Thursday, April 17, 2014

Tự do ở trong chuồng



http://dcvonline.net/wp-content/uploads/2013/08/babui_201308_5.jpg

T do trong chung

Nguyn Lân Thng, viết t Hà Ni
2014-04-16
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
bieu-tinh-305.jpg
Công an bt người biu tình chng TQ ti Hà Ni hi năm 2012.
Photo by Nguyn Lân Thng

Thế nào là tự do?

13.30 gi GMT ngày 1 tháng 4 năm 2014, BBC Vit Ng đưa lên mng mt đon audio dài 7’25’’, phng vn anh Na Sơn trong lot bài cho chương trình tìm hiu khái nim T do được nhìn nhn và thi hành như thế nào trên thế gii. Nguyên văn li gii thiu ca BBC: "Nhân dp này, BBC Tiếng Vit trò chuyn vi nhiếp nh gia Na Sơn, t Hà Ni, bàn v T do trong tư cách mt nhà báo, mt công dân đang sng Vit Nam."
“T do là được làm nhng gì mình thích, nói nhng gì mình mun nói.”...
“V
i tôi, trong chng mc nào đó, tôi khá t do Vit Nam,” anh Na Sơn chia s.


Tôi đã đnh không viết ra vì nghĩ đó ch là trò đùa ngày cá tháng tư, nhưng xét thy nhng điu anh y nói trong đon phng vn trên đng chm đến nhiu vn đ, nhiu con người đang sng trong xã hi Vit Nam, nên tôi quyết đnh viết nhng dòng suy nghĩ ca mình trên tinh thn t do ngôn lun, bi tôi nghĩ rng, anh Na Sơn đang nói mt cách nghiêm túc vi s t do ngôn lun ca anh y.

Tôi gp anh Na Sơn k t nhng cuc biu tình chng Trung Quc xâm lược mùa hè năm 2011 ti Hà Ni. Trong nhng ngày tháng đó, tôi may mn được tiếp xúc vi nhiu nhà báo tên tui Vit Nam như Mai Kỳ, Đoan Trang, Hoàng Đình Nam... hay nhng người như kiến trúc sư Chu Kim Đc, k sư Nguyn Quang Thch, lut sư Trnh Hu Long... và nhiu người thú v khác na.

 Nhng hình nh ghi li vào mùa hè năm đó còn lưu truyn mãi trên nhiu trang blog, Facebook và đó si dây vô hình gn kết chúng tôi, nhng người đã bước chân xung đường làm bùng n nhiu phong trào đu tranh dân s cho đến tn bây gi. Chúng tôi vn theo dõi tng bước đi ca nhau, dù có th không cùng sinh hot chung trong mt nhóm na. Thế ri theo thi gian, tôi dn khám phá ra ai là ai trong đám đông ngày y.

Anh Na Sơn tên tht là Nguyn Quang Sơn, sinh năm 1974. V ngh danh Na Sơn, như anh y tng chia s, anh y thích ăn na và yêu nhiếp nh. Cũng như nhiu ngh s, nhà báo khác như Na Dũng, Na Chính, anh Sơn ly ch NA là viết tt ca hai t Nhiếp nh.

Nếu xét theo tiêu chun Vit Nam, mt người làm vic liên tc cho mt cơ quan báo chí thì mi được cp th thì anh Na Sơn ch bao gi là nhà báo c. Vic anh phát ngôn, mình làm vic cho hãng thông tn AP ca M ch là s ng nhn. Thc cht, AP có dùng anh Na Sơn vi tư cách cng tác viên (stringer) v vic. Khi h cn cái nh nào thì h có th gi Na Sơn. 

Điu này ai cũng có th làm được và AP có th làm vi bt kỳ ai. Tìm kiếm trên h thng ca AP thì có th thy, anh Sơn cng tác vi AP mt năm đôi ln sau khi hãng AP không tiếp tc duy trì mt v trí phóng viên nh chính thc ti Hà Ni. 

Anh cũng viết bài, gi nh cho nhiu nơi trong và ngoài nước. Vì thế, nếu anh Sơn nhân danh ca chính bn thân mình và t do cng tác hay làm vic cho các cơ quan báo chí thì đúng hơn là nhân danh làm vic cho hãng thông tn hàng đu thế gii AP.

nước ngoài, khi xy ra nhng vn đ gì đó, anh Na Sơn thích xut hin đó và đưa lên Facebook nhng status m kiu như anh được hãng AP c đi như s kin siêu bão Haiyan Philippines năm 2013, hay bu c Miến Đin năm 2010. 

Còn Vit Nam, thc cht là khi có vic gì cn, hãng AP đăng ký vi chính quyn Vit Nam đ thu xếp cho anh Na Sơn được tác nghip. Anh y được t do tác nghip trong s kin mà đã được chính quyn t chc và cho phép.

Phải chăng điều đó là khôn?

Xét góc đ ca s dn thân đ làm chng cho s tht ca mt nhà báo, anh Na Sơn đã có mt đâu? Đã có nh nào?
000_Hkg5149023-250.jpg
Người dân biu tình chng TQ ti Hà Ni hôm 24/07/2011. AFP PHOTO.

Có l s kin nhy cm nht anh Na Sơn dám có mt là liên quan đến nhng cuc xung đường biu tình chng Trung Quc t mùa hè năm 2011. Nhưng nhng ngày mà anh Na Sơn có mt thì nó như nhng cuc do chơi mà ai cũng có th có mt như nhà báo công an Hoàng Minh Trí, kiến trúc sư Chu Kim Đc, ha s Qung Hà hay nhà báo lão làng Nguyn Trí Dũng. Nhng ngày mà chính quyn cm đoán đ ri nhiu nhà báo như Đinh Trn Trung Hu (AP), Li Th Thanh Bình (Asahi Shimbun), Trn Văn Vinh (NHK), Trn Th Minh Hà (AFP), Hoàng Đình Nam (AFP) phi xông pha, thm chí b bt v Lc Hà thì người ta đâu thy anh Na Sơn có mt.

Phi chăng điu đó được anh ta gi là khôn?

Tôi đã quay video được vic anh Na Sơn cp máy xung lng đi khi thy bóng dáng xe bus an ninh đi bt người biu tình trên đường Tràng Thi ngày 9 tháng 12 năm 2012. Lúc v nhà xem li video thì mi hiu được anh y “khôn” như thế nào.

Tôi dám chc, k c chế đ hà khc v kim duyt báo chí như Bc Triu Tiên thì không nhà đc tài nào cm chp chim, hoa, cá, gái như Na Sơn vn chp. Th hi Na Sơn đã bao gi có mt nơi xung đt vi nhà cm quyn chưa? Đã bao gi Na Sơn chp nh đ bênh vc cho nhng k yếu đui, thit thòi chưa? 

Đã bao gi Na Sơn có mt ch thu hi đt hay căng thng như Ben Stocking đến Nhà Chung chưa? Đã bao gi Na Sơn đến ch cưỡng chế đt như Frank Zeller (AFP) hay Bill Hayton (BBC) trn chui chn li ph Nguyn Quý Đc đ tránh công an chưa?

Xét vi tư cách nhà báo Vit Nam, Na Sơn đã bao gi vào ch buôn lu như Thế Dũng (Người Lao Đng) chưa? Đã vào ch cưỡng chế Văn Giang như Hán Phi Long và Nguyn Ngc Năm chưa? Đã bao gi vào Xuy Xá, M Đc như Nguyn Duy Long và Trn Văn Dương (VTC16) chưa?

Đúng là anh ta t do. Anh ta có th t do đ li cho Báo Tui Tr v vic anh ta phi đn tin b áo giáp chng đn trong chuyến đu theo phóng viên Uyên Ly đi Lebanon năm 2009, trong khi anh ta không h phi b ra xu nào. Anh ta được t do nhn mình là người ca hãng AP khi mà anh ta ch là mt người cng tác. 

Anh ta t do post nh mt người bn vi cô bn gái cũ đúng ngày anh bn này cưới v. Anh ta t do lên Facebook quy chp người đu tranh dân ch là cơ hi, là lưu manh. 

Mt người nhn điu không phi ca mình và đt điu xu xa cho người khác như anh ta mi chính là k lưu manh cơ hi. 

Còn nhiu điu na v đi tư cá nhân Na Sơn mà rt nhiu bc đàn anh báo chí lão làng Vit Nam biết c, nhưng tôi không thèm nhc ti làm gì.

Có mt điu l là ti sao BBC li phng vn anh ta trong tư cách mt nhà báo nói v t do Vit Nam.

Anh ta có thc s là đin hình ca mt nhà báo đang hành ngh Vit Nam, đang dn thân làm chng cho công lý và s tht? hay ch là mt k cm máy chp nh kiếm tin? Anh ta có là người đang dn thân thúc đy thông tin tiến b?

Phi chăng cô Hnh Ly, em cô Uyên Ly không còn ai khác đ hoàn thành bài viết?

Phi chăng Hnh Ly nói riêng và BBC nói chung quá ngây thơ và hn nhiên mt cách hoang dã khi đưa phng vn này lên?

Hay BBC đang lobby đ có th m văn phòng ti Vit Nam?
Hay BBC đang lobby đ chính quyn không cm nhp cnh cho nhng nhân s ca mình vào Vit Nam?

Du thế nào thì cuc đu tranh cho các quyn dân ch t do cơ bn ca con người Vit Nam vn din ra, cho dù Na Sơn có nói gì. S tht vn là s tht. S tht s gii phóng mi người.

Nguyn Lân Thng, Hà Ni 11/04/2014
*N
i dung bài viết không phn nh quan đim ca RFA.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Link