hơi”, ngay vào lúc chính gii lãnh đo Ngân hàng nhà nước và y ban Thường v Quc hi cũng bt đu phi l ra chuyn “s cho phá sn mt s ngân hàng”.

Mt cuc khng hong ngân hàng trong năm 2014 là kh năng bùng n rt cn k. Mt trong nhng ch du ngt ngào cho cuc khng hong y là thói bt nht và di trá v thông tin t l n xu ca cơ quan Ngân hàng nhà nước. Đ khi xy ra cơn đa chn y, toàn b nn kinh tế s cùng chết chìm.

Vào cui năm 2011, trong khi mt t báo mng ít tiếng tăm ca Vit Nam là Vnexpress bu chn Thng đc Nguyn Văn Bình là “Nhân vt ca năm 2011”, tp chí Global Financial có uy tínhơn nhiu trên trường quc tế li lit ông Bình vào “mt trong 20 Thng đc có thành tích điu hành t nht thế gii”.
P. C. D.
Tác gi gi BVN.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Link